intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ Java: Chương 4 - Trần Quang Diệu

Chia sẻ: Võ đình Thiên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:68

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 giúp người học hiểu về "lớp, mảng và các lớp thường dùng". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Xây dựng Lớp, xử lý chuỗi, các lớp toán học, mảng,...Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ Java: Chương 4 - Trần Quang Diệu

  1. CÔNG NGHỆ JAVA CH4. LỚP, MẢNG VÀ CÁC LỚP THƯỜNG DÙNG Quang Dieu Tran PhD 03/06/18 1
  2. Nội dung • Xây dựng Lớp • Xử lý chuỗi • Các lớp toán học • Mảng 03/06/18 2 03/06/18 2
  3. Xây dựng lớp • Khi định nghĩa lớp ta cần định nghĩa: – Các thuộc tính (biến) – Các hành vi (hàm) 03/06/18 3
  4. Định nghĩa đầy đủ của 1 lớp 03/06/18 4
  5. Xây dựng lớp • Hàm dựng (constructor) – Có cùng tên với lớp mà nó thuộc về – Định nghĩa cú pháp để tạo ra 1 đối tượng thuộc lớp đó – Khởi gán các giá trị ban đầu (nếu có) • Khởi tạo đối tượng: Declaration Route route = new Route("New York", "Boston"); ClockTime d = new ClockTime(23, 50); Initialization 03/06/18 Instantiation 5
  6. Khai báo • Cú pháp Type name; – Khai báo 1 biến tên name dùng để tham chiếu tới dữ liệu có kiểu là type – Type có thể có hai dạng: • Primitive types • Reference types – Với kiểu khai báo này giá trị của name hoặc là giá trị mặc định do Java khởi gán, hoặc là null. 03/06/18 6
  7. Ví dụ • MyClass myObj = new MyClass(); or MyClass myObj; • MyParent myObj = new MyClass(); or MyParent myObj; • MyInterface myObj = new MyClass(); or MyInterface myObj; • Note: MyParent và MyInterface phải là super class của MyClass 03/06/18 7
  8. Khởi tạo đối tượng 03/06/18 8
  9. Khởi tạo đối tượng 03/06/18 9
  10. Sử dụng đối tượng • Bạn có thể sử dụng một đối tượng theo 2 cách: – Tham chiếu tới các thuộc tính objectReference.variableName; • Ví dụ: System.out.println("Chieu cao cua rectOne: "+ rectOne.height); – Triệu gọi các phương thức objectReference.methodName(argumentList); • Ví dụ: System.out.println(“Dien tich cua rectOne: " + rectOne.area()); 03/06/18 10
  11. Truyền tham đối • Java cung cấp 2 cách để truyền tham đối: – Truyền tham trị: (primitive data) chỉ có ý nghĩa và thay đổi trong phương thức. Khi phương thức kết thúc giá trị trở lại giá trị ban đầu – Truyền tham chiếu: (object) thay đổi bên trong phương thức sẽ ảnh hưởng tới đối tượng dùng làm tham đối. 03/06/18 11
  12. Truyền tham đối Kết quả??? 03/06/18 12
  13. Kết quả Before modify() d.height = 10 dim = 11 After modify() d.height = 11 03/06/18 13
  14. Truyền tham đối Kết quả??? 03/06/18 14
  15. Kết quả Before modify():Nguyen Van A After modify():Tran Thi B 03/06/18 15
  16. Truyền tham đối Kết quả??? 03/06/18 16
  17. Kết quả Before swap a: 1 , b: 2 After swap a: 1 , b: 2 03/06/18 17
  18. Truyền tham đối Kết quả??? 03/06/18 18
  19. Dọn rác • Java cung cấp cơ chế gom rác tự động Garbage collection mà người lập trình không cần phải quan tâm xử lý rác. • Đối tượng khi không còn tham chiếu nào tới nó nữa  gom rác. 03/06/18 19
  20. Dọn rác: nulling a reference • Cách đầu tiên để dọn rác là set tham chiếu của đối tượng thành null Garbage collection sẽ làm việc sau câu lệnh này 03/06/18 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2