intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số biện pháp để xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non

  1. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hạnh phúc là điều mà mỗi chúng ta luôn mong muốn có được trong cuộc sống. Sống hạnh phúc sẽ giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa, mục đích sống, mục tiêu hành động của tất cả mọi người trong xã hội. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, một số hiện tượng không hay xảy ra trong trường học, như: Bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, xâm hại trẻ em, lạm thu đầu năm... khiến dư luận xã hội bức xúc, trăn trở và lo ngại. Những hiện tượng trên ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đến mối quan hệ giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh học sinh ở một số nơi. Điều này cho thấy việc xây dựng “ Lớp học hạnh phúc” là đúng đắn và cần thiết. Xây dựng "Lớp học hạnh phúc" nhằm tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ, văn minh và phát triển. Ở đó, trẻ được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu và tôn trọng. Lớp học hạnh phúc là nơi các con được an toàn về cả thể chất và tâm lý, được chăm sóc, yêu thương, được tiếp cận với những phương pháp giáo dục phù hợp, giúp truyền cảm hứng học tập để phát triển toàn diện cả về cảm xúc, trí tuệ và thể chất. Trong năm học 2020 – 2021, với mục tiêu “Xây dựng trường học, lớp học an toàn và hạnh phúc”, trường mầm non Thanh Lâm A nói chung và lớp 4 tuổi A1 nói riêng luôn cố gắng và phấn đấu hết mình để hướng tới một ngôi trường an toàn và hạnh phúc, luôn là nơi phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình. Phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc là một phong trào lớn, có qui mô rộng và có thời gian thực hiện. Là một giáo viên trường mầm non tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào này đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phong trào này đã được ngành triển khai đến các nhà trường một cách đầy đủ, nghiêm túc; song là một phong trào mới nên hiện nay việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường đôi khi còn mang tính hình thức, việc tổ chức thực hiện chưa khoa học, kiểm tra giám sát thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lượng còn chưa cao. Giáo viên chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động… Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để mỗi ngày đến trường đều trở thành một ngày thật hạnh phúc với trẻ, tìm ra những biện pháp phù hợp để khắc phục tồn tại, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.
  2. 2 Với thông điệp, cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện. Lớp học hạnh phúc được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực, trước hết cô giáo có đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tâm, tận lực. Nói cách khác, đó phải là một người giáo viên hạnh phúc. Và điều quan trọng nhất đó là giáo viên dám chấp nhận thay đổi mình. Nhưng để tạo ra một môi trường mà trẻ luôn cảm thấy đó như một gia đình, điều này lại phụ thuộc rất nhiều vào thái độ tích cực của giáo viên. Chính vì vậy, tôi xin mạnh dạn trình bày: “Một số biện pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non” II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN Đề xuất một số biện pháp để xây dựng lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non” III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM Đề tài được thực hiện nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm với 25 trẻ lớp 4 tuổi A1, Trường mầm non Thanh Lâm A nơi tôi đang công tác. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp quan sát + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm + Phương pháp thực nghiệm sư phạm + Phương pháp xử lý số liệu + Phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát V. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU * Kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được thực hiện từ tháng 9/ 2020 đến tháng 5/ 2021 - Tháng 9/2020: Xác định đề tài nghiên cứu - Tháng 10/2020: Viết đề cương - Tháng 11/2020 đến tháng 1/2021: Nghiên cứu thực tế - Tháng 2/2021: Viết nghiên cứu thực tế - Tháng 3/2021: Viết theo mẫu - Tháng 4/2021: Sửa đổi bổ sung và hoàn thiện đề tài * Phạm vi nghiên cứu: - Địa điểm: Tại trường Mầm non nơi tôi đang công tác. - Nghiên cứu trong phạm vi lớp tôi được phân công công tác lớp 4 tuổi A1 2
  3. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Hạnh phúc là một từ vay mượn từ tiếng Hán với hai thành tố có giá trị đẳng lập: “hạnh” có nghĩa gốc là “may mắn”, còn “phúc” có nghĩa gốc là “tốt lành”. Tựu trung lại, hạnh phúc có nghĩa là may mắn tốt lành. Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mưu cầu “Khát khao của tất cả chúng sinh”. Là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hôi. Hạnh phúc là khi được làm điều mình yêu thích, là có thể thỏa sức sáng tạo và thực hiện đam mê của mình. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc hân hoan, thỏa mãn nhu cầu về đời sống vật chất và sự vừa lòng của cả đời sống tinh thần. Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc. Hạnh phúc có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi chúng ta và đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường xã hội của trẻ chính là lớp học. Vậy lớp học phải là lớp học hạnh phúc. Lớp học hạnh phúc là ở đó trẻ được yêu thương, an toàn và tôn trọng. Lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến trường. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi: - Ban giám hiệu luôn sát sao về chuyên môn, quan tâm về tinh thần,động viên , khích lệ giáo viên trong công tác. - Đội ngũ CB - GV- NV luôn đoàn kết giúp đỡ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn tích cực để xây dựng: “Trường học hạnh phúc”. - Năm học 2020 - 2021 nhà trường thực hiện tiêu chí xây dựng: “Trường học hạnh phúc - Trường chuẩn quốc gia mức độ 1” nên chất lượng giáo dục rất tốt, trẻ ở cùng 1 độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều chính vì vậy việc dạy trẻ cũng có nhiều thuận lợi.
  4. 4 - Bản thân tôi là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, luôn tận tụy với nghề, chịu khó, ham học hỏi và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Trường có phòng học rỗng rãi, tất cả các phòng năng khiếu như: Múa, thể chất, tiếng anh rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Cảnh quan môi trường: “Xanh - sạch - đẹp” tạo điều kiện cho trẻ thoải mái vui chơi, học tập và vận động. 2. Khó khăn - Nhà trường đã tập huấn chuyên đề : “Xây dựng trường, lớp học hạnh phúc” cho giáo viên nhưng do năm đầu tiên áp dụng nên vẫn còn bỡ ngỡ. - Đặc biệt năm nay lớp tôi có một trẻ bị tự kỷ nên đi học còn khóc, không có nề nếp, ý thức thì như trẻ 2 tuổi chưa hiểu được lời nói của cô . - Đa số trẻ còn thiếu tự tin, nhút nhát khi đến lớp, trẻ chưa mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ của bản thân. - Do ở nông thôn nên trình độ của cha mẹ trẻ chưa đồng đều nên sự hiểu biết, quan tâm và phối hợp với các cô chưa được chặt chẽ - Không có tài liệu sẵn mà phải tự học trên mạng. Kết quả khảo sát đầu năm Qua nhiều năm giảng dạy ở lớp mẫu giáo nhỡ, tôi nhận thấy khi trẻ đến lớp luôn có tâm thế bị ép buộc, trẻ không cảm thấy tự tin, vui vẻ và thích thú khi đến lớp. Dưới đây là bảng thống kê số liệu sự hứng thú của trẻ khi đến lớp và qua các hoạt động STT Tiêu chí Chưa có Thường xuyên 1 Trẻ vui vẻ, tự giác chào cô, chào 16/25 9/25 mẹ và đi vào lớp. 2 Trẻ cảm thấy sự an toàn, thân 18/25 7/23 thiện, gần gũi và yêu thương của lớp học đối với bản thân mình. 3 Trẻ vô tư thể hiện biểu cảm, bộc 19/25 6/25 lộ suy nghĩ tính cách của bản thân 4 Trẻ hoạt động tích cực vào môi 20/25 5/25 trường đã tạo trong lớp. Từ những khó khăn và thuận lợi thực tế của nhà trường tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp xây dựng lớp non hạnh phúc như sau: III. NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP 1. Biện pháp 1: Tìm hiểu tài liệu trên mạng internet về việc xây dựng lớp học hạnh phúc 4
  5. 5 Đúng là các cụ nói câu : “ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” không sai. Từ khi lên mạng tìm hiểu tôi mới được biết đến các chương trình nói về “ Trường học hạnh phúc!” rất hay và ý nghĩa. Mỗi bộ phim tài liệu lại cho tôi thêm nhiều kiến thức về cách tự thay đổi bản thân. Trong tất cả các tài liệu trên mạng xã hội tôi cảm thấy tâm đắc nhất nội dung sau: “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Động lực để thành viên trong nhà trường phấn đấu Bộ trưởng chia sẻ, theo các nhà nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, một trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí. Nhưng theo tôi có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu”. Qua phần phân tích của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tôi càng thấy yêu nghề hơn nên quyết tâm tự thay đổi bản thân để xây dựng được trường học hạnh phúc mà ngành giáo dục của nước ta đang phấn đấu. Ngoài ra còn bộ phim tài liệu “Thầy cô chúng ta đã thay đổi" là series phim tài liệu đặc biệt để thay đổi giáo viên trong 9 tháng. Mục đích của dự án là giúp các giáo viên trên toàn quốc tự nỗ lực thay đổi và vượt qua những khó khăn mà họ phải đối mặt trong quá trình giảng dạy. "Cùng nhau tạo nên một lớp học hạnh phúc" là thông điệp xuyên suốt của series phim tài liệu này.Đây cũng là một tài liệu sống mà chúng ta cần xem và học tập. Sau khi tìm hiểu tài liệu, tôi cảm thấy cách tốt nhất để mang lại hạnh phúc cho người khác là chính mình có hạnh phúc. Khi mình vui, hạnh phúc thì chắc chắn sẽ làm tươi mát bầu không khí xung quanh, cũng sẽ nghĩ đến những điều tích cực, nhìn người khác bằng con mắt yêu thương, bao dung, và muốn lan tỏa niềm vui của mình cho người khác. Giáo dục bằng tình yêu thương luôn là con đường giáo dục ngắn nhất. Nơi ấy thầy cô được hạnh phúc, học sinh được hạnh phúc, phụ huynh cũng được hạnh phúc. Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử vi phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và học sinh.Trước khi đến trường, mỗi học sinh phải là đứa trẻ được quan tâm, được giáo dục trong gia đình. Sự phối hợp của gia đình và nhà trường là vô cùng quan trọng. Trong nhà trường , giáo viên chính là chủ thể tích cực đem lại bầu không khí thân thiện, yêu thương cho trẻ. Nhưng để nụ cười luôn đồng hành
  6. 6 cùng các con trong từng ngày đến lớp, để niềm vui hạnh phúc luôn tràn ngập sân trường thì không những yêu thương mà an toàn cũng cần được các trường học chú trọng thực hiện. An toàn là điều kiện cần, là tiêu chí đầu tiên cho hạnh phúc.   Trong trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường như là về nhà. Do vậy an toàn về thể chất, trước hết là chúng ta phát triển để khỏe mạnh. Đối với tiêu chí tôn trọng, cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt, đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung. Các chế độ chính sách cho nhà giáo để họ an tâm công tác cũng cần được các địa phương cam kết thực hiện. Giáo viên cần được tôn trọng, được đặt niềm tin. Khi đó giáo viên sẽ có các phương pháp dạy học tích cực, biến bài học như một câu chuyện, một trò chơi, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, để có thể khích lệ, hỗ trợ học sinh kịp thời, để tạo cho học sinh cảm giác được an toàn, được quan tâm và yêu thương trong lớp học. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng đều cảm thấy hạnh phúc. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học an toàn Xây dựng môi trường lớp học an toàn thân thiện là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa tuổi mầm non bao gồm an toàn về “thể chất” và “tinh thần”. Giáo viên học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường trẻ có cảm nhận như ở nhà. Do vậy an toàn về thể chất, trước hết là chúng ta phát triển để khỏe mạnh. Thể chất các con được đảm bảo chế độ ăn uống. Là một ngôi trường mới nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo phòng, xã. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng bếp đầy đủ tiện nghi, tính khẩu phần ăn theo đúng sự chỉ đạo quản lý trên phần mềm. Nhà trường ký hợp đồng thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch theo sự chỉ đạo giám sát của phòng. Với đội ngũ các cô nhân viên với nhiều kinh nghiệm chế biến, nấu ăn, sự tận tụy, chịu thương chịu khó mày mò… đã nấu cho các con những bữa ăn rất ngon miệng đầy đủ các chất đủ định lượng. Trẻ ăn hết xuất của mình. Các con được rèn luyện tập thể dục, tham 6
  7. 7 gia các hoạt động đều thường xuyên, các cô đảm bảo giờ nào việc nấy đưa các con vào các hoạt động. Các con được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi. Các cô luôn chú ý bao quát trẻ khi các con ra khám phá hoạt động ngoài trời hay giao lưu tập thể các lớp trong khối cũng như giao lưu toàn trường luôn được đảm bảo. Các cô dạy trẻ một số kỹ năng khi ra ngoài như kỹ năng đi cầu thang tôi luôn cho các con xếp hàng và đi theo hàng sang bên phải các con đi như một đàn kiến và cả kỹ năng xử lý tình huống khi bị bắt cóc, hay tham gia giao thông… Có những hoạt động chúng tôi chia các con theo nhóm và có hoạt đông các con tham gia cả lớp nhưng vẫn được đảm bảo an toàn 100 %. Chúng tôi sưu tầm nghiên cứu tìm tòi những trò chơi an toàn bổ ích cho trẻ khi trẻ được chơi hoạt động cả trong và ngoài lớp. Luôn đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu. Tôi luôn sắp xếp, kiểm tra đồ dùng, đồ chơi sau mỗi buổi học, buổi chơi kết thúc, loại bỏ đồ chơi sắc nhọn ngây nguy hiểm cho trẻ. Luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường trong và ngoài, đặc biệt là phòng vệ sinh của các con tôi luôn chú ý sàn nhà vệ sinh phải khô, các đồ dùng chất tẩy rửa tôi để lên kệ cao, chậu, thùng tôi luôn úp khô không chứa nước trong nhà vệ sinh, các con rất có ý thức xếp hàng và cất gọn gàng dép lên giá đúng nơi quy định. Lớp tôi duy trì lịch trực vệ sinh hàng tuần phân công trực nhật cho các con. Cô và các con cùng làm trẻ rất là thích thú khi được giúp các cô qua đó các con có thêm kiến thức về kỹ năng sống và vận động tinh hoạt hơn từ đó giúp các con tự phục vụ bản thân ăn. Đó là an toàn về thể chất còn an toàn về tinh thần thì sao. An toàn tinh thần, sự tổn thương về tinh thần thậm chí còn nguy hiểm hơn là tổn thương thể xác và có thể đi hết cả cuộc đời. Chính vì vậy các con phải có một tâm thế gọi là vui mừng, phấn khởi nhất và cảm nhận thấy vui vẻ khi đi học. Và biện pháp đầu tiên khi nghĩ đến an toàn về tinh thần chính là ở bản thân cô giáo. Cô là tinh thần món ăn của các con, là một giáo viên chuẩn nghề nghiệp, tôi đã nắm bắt được tâm lý của các con theo đúng lứa tuổi, việc nắm bắt được tâm lý của các con nghĩa là mình đã nắm bắt được niềm vui ước muốn và cũng như khát khao của trẻ. Tôi đưa ra hệ thống câu hỏi, động viên trẻ như “ Con cần gì” “ Cô nghĩ là còn làm được” “ …” Biết được các con cần gì bản thân tôi có phương pháp như nói chuyện trao đổi dạy dỗ nhẹ nhàng, luôn động viên khích lệ trẻ kịp thời, tôi khen trẻ chứ không chê bai hay trì trích trẻ đồng thời bản thân không được vi phạm những điều giáo viên không được làm đối với trẻ, tôi quan tâm đến việc làm cho mình khỏe, duy trì cảm xúc tích cực để từ đó làm việc tốt, sống tốt. Tôi có thể tạo ra sức khỏe của mình bằng cách duy trì tập thể dục, lao động có kế hoạch, hợp lý, ưu tiên việc quan trọng. Sức khỏe với tôi còn là sự hiểu biết để
  8. 8 mình khỏe về tinh thần, tôi giành thời gian cho học tập đồng nghiệp, đọc sách. Khi tôi khỏe, tôi thấy mình tự tin để tiếp nhận những thay đổi từ công việc, cuộc sống. Luôn làm việc theo tâm, làm việc luôn đặt lợi ích của các con nên hàng đầu, khi cô đặt trẻ nên hàng đầu thì cô phải cho trẻ một tâm thế tin tưởng, có tin tưởng thì mới có thể yên tâm và có yên tâm thì trẻ mơi ngoan. Vậy muốn trẻ ngoan lại cần có phương pháp của cô giáo phương pháp ở đây tôi nghĩ là nghệ thuật giao tiếp của cô với cháu khi cô tôn trọng cháu cô đưa ra những biện pháp giáo dục hợp lý, đúng, chuẩn. Cô phải có kiến thức đạt chuẩn, cô phải biết dạy cháu như thế nào để kích thích hứng thú cho trẻ. Khi được đảm bảo an toàn đầy đủ cả thể chất lẫn tinh thần trẻ sẽ phát triển toàn diện và phương trâm của trường mầm non Thanh Lâm A là mang đến cho trẻ phát triển nhận thức và kỹ năng học tập, phát triển thẩm mỹ và sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và giao tiếp xã hội, phát triển tình cảm và kỹ năng sống, phát triển thể chất sức khỏe và vận động. Trẻ đến trường học với một niềm vui thì đấy gọi là một ngôi trường hạnh phúc bởi môi trường hạnh phúc khi đứa trẻ được hạnh phúc. (Hình ảnh môi trường lớp an toàn, thân thiện) 3. Biện pháp 3: Tạo tiếng cười vui vẻ, không khí thoải mái cho trẻ trong giờ đón trẻ Câu hỏi đặt ra là: “ phải làm gì để trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến lớp”. Phương pháp mà tôi áp dụng là: Tạo tiếng cười vui vẻ cho trẻ ngay khi trẻ vừa đến lớp với màn chào hỏi vô cùng thú vị. Trước khi vào lớp các bé sẽ tự mình lựa chọn cách chào hỏi với giáo viên trong “ menu lựa chọn” dán ngay trên cửa lớp. Trẻ được vô tư lựa chọn hình thức chào hỏi Với hình ảnh bàn tay: tuỳ từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, cụng tay hay bắt tay và quan trọng hơn nữa cô phải nở một nụ cười thật yêu thương với trẻ. Lúc đó trẻ không còn cảm giác nặng nề rằng đó là cô giáo mà trẻ sẽ cảm nhận được không khí thoải mái giống như là với những người bạn thân thiết với nhau. Với hình ảnh trái tim yêu thương: cô nhẹ nhàng ôm trẻ vào lòng và thì thầm “ chào mừng con đến lớp nhé”. Chỉ cần một cái ôm nhẹ nhàng và một lời thì thầm yêu thương như vậy trẻ sẽ thấy hạnh phúc cả ngày đấy ạ. Với hình chiếc môi xinh: Cô nhẹ nhàng ôm trẻ vào lòng và chạm nhẹ má cô vào má trẻ, trẻ sẽ cảm nhận được hơi ấm của cô như chính của mẹ hiền. và theo tôi thì “ nụ cời tạo nên cảm xúc” vì vậy mà khi đến lớp cô giáo hãy luôn 8
  9. 9 trao cho trẻ những nụ cười thật tươi để đứa trẻ cảm nhận được sự ấm áp yêu thương mà cô sẽ đem lại cho trẻ khi ở lớp. Với hình những nốt nhạc : cô và trẻ có thể cùng nhau thể hiện những cảm xúc yêu thương cùng với những vũ điệu của cơ thể như: lắc lư, nhún nhảy…tuỳ theo cảm hứng của trẻ mà các cô sẽ hưởng ứng theo, và đừng quên trao cho trẻ một nụ cười yêu thương. Khi đó những đứa trẻ có thể nhảy cẫng lên vì sung sướng. (Hình ảnh trẻ chào hỏi cô khi đến lớp) Hạnh phúc không phải cái gì đó to tát cả, không phải là những món quà tặng trẻ, chỉ đơn giản thôi là những cái ôm ấm áp, những nụ cười yêu thương, những cử chỉ thân mật. Trẻ sẽ thấy vô cùng hạnh phúc khi đến lớp. 4. Biện pháp 4: Tôn trọng, luôn dành tình cảm yêu thương, gần gũi với trẻ Tôn trọng là một cảm giác hoặc hành động tích cực thể hiện đối với ai đó còn cảm xúc hay xúc cảm là một hiện tượng trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với, sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu của sự phát triển con người như là một nhân cách và có rất nhiều cảm xúc, cảm xúc đạo đức, cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc trí tuệ... Một đặc trưng của cảm xúc là có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng dưng...Khái niệm “ Tôn trọng”, “ Cảm xúc” đó là trên lý thuyết trên định nghĩa rất đúng nhưng khi thực tế để lựa chọn tôn trọng cảm xúc quả là khó và khó hơn nữa khi tôi ở trong môi trường giáo dục và các trò lại là lứa tuổi mầm non. Trong tất cả các hoạt động một ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Chấp nhận các ý kiến của trẻ. Cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết. Không vội vàng can thiệp vào các tình huống xảy ra trong khi chơi, bình tĩnh lắng nghe và đưa ra những lời khuyên phù hợp, khi có tình huống xảy ra trong khi chơi, tôi chú ý quan sát, lắng nghe. Không vội vàng can thiệp ngay khi chưa thực sự cần thiết, để trẻ tự giải quyết tình huống. Luôn tin tưởng, khuyến khích trẻ. Khen gợi, động viên những thành công dù nhỏ của trẻ một cách kịp thời. không chê cười khi trẻ thất bại, động viên đểtrẻ tiếp tục cố gắng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình.
  10. 10 Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Bản thân là giáo viên mầm non tôi phải yêu thương và có trách nhiệm cao với học sinh, gần gũi, quan tâm, biết gắn kết và xây dựng cho lớp mình các con biết đoàn kết, biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau..., để mỗi ngày các con đến lớp là một ngày vui (Hình ảnh cô giáo gần gũi giao lưu với trẻ) Chúng ta đã xác định lựa chọn yêu nghề, nuôi dạy, chăm sóc trẻ bằng cái tâm của người mẹ đối với con, yêu thương trẻ như con mình. Vậy tôi đã tự rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng kiểm soát tâm lý, kiềm chế khi nóng giận khi tiếp xúc với trẻ.Trên lớp, tôi luôn tạo ra không khí vui vẻ và sôi động để trẻ có tinh thần hưng phấn khi đến lớp. Để làm được việc này, tôi đã sưu tầm rất nhiều các loại bài hát hay, có nhạc vui nhộn cho trẻ nghe và vận động, hát cùng cô và bạn. Cho trẻ nghe những câu chuyện vui, có ý nghĩa về sự đoàn kết, chia sẻ và hạnh phúc. Khi trẻ có sự tranh giành, tôi không quát nạt trẻ và gần trẻ, tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc. Tôi hỏi trẻ nếu con là bạn thì con muốn gì, trẻ sẽ nói tâm tự nguyện vọng của mình cho cô và bạn cùng nghe và khi đó tôi cho trẻ biết được mong muốn của con với bạn như vậy thì con hãy làm như vậy với bạn trước đi, sau đó bạn sẽ làm như vậy với con. Và cứ như vậy tôi cho trẻ thực hành luôn, trước khi kết thúc câu chuyện tôi cho hai trẻ tự xin lỗi nhau, bắt tay nhau để làm hòa rồi mới đi chỗ khác. Giáo viên phải tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt trẻ làm những việc mà trẻ không thích . Từ đó trẻ được tự do sáng tạo theo ý thích của bản thân. 5. Biện pháp 5: Mạnh dạn đưa ra các ý tưởng mới trong quá trình giảng dạy và lên tiết kiến tập cho tổ khối chuyên môn học tập. Ai cũng biết, học đi đôi với hành nên nếu chỉ học không thôi thì không thể thay đổi được bản thân, không làm tốt được nhiệm vụ của nhà trường giao cho. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả đó thì tôi đã tự xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể trong quá trình giảng dạy tôi cần áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế như nào để đạt hiệu quả một cách nhanh nhất.Sau đây là những ý tưởng mà tôi đã làm và mạnh dạn đưa lên tổ khối để cùng thực hiện nếu phù hợp. Trước tiên tôi đã tổ chức buổi giao lưu với phụ huynh học sinh trong dịp họp phụ huynh đầu năm để kịp thời nắm bắt về hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng 10
  11. 11 của các bậc cha mẹ đối với con em mình, nhằm phối hợp với gia đình trong giáo dục học sinh. Thông qua các tiết học , tôi mạnh dạn đưa ra các ý tưởng mới qua đó lồng ghép giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ và biết giúp đỡ người khác. Sau khi thực hiện các nội dung trên tôi thấy có rất nhiều hiệu quả và đưa ý tưởng này lên tổ chuyên môn, trong buổi họp mọi người rất hào hứng và muốn tôi chia sẻ qua tiết học cụ thể. Vậy là tôi đã chọn tiết văn học làm tiết kiến tập cho mọi người cùng dự và cho ý kiến.Trong tiết học này tôi đã lựa chọn câu chuyện “ Bác gấu đen và hai chú thỏ”. Trong tiết dạy tôi có lồng ghép ý tưởng vào nhân vật bác gấu. Trong lúc tôi cho trẻ đóng kịch, bác gấu đi lang thang trong rừng, tôi đóng một vai chú chim hỏi bác gấu: Bác gấu ơi, trời mưa to như thế này, bây giờ bác mong ước điều gì nhất? và bản thân trẻ sẽ tự trả lời, trẻ mong được trú nhờ nhà bạn Thỏ. Tôi quay sang hỏi cả lớp, nếu các con là bác gấu, các con mong muốn điều gì? Và cả lớp đều mong muốn được trú nhờ nhà bạn Thỏ. Và các con hãy đón xem, bạn thỏ Nâu và bạn thỏ Trắng đã làm gì khi gặp bác gấu nhé! Khi kết thúc câu chuyện, tôi đã phỏng vấn trẻ: + Nếu con là bạn thỏ Nâu con sẽ làm gì? Vì sao? + Bạn thỏ Nâu đã ngoan chưa? Vì sao? + Trong câu chuyện, bạn thỏ nào ngoan, bạn thỏ nào cần phải thay đổi? Vì sao? Tiết học đã thành công khi 100% trẻ trên lớp rất hào hứng và cùng nhau có những cảm xúc thật sự khi mình được phỏng vấn, nếu con là bạn, con sẽ làm gì? Câu hỏi này đã giúp trẻ khắc sâu được nội dung câu chuyện và ý nghĩa của câu chuyện muốn nhắc nhở ta điều gì? Tiết học có phần khác với các tiết học thông thường ở chỗ có sự giao lưu phỏng vấn trẻ trong quá trình dạy học chứ không còn là những câu hỏi theo nội dung của tiết dạy. Tiết học sẽ gần gũi trẻ hơn, tạo cho trẻ sự thoải mái và tự có những ý kiến riêng của mình về bài học, về cách xử lý tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Cuối tiết học không thể thiếu câu hỏi: Con cảm thấy như thế nào khi giúp được bác gấu trú mưa, không bị ướt? Trẻ sẽ nói rằng con vui, con hạnh phúc vì mình đã làm được một việc tốt. Có như vậy, trẻ mới vui vẻ, tự tin hơn khi đến lớp, chúng ta không nên ép trẻ phải trả lời những câu hỏi như chúng ta mong đợi. 6. Biện pháp 6: Tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh. Một biện pháp không thể thiếu mà vô cùng quan trọng đó chính là chúng ta hãy tuyên truyền những kiến thức bổ ích này cho các bậc phụ huynh, người cùng đồng hành với chúng ta trong quá trình nuôi dạy trẻ.
  12. 12 Trên thực tế, lâu nay sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh không còn chặt chẽ như những năm trước. Sự lỏng lẻo của mối quan hệ này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song do cả hai phía giáo viên và cha mẹ học sinh. Chuyện giáo viên chỉ gặp gỡ cha mẹ học sinh trong các buổi họp phụ huynh, thậm chí không trò chuyện với giáo viên của con. Hằng ngày chỉ đưa con đến của lớp, cho con chào cô rồi ra về, chiều lại đến đón con, chào cô rồi về. Sự giao tiếp lỏng lẻo ấy không thể gắn kết được mối quan hệ tốt đẹp giũa phụ huynh học sinh với giáo viên trên lớp. Chính vì lý do đó, tôi đã thay đổi từ bản thân mình trong các buổi họp phụ huynh, tôi đã mạnh dạn trao đổi với các bậc phụ huynh về tình hình ở lớp của con em mình cũng như thu thập thông tin của học sinh từ phía phụ huynh. Tôi ghi chép cẩn thận những trường hợp đặc biệt và xây dựng riêng kế hoạch cho từng cháu đó để cùng cha mẹ trẻ thực hiện hàng ngày. Trên lớp tôi có cháu: Lê Anh Quân bị tự kỷ, cháu chậm phát triển về mọi mặt, không thể hiểu hết được những lời cô nói, hành động và nhận thức của con như bé 2 tuổi. Điều đó khiến giáo viên chủ nhiệm chúng tôi cảm thấy rất áp lực và khó có thể đáp ứng được nhu cầu của con một cách hiệu quả, đấy cũng chính là khó khăn cho cho giáo viên và học sinh trong các lớp học thông thường. Các học sinh tự kỷ đòi hỏi nhu cầu hỗ trợ cao gấp 4 lần so với các học sinh bình thường khác về phương diện học tập và giao tiếp xã hội. Nhưng nỗi khổ của chúng tôi là phụ huynh không chấp nhận con mình bị khuyết tật, không cho đi khám cũng như không có hồ sơ công nhận nên bản thân chúng tôi cũng rất khó xử. Đầu năm tưởng như trường hợp bệnh nặng của con không thể hòa nhập được. Những trường hợp như con cần phương pháp giáo dục đặc biệt và người dạy đặc biệt chứ không phải là những giáo viên bình thường ở trường học như chúng tôi. Ngày nào đến trường cháu cũng khóc, gào thét, khi bố mẹ gửi con cho cô thì con không theo, đánh, đạp cô rồi lăn xuống chạy lung tung gào thét. Giờ các bạn học thì con đi khắp lớp thích gì nghịch nấy, nghịch chán lại khóc. Giờ ăn thì không ăn cô phải rong và đút cho thì con mới ăn, giờ ngủ thì con không ngủ, đi lang thang, cô phải ru, đi vệ sinh thì không có nếp bậy ngay tại chỗ...Phải nói thật là chúng tôi rất nản. Nhưng với sự nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ và tôi giáo dục bằng tình yêu thương luôn dạy trẻ học vui vẻ, thoải mái, tự do hoạt động, sáng tạo và có môi trường gắn kết thân thiện đặc biệt được công nhận giá trị bản thân tạo cho trẻ cảm giác yêu thương, an toàn, tự do hoạt động và trải nghiệm để trẻ luôn cảm nhận một ngôi nhà thứ 2 của mình đó là: “Trường học hạnh phúc”. Không những thế chúng tôi thường xuyên phải trao đổi với gia đình cháu để phối hợp giúp cháu tiến bộ. Với sự kiên trì và tình thương của cô con đã 12
  13. 13 tiến bộ rất nhiều. Đến nay đi học con đã không khóc, khi cô nói con đã hiểu hơn, biết nề nếp vệ sinh và có thể chơi chung cùng các bạn. Qua đây, tôi nhận thấy rằng nhà trường phải thít chặt mối quan hệ giữa phụ huynh và học sinh để trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường để phụ huynh yên tâm gửi con cũng như cùng nhà trường giáo dục con em một cách hiệu quả nhất. Phải nói rằng, kỹ năng trong “Lớp học hạnh phúc” là một xã hội tiến bộ, phát triển bền vững thì con người sống trong đó phải: đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực và sáng tạo; những người có khả năng và sẵn sàng hợp tác và biết đoàn kết yêu thương. Đó là những kỹ năng và những giá trị được tạo dựng trong lớp học và tạo dựng ở trong nhà trường. Những tố chất ấy sẽ được đảm bảo nếu từ nhỏ học sinh được học trong những “Lớp học hạnh phúc”. Đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt và việc của chúng ta là tìm ra những phẩm chất tốt đó, phát triển chúng để giúp trẻ nên người. Chúng ta sẽ thấy rằng, trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ, mà để sống, vui chơi thoải mái, an toàn và hạnh phúc. IV. KẾT QUẢ 1. Đối với trẻ: - Trẻ mạnh dạn, tự tin, chăm đi học, yêu cô giáo và bạn bè. - Trẻ phát triển tốt về mọi mặt, nhất là tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ, hạnh phúc. - Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động tạo ra kết quả rất tốt, nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo, phong phú, nhiều chủng loại theo các chủ đề của lớp học. Sự hoạt động, giao lưu giữa trẻ với trẻ tạo nên tình cảm gần gũi, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau hoạt động, tổ chức và thực hiện trò chơi tốt hơn, sáng tạo hơn. Kết quả cụ thể như sau: Trước khi sau khi áp dụng bp áp dụng STT Tiêu chí bp Chưa Thường Chưa Thường có xuyên có xuyên Trẻ vui vẻ, tự giác chào cô, 16/25 1 9/25 2/25 24/25 chào mẹ và đi vào lớp. Trẻ cảm thấy sự an toàn, thân thiện, gần gũi và yêu 2 18/25 7/25 25/25 0/25 thương của lớp học đối với bản thân mình.
  14. 14 Trẻ vô tư thể hiện biểu cảm, 3 bộc lộ suy nghĩ tính cách 19/25 6/25 4/25 21/25 của bản thân Trẻ hoạt động tích cực vào 4 20/25 4/23 3/25 23/25 môi trường đã tạo trong lớp. 2. Đối với giáo viên: Bản thân tôi rút ra được rất nhiều kinh nghệm: - Muốn tạo ra một môi trường an toàn, yêu thương, thân thiện cho trẻ hoạt động tích cực thì giáo viên phải luôn yêu thương, tôn trọng tạo cho trẻ cảm giác an toàn và trang trí xung quanh môi trường lớp bằng những hình ảnh gần gũi với cuộc sống của trẻ và tận dụng sản phẩm của trẻ, đồ dùng của trẻ tạo ra để trang trí ở các mảng tường, các góc chơi. - Muốn cho trẻ hoạt động tích cực và có kết quả cao thì môi trường đó phải có nhiều đồ dùng đồ chơi đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ. 3. Đối với phụ huynh: Phụ huynh rất vui và hài lòng khi xây dựng: “Lớp học hạnh phúc” nhằm mục đích mang lại hạnh phúc, niềm vui, sự an toàn và tôn trọng. Khi trẻ đến trường được học, vui chơi, thoải mái, vô tư là niềm hạnh phúc cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Xây dựng “Lớp học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên và học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Để xây dựng thành công “Lớp học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến học sinh. Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc. Bản chất của: “Lớp học hạnh phúc” nhằm mục đích mang lại cảm giác an toàn, hạnh phúc, niềm vui khi trẻ đến trường được học, vui chơi, thoải mái, vô tư là niềm hạnh phúc cho gia đình, nhà trýờng và toàn xã hội. II. KHUYẾN NGHỊ 14
  15. 15 Để tiếp tục thực hiện biện pháp xây dựng: “Trường học hạnh phúc” có hiệu quả, phát huy những thành tích đã đạt được vào trong hoạt động thực tiễn tốt hơn nữa, dựa vào điều kiện thực tế của trường tôi có kiến nghị như sau: + Đề nghị các cấp lãnh đạo, UBNN luôn quan tâm, đầu tư của nhà nước để tăng cường cơ sở vật chất cho trường học. + Tổ chức các hoạt động thực tế về chuyên để xây dựng trường học hạnh phúc. + Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân gương mẫu điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng trường học hạnh phúc. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là sang kiến kinh nghiệm của bản thân tôi, được đúc rút trong quá trình giảng dạy ở trường, không sao chép của bất cứ ai. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thanh Lâm, ngày 25 tháng 04 năm 2021 XÁC NHẬN NGƯỜI THỰC HIỆN CỦA HIỆU TRƯỞNG ( Ký, ghi rõ họ tên) Trường: …………………………. Đánh giá, xếp loại SKKN - Tổng điểm:……….……( Điểm) - Xếp loại:………………………. Đỗ Thị Hường ( Ký tên, đóng dấu)
  16. 16 D.TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Thị Hòa. Giáo dục học mầm non, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. 2. Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Như Mai và Đinh thị Kim Thoa. Tâm lý học mầm non, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. 3. Robert J. Marzano (người dịch GS.TS. Nguyễn Hữu Châu), Nghệ thuật và khoa học dạy học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 4. Lê Bích Ngọc, Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi , Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2015 5. Trần Thị Tuyết Oanh, Giáo trình Giáo dục học, tập 1, 2 Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm, 2016 6. Wedsite: Google.com.vn 16
  17. 17 Hình ảnh môi trường lớp an toàn, thân thiện Hình ảnh trẻ chào hỏi cô khi đến lớp Hình ảnh cô giáo gần gũi giao lưu với trẻ Hình ảnh trẻ đi dã ngoại PHIẾU KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM VỀ XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC BẢNG 1 - Khảo sát thực trạng sự tôn trọng cảm xúc của trẻ tại trường mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: Nội dung tiêu chí khảo sát về tôn Tổng số Tôn Chưa tôn STT trọng cảm xúc của trẻ trẻ trọng trọng 1 Sự tôn trọng của phụ huynh với trẻ 25 18 7 2 Sự tôn trọng của cô giáo với trẻ 25 25 0 3 Sự tôn trọng của trẻ với trẻ 25 11 14 Sự tôn trọng của cô giáo với phụ 4 25 25 0 huynh BẢNG 2 - Khảo sát thực trạng sự tự tin, cảm xúc của trẻ khi tới trường tại trường
  18. 18 mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: Nội dung tiêu chí khảo sát về sự tự Tổng số Chưa tự STT Tự tin tin, cảm xúc của trẻ trẻ tin 1 Sự tự tin của trẻ khi tới trường 25 10 15 2 Cảm xúc của trẻ khi tới trường 25 25 25 BẢNG 3 - Khảo sát thực trạng sự an toàn của trẻ tại trường mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: Nội dung tiêu chí khảo sát về sự an Tổng số Chưa STT An toàn toàn của trẻ trẻ an toàn 1 An toàn về mặt thể chất 25 25 0 2 An toàn về mặt tinh thần 25 21 4 PHIẾU KHẢO SÁT TRẺ ĐẾN THÁNG 4 NĂM 2021 VỀ XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC BẢNG 1 - Khảo sát thực trạng sự tôn trọng cảm xúc của trẻ tại trường mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: Nội dung tiêu chí khảo sát về tôn Tổng số Tôn Chưa tôn STT trọng cảm xúc của trẻ trẻ trọng trọng 1 Sự tôn trọng của phụ huynh với trẻ 25 23 2 2 Sự tôn trọng của cô giáo với trẻ 25 25 0 3 Sự tôn trọng của trẻ với trẻ 25 22 3 Sự tôn trọng của cô giáo với phụ 4 25 25 0 huynh BẢNG 2 - Khảo sát thực trạng sự tự tin, cảm xúc của trẻ khi tới trường tại trường mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: 18
  19. 19 Nội dung tiêu chí khảo sát về sự tự Tổng số Chưa tự STT Tự tin tin, cảm xúc của trẻ trẻ tin 1 Sự tự tin của trẻ khi tới trường 25 20 5 2 Cảm xúc của trẻ khi tới trường 25 25 25 BẢNG 3 - Khảo sát thực trạng sự an toàn của trẻ tại trường mầm non nơi tôi công tác. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: Nội dung tiêu chí khảo sát về sự an Tổng số Chưa STT An toàn toàn của trẻ trẻ an toàn 1 An toàn về mặt thể chất 25 25 0 2 An toàn về mặt tinh thần 25 25 0 MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG A ĐẶT VẤN ĐỀ 1 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I Cơ sở lý luận 3 II Thực trạng vấn đề 3 1 Thuận lợi 3 2 Khó khăn 4 III NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP 4 1 Biện pháp 1: Tìm hiểu tài liệu trên mạng internet về việc 5 xây dựng lớp học hạnh phúc. 2 Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học an toàn 6 3 Biện pháp 3: Tạo tiếng cười vui vẻ không khí thoải mái cho 8 trẻ trong giờ đón trẻ
  20. 20 4 Biện pháp 4: Tôn trọng luôn dành tình cảm yêu thương gần 9 gũi với trẻ 5 Biện pháp 5: Mạnh dạn đưa ra các ý tưởng mới trong quá 10 trình giảng dạy và lên tiết kiến tập cho tổ khối chuyên môn học tập. 6 Biện pháp 6: Tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh 11 IV KẾT QUẢ 13 V KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 14 1 Kết luận 14 2 Khuyến nghị 14 D TÀI LIỆU THAM KHẢO 15 LỜI CAM ĐOAN 15 PHỤ LỤC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2