1
TRƯỜNG ĐI HC SÀI GÒN
B MÔN QUN TR VĂN PHÒNG
TÀI LIU HC TP HC PHN
NGHIP V THƯ KÝ
(Ging viên: Ths.Đặng Thanh Nam)
TP. H CHÍ MINH - 2020
2
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, hội nhập với quốc tế một cách sâu
rộng trên tất cả các lĩnh vực thì nhiều quan/doanh nghiệp rất cần đến vị trí lao động
giúp việc cho các nhà lãnh đạo. Đó là vị trí “thư ký”, người giúp việc trực tiếp cho các nhà
lãnh đạo. Cũng không hẳn rằng trước đây không vị trí lao động y trong các
quan/doanh nghiệp, nhưng vị trí “thư ký” ngày y (đặc biệt trong khối doanh nghiệp) thì
sự khác biệt rất lớn về phẩm chất đạo đức, về trình độ, về knăng nghề nghiệp, tác
phong lao động sự duy trong lao động. Phạm vi nghiệp vụ của người thư khá
rộng, không chỉ bao gồm các nghiệp vụ hành chính văn phòng còn những yêu cầu
về công tác tài chính, kế toán, quản trị, thống kê, lễ tân đối ngoại, nghiệp vụ về kinh tế-
thương mại… Tập i liệu này cung cấp một phần nhỏ kiến thức, knăng về người thư
lãnh đạo, giúp sinh viên chuyên ngành Ngoại ngữ có những hiểu biết nhất định về vị trí lao
động này để thể thực hiện được các yêu cầu công việc trong tương lai tại các
quan/doanh nghiệp.
TÁC GI
3
CHƯƠNG 1
TNG QUAN V NGH THƯ KÝ
1.1. Quan nim v thư ký và ngh thư ký
1.2. Chc trách, nhim v ca người thư ký
1.3. Các yêu cầu đối với người thư ký
1.1. Quan nim v thư ký ngh thư ký
1.1.1. Thư ký
Bt k một quan, công ty, doanh nghiệp (sau đây gọi chung t chc), để giúp
việc cho các nhà lãnh đạo cp cao đều b trí b phn gii quyết các công vic hành chính
như thường trc ti văn phòng; l tân, giao tiếp, hướng dn cho khách và đồng nghip; trc
điện thoi; tiếp nhận văn bản, đơn, thư; son thảo văn bn; kim tra emal, fax báo cáo
lãnh đạo; gii quyết các th tc hành chính liên quan tới lãnh đạo đng nghip; t chc
tham gia t chc các hoạt động như hp, hi ngh, chun b chuyến công tác cho lãnh
đạo… Do vị trí làm vic liên quan ti ng tác quản lý, điều hành của lãnh đạo nên người
được b trí vào công vic này là nhng người được la chn cn thn. H thưng là nhng
người nhã nhn, lch s, nhanh nhn, gii giao tiếp; am hiu v hot đng ca t chức cũng
như các quy định, quy trình th tc trong hành chính; trung thực, chăm chỉ, chu đáo, ng
động cu tiến. nhiu quan niệm khác nhau, nhưng tu trung li thì thư nhng
người trc tiếp gii quyết nhng công vic hành chính, giúp việc cho lãnh đạo để h tp
trung vào công tác điu hành t chc mt cách hiu qu.
Theo t chức thư chuyên nghiệp quc tế (IPS) thì thư ngưi tr giúp ca
cp qun trị, ngưi nm vng c nghip v hành chính văn phòng, khả năng nhận
lãnh trách nhim không cn kim tra trc tiếp, óc phán đoán, óc ng kiến đưa
ra các quyết định trong phm vi quyn hn.
Bên cạnh đó, cùng vi s phát trin ca hội thì cũng xuất hin thêm nhng v trí
lao động mới như t/tr giám đốc (như thư ký); thư văn phòng (người được
giao đảm nhn mt phn hoc toàn b các công việc liên quan đến chuyên môn của văn
phòng như quản h tài liệu; đảm nhn các yêu cu v thông tin, giao tiếp t chc
sp xếp công vic hàng ngày nhm h tr, phc v cho hoạt đng ca một quan/đơn
v); thư y khoa (là người vấn, h trợ, hướng dn bnh nhân; tiếp nhn x bước
đầu các h bệnh án, làm nghip v hành chính, t chc phi hp gia c khoa
phòng; tr giúp cho bác s điều ng trong sở y tế); thư dự án (người thc
hin các công vic n phòng, gii quyết các th tc hành chính, duy trì các mi quan h,
thc hiện công tác điu phi ngun lc nhm tr giúp cho lãnh đạo qun lý, trin khai thc
hin các d án). Các v trí lao động này đều có điểm chung là thc hin các công vic hành
chính-văn phòng, h tr lãnh đạo điều phi các hoạt động ca t chức/đơn vị; gii quyết
các th tc quản văn bản, h sơ, tài liệu; ng dn, giải đáp, vn cho khách
hàng…
4
1.1.2. Ngh thư ký
Thư một ngh xut hin hu hết t chc c bit các doanh nghip)
đơn giản các nhà qun tr cp cao quá nhiu vic phi gii quyết, h cần ngưi
giúp vic hàng ngày. Nhim v ca ngh thư tương đối rng và tính tng hợp n
các công vic hành chính văn phòng; x văn bản, h sơ, tài liu; thu thp báo cáo
thông tin; thc hin c hoạt động l tân, giao tiếp, đối ngoi; điều phi các hoạt động liên
quan tới chương trình, kế hoch làm vic của lãnh đo; sp xếp cuc hp, cuc làm vic
cho lãnh đạo; kiểm tra các văn bn, tài liu tớc khi trình lãnh đạo phê duytNgoài
nhng công vic nêu trên, người thư khi m việc ti các doanh nghip còn h tr cho
hoạt động qun - sn xut kinh doanh như đàm phán vi các nhà cung cp, nhà phân
phi, khách hàng theo yêu cu của lãnh đạo, gii quyết các th tc liên quan ti xut nhp
khu hàng a; lo th tc hành chính liên quan ti hoạt đng ca doanh nghip; tham gia
vào công tác tuyn dụng lao động; thc hin chế độ bo him các chế độ khác cho
người lao độngTrong quá trình làm vic, h thưng xuyên tiếp xúc gii quyết công
vic với các nhà lãnh đo, với đồng nghip vi nhng nhân, t chc bên ngoài. Các
công việc y đều ảnh hưởng ti hoạt đng chung ca t chc ti s ch đạo, điều hành
qun của lãnh đạo. Chính thế, đi vi các t chc thì vic la chn nhân s thc
hin công việc này cũng những yêu cu nhất định v phm cht đạo đức, v chuyên môn
nghip v; v hình thc, v kh năng giao tiếp.
Ngày nay, vi mô hình các tập đoàn, tổng công ty hay vi các doanh nghip quy
ln thì ngay trong mt phòng/đơn vị ca doanh nghip, do khối lượng công vic ln
nên cũng cần một thư của phòng (còn gọi thư văn phòng). Chng hn phòng
Kinh doanh của công ty cũng cn một người thường trc ti phòng, gii quyết các công
việc như: tiếp nhn các h sơ, tài liệu chuyển cho lãnh đạo phòng các đồng nghip;
chuyển giao các văn bn, thông tin theo yêu cu của trưởng phòng đ thc hin; son tho
các văn bản theo yêu cu của lãnh đạo đ ngh h tr các đồng nghip; trc tiếp hướng
dẫn đối vi khách hàng ti giao dch hoặc qua đin thoi, qua email; gii quyết các công
vic trong quan h công tác vi các phòng ban khác; liên h công vic vi bên ngoài; h
tr các đồng nghip bng vic cung cp thông tin, s liu mt cách nhanh chóng, chính
xác, lưu trữ các tài liuNhờ h mà công vic của phòng được sp xếp, b trí ngăn
np, khoa học; thông tin được truyền đạt hay x nhanh chóng; các công vic hu cn
của phòng được x nhanh chóng góp phn gii quyết nhanh chóng các hợp đồng, d án
hay các nhim v mà phòng phi thc hin.
Chính thế, thư một công việc, đóng góp không nhỏ vào s thành công ca
lãnh đạo ca doanh nghiệp. Người làm công việc y cũng cần nhn thc v trí ca
mình và n lc không ngừng để nâng cao hiu qu công vic, xây dng nim tin, uy tín vi
lãnh đạo, đồng nghip và khách hàng.
1.2. Chc trách, nhim v của người thư ký
1.2.1. Chc trách của người thư ký
Công vic của người thư thưng xuyên, liên tc, tính cht giúp vic cho
lãnh đạo trong công tác quản lý điều hành h tr cho công tác chuyên môn của đồng
nghiệp khách hàng, đối tác. Chc trách của người thư thực hin tt các nghip v
hành chính văn phòng, giúp việc cho lãnh đạo h tr v mt th tc, giy t, thông tin
5
cho đồng nghip các đơn vị, phòng ban chuyên môn cũng như c khách hàng, đi tác
trong quá trình m vic. Bên cạnh đó, trong phm vi chức năng, nhiệm v ca mình h
còn trách nhim tham mưu cho lãnh đạo trong công tác qun lý, t chc điều hành
công vic.
1.2.2. Nhim v của người thư ký
Tùy vào đặc điểm ca từng quan, doanh nghiệp theo phân cp qun thì
nhim v của người thư thể khác nhau. Tuy nhiên, trên thc tế th nhn thy các
nhim v chính của người thư ký như sau:
1.2.2.1. Nhim v hành chính văn phòng:
- Trực văn phòng, trực tổng đài điện thoại, hướng dn gii quyết th tc hành
chính cho đồng nghip; vấn, hướng dn cho khách hàng ti giao dch, làm vic vi lãnh
đạo/công ty.
- Tiếp nhận báo chí, văn bn, giy t gi ti cho lãnh đạo chuyn giao cho các
đơn vị, cá nhân theo thm quyn.
- Tiếp nhn các mnh lnh, yêu cu của lãnh đạo trin khai, thông báo ti các
nhân, đơn vị để thi hành.
- Son thảo, đánh y các văn bn theo yêu cu của lãnh đạo. Tiếp nhn các d tho
văn bản t các đơn vị, cá nhân và trình lãnh đo phê duyt.
- Thc hin vic x lý văn bản đi, văn bản đến, lưu hồ sơ của lãnh đo.
- Xây dng (tham gia xây dng) kế hoch m vic của nh đạo nlịch công tác
tun, tháng, các kế hoch chuyên môn khácThông báo tới các đơn v, phòng ban lch
làm việc sau khi lãnh đo ký duyt.
- Phi hp với các đơn vị, b phn khác trong vic t chc các cuc hp, hi ngh,
hi tho, các s kin ln của cơ quan/doanh nghiệp và có s tham gia ca lãnh đo.
- Gii quyết các th tc hành chính khác theo yêu cu của lãnh đạo.
1.2.2.2. Nhim v t chc và tr giúp lãnh đo điều hành:
- Liên h, sp xếp kế hoch làm vic của lãnh đo. Thông báo, phi hp với đồng
nghip chun b ni dung khi làm vic với lãnh đạo.
- Phi hp vi c đơn vị/phòng ban chun b đầy đủ thông tin, h sơ, tài liệu các
bui làm vic theo yêu cu của lãnh đạo.
- Sp xếp, chun bị, đảm bo các th tc cn thiết, s vt cht cho lãnh đạo đi
công tác trong và ngoài nưc.
- Tng hp, báo cáo, cung cp thông tin theo yêu cu của lãnh đạo; báo cáo thưng
xuyên và kp thời cho lãnh đo các vấn đề phát sinh trong cơ quan/doanh nghip.
- Liên h, gii quyết các công vic liên quan tới các quan nhà c theo yêu
cu của lãnh đạo.
- Thc hiện công tác khác khi được yêu cu (phiên dch, ghi biên bn, l tân…).