
Khoa CNTT – DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
1
(c) SE/FIT/HUT 2002 1
Bài 5
Nguyên lý về3D và
Phép chiếu-Projection
Lê Tấn Hùng
0913030731
hunglt@it-hut.edu.vn
(c) SE/FIT/HUT 2002 2
Nguyên lý về3D
Ðồhọa3 chiều - 3D computer graphics bao gồmviệcbổ
xungkíchthướcvềchiềusâucủađốitượng, cho phép ta biểu
diễn chúng trong thếgiớithựcmột cách chính xác và sinh
động hơn.
Tuy nhiên các thiếtbịtruy xuấthiệntạiđềulà2 chiều, Do
vậyviệcbiểudiễnđượcthực thi thông qua phép tô chát –
render để gây ảo giác illusion vềđộsâu
3D Graphics là việcchyểnthếgiớitựnhiên dướidạng các mô
hình biểudiễn trên các thiếtbịhiểnthịthông qua kỹthuậttô
chát (rendering).
(c) SE/FIT/HUT 2002 3
Ðặcđiểmcủakỹthuậtđồ hoạ3D
Có các đốitượng phứctapjhơn các đốitượng trong
không gian 2D
Bao bởi các mặtphẳng hay các bềmặt
Có các thành phần trong và ngoài
Các phép biếnđổihìnhhọcphứctạp
Các phép biếnđổihệtoạđộphứctạphơn
Thường xuyên phảibổxung thêm phép chiếutừ
không gian 3D vào không gian 2D
Luôn phảixácđịnh các bềmặthiểnthị
(c) SE/FIT/HUT 2002 4
Các phương pháp hiểnthị3D
Vớicácthiếtbịhiểnthị2D:
3D viewing positions
Kỹthuậtchiếu - projection: orthographic/perspective
Kỹthuậtđánh dấuđộ sâu - depth cueing
Nét khuất - visible line/surface identification
Tô chát bềmặt-surface rendering
Cắt lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections
Thiếtbịhiểnthị3D:
Kính stereo - Stereoscopic displays*
Màn hình 3D - Holograms
(c) SE/FIT/HUT 2002 5
Different views of a 3D model
Shadows as depth cues
Perspective and
Depth of Field
Exploded/cutaway scenes
(c) SE/FIT/HUT 2002 6
3D GRAPHICS PIPELINE
WORLD SCENE/OBJECT
3D MODELLING
3D CLIPPING
PROJECTION
RASTERIZATION
2D PIXELMAP DISPLAY
Modelling coordinates:
- world coordinate system,
- object coordinate system
Camera coordinates
Screen/Window coordinates
Device coordinates
VIEWING
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt