B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH THÔNG
MÔN ÂM NHC
(D tho ngày 19 tháng 01 năm 2018)
Hà Ni, tháng 01 năm 2018
2
MC LC
Trang
I
I. !ĐẶC ĐIM MÔN HC ........................................................................................................................................................................................ 3!
II. QUAN ĐIM XÂY DNG CHƯƠNG TRÌNH ..................................................................................................................................................... 4!
III. MC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH .............................................................................................................................................................................. 4!
IV. YÊU CU CN ĐẠT ............................................................................................................................................................................................ 6!
V. NI DUNG GIÁO DC .......................................................................................................................................................................................... 9!
LP 1, LP 2, LP 3 ............................................................................................................................................................................................. 12!
LP 4, LP 5 ......................................................................................................................................................................................................... 15!
LP 6, LP 7 ......................................................................................................................................................................................................... 20!
LP 8, LP 9 ......................................................................................................................................................................................................... 25!
LP 10, LP 11, LP 12 ....................................................................................................................................................................................... 31!
VI. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DC .............................................................................................................................................................................. 37!
VII. ĐÁNH GIÁ KT QU GIÁO DC .................................................................................................................................................................. 41!
VIII. GII THÍCH VÀ HƯỚNG DN THC HIN CHƯƠNG TRÌNH ................................................................................................................ 43!
TÀI LIU THAM KHO CHÍNH ............................................................................................................................................................................. 53!
3
I. ĐẶC ĐIM MÔN HC
Âm nhc là loi hình ngh thut s dng âm thanh đ din t cm xúc, thái đ, nhn thc và tư tưng ca con ngưi. Âm
nhc mt phn thiết yếu ca các nn văn h, gn nh hưởng sâu sc đến đời sng hi. Âm nhc làm phong phú
nhng giá tr tinh thn ca nhân loi, phương tin giúp con người khám phá thế gii, góp phn nâng cao cht lưng cuc
sng.
Trong nhà trưng, giáo dc âm nhc góp phn giúp hc sinh hình thành phát trin toàn din v nhân cách, hài hoà v
th cht tinh thn. Thông qua ni dung các bài hát, các hot đng âm nhc phương pháp giáo dc ca nhà sư phm,
giáo dc âm nhc n góp phn phát trin các phm cht như: yêu nưc, nhân ái, chăm ch, trung thc, trách nhim, cùng
nhng năng lc: t ch và t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vn đ và sáng to.
Âm nhc là môn hc thuc lĩnh vc giáo dc ngh thut. Thông qua ni dung hình thc hc tp đa dng, giáo dc âm
nhc to cơ hi cho hc sinh đưc tri nghim phát trin các năng lc thm mĩ đặc thù môn hc này như: th hin âm
nhc, cm th âm nhc, phân tích đánh giá âm nhc, ng dng sáng to âm nhc; đng thi góp phn phát hin, bi
dưng nhng hc sinh có năng khiếu âm nhc.
Trong chương trình giáo dc ph thông, ni dung môn Âm nhc đưc phân chia theo hai giai đon: giai đon giáo dc
cơ bn và giai đon giáo dc đnh hưng ngh nghip.
Giai đon giáo dc cơ bn (t lp 1 đến lp 9): Âm nhc môn hc bt buc. Ni dung bao gm nhng kiến thc và kĩ
năng v hát, chơi nhc c, nghe nhc, đc nhc, lí thuyết âm nhc, thưng thc âm nhc. giai đon này, giáo dc âm nhc
giúp hc sinh tri nghim, khám phá th hin bn thân thông qua các hot đng âm nhc, nhm phát trin năng lc thm
mĩ, nhn thc đưc s đa dng ca thế gii âm nhc mi liên h gia âm nhc vi văn hoá, lch s cùng các loi hình
ngh thut khác; đng thi hình thành ý thc bo v ph biến các giá tr âm nhc truyn thng. Thi lưng dy hc mi
lp là 35 tiết trong mt năm.
Giai đon giáo dc đnh hưng ngh nghip (t lp 10 đến lp 12): Âm nhc môn hc la chn theo nguyn vng
định hưng ngh nghip. Ni dung trng tâm bao gm nhng kiến thc và kĩ năng m rng, nâng cao v hát và hp xưng, chơi
4
nhc c, nghe nhc, đc nhc, lí thuyết âm nhc, thưng thc âm nhc. Mc tiêu chương trình giúp hc sinh hoàn thin các kĩ
năng thc hành, m rng hiu biết v âm nhc trong mi tương quan vi các yếu t văn hoá, lch s hi; nhn thc, biết
trân trng, bo v ph biến các giá tr âm nhc truyn thng; ng dng kiến thc vào đi sng, đáp ng s thích nhân
và tiếp cn vi nhng ngh nghip liên quan đến âm nhc. Thi lưng dy hc mi lp là 70 tiết trong mt năm. Bên cnh
đó, hc sinh có th t chn các chuyên đ hc tp vi thi lưng 35 tiết trong mt năm.
II. QUAN ĐIM XÂY DNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Chương trình tuân th các quy đnh cơ bn đưc nêu trong Chương trình giáo dc ph thông tng th, bao gm:
nhng đnh hưng chung cho tt c các môn hc (quan đim, mc tiêu, yêu cu cn đt, kế hoch giáo dc các đnh
hưng v ni dung giáo dc, phương pháp giáo dc đánh giá kết qu giáo dc, điu kin thc hin phát trin chương
trình); đnh hưng xây dng chương trình môn Âm nhc ba cp hc.
2. Chương trình tp trung phát trin năng lc thm mĩ đặc thù đi vi môn Âm nhc (năng lc âm nhc) thông qua ni
dung giáo dc vi nhng kiến thc cơ bn, thiết thc; phát trin hài hoà đức, trí, th, mĩ; chú trng thc hành.
3. Chương trình kế tha phát huy nhng ưu đim ca chương trình môn Âm nhc năm 2006, đng thi tiếp thu kinh
nghim y dng chương trình ca mt s nn giáo dc tiên tiến trên thế gii. Ni dung chương trình đưc thiết kế theo
hưng kết hp gia đng tâm vi tuyến tính; th hin đc trưng ngh thut âm nhc bn sc văn h dân tc; tích hp
cao các lp hc dưi, phân hoá dn các lp hc trên.
4. Chương trình xây dng nhng bi cnh hc tp đa dng, vi s phong phú v ni dung các hot đng hc tp,
nhm đáp ng các nhu cu, s thích ca hc sinh; to đưc cm xúc, nim vui hng thú trong hc tp; góp phn định
hưng ngh nghip cho nhng hc sinh có năng khiếu âm nhc.
5. Chương trình va bo đm nhng ni dung giáo dc ct lõi thng nht trong c nưc, va tính m để phù hp vi
s đa dng v điu kin và kh năng hc tp ca hc sinh các vùng min.
III. MC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
1. Mc tiêu chung
5
Chương trình môn Âm nhc giúp hc sinh: (i) Nuôi dưỡng cm xúc thm mĩ tình yêu âm nhc, đời sng tinh thn
phong phú, hình thành phát trin nhng phm cht cao đẹp; (ii) Tri nghim khám phá ngh thut âm nhc thông qua
nhiu hình thc hot đng, phát trin năng lc giao tiếp hp tác; (iii) Hình thành phát trin các năng lc âm nhc đc
thù da trên nn tng kiến thc kĩ năng âm nhc ph thông, qua đó phát trin năng lc t ch t hc; (iv) Nhn thc
đưc s đa dng ca thế gii âm nhc và mi liên h gia âm nhc vi văn hoá, lch s, xã hi cùng các loi hình ngh thut
khác, hình thành ý thc bo v ph biến các giá tr âm nhc truyn thng; (v) Phát huy tim năng hot đng âm nhc,
định hưng ngh nghip phù hp, phát trin năng lc gii quyết vn đ và sáng to.
2. Mc tiêu các cp hc
2.1. Mc tiêu tiu hc
Chương trình môn Âm nhc giúp hc sinh: (i) Nuôi dưỡng cm xúc thm mĩ tình yêu âm nhc, đời sng tinh thn
phong phú, hình thành phát trin nhng phm cht cao đẹp; (ii) Bước đu tri nghim khám phá ngh thut âm nhc
thông qua nhiu hình thc hot động, t đó hình thành năng lc giao tiếp hp tác; (iii) Bưc đu hình thành năng lc âm
nhc da trên kiến thc kĩ năng âm nhc ph thông, hình thành năng lc t ch t hc; (iv) Bước đu làm quen vi s
đa dng ca thế gii âm nhc, các giá tr âm nhc truyn thng; (v) Bước đu phát huy tim năng hot đng âm nhc, hình
thành năng lc gii quyết vn đ và sáng to.
2.2. Mc tiêu trung hc cơ s
Chương trình môn Âm nhc giúp hc sinh: (i) Nuôi dưỡng cm xúc thm mĩ tình yêu âm nhc, đời sng tinh thn
phong phú, hình thành phát trin nhng phm cht cao đẹp; (ii) Tri nghim khám phá ngh thut âm nhc thông qua
nhiu hình thc hot đng, phát trin năng lc giao tiếp hp tác; (iii) Phát trin các kĩ năng âm nhc cơ bn, da trên nn
tng kiến thc kĩ năng âm nhc ph thông, nâng cao năng lc t ch t hc; (iv) Nhn thc đưc s đa dng ca thế
gii âm nhc mi liên h gia âm nhc vi văn hoá, lch s, hi cùng các loi hình ngh thut khác, hình thành ý thc
bo v ph biến các giá tr âm nhc truyn thng; (v) Phát huy tim năng hot đng âm nhc, nâng cao năng lc gii
quyết vn đ và sáng to.
2.3. Mc tiêu trung hc ph thông