Ngôn ngữ lập trình tự động APT
1 Quá trình xử lý dữ liệu gia công với ngôn ngữ lập trình APT
2. Các từ lệnh APT:
2.1. Các câu lệnh hình học:
Khởi tạo đặc trưng hình học bằng chương trình đòi hỏi lit kê và
thực hin tất cả vic khai báo các đi tượng của thực thể đó. Sự
lựa chọn này, luôn có sẵn trong các gói phần mềm CAD/CAM.
Chức năng của những chương trình đó là dựa hoàn toàn vào vic
viết chương trình để vẽ những đi tượng thiết kế. Trong trường
hợp mà đi tượng được vẽ bằng tay, chúng ta cần phải khai báo
nó và viết chương trình CAD phù hợp để có thể tái tạo nó. Nó cho
phép chúng ta lưu trữ và thay đổi bản vẽ khi cần. Ngôn ngữ lập
trình của CAD thường bỏ qua những thao tác vẽ mà nói với máy
tính để nó vẽ chính xác cái gì và ở vị trí nào mà không gặp lỗi
thiết bị do sai khác khi sử dng chuột hay joystick.
Lợi ích của vic mô tả hình học bằng chương trình tương tự
như lập trình sử dng ngôn ngữ bậc cao. Nó bao gồm:
Sử dng những tên biến. (Những thực thể có thể được thay
đổi bằng vic thay đổi những giá trị của các biến này).
Có thể tạo ra những chương trình con tại những chỗ cần lặp
lại bản vẽ của những đi tượng ging nhau.
Dễ dàng điều khiển sự gán thực thể qua tên biến.
Dễ dàng kết hợp với phần mềm phân tích. Khởi tạo hình học
bằng chương trình tạo nên cơ sở để xây dựng các chương
trình tiền xử lí và hậu xử lí trong các gói phần mềm
CAD/CAM cũng như phân tích phần tử hữu hạn và gia công
có sự trợ giúp của máy tính.
Các câu lệnh hình học bao gồm vic tạo ra những thực thể như điểm,
đường thẳng, đường tròn, mặt phẳng, tr, elip, mặt côn, và cầu. Cũng
như với bất kì một ngôn ngữ lập trình nào, người lập trình có nhim v
tìm hiểu để tạo ra một phương pháp xây dựng đặc trưng hình học của
một chi tiết gia công c thể. Những dữ liu đã biết hoặc những thực thể
đã được tạo dựng có thể sử dng linh hoạt trong vic xây dựng các bản
vẽ thiết kế. Cấu trúc của câu lnh mô tả hình học như sau:
Tên biến của thực thể = tên hàm của thực thể / mô tả hàm.
Trong một s trường hợp mà thông tin không thể mô tả chính xác, như
điểm cần dựng là một trong hai điểm được đưa ra khi mà một đường
thẳng ct một đường tròn, một từ lnh bổ nghĩa được bổ xung để mô tả
tt nhất thực thể trong mi quan h với toạ độ tuyt đi và với những
thực thể khác.
Dưới đây là những k hiu viết tt được sử dng trong vic mô tả hình học.
INTERC: intersection.
TANTO: tangent to.
ATANGL: at an angle of (vị trí góc cho theo độ)
PERPTO: perpendicular to
PARLEL: parallel to
Hình1 Mô tả bổ xung trong h toạ độ x-y