
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
KHOA QUẢN LÝ GIÁO DỤC
ỨNG DỤNG TÂM LÍ HỌC TRONG
QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG
PGS.TS: NGUYỄN VĂN HỒNG
HÀ NỘI -2021

2
MỤC TIÊU
Hình thành cho người học năng lực vận dụng kiến thức tâm lí học vào
hoạt động quản lí tại các cơ sở giáo dục và đào tạo
Mục tiêu cụ thể
-Hiểu cơ chế tâm lí trong các hoạt động của cá nhân trong tổ chức
-Chọn lọc kiến thức tâm lí phù hợp với các tình huống quản lý cụ thể
-Vận dụng để giải quyết thành công các tình huống quản lí trên cơ sở
vận dụng các kiến thức của khoa học quản lí.
-Hình thành thái độ nghề nghiệp, thái độ trân trọng, tôn trọng con
người trong quản lý của tổ chức

3
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT
HÀNH VI CÁ NHÂN TRONG TỔ
CHỨC
Chương
I. Sự khác biệt cá
nhân
trong
tổ chức : Nhân cách, thái
độ,
năng
lực, cảm xúc
Chương
II. Tri Giác và quy
kết
(phán
quyết về người khác)
Chương
III. Động cơ
Chương
IV. Nâng cao hiệu
quả
công
tác trên cơ sở thông tin
phản
hồi
và khen thưởng
Chương
V. Nhóm
Chương
VI. Quyền lực, Chính
trị,
Xung
đột, Thương thảo
PHẦN THỨ HAI
NHÓM VÀ CÁC QUÁ TRÌNH XÃ HỘI
Chương
VII. Quyết định cá nhân và quyết
định
nhóm
Chương
VIII. Đội công tác
PHẦN THỨ BA
CÁC QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC
Chương
IX. Giao tiếp trong tổ chức
Chương
X. Biến đổi hành vi tự quản lý
Chương
XI. Lãnh đạo
Chương
XII.Quản lý sự căng thẳng

4
GIÁO TRÌNH HỌC TẬP

5
PHẦN THỨ NHẤT. HÀNH VI CÁ NHÂN TRONG TỔ CHỨC
CHƯƠNG I. SỰ KHÁC BIỆT CÁ NHÂN TRONG TỔ CHỨC
Tổchức?