Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng xây dựng và thực hiện 5S
lượt xem 37
download
Khái niệm Phương pháp 5S (5S methodology) bắt nguồn từ đất nước văn minh mặt trời mọc, đó là Nhật Bản vào đầu những năm 1980 của thế kỷ XX. Phương pháp 5S được phát mình bởi người Nhật và họ cũng rất tự hào khi cả thế giới áp dụng phương pháp này của họ. Năm 1986, Phương pháp hay khái niệm 5S được phổ biến ở nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, Ba Lan. Tại Việt Nam, 5S được đưa vào áp dụng từ năm 1993. Vậy Phương pháp 5S là gì và vì sao chúng lại lan tỏa nhanh chóng và áp dụng có hiệu quả ở nhiều nơi và trong nhiều môi trường, ngành nghề khác nhau đến như vậy? Bài giảng trên đây sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn. Ngoài ra, còn rất nhiều bài giảng hay về Kỹ năng mềm khác mà bạn có thể ghé xem tại Bộ tài liệu Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp đã được TaiLieu.VN sưu tầm và chọn lọc. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng xây dựng và thực hiện 5S
- XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN 5S 5S là gì? 1
- 5 S 5S Nghĩa Yêu cầu S1 Sàng lọc Phân loại những thứ cần thiết và không cần thiết (Clearingup) Loại bỏ những thứ không cần thiết S2 Sắp xếp Sắp xếp đúng vật, đúng chỗ, và có đánh số ký hiệu (Organizing) Dễ tìm, dễ thấy. S3 Sạch sẽ Giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ. (Cleaning) S4 Săn sóc Duy trì 3S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ) mọi lúc mọi nơi (Standardizing) S5 Sẵn sàng Rèn luyện việc tuân thủ 3S một cách tự giác, tự nguyện (Sustain) 2
- Sẵn sàng Mục tiêu của 5S ‘02 Sạch sẽ p Săn só ‘01 Sắp xế c ọ c Să g l n s óc g lọ c n Sà Sạch sẽ p Sàn ‘00 Sắp xế Các công cụ 5S Sắp xếp Sạch ‘99 (Lặp đi lặp lại 3S lọc S ăn s ẽ liên tục) g n só Sà c ‘98 c Sạch s ẽ Sà ng lọ Sắp xếp Sạc ‘97 h sẽ Sắp xếp Sàng lọc ‘96 3
- = Hiệu quả Phân loại những thứ cần thiết và không cần thiết Loại bỏ những thứ không cần thiết Xác định “đúng số lượng” đối với những thứ cần thiết 4
- = Ngăn nắp,Thuận tiện Sắp xếp những thứ cần thiết theo thứ tự ngăn nắp và có đánh số ký hiệu để dễ tìm, dễ thấy Sắp xếp đúng vật, đúng chỗ Sắp xếp các vị trí dụng cụ, máy móc, công nhân… sao cho tiến trình làm việc trôi chảy 5
- = Kiểm tra Giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ. Hạn chế NGUỒN gây dơ bẩn, bừa bãi Lau chùi có “Ý THỨC” 6
- SAU KHI HOÀN TẤT 3S... ª Chụp ảnh hiện trường – Cận cảnh – Toàn cảnh ª Dán ảnh lên cạnh ảnh cũ cho mọi người thấy rõ sự khác biệt ª Cùng quyết tâm duy trì trạng thái đã đạt được – Việc chụp ảnh phải tạo ra quyết tâm của mọi người hướng tới một môi trường làm việc tốt hơn, không bao giờ quay trở lại sự bề bộn ban đầu. 7
- = Giảm căng thẳng Duy trì thành quả đạt được “Liên tục phát triển” 3S Sàng Lọc Sắp Xếp Sạch Sẽ mọi lúc, mọi nơi Nguyên tắc 3 Kh Không có vật vô d Không bừa bãi. Không dơ bẩn. 8
- Sàng lọc Sắp xếp Xuất sắc Giỏi T á c Khá a C ôn g Q ủ H iệu Đạt Sạch sẽ Thời gian 9
- = Chấp hành qui định Tự Nguyện, Tự Giác việc thực hiện và duy trì 3S: Sàng Lọc Sắp Xếp Sạch Sẽ Hệ thống “Kiểm Soát Bằng Mắt” Visual Control System (VCS) 10
- TA LÀM MẤY S: 5S, 3S HAY 2S? ª Ta làm 3S: S1, S2, S3 ª S4 sẽ có được sau khi làm LIÊN TỤC 3S ª S5 sẽ có được sau khi nhiều lần LẶP LẠI vòng S1, S2, S3, S4. Minh họa trang sau 11
- ÁP DỤNG THỰC TẾ 1. Dự án thử với S phù hợp nhất (3 tháng) – Khu vực điển hình: Seiri, Seiton – Hoặc với máy điển hình: Seiso 2. Mở rộng và nâng cấp hoạt động (612 tháng) – Mở rộng đến khu vực khác – Nâng cấp hoạt động đối với khu vực hoặc máy điển hình 3. 5S toàn phân xuởng (nếu 1&2 đã được thực hiện) – Chuẩn bị các hoạt động toàn công ty (3 tháng) – Phương pháp thúc đẩy, đào tạo – Hoạt động 5S toàn công ty. 12
- Sẵn sàng Mục tiêu của 5S ‘02 Sạch sẽ p ‘01 Sắp xế Săn só c c g lọ Să n só c n c g lọ Sà Sạch sẽ p Sàn ‘00 Sắp xế Các công cụ 5S Sắp xếp (Lặp đi lặp lại 3S ọ c Sạch ‘99 l sẽ liên tục) n g Să Sà n s óc ‘98 g lọ c Sạch s ẽ Sà n Sắp xếp ‘97 Sạc h sẽ Sắp xếp Sàng lọc ‘96 13
- Những câu hỏi và tình huống thường gặp về 5S 1. Ở Nhật Bản, chỉ có một 5S tiêu chuẩn 1. Không có 5S tiêu chuẩn nào ở Nhật cả 2. 5S là công cụ trợ giúp cho công việc 2. 5S là một phần công việc hàng ngày 3. Sao lại phải chỉ dẫn, bảng hiệu, làm mọi thứ như con nít vậy? 3. Nhằm giảm nhẹ sự tập trung tinh thần 4. Trời ơi ! Mệt quá đi, chạy tới chạy lui mệt gần chết ! 4. 5S giúp ta giảm đi lại, cần phân biệt “đi lại” và “làm việc” 5. Tui biết cái gì tui làm, tui làm theo cách của tui ! 5. 5S giúp tạo ra sự cởi mở và tính đồng đội khi không có gì là riêng tư cả 14
- Những câu hỏi và tình huống thường gặp về 5S 6. 5S cũng giống như Giữ Gìn Vệ Sinh tốt 6. 5S có vẻ dễ, do vậy chỉ làm sơ qua mà không theo các bước 5S 7. Ôi thôi, đủ thứ vậy, chúng tôi bận rộn lắm 7. Bạn có quá bận rộn cho việc đánh răng, rửa mặt mỗi sáng không ? 8. 5S có thể hoàn tất trong vài năm 8. Càng hiện đại, ta càng phải thích ứng với cái mới / phức tạp 9. Trời ơi ! Chúng tôi bỏ biết công sức, thời gian để làm 5S ! 9. Không có lời biện minh nào tốt hơn thái độ tích cực và kết quả tốt 10. Chúng tôi đã làm 5S xong hồi mấy năm trước rồi ! 10. Tôi đã tắm rồi, 2 năm trước ! 15
- TRÒ CHƠI 5S ª Sắp xếp sao cho nhanh nhất ª Chơi theo nhóm ª Nhóm khoảng 5 người ª Tính thời gian theo mỗi lần sắp xếp ª So sánh thời gian giữa các lần của từng nhóm ª Rút ra kết luận về ích lợi của sự gọn gàng, ngăn nắp ª Chú ý: sự khác nhau giữa các chữ, số: – I và Ị – số 0 và chữ O 16
- Bắt đầu …. ª 405 CÁI BÚA, 25 CÁI ĐINH, 50 CON TÁN ª Ï405 CÁI BÚA, 25 CÁI ĐINH, 50 CON TÁN ª 405 CÁI BÚA, 25 CÁI ĐINH, 50 CON TÁN 17
- 5S Thực hành ª Hiểu đúng ª Áp dụng thực tế ª Các kỹ thuật thực tế ª Các hoạt động kết hợp 18
- HUẤN LUYỆN BẢO TRÌ ĐỊNH KỲ TỰ BẢO TRÌ QUẢN LÝ TỪ ĐẦU CẢI TIẾN CÓ TRỌNG TÂM HOẠT ĐỘNG 5S TRÌNH ĐỘ QUỐC TẾ TPM SUỐT QT SX &PH.PHỐI CHẤT LƯỢNG 5S LÀ NỀN MÓNG ĐỂ THỰC HIỆN TPM AN TOÀN SKHỎE MTRƯỜNG 19
- 5S LÀ NỀN MÓNG CHO 8 HOẠT ĐỘNG TPM AN TOÀN MTRƯỜNG. CẢI TIẾN BẢO TRÌ ĐỊNH KỲ TỰ BẢO TRÌ TPM TRONG VP HUẤN LUYỆN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những kỹ năng mềm giúp sinh viên mới ra trường thuyết phục nhà tuyển dụng
4 p | 1212 | 303
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm
72 p | 349 | 74
-
Bài giảng Chuyên đề 4: Kỹ năng đọc hiểu & tư duy phản biện
30 p | 326 | 64
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp
128 p | 251 | 61
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp - Phương pháp giao tiếp hiệu quả
44 p | 272 | 55
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng động viên nhân viên
35 p | 214 | 47
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng ra quyết định
60 p | 243 | 42
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng giao việc - ủy quyền
35 p | 193 | 40
-
Bài giảng chuyên đề 16: Kỹ năng thuyết trình
9 p | 348 | 35
-
Bài giảng chuyên đề: Telesales Training
24 p | 164 | 29
-
Bài giảng Kỹ năng mềm – ThS. Duyên Tình
84 p | 109 | 26
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí xung đột
27 p | 224 | 25
-
Bài giảng chuyên đề: Suy nghĩ sáng tạo - Làm việc sáng tạo
8 p | 124 | 21
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí theo quá trình - MBP
101 p | 133 | 15
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng xác định nhu cầu của khách hàng
15 p | 74 | 10
-
Bài giảng chuyên đề: Thương lượng tập thể
64 p | 107 | 9
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng quản lí theo mục tiêu
42 p | 90 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn