Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 7 - Nguyễn Thị Thu Hiền
lượt xem 3
download
Bài giảng "Dịch tễ học thú y" Chương 7 Phương pháp chọn mẫu và tính số mẫu nghiên cứu, với mục tiêu giúp các bạn học xác định được quần thể đích, quần thể nghiên cứu, đơn vị mẫu; lựa chọn được phương pháp chọn mẫu thích hợp; dự kiến được các loại sai số trong quá trình chọn mẫu và các biện pháp khắc phục. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 7 - Nguyễn Thị Thu Hiền
- CHƯƠNG 7. PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU VÀ TÍNH SỐ MẪU NGHIÊN CỨU
- Mục tiêu 1. Xác định được quần thể đích, quần thể nghiên cứu, đơn vị mẫu 2. Lựa chọn được phương pháp chọn mẫu thích hợp 3. Dự kiến được các loại sai số trong quá trình chọn mẫu và các biện pháp khắc phục. 4. Tính được cỡ mẫu cho một nghiên cứu
- Đ I. Phương pháp chọn mẫu H KT N A 1.1. Mục đích ✓ Kiểm tra mẫu bệnh lấy từ trong quần thể động vật nghi mắc bệnh ✓ Chứng minh mối liên quan có hay không có động vật mắc bệnh ✓ Thiết lập mức độ mắc bệnh
- Đ 1.2. Ý nghĩa H KT N A + Xét nghiệm, chẩn đoán cho kết quả nhanh, chính xác, hiệu quả + Ít tốn kém, hạn chế sự lây lan và ô nhiễm môi trường + Giúp các nhà nghiên cứu đánh giá và đề ra biện pháp dự phòng
- Đ * Yêu cầu: H KT - mẫu được chọn phải đại diện cho quần thể N A nghiên cứu - Mẫu phải được coi là hình ảnh thu nhỏ của quần thể nghiên cứu - Tính đại diện có đảm bảo thì kết quả của nghiên cứu trên mẫu mới được ước tính cho toàn bộ quần thể - Có tính kinh tế và tính thời sự
- Đ 1.3. Kỹ thuật chọn mẫu cơ bản H KT N A ✓ Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn ✓ Chọn mẫu hệ thống ✓ Chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng ✓ Chọn mẫu chùm
- Đ H KT N A Danh sách Chọn PV Các hộ Chủ 200 hộ gia đình hộ trong xã Khung Đơn vị Đơn vị mẫu lấy mẫu NC
- Đ 1.3.1 Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản H KT N ✓ Là cách chọn các đơn vị từ tổng thể vào A mẫu hoàn toàn ngẫu nhiên ✓ Xác suất được chọn của các phần tử là như nhau: n/N (n= cỡ mẫu, N = cỡ tổng thể) ✓ Nguyên tắc: xác suất chọn của các phần tử là ngang nhau
- A N KT H Đ
- Đ H KT N ➢ Cách chọn: A - Lập danh sách toàn bộ những đơn vị mẫu trong quần thể - Sử dụng phương pháp “bốc thăm” hoặc sử dụng bảng số ngẫu nhiên để chọn đơn vị mẫu
- Đ ➢ Ưu điểm: H KT - Cách làm đơn giản, có tính đại diện cao N A - Có thể lồng vào các kỹ thuật chọn mẫu khác ➢ Nhược điểm: - Cần phải có khung mẫu - Các cá thể được chọn vào mẫu có thể tản mạn
- Đ 1.3.1. Kỹ thuật chọn mẫu hệ thống H KT N ➢ Những cá thể được chọn theo một khoảng A cách đều đặn ➢ Cách chọn - Ghi một danh sách đơn vị mẫu - Xác định khoảng cách mẫu k=N/n - Chọn một số ngẫu nhiên (i) giữa 1 và k. - Các cá thể có số thứ tự i + 1k, i + 2k, i + 3k... sẽ được chọn vào mẫu
- Đ H KT N A Khoảng cách giữa các cá thể bằng nhau → Mang tính quy luật
- Đ ➢ Ưu điểm H KT Chi phí hợp lý, hay được sử dụng N A Tính gía trị cao, xác định được sai số thống kế Các cá thể dễ tiếp cận ➢ Hạn chế Sai số chu kỳ do bản thân danh sách cá thể cũng có thể có tính chu kỳ Yêu cầu danh sách cá thể của quần thể
- 1.3.2. Kỹ thuật chọn mẫu ngẫu Đ H nhiên phân tầng KT N A ➢ Là việc phân chia các cá thể của quần thể nghiên cứu thành các nhóm riêng lẽ ➢ Lý do phân tầng: Có sự khác biệt về đặc tính nghiên cứu của các cá thể ở các tầng ➢ Tầng có thể phân chia theo: Khu vực địa lý, giới, tuổi, nghề nghiệp…
- A N KT H Đ
- Đ H ➢ Ưu điểm KT Đảm bảo mỗi nhóm đều có tính đại diện N A trong tổng mẫu Mỗi nhóm đều được thống kê và so sánh Giảm sai số hệ thống ➢ Hạn chế Yêu cầu thông tin chính xác về tỷ lệ giữa các tầng Chi phí để có được danh sách mỗi tầng
- Đ 1.3.4 Kỹ thuật chọn mẫu chùm H KT N A ➢Cụm đây là cụm địa lý nơi các các thể sinh sống. Đầu tiên là chọn cụm, sau đó mới chọn cá thể trong cụm. ➢ Phương pháp hay được sử dụng khi không có danh sách cá thể của quần thể
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 1
16 p | 324 | 70
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Phần 1 - Trương Hà Thái
59 p | 412 | 49
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 3
16 p | 247 | 48
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 2
16 p | 225 | 45
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 5
16 p | 233 | 42
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 4
16 p | 186 | 38
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 10
14 p | 161 | 35
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 7
16 p | 175 | 35
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 6
16 p | 173 | 34
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 9
16 p | 164 | 33
-
Bài giảng dịch tễ học thú y part 8
16 p | 166 | 30
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Phần 2 - Trương Hà Thái
63 p | 134 | 30
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 6 - Nguyễn Thị Thu Hiền
20 p | 17 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 5 - Nguyễn Thị Thu Hiền
37 p | 12 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 4 - Nguyễn Thị Thu Hiền
19 p | 14 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 2 - Nguyễn Thị Thu Hiền
46 p | 15 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 1 - Nguyễn Thị Thu Hiền
22 p | 10 | 3
-
Bài giảng Dịch tễ học thú y: Chương 8 - Nguyễn Thị Thu Hiền
41 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn