Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn tổng quan về ứng dụng tâm lý học trong quản trị nhà trường. Nó bao gồm các khái niệm cơ bản về hành vi cá nhân trong tổ chức, tri giác xã hội, động cơ, và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Mục tiêu là trang bị cho người học khả năng vận dụng kiến thức tâm lý vào thực tiễn quản lý giáo dục.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, nhà nghiên cứu, và các nhà quản lý giáo dục quan tâm đến việc ứng dụng tâm lý học trong quản trị nhà trường.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này đi sâu vào các khía cạnh tâm lý học ứng dụng trong môi trường quản trị nhà trường. Phần đầu tiên tập trung vào hành vi cá nhân trong tổ chức, bao gồm sự khác biệt cá nhân, tri giác và quy kết, động cơ làm việc, và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác như thông tin phản hồi và khen thưởng. Phần thứ hai khám phá các quá trình xã hội trong nhóm, bao gồm định nghĩa, loại hình, chức năng của nhóm, các giai đoạn phát triển nhóm, vai trò và chuẩn mực trong nhóm. Phần cuối cùng đề cập đến các vấn đề về quyền lực, chính trị, xung đột và thương thảo trong tổ chức, cung cấp các chiến thuật và nguyên tắc để quản lý hiệu quả các tình huống này. Tài liệu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu và tôn trọng sự khác biệt cá nhân, xây dựng môi trường làm việc tích cực, và tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi thành viên trong tổ chức.