Năng lực sư phạm Năng lực sư phạm của người thầy giáo của người thầy giáo gồm những năng lực nào? gồm những năng lực nào?
NhómNhóm năng năng lựclực dạydạy họchọc NhómNhóm năng năng lực lực giáogiáo dụcdục
Nhóm Nhóm năng năng lực lực tổ tổ chức chức hoạt động hoạt động sư phạm sư phạm
“Trong việc giáo dục, tất cả phải dựa vào nhân cách người giáo dục”
K.D. Wsinxki
SỰ HÌNH THÀNH UY TÍN BÀI:BÀI: SỰ HÌNH THÀNH UY TÍN CỦA NGƯỜI THẦY GIÁO CỦA NGƯỜI THẦY GIÁO
Tài liệu tham khảo: Tài liệu tham khảo:
• Tâm lý học đại cương- Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên)-NXBĐHQG Hà Nội, tái bản lần X, năm 2003.
• Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm(Dành cho các trường sư phạm đào tạo giáo viên trung học cơ sở)- PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào(chủ biên)- NXBĐHSP
• Bài tập tâm lý học-Trần Trọng Thủy-
NXBGD 1990.
• Sự giao tiếp sư phạm-Nguyễn Văn Lê (tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên).
1.Uy tín của người thầy giáo:
a.UY TÍN a.UY TÍN
Sự ảnh hưởng đến người khác, cảm hóa người khác. Làm cho người khác tin tưởng và tuân theo một cách tự giác.
Khả năng tác động của người đó đến những người khác
b.UY TÍN THẦY GIÁO
Khả năng tác động của người thầy giáo đến học sinh
Sự ảnh hưởng đến học sinh, cảm hóa học sinh. Làm cho học sinh tin tưởng và tuân theo một cách tự giác.
UY TÍNTHẦY GIÁO
Tài năng Tấm lòng
Thầy giáo Võ Văn Tình tốt nghiệp Trường CĐSP Đăklăk năm 1983 và lập nghiệp tại mảnh đất Cư Pơng anh hùng. Hiệu Trưởng trường Tiểu học La Văn Cầu.
Thầy Võ Văn Tình tâm sự: “Ban đầu khi mới vào Cư Pơng nhận công tác thì nơi đây còn rất hoang sơ, rừng rậm và muỗi rất nhiều, ai ở đây cũng đều trải qua những cơn sốt rét đến ghê người, mỗi tháng thầy lại bị sốt rét một lần”.
Trong họat động giảng dạy, uy tín của người thầy có vai trò như thế nào?
Uy tín có vai trò rất quan trọng trong công tác sư phạm của người thầy giáo.
Uy tín Uy tín
Hiệu quả Hiệu quả công tác sư phạm công tác sư phạm
Có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của học sinh.
Được các em thừa nhận về phẩm chất và năng lực tốt đẹp.
Được các em kính trọng và yêu mến.
Thầy có uy tín giải bài tập sai Thầy không có uy tín giải bài tập sai
HS cho rằng thầy nhầm HS cho rằng thầy kém
Uy tín thực và uy 2.2. Uy tín thực và uy tín giả: tín giả: Theo các bạn uy tín giả là gì?
Uy tín giả: a>a>Uy tín giả:
-Đe nẹt, dọa nạt, dọa dẫm HS. Vì thế, khi thầy nói sẽ có sức ảnh hưởng đến HS.
-Xa lánh, tạo ra khoảng cách.Vì nếu gần gũi khiến cho HS dễ “cá mè một lứa” nên thầy đóng “khuôn mặt lạnh”, nghiêm khắc, không bao giờ cười.
-Tỏ ra là người thông thái, hiểu biết, giải thích những thuật ngữ bằng những từ “đao to búa lớn”→HS thấy kiến thức mình nhỏ bé.
-Dễ dãi, thỏa hiệp để lấy lòng HS, HS
đòi cái gì thầy cũng chiều→HS thích, thương thầy.
Em muốn thầy cô gần gũi với HS hơn để chúng em đỡ sợ có thể giãi bày tâm sự về những khó khăn của mình. Ở trường chỉ có 3 GV trong số 8 GV là thực sự quan tâm đến chúng em thôi
Khi ra khỏi trường hoặc là qua 3 tháng nghỉ hè em cảm thấy không muốn lên trường nữa. Em mong muốn các thầy cô giáo quan tâm hơn đến học sinh để thầy, cô và học sinh sẽ trở nên gần gũi hơn như trong một gia đình.
NC được triển khai vào năm 2006 trong khuôn khổ của Dự án "Cộng đồng thân thiện vì trẻ em dân tộc, Việt Nam” tại 2 Huyện Bắc Hà và Si Ma Cai thuộc vùng sâu vùng xa và khó khăn của tỉnh Lào Cai.
Uy tín thực: b>b>Uy tín thực:
Uy tín thực là gì? Cho VD?
Uy tín thực: b.b.Uy tín thực:
Được tạo nên bắng tấm lòng yêu thương học sinh. Tận tụy với công việc và đạo đức trong Sáng.
Tài năng đạt được hiệu quả cao trong công tác dạy học và giáo dục.
Uy tín được toát lên từ toàn bộ cuộc Uy tín được toát lên từ toàn bộ cuộc sống của người thầy giáo sống của người thầy giáo
-Là kết quả của sự hoàn thiện nhân cách. - Là hiệu quả lao động đầy kiên trì và giầu
sáng tạo.
- Là do sự kiến tạo mối quan hệ tốt đẹp
giữa thầy giáo và học sinh.
Cách tạo ra uy tín thật sự là phải có phẩm chất và năng lực tốt đẹp.
Macacenco: “Lúc đó anh không cần phải dùng thủ thuật, HS vẫn đứng về phía anh”.
3.Những điều kiện chủ yếu 3.Những điều kiện chủ yếu để hình thành uy tín của người thầy giáo để hình thành uy tín của người thầy giáo
Theo các bạn, người thầy hình thành uy tín của mình qua những biểu hiện nào?
-Thương yêu học sinh và tận tụy với
nghề.
-Công bằng đối xử (không thiên vj, định kiến-thành kiến, không cảm tinh “yêu nên tốt, ghét nên xấu)”.
-Phải có tính tiến thủ -Có phương pháp và kỹ năng
tác động trong dạy học và giáo dục hợp lí, hiệu quả và sáng tạo.
-Gương mẫu về mọi mặt mọi lúc
mọi nơi.
Một NC ở Anh có khoảng 50% giáo viên không biết cách đối phó với hành động bạo lực xảy ra trong lớp.
Nhưng quan trọng nhất đối với những học sinh này phải thể hiện rõ thái độ của mình nghiêm khắc nhưng công bằng, đặc biệt không trù úm, “ dìm" học sinh do lỗi của các em. Có như vậy các em mới "tâm phục, khẩu phục
Cô Phạm Hồng Thu, Giáo viên chủ nhiệm lớp 11
Đến nhà Quyết tối hôm ấy, ngoài tôi và một số học sinh, tôi còn nhờ một đồng chí công an phường cùng đi. tôi chỉ muốn Quyết nhận thức rõ hành động phi đạo đức của em và muốn em đến xin lỗi giáo viên bộ môn mà em đã xúc phạm.
Thầy Hoàng Văn Định, chủ nhiệm lớp 9
Để có uy tín thực sự, các bạn phải rèn luyện như thế nào?
Rèn luyện phẩm chất và năng lực ngay từ những năm tháng được đào tạo ở trường sư phạm.
Cần phải lấy uy tín ngay từ phút đầu tiên.
Tình huống Tình huống Thầy T cảm mến em H.Vào một ngày cuối năm, em H đưa thầy viết lưu bút.Thầy rất sung sướng nghĩ đây là cơ hội tốt cho mình thể hiện tình cảm thầm kín.Vì không kìm chế được tình cảm, thầy đã viết và cố tình kẹp vào quyển lưu bút của chiếc khăn tay hồng thơm phức mùi nước hoa.Nhưng sự việc không xảy ra như mong muốn H đã bêu xấu việc thầy tỏ tình với em.Cả trường ai cũng nhìn thầy với con mắt khác thường và thầy đã xin nghỉ việc.
Hãy phân tích lời phát biểu của Hãy phân tích lời phát biểu của nhà giáo dục A.X.Macarencô nhà giáo dục A.X.Macarencô

