HỌC THUYẾT PHÂN TÍCH
HÀNH VI
NỘI DUNG
1. Quan điểm về con người & nhân cách
2. Học tập hành vi: điều kiện hóa cổ điển (I. Pavlov & J.
B. Watson)
3. Học tập hành vi: điều kiện hóa thao tác (B. F.
Skinner)
4. Lịch trình củng cố
5. Kiểm soát hành vi
6. Ứng dụng lâm sàng
BẢN CHẤT CON NGƯỜI
Con người được hình thành phát triển nhờ việc học
tập và định hình hành vi
Con người là cái mà họ làm
Tính cách hình thành từ thời thơ ấu nhưng vẫn thay đổi
được theo thời gian
Mỗi người độc đáo do tính cách hình thành qua các
trải nghiệm củng cố cá nhân
Nhân vật ảnh hưởng đến học thuyết
của Skinner
John B. Watson – Nhà tâm lý hành vi ‘cấp tiến’ cho
rằng nhân cách con người được hình thành bởi môi
trường, và hạn chế vai trò đóng góp của di truyền.
Nhân vật ảnh hưởng đến học thuyết
của Skinner
Edward L. Thorndike – Luật tác động (Law of effect)
Kích thích Phản ứng : “sự thỏa mãn” phản ứng này có khuynh
hướng được lặp lại. MẠNH
Kích thích Phản ứng: “sự bực mình” phản ứng này có khuynh
hướng không được lặp lại. YẾU