
PHẦN B
ĐIỀU CHỈNH
PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ
HÌNH THỨC TỔ CHỨC GIÁO DỤC
PHÙ HỢP VỚI TRẺ KHIẾM THÍNH
MẦM NON

BÀI 1: TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC ĐIỀU CHỈNH
phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức
1.Tính tất yếu của việc điều chỉnh
- Mỗi trẻ khiếm thính có những đặc điểm khác nhau
về khả năng nhận thức, kỹ năng xã hội, nhu cầu,
sở thích ...
- Các phương pháp, phương tiện và hình thức tổ
chức các hoạt động trong quá trình dạy học được
quy định bởi mối tương quan giữa nội dung kiến
thức,kỹ năng cần hình thành và đặc điểm khuyết
tật của trẻ
- Hoạt động chỉ có hiệu quả khi trẻ hứng thú, tích
cực tham gia

2. Mục tiêu của việc điều chỉnh phương pháp,
phương tiện và hình thức tổ chức
Đáp ứng mục tiêu giáo dục đặc biệt và đặc
điểm riêng của trẻ (dạng tật, cấu trúc tổn
thương, nhu cầu, động cơ…):
- Trẻ phát triển tối đa năng lực còn lại và
tiềm năng của cá nhân
- Bù đắp những lệch lạc về tinh thần, các
biến dạng do tổn thương khởi phát gây ra

3. Một số điểm cần lưu ý khi điều chỉnh
phương pháp, phương tiện và hình thức
tổ chức
2.1. Việc điều chỉnh phải thật sự cần thiết
- Trẻ khiếm thính và trẻ các trẻ khác có thể
tham gia vào các hoạt động trên cơ sở các mục
tiêu đề ra?
- Trẻ khiếm thính có thể đạt được mục tiêu đề
ra khi tham gia hoạt động với lớp?
- Trẻ khiếm thính có thể tham gia hoàn toàn
vào các hoạt động theo mục tiêu chung đề ra?
- Trẻ khiếm thính có thể theo được chương
trình chung của lớp không?

2.2. Sự thích ứng giữa cách trẻ hoạt động và cách
tổ chức hoạt động của giáo viên
Tương tác của giáo viên phù hợp với động cơ và
nhu cầu chủ đạo của lứa tuổi
- Hài nhi: thỏa mãn nhu cầu tình cảm, vận động
khám phá – Phát triển các chức năng bàn tay, kỹ
năng bắt chước, giao tiếp tình cảm, kích thích phát
âm.
- Ấu nhi: thỏa mãn nhu cầu nhận biết thuộc tính
và công dụng đồ vật, làm giàu kinh nghiệm cảm
tính, sử dụng vật thế, lĩnh hội ngôn ngữ, hình thành
“cái tôi”
- Mẫu giáo: tương tác định hướng theo các quan
hệ xã hội nhằm thỏa mãn nhu cầu được thừa nhận
thành tích, hình thành các năng lực nhận thức, sáng
tạo, tính chủ định, độc lập, tự ý thức…

