8/4/2020
1
Số tín chỉ: 3
Bộ môn: Tin học
7/2020 Cơ sở lập trình 1
Số tín chỉ: 3 (30,15)
HP: INFO0621
Đánh giá:
ĐCC: 0.1; ĐTH: 0.3; ĐT: 06
Mục tiêu: cung cấp các kiến thức cơ sở về lập trình:
thuật toán, đồ khối; chương trình và ngôn ngữ lập
trình; các phương pháp lập trình và kỹ thuật thiết kế
chương trình, các thành phần cơ sở của ngôn ngữ
lập trình. Ngôn ngữ lập trình C sẽ được sử dụng để
làm phương tiện để trình bày.
7/2020 Cơ sở lập trình 2
8/4/2020
2
Chương
Số tiết
LT
TH
Chương
1. Tổng quan về sở lập trình 6 6 0
Chương
2. c thành phần sở 13 9 4
Chương
3. Mảng, xâu con trỏ 9 5 4
Chương
4. Hàm 9 5 4
Chương
5. Kiểu dữ liệu cấu trúc 8 6 2
Tổng
45 30
15
7/2020 Cơ sở lập trình 3
Bắt buộc
[1].TS Nguyễn Thị Thu Thủy. Giáo trình sở lập trình.
NXB Thống kế, 2014.
[2]. Phạm Văn Ất. Kỹ thuật lập trình C. NXB GTVT, 2008.
Khuyến khích
[1]. Quách Tuấn Ngọc. Ngôn ngữ lập trình C. NXB Thống
kế, 2003.
[2]. Ngô Trung Việt, Ngôn ngữ lập trình C C++, NXB
GTVT, 1995
[3]. www.cprogramming.com/tutorial.html
[4] https://randu.org/tutorials/c/.
7/2020 Cơ sở lập trình 4
8/4/2020
3
1.1. Thuật toán
1.2. Sơ đồ khối
1.3. Chương trình và ngôn ngữ lập trình
1.4. Các phương pháp lập trình
1.5. Kỹ thuật thiết kế chương trình
7/2020 Cơ sở lập trình 5
1.1.1 Khái niệm
1.1.2 Tính chất của thuật toán
1.1.3 Ví dụ
7/2020 Cơ sở lập trình 6
8/4/2020
4
Khái niệm 1:Thuật toán một dãy hữu hạn các
bước được sắp xếp theo một trật tự xác định,
mỗi bước tả chính xác các phép toán hoặc
hành động cần thực hiện, để giải quyết một vấn
đề.
Khái niệm 2:Thut toán một dãy hữu hạn các
thao tác, sắp xếp theo một trật tự xác định, sau
khi thực hiện, từ Input ta nhận được Output cần
tìm.
7/2020 Cơ sở lập trình 7
Tính vào (input)
Tính ra (output)
Tính đơn định (xác định / đơn nghĩa)
Tính đúng đắn
Tính dừng (tính kết thúc / tính đóng)
Tính phổ dụng
Tính khả thi/hiệu quả
7/2020 Cơ sở lập trình 8
8/4/2020
5
Yêu cầu: Xây dựng thuật toán để giải phương trình:
ax +b=0
Trong đó a,b các số thực được nhập vào từ bàn
phím
Phân tích:
Input: a, b
Output: kết luận về x
3 khả năng xảy ra:
- một nghiệm duy nhất: x = -b/a khi a≠0.
-Phương trình nghiệm khi a=0 b≠0.
-Phương trình số nghiệm khi a=0 b=0.
7/2020 Cơ sở lập trình 9
Thuật toán:
+ Bước 1: Nhập a, b.
+ Bước 2: Kiểm tra a≠0?
Nếu đúng chuyển sang bước 3.
Nếu sai chuyển sang bước 5.
+ Bước 3: Tính nghiệm x = -b/a.
+ Bước 4: In x rồi chuyển bước 8.
+ Bước 5: Kiểm tra b≠0?
Nếu đúng chuyển sang bước 6.
Nếu sai chuyển sang bước 7.
+ Bước 6: In “PTVN”, rồi chuyển bước sang 8.
+ Bước 7: In “PTCVSN”.
+ Bước 8: Kết thúc.
7/2020 Cơ sở lập trình 10