Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
1
(c) SE/FIT/HUT 2002 1
Bài 5
Nguyên v3D và
Phép chiếu-Projection
Lê Tn Hùng
0913030731
hunglt@it-hut.edu.vn
(c) SE/FIT/HUT 2002 2
Nguyên v3D
Ðha3 chiu - 3D computer graphics bao gmvicb
xungkíchthướcvchiusâucađốitượng, cho phép ta biu
din chúng trong thếgiithcmt cách chính xác sinh
động hơn.
Tuy nhiên các thiếtbtruy xuthintiđềulà2 chiu, Do
vyvicbiudinđượcthc thi thông qua phép chát
render để gây o giác illusion vềđsâu
3D Graphics là vicchynthếgiitnhiên dướidng các mô
hình biudin trên các thiếtbhinththông qua kthuttô
chát (rendering).
(c) SE/FIT/HUT 2002 3
Ðcđimcakthutđồ ho3D
các đốitượng phctapjhơn các đốitượng trong
không gian 2D
Bao bi các mtphng hay các bmt
các thành phn trong ngi
Các phép biếnđổihìnhhcphctp
Các phép biếnđổihtoạđphctphơn
Thường xuyên phibxung thêm phép chiếut
không gian 3D vào không gian 2D
Luôn phixácđịnh các bmthinth
(c) SE/FIT/HUT 2002 4
Các phương pháp hinth3D
Vicácthiếtbhinth2D:
3D viewing positions
Kthutchiếu - projection: orthographic/perspective
Kthutđánh duđộ sâu - depth cueing
Nét khut - visible line/surface identification
chát bmt-surface rendering
Ct lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections
Thiếtbhinth3D:
Kính stereo - Stereoscopic displays*
Màn hình 3D - Holograms
(c) SE/FIT/HUT 2002 5
Different views of a 3D model
Shadows as depth cues
Perspective and
Depth of Field
Exploded/cutaway scenes
(c) SE/FIT/HUT 2002 6
3D GRAPHICS PIPELINE
WORLD SCENE/OBJECT
3D MODELLING
3D CLIPPING
PROJECTION
RASTERIZATION
2D PIXELMAP DISPLAY
Modelling coordinates:
- world coordinate system,
- object coordinate system
Camera coordinates
Screen/Window coordinates
Device coordinates
VIEWING
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
2
(c) SE/FIT/HUT 2002 7
3D - Modelling
3D Modelling
Parametric
Polygonal
Particles
Implicit
2222 rzyx =++
θ
θ
2
4
cos
sin
=
=
y
x
(c) SE/FIT/HUT 2002 8
Clipping 3D
view frustrum
outside view so
must be clipped
(c) SE/FIT/HUT 2002 9
Viewing and Projection
viewport
3d models
camera setup
(c) SE/FIT/HUT 2002 10
Rasterization
(c) SE/FIT/HUT 2002 11
Phép chiếu
Định nghĩavphép chiếu
Định nghĩavhình chiếu
nh cađốitượng trên mtphng chiếuđược hình thành t
phép chiếubi các đường thng gi tia chiếu(projector)
xut phát tmtđimgilàtâmchiếu(center of projection)
đi qua các đimcađốitượng giao vimtchiếu(projection
plan).
(c) SE/FIT/HUT 2002 12
Các bướcxâydng hình chiếu
1. đốitượng trong không gian 3Dvitađộ thcđượccttheomt không gian
xác định gilàviewvolume.
2. view volume đượcchiếulênmtphng chiếu. Din tích choán biviewvolume
trên mt phng chiếuđóscho chúng ta khung nhìn.
3. vinhxkhung nhìn vào trong mtcng nhìn btkcho trướctrênmàn
hình để hinthhình nh
C¾t theo view
volum PhÐp chiÕu trªn
mÆt ph¼ng chiÕu
PhÐp biÕn ®æi vµo
cæng nh×n cña
täa ®é thiÕt bÞ
täa ®é thùc
3D täa ®é theo vïng
c¾t khung nh×n täa ®é thiÕt
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
3
(c) SE/FIT/HUT 2002 13 (c) SE/FIT/HUT 2002 14
Phép chiếu song song
Parallel Projections
Phép chiếu song song - Parallel Projections
Phân loiphépchiếusong songdatrênhướng ca tia
chiếuDirection Of Projection mtphng chiếu-
projection plane
Phép chiếutrc giao (Orthographic projection)
ng vimimt phng chiếutacó1 ma trnchiếu
tương ng
=
1000
0000
0010
0001
][ z
T
=
1000
0100
0000
0001
][ y
T
=
1000
0100
0010
0000
][ x
T
(c) SE/FIT/HUT 2002 15
Phép chiếutrclượng (Axonometric)
Phép chiếutrclượng
Phép chiếu Trimetric
trên cơstlco -SF canh đốitượng trên mitrclà
khác nhau.
=
=
1000
10
10
10
][
1100
1010
1001
][ ''
''
''
zz
yy
xx
yx
yx
yx
TU
(c) SE/FIT/HUT 2002 16
Trimetric
SF-tlco theo các trclà:
2
x
2
xx 'y'xf +=
2
y
2
yy 'y'xf +=
2
z
2
zz 'y'xf +=
(c) SE/FIT/HUT 2002 17
Phép chiếuDimetric
]][][[][ PzRxRyT =
=
1000
0000
0010
0001
1000
00
00
0001
1000
00
0010
00
.
cossin
sincos
.
cossin
sincos
ϕϕ
ϕϕ
φφ
φφ
=
1000
00sincossin
00cos0
00sinsincos
][
ϕφφ
ϕ
ϕφφ
T
phép chiếu Trimetric vi2 h
stlco bng nhau, giá trth3
n lilàtuý.
(c) SE/FIT/HUT 2002 18
ϕ
2222 cos)( '' =+= yyy yxf
ϕφφ
222222 sincossin)( '' +=+= zzz yxf
)(sin
2
1z
f
±=
ϕ
)(sin
2
1
2z
z
f
f
±=
φ
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
4
(c) SE/FIT/HUT 2002 19
Phép chiếu Isometric
ϕ
ϕ
φ
2
2
2
1sin
sin
sin
=
ϕ
ϕ
φ
2
2
2
1
21
sin
sin
sin
=
3
1
±=
ϕ
sin
0
45
0
26.35
±= ±=
φ
ϕ
21
311
31
12
2
2/
/
/
sin
sin
sin =
=
=
ϕ
ϕ
φ
8165.03/2cos2===
ϕ
f
(c) SE/FIT/HUT 2002 20
.
(c) SE/FIT/HUT 2002 21
Parallel Projections
axonometric
orthographic
oblique
isometric (c) SE/FIT/HUT 2002 22
Phép chiếuxiên-Oblique
Phép chiếu Cavalier
Phép chiếu Cabinet
(c) SE/FIT/HUT 2002 23
Phép chiếu Cavalier
=
1000
00
0010
0001
]''[ ba
T
α
α
sinfb
f
=
=
cos a
=
1000
00sincos
0010
0001
][
αα
ff
T
(c) SE/FIT/HUT 2002 24
f = 0, β= 900phép chiếu
strthành phép chiếu
trcgiao.
Còn vi f = 1 kích thước
cahìnhchiếubng kích
thướccađốitượng =>
cavalier
Phép chiếu Cavalier cho
phép giá trcaαbiến
đổimt cách tdo α=
300 450
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
Khoa CNTT DHBK Hanoi
hunglt@it-hut.edu.vn
8682595
5
(c) SE/FIT/HUT 2002 25
Phép chiếuCabinet
Phép chiếuxiênvihsco tlf = 1/2
0
22
1
22
1
435.63)
)21(1
2
1
(cos
)
1
(cos
=
+
=
+
=
f
f
β
(c) SE/FIT/HUT 2002 26
Oblique Projections
D/2
D
D
D
Cavalier Project
Cabinet Projection
(c) SE/FIT/HUT 2002 27
Phép chiếuphicnh
Perspective Projection
Phép chiếuphicnh
Các đonthng song song camôhình3D sauphépchiếuhitti1 đimgilà
đimtrit tiêu - vanishing point
Phân loi phép chiếuphicnh davàotâmchiếu-Centre Of Projection (COP) và
mtphng chiếu projection plane
(c) SE/FIT/HUT 2002 28
Vanishing points
Each set of parallel lines (=direction) meets at a different
point: The vanishing point for this direction
Sets of parallel lines on the same plane lead to collinear
vanishing points: the horizon for that plane
Easy examples
corridor
higher = further away
Good way to spot faked images
(c) SE/FIT/HUT 2002 29
Đim trit tiêu
Vanishing point
đim trit tiêu quy tc - principle vanishing point
The number of principal vanishing points is determined by
the number of principal axes cut by the projection plane.
If the plane only cut the z axis (most common), there is only
1 vanishing point.
2-points sometimes used in architecture and engineering. 3-
points seldom used … add little extra realism
(c) SE/FIT/HUT 2002 30
Perspective Projections
3-point perspective
2-point perspective
1-point perspective
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt