Ph lc 05
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
HỘI ĐỒNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC
NĂM 2019
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
NG DN ÔN TP
PHN RIÊNG DÀNH CHO NHÂN VIÊN THƯ VIỆN
(Kèm theo ng dn s: 1791/SGDĐT-HĐTD ngày 14 /11/2019 ca Hội đồng
tuyn dng viên chc S Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk năm 2019)
BÀI 1. MT S KHÁI NIM
1. Khái nim.
T chức UNESCO định nghĩa v thư viện như sau: Thư viện, không ph thuc
vào tên gi ca nó, bt c b sưu tập t chc nào ca sách, n phẩm định
k hoc các tài liu khác, k c đồ ho, nghe nhìn, nhân viên phc v
trách nhim t chc cho bạn đọc s dng các tài liệu đó nhằm mục đích thông
tin, nghiên cu khoa hc, giáo dc hoc giải trí”.
2. Nhng yếu t cu thành.
a. Vn tài liu.
Đây yếu t đầu tiên của thư viện. Vn tài liuc u một thư viện chính là
tài sn quý giá, tim lc, sc mnh nim t hào của thư viện đó. Vốn tài
liu càng phong phú thì kh năng đáp ng nhu cầu đọc càng ln và do vy càng
sc lôi cuốn đối vi bạn đọc.
Trong công tác hàng ngày ca cán b thư viện, tài liệu đối tượng b sung,
t chc kho, tuyên truyn trong bạn đọc đưa ra s dng chúng. Nó là vt trung
gian gia bạn đọc, n b thư viện sở vt cht. Tài liệu đối tượng lưu gi
bo qun của sở vt cht - k thut, mục đích phát triển tn ti ca nó.
Vn tài liu càng phát triển thì cơ sở vt cht càng phải được tăng cường, m rng.
b. Cán b thư viện.
Cán b thư viện thc hin nhng nhim v rt phc tp:
- Trong mi quan h vi tài liu: Chn la và bo qun tài liu, sp xếp
chúng có chuyên môn theo mt trt t nhất định.
- Trong mi quan h với sở vt chất thuỵât: Cán bột viện tiến hành
trang b chuyên bit cho các din tích và luôn gi cho cơ sở vt chất kĩ thuật tình
trng tt nht.
- Trong mi quan h vi bạn đọc: Cán b thư viện không ch tuyên truyn
tích cc cho các tài liu phù hp vi nhu cu ca họ, hướng dẫn đọc, nghiên cu
nhu cầu đọc mà còn to ra các dch v tho mãn các nhu cầu đó…
thế, không th ch coi cán b thư viện cu ni trung gian gia sách
bn còn trung gian gia bạn đọc vi bạn đọc, gia tài liu vi tài liu, gia
tài liu với sở vt chất thuật, gia các yếu t sở vt cht với nhau giữa
cơ sở vt cht vi bạn đọc…
c. Người dùng tin.
Ph lc 05
2
Thư viện ch tr thành thư vin khi nào bắt đầu phc v bạn đọc. Chính
bạn đọc đã đưa toàn b chế của các mối quan h ln nhau gia vn tài liu, cán
b thư viện, sở vt chất thut vào hoạt động hay nói cách khác, bạn đọc
ngưi trung gian gia các mt xích trên.
Phc v bạn đọc là khâu cui cùng tt c các tviện hướng ti. Càng
phc v đưc nhiu bạn đọc tvai trò hi của thư viện càng lớn. Ngược li,
nếu không có bạn đọc thì thư viện cũng mất luôn mục đích tn ti của mình. Đồng
thi, bạn đọc người dùng tin th s dng các tài liệu được cán b thư viện
chn la và phn ánh trong các diện tích đã được trang b riêng.
d. Cơ sở vt cht- kĩ thuật.
Cơ sở vt chất kĩ thuật bao gm các phòng, diện tích dành riêng cho thư vin
với toàn bộ trang thiết b ca chúng. Chúng có vai trò rt quan trng:
Đối vi tài liệu: Cơ sở vt chất là nơi chứa và bảo qun tài liu.
- Đối vi bạn đọc: Đây là nơi họ làm vic vi tài liu, tiếp xúc vi các ngun
thông tin trong c trên thế giới, nơi gặp gỡ, trao đổi v những đã đọc
hoc các thông tin khác vi bạn bè, đồng nghip.
- Đối vi cán b thư viện: Đây là nơi h th hin vai trò của mình, là nơi h
cng hiến và vn dng nhng kiến thức đã học vào thc tế công vic.
Một thư viện vi nhng dch v chất lượng cao, đáp ứng được nhu cu ca
h, to uy n ln cho bạn đọc trong hi s giúp cán b thư viện làm tốt hơn
công tác ca mình, say mê vi công vic và sáng tạo hơn.
Chức năng và nhiệm v của thư viện.
Chức năng của thư viện.
Giáo dc:
- Thư viện quan giáo dục ngoài nhà trường, trách nhim cung cp
cho bạn đọc vi bt c trình độ văn hoá o những phương tiện để t hc, t
nghiên cu và t hoàn thin mình, xoá b mọi ngăn cách trên con đường con người
đạt đến tri thức được phn ánh trong tài liu.
- Thư viện góp phần nâng cao trình độ dân trí, chuyên môn cho các tng lp
nhân dân địa phương.
b. Thông tin.
Thông tin c tin tc, d liu, khái nim, tri thc giúp to nên s hiu biết
của con người v một đối tượng, hiện tượng, vấn đề nào đó. Các thông tin này
được lưu giữ trên các vật mang tin khác nhau đưc gi chung tài liệu. Thư
vin tiến hành các công vic nhm to lp, bo qun, tìm, x ph biến thông
tin nghĩa thư viện đã tr thành một cơ quan thông tin thực thụ. Thư viện còn áp
dụng các phương tiện tin hc vin thông vào công tác ca mình, biến mình
thành quan dạng thc mi, hoạt đng theo chế độ t động hoá. Thư vin không
ch cung cp cho bạn đọc nhng thông tin v khoa hc k thuật, đời sng xã hi,
còn cung cấp c thông tin hàng ngày, thông tin thư mục, thông tin chính
văn…
c.Văn hóa.
Chức năng này của thư viện được th hin hai khía cnh:
- Thu thp, bo qun và truyn bá di sản văn hoá của nhân loại cũng như của
đất nước được lưu giữ trong tài liu.
Ph lc 05
3
-Tr thành mt trong nhng trung tâm ch yếu ca sinh hoạt văn hoá, tuyên
truyền, phổ biến các kiến thức về các loại hình nghệ thuật lôi cuốn quảng đại
quần chng tham gia vào hoạt động sáng tạo.
d. Gii tr.
Thư viện cung cấp sách các phương tiện khác cho bạn đọc đbạn đọc
giải trí. Nhiều thư viện đã trang bị các phương tiện nghe nhìn, các tài liệu đa
phương tiện để phục vụ người dng tin.
Nhiệm vụ của thư viện.
- Đáp ứng yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc trong việc sử dụng
vốn tài liệu của thư viện và tham gia các hoạt động do thư viện tổ chức.
-Thu thập, bổ sung xử nghiệp vvốn tài liệu; bảo quản vốn i liệu,
thanh lọc ra khỏi kho các tài liệu lạc hậu, hư nát theo quy chế của thư viện.
-Tổ chức thông tin, tuyên truyền, giới thiệu vốn tài liệu thư viện, tham gia
xây dựng và hình thành thói quen đọc sách, báo trong nhân dân.
- Xử lí thông tin, biên soạn các ấn phm thông tin khoa học.
-Thực hiện liên thông giữa c thư viện trong nước, hợp tác trao đổi vốn tài
liệu với thư viện nước ngoài theo quy định của chính phủ.
-Nghiên cứu ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào công
tác thư viện, tng bước hiện đại hóa thư viện.
-Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp v cho người làm công tác thư
viện.
-Bảo quản cơ sở vật chất kĩ thuật và các tài sản khác của thư viện.
BÀI 2. CÔNG TC THƯ VIỆN TRƯNG HC.
1. Đc đim của thư viện trường ph thông.
2. Nhiệm vụ.
Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập,
góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. phải gắn liền với
chương trình, nội dung học tập của mi loại trường, mi cấp học đồng thời gắn liền
với nội dung đào tạo con người mới- con người toàn diện theo mục tiêu của các
cấp học, bậc học.
3. Đối tưng.
Đối tượng phục vụ của thư viện trường phổ thông bao gồm: giáo viên, học
sinh, cán bộ và nhân viên trong nhà trường.
4. T chức kho sch.
Để đáp ứng yêu cầu phục vụ cho nội dung hoạt động chủ yếu của nhà
trường, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, giảng
dạy và học tập.
Kho sách được tổ chức thành 3 bộ phận cơ bản:
Sách giáo khoa
Sách tham khảo.
Sách nghiệp vụ giáo viên.
Kho sách thư viện trường phổ thông được tổ chức thành ba bộ phận như vậy
nhằm phục vụ sát đối tượng bạn đọc, tạo điều kiện cho bạn đọc sử dụng sách thuận
lợi nhất.
Ph lc 05
4
Hiện nay, để nhấn mạnh thêm chức năng giáo dục, thư viện trường phổ
thông cn tổ chức thành các bộ phận tủ sách riêng biệt khác đó là: sách giáo dục
đạo đức pháp luật, sách giáo dục kỹ năng sống và sách viết về biển đảo.
Hoạt động.
Với chức năng lưu giữ luân chuyến sách, báo thông qua nội dung sách
báo, thư viện góp phấn tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học, tuyên
truyền đường lối chính sách của Đảng nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa
học, nếp sống văn minh cho giáo viên và học sinh. Các hoạt động tuyên truyền giới
thiệu, triển lãm sách… nhân các ngày kỉ niệm lớn của dân tộc, của ngành… tác
dụng tích cực đối với việc giáo dục tưởng đạo đức truyền thống cách mạng
cho học sinh, đồng thời chống mọi tàn văn hóa tiêu cực xâm nhập vào nhà
trường.
Các hoạt động của thư viện cn phục vụ việc thọc tự bồi dưỡng cho
giáo viên và học sinh. Việc bồi dưỡng hứng th, thói quen phương pháp tự học,
hướng dẫn các em biết cách nghiên cứu sách, báo, thảo luận chuyên đề, ghi chp tư
liệu, sử dụng hthống mục lục để tra tìm và lựa chọn tài liệu, biết sử dụng kho
sách nhiệm vụ rất quan trọng của công tác phục vụ bạn đọc, của hoạt động thư
viện nhà trường.
Vai tr của thư viện trong trường ph thông.
Hoạt động chủ yếu của giáo viên học sinh trong trường phổ thông là
giảng dạy học tập. Cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ sách, báo.
Sách, báo chỉ thể được quản tốt phát huy được tác dụng tích cực của
trên sở tổ chức tốt công tác thư viện. vậy, tổ chức thư viện trong nhà trường
nhằm thỏa mãn nhu cầu về sách, báo của giáo viên học sinh một yêu cầu
khách quan không thể thiếu được.
Tổ chức thư viện và hoàn thiện các hoạt động của phục vụ công tác dạy
và học cũng là biểu hiện đặc trưng của nhà trường tiên tiến.
Đối với trường phổ thông, thư viện không những sở vt cht trng yu”,
đm bo số lưng cht lưng sch gio khoa, sch gio viên, sch tham kho”,
cn là trung tâm sinh hoạt văn ha khoa hc”, thư vin gp phn quyt
đnh cht lưng không ngng nâng cao năng lc ging dạy của gio viên, mở
rộng kin thức và xây dng thi quen t hc, t nghiên cứu cho hc sinh đồng thi
tham gia tch cc vào vic bồi dưng tưởng chnh tr xây dng np sống xan
ha mớitrong nhà trường. Thư viện cn góp phần gip học sinh xây dựng được
phương pháp học tập và phong cách làm việc khoa học, biết sử dụng sách, báo, thư
viện.
Vai tr của sch, bo trong thư viện trường ph thông.
Sch gio khoa.
Sách giáo khoa loại sách dành cho học sinh tự học, tự nghiên cứu dưới sự
chỉ đạo của giáo viên. Đối với giáo viên, sách giáo khoa một công cụ bản
không thể thiếu được. Một mặt, sách giáo khoa xác định mức độ, khối lượng kiến
thức cần truyền thụ cho học sinh, mặt khác tác dụng gợi phương pháp
giảng dạy giáo dục không hạn chế sự sáng tạo trong hoạt động phạm,
gip giáo viên nâng cao hiệu suất giờ lên lớp, đồng thời tạo cơ sở thống nhất trong
Ph lc 05
5
tất cả các trường học. Sach giáo khoa loại sách chính thống tính chất pháp
quy do Bộ giáo dục và Đào tạo duyệt và ấn hành.
Sch nghiệp vụ của gio viên.
loại sách phục vtrực tiếp cho công tác giảng dạy tự bồi dưỡng nâng
cao trình độ của giáo viên.
Sách này bao gồm: Các sách về phương pháp giảng dạy, sách thiết kế bài giảng,
các loại bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, sách tự học, sách công cụ ( t điển, tra
cứu), văn hóa, chính trị, tư tưởng và các văn bản chỉ đạo của ngành.
Sch tham kho .
Sách tham khảo loại sách góp phần củng cố, mở rộng nâng cao kiến
thức cho giáo viên học sinh, tác dụng ch thích học sinh lng say mê học
tập, nghiên cứu, có  thức vươn lên, tìm ti, sáng tạo trong học tập và lao động.
Sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản khác nhau rất phong ph về nội dung và đa
dạng về hình thức.
BÀI 3. XÂY DNG VỐN TÀI LIỆU
Những nguyên tc xây dựng vốn tài liệu.
1. Nguyên tc tnh Đng.
Đây nguyên tắc quan trọng nhất trong việc xây dựng vốn tài liệu cho thư
viện. u cầu của nguyên tắc này khi bổ sung tài liệu vào thư viện phải theo quan
điểm, đường lối giáo dục của Đảng để nghiên cứu, đánh giá nội dung tưởng
giá trị khoa học của mi cuốn sách nhằm phục vụ đng mụct iêu đào tạo của nhà
trường, thiết thực, đáp ứng yêu cầu của việc giảng dạy học tập. Nội dung,
tưởng mi cuốn sách của thư viện phải là một yếu tố đảm bảo cho nahf trường luôn
đi đng quỹ đạo giáo dục hộic hủ nghĩa, đảm bảo cho nhà trường một trung
tâm văn hóa, giáo dục của Đảng.
2. Nguyên tc có kế hoạch.
Kế hoạch xây dựng vốn sch bo qun triệt mục tiêu đào tạo, nội dung
gio dục và phương hưng pht trin gio dục.
Mục tiêu đào tạo của trường phổ thông là: m tốt vic chăm sc gio
dục th htr ngay t tui u tcho đn lc trưởng thành, nhm tạo sở ban
đu rt quan trng của ngưi Vit Nam mới…”. Mục tiêu đó quy định nội dung và
phương pháp đào tạo của nhà trường, đồng thời cũng quy định chức năng, nhiệm
vụ và nội dung kho sách của thư viện.
Nội dung giáo dục của tng cấp học quy định nội dung kế hoạch cây dựng
vốn sách báo của thư viện. Kế hoạch xây dựng vốn sách, báo cần phải quán triệt
yêu cầu giáo dục gắn liền với mục tiêu kinh tế của tng địa phương. Thư viện phải
những tài liệu của địa phương xuất bản hoặc viết về địa phương đó gip các em
hiểu biết được truyền thống, đặc điểm tình hình địa l, một số vấn đề kinh tế và xã
hội, sự phát triển của địa phương mình.
Kế hoạch xây dựng vốn sch bo phi ph hp vi số kinh ph đưc
cấp.
Kinh phí của thư viện bao gồm: