ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƢ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
BỘ MÔN: GIÁO DỤC MẦM NON<br />
<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
GIÁO DỤC DINH DƢỠNG<br />
(DÙNG CHO HỆ CAO ĐẲNG)<br />
<br />
BIÊN SOẠN: BÙI THỊ ÁNH TUYẾT<br />
<br />
Quảng Ngãi, 6/2016<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Trẻ mầm non rất nhạy cảm và mau chóng tiếp thu những điều học được và<br />
hình thành dấu ấn lâu dài. Vì vậy, tiến hành giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non<br />
sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược con người, tạo ra một lớp người mới có sự<br />
hiểu biết đầy đủ về vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe, biết lựa chọn ăn đúng cách để<br />
đảm bảo sức khỏe của mình.<br />
Nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hiện<br />
nay, chúng tôi đã biên soạn bài giảng Giáo dục dinh dưỡng dành cho hệ Cao đẳng<br />
Sư phạm Mầm non. Nội dung bài giảng nhằm cung cấp một số kiến thức về đối<br />
tượng, nội dung, phương pháp, biện pháp, kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục dinh<br />
dưỡng cho sinh viên mầm non có thêm tài liệu để tham khảo trong quá trình thực<br />
hiện nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Mặt khác, bài giảng cung cấp<br />
những kiến thức về dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi trẻ mầm non. Sinh viên sẽ<br />
được học về cách nuôi trẻ như chế biến thức ăn cho trẻ, xây dựng khẩu phần cho trẻ,<br />
cách cho trẻ ăn…góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ, đáp ứng được yêu<br />
cầu của xã hội về sự phát triển toàn diện của con người mới xã hội chủ nghĩa trong<br />
giai đọan hội nhập hiện nay của đất nước.<br />
Để biên soạn bài giảng này, chúng tôi dựa vào đề cương chi tiết học phần của<br />
tổ Giáo dục Mầm non, khoa Sư phạm Tự nhiên. Giáo trình Dinh dưỡng trẻ em, BS.<br />
Lê Thị Mai Hoa, NXB Giáo dục, 2008. Giáo trình Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe<br />
cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp, NXB Giáo dục 2007.<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN<br />
1. Phẩm chất:<br />
- Có ý thức tìm hiểu, nghiên cứu hệ thống tri thức khoa học cơ bản, hiện đại về<br />
dinh dưỡng trẻ em.<br />
- Có ý thức tìm hiểu về tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trong cộng đồng đặc<br />
biệt là tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trẻ mầm non.<br />
- Có ý thức tìm hiểu đặc điểm sinh lý của trẻ từ 12 - 36 tháng và 36 - 72 tháng<br />
- Luôn có ý thức tìm hiểu các cách lựa chọn những thực phẩm sạch, tươi ngon<br />
và các cách chế biến đa dạng thành những món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.<br />
2. Năng lực:<br />
- Có khả năng tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trong cộng đồng đặc biệt là<br />
tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trẻ mầm non.<br />
- Có khả năng xây dựng thực đơn và khẩu phần ăn cho trẻ ở trường mầm non<br />
và có khả năng chế biến nhiều món ăn cho trẻ em lứa tuổi mầm non.<br />
- Có khả năng tự học, làm việc với tài liệu, làm việc nhóm.<br />
<br />
3<br />
<br />
Chƣơng 1 : GIÁO DỤC DINH DƢỠNG<br />
Mục tiêu<br />
- Sinh viên nhớ và trình bày được khái niệm “ Giáo dục dinh dưỡng”.<br />
- Phân tích được tầm quan trọng của giáo dục dinh dưỡng.<br />
- Trình bày được đối tượng và nội dung của giáo dục dinh dưỡng.<br />
- Vận dụng được các hình thức, phương pháp và kỹ năng giáo dục dinh dưỡng<br />
vào việc tổ chức giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng<br />
trong cộng đồng đặc biệt là tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trẻ mầm non.<br />
1.1. Đại cƣơng về giáo dục dinh dƣỡng<br />
1.1.1. Khái niệm về giáo dục dinh dƣỡng<br />
Giáo dục dinh dưỡng là biện pháp can thiệp nhằm thay đổi những tập quán<br />
thói quen và các hành vi liên quan đến dinh dưỡng, nhằm cải thiện tình trạng dinh<br />
dưỡng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội.<br />
1.1.2. Tầm quan trọng của giáo dục dinh dƣỡng<br />
Giáo dục dinh dưỡng có một vị trí rất quan trọng trong xã hội ta hiện nay.<br />
Một trong những nguyên nhân gây nên số đông trẻ bị suy dinh dưỡng là do<br />
không biết cách cho ăn chứ không phải hoàn toàn do thiếu ăn.<br />
- Giáo dục dinh dưỡng chủ yếu là giúp cho cán bộ y tế, mọi người dân biết<br />
dùng những kiến thức hiện đại về dinh dưỡng áp dụng vào việc ăn uống hàng ngày,<br />
thay đổi những tập quán, những kiêng cữ không đúng.<br />
- Giáo dục dinh dưỡng chống được các bệnh thiếu dinh dưỡng, giảm được tỉ lệ<br />
tử vong của trẻ em và thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.<br />
- Giáo dục dinh dưỡng có thể làm mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng.<br />
1.2. Đối tƣợng và nội dung của giáo dục dinh dƣỡng<br />
1.2.1. Đối tƣợng giáo dục dinh dƣỡng<br />
Có thể phân ra hai nhóm đối tượng cần tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng sau:<br />
- Nhóm đối tượng chính:<br />
Trẻ em, các bà mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú, các bà mẹ đang nuôi<br />
con dưới 5 tuổi, những người chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ở cộng đồng, các cô nuôi<br />
dạy trẻ, các ông bà trong gia đình.<br />
<br />
4<br />
<br />
- Nhóm đối tượng hỗ trợ cho công tác giáo dục dinh dưỡng ở cộng đồng gồm<br />
các thành viên lãnh đạo cộng đồng, thôn xóm, các cán bộ của những tổ chức quần<br />
chúng như hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ…<br />
1.2.2. Nội dung của giáo dục dinh dƣỡng<br />
1.2.2.1. Nội dung giáo dục dinh dưỡng cho cô giáo và cán bộ công nhân viên<br />
trong trường<br />
- Cô hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của dinh dưỡng liên quan đến sức<br />
khỏe, bệnh tật của trẻ. Từ đó, xác định trách nhiệm trong công tác chăm sóc về dinh<br />
dưỡng cho trẻ.<br />
- Biết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ theo từng độ tuổi. Biết một khẩu phần ăn<br />
như thế nào là cân đối và hợp lý.<br />
- Biết giá trị dinh dưỡng của các thực phẩm thông thường sẵn có ở địa<br />
phương.<br />
- Biết nguyên tắc xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn, nguyên tắc thay thế các<br />
loại thực phẩm để đảm bảo một khẩu phần đủ chất và cân đối.<br />
- Biết cách chăm sóc trẻ khi biếng ăn, quan tâm đến những trẻ ăn yếu, động<br />
viên trẻ ăn hết suất.<br />
- Biết những điều cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, biết cách chọn mua<br />
thực phẩm, bảo quản và chế biến thực phẩm hợp khẩu vị cho trẻ.<br />
- Thường xuyên theo dõi sức khỏe cho trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Cô hiểu<br />
được ý nghĩa, mục đích của việc theo dõi sức khỏe cho trẻ bằng biểu đồ tăng<br />
trưởng.<br />
1.2.2.2. Nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở nhà trẻ - mẫu giáo<br />
Tùy theo trẻ ở từng độ tuổi, cô có các nội dung giáo dục dinh dưỡng phù hợp:<br />
- Cho trẻ làm quen với một số thực phẩm thông thường sẵn có ở địa phương,<br />
nhất là các thực phẩm trẻ thường được ăn: cho trẻ biết một số đặc điểm chính của<br />
thực phẩm, giá trị dinh dưỡng và một số món ăn được chế biến từ các loại thực<br />
phẩm đó.<br />
- Cho trẻ biết con người cần ăn để sống, phát triển, làm việc, học tập và vui<br />
chơi.<br />
<br />
5<br />
<br />