B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG
MÔN LCH S VÀ ĐỊA LÍ
(CP TRUNG HỌC CƠ SỞ)
(Ban ha
nh kem theo Thông tư sô /2018/TT-BGDĐT
nga
y tha
ng 12 năm 2018 cua Bô trương Bô Gia
o duc va
Đa
o tao)
Hà Ni, 2018
2
MC LC
Trang
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HC ........................................................................................................................................................... 3
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH .................................................................................................................... 3
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ............................................................................................................................................. 4
IV. YÊU CU CẦN ĐẠT ........................................................................................................................................................... 4
V. NI DUNG GIÁO DC ....................................................................................................................................................... 10
LP 6 ................................................................................................................................................................................. 10
LP 7 ................................................................................................................................................................................. 20
LP 8 ................................................................................................................................................................................. 30
LP 9 ................................................................................................................................................................................. 39
VI. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DC ............................................................................................................................................. 52
VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QU GIÁO DC .................................................................................................................................. 54
VIII. GII THÍCH VÀ HƯỚNG DN THC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH............................................................................... 55
3
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HC
Lch s Địa cp trung học sở môn hc vai trò quan trọng đối vi vic hình thành, phát trin cho hc sinh
các phm cht ch yếu, các năng lực chung ng lc khoa hc vi biu hiện đặc thù năng lc lch sử, năng lực địa lí;
to tiền đề hc sinh tiếp tc hc lên trung hc ph thông, hc ngh hoặc tham gia đời sống lao động, tr thành nhng công
dân có ích.
Lch s Địa môn hc bt buộc, được dy hc t lớp 6 đến lp 9. Môn hc gm các ni dung giáo dc lch s,
địa mt s ch đề liên môn, đng thi lng ghép, tích hp kiến thc mức đ đơn giản v kinh tế, văn hoá, khoa học,
tôn giáo,... Các mch kiến thc lch s địa được kết ni vi nhau nhm soi sáng h tr ln nhau. Ngoài ra, môn hc
thêm mt s ch đề mang tính tích hợp, như: bo v ch quyn, các quyn li ích hp pháp ca Vit Nam Bin
Đông; đô thị lch s và hin tại; văn minh châu thổ sông Hng và sông Cu Long; các cuộc đại phát kiến địa lí,...
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình môn Lch s Địa cp trung học sở tuân th các quy định trong Chương trình tng thể, đng thi
nhn mnh mt s quan đim sau:
1. Chương trình hướng ti hình thành, phát trin học sinh tư duy khoa học, nhìn nhn thế giới như một chnh th theo
c chiu không gian chiu thời gian trên cơ s nhng kiến thức bản, các công c hc tp nghiên cu lch sử, địa lí;
t đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc bit là kh năng vận dng kiến thức, kĩ năng vào
thc tin và kh năng sáng to.
2. Chương trình kế thừa, phát huy ưu đim ca môn Lch s và môn Địa trong chương trình giáo dc ph thông hin
hành tiếp thu kinh nghim phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế gii. Ni dung môn hc bo
đảm trang b cho hc sinh tri thc ph thông nn tng, toàn din, khoa hc; phù hp với đặc điểm m - sinh trình độ
nhn thc ca học sinh, có tính đến các điều kin dy hc của nhà trường Vit Nam.
3. Ni dung giáo dc lch s đưc thiết kế theo tuyến tính thi gian, t thi nguyên thu qua c đại, trung đại đến cn
đại hiện đại; trong tng thi s đan xen lịch s thế gii, lch s khu vc lch s Vit Nam. Mch ni dung giáo
4
dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Vit Nam. Chú trng la chn các ch đề, kết ni kiến thức và kĩ
năng để hình thành và phát triển năng lực học sinh, đồng thi coi trọng đặc trưng khoa học lch s và khoa học địa lí.
4. Chương trình chú trng vn dụng các phương pháp giáo dc tích cc, nhn mnh vic s dụng các phương tiện dy
học, đa dng hoá hình thc dy hc đánh giá kết qu giáo dc nhm hình thành, phát trin phm chất, năng lc hc
sinh.
5. Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lch s Địa cp tiu hc chương trình môn Lch s,
chương trình môn Đa cp trung hc ph thông; thng nht, kết ni cht ch gia các lp hc, cp hc các môn hc,
hoạt động giáo dc của chương trình giáo dục ph thông.
6. Chương trình tính mở, cho phép thc hin mm do, linh hot tu theo điều kin của địa phương, đối tượng hc
sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cu h tr đặc bit,...).
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Môn Lch s Địa lí cp trung hc sở góp phn cùng các môn hc hoạt động giáo dc khác hình thành, phát
trin hc sinh các phm cht ch yếu và năng lực chung.
Môn Lch s Địa lí cp trung học cơ sở hình thành, phát trin hc sinh năng lc lch s năng lực địa trên nn
tng kiến thức cơ bn, có chn lc v lch sử, địa lí thế gii, quốc gia và địa phương; các quá trình t nhiên, kinh tế - xã hi
và văn hoá din ra trong không gian và thi gian; s tương tác giữa xã hội loài người vi môi tng t nhiên; giúp hc sinh
biết cách s dng các công c ca khoa hc lch s, khoa học địa để hc tp vn dng vào thc tiễn; đồng thi góp
phn cùng các môn hc hoạt động giáo dc khác hình thành, phát trin hc sinh các phm cht ch yếu và năng lực
chung, đặc biệt tình yêu quê hương, đất nước, nim t hào v truyn thng dân tộc, thái độ tôn trng s đa dạng ca lch
s thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy hc sinh ước mun khám phá thế gii xung quanh, vn dng những điều đã hc
vào thc tế.
IV. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Yêu cu cần đt v phm cht ch yếu và năng lực chung
5
Môn Lch s và Địa lí cp trung học cơ s góp phn hình thành và phát trin hc sinh các phm cht ch yếu và năng
lc chung theo các mức độ phù hp vi môn hc, cp học đã được quy định tại Chương trình tổng th.
2. Yêu cu cần đt v năng lực đặc thù
Môn Lch s Địa cp trung học sở hình thành phát trin học sinh năng lực lch sử, năng lực địa vi các
biu hiện được trình bày trong bng sau:
a) Năng lc lch s
Thành phần năng lực
Mô t chi tiết
TÌM HIU
LCH S
ớc đầu nhn din và phân biệt được: các loi hình và dng thc khác nhau ca các nguni
liệu cơ bn ca khoa hc lch s, giá tr của liu lch s trong vic i hin và nghn cu lch s.
Khai thác và s dụng được thông tin ca mt s loại tư liệu lch s đơn giản.
ớc đầu nhn din và phân biệt được: các loại hình liệu lch s, các dng thc khác nhau
ca các ngun i liu bản ca khoa hc lch s, giá tr của liu lch s trong vic i hin
nghn cu lch s.
Khai thác và s dụng đưc thông tin ca mt s tư liệu lch s đơn giản dưới s ng dn ca
giáo viên trong các bài hc lch s.
NHN THC
VÀ TƯ DUY
LCH S
t bước đầu trình bày đưc nhng nét chính ca các s kin và quá trình lch s bản
vi các yếu t chính v thời gian, địa đim, din biến, kết qu s dụng đồ, lược đồ, bản đồ
lch s,...
Trình bày bi cnh lch s đưa ra nhn xét v nhng nhân t tác động đến s kin, hin
ng, nhân vt lch s, qtrình lch s; giải thích được kết qu ca s kin, din biến chính
ca lch s.
Phân tích đưc nhng tác động ca bi cnh không gian, thi gian đếnc s kin, nhân vt, quá