
4
Chƣơng 1 : GIÁO DỤC DINH DƢỠNG
Mục tiêu
- Sinh viên nhớ và trình bày được khái niệm “ Giáo dục dinh dưỡng”.
- Phân tích được tầm quan trọng của giáo dục dinh dưỡng.
- Trình bày được đối tượng và nội dung của giáo dục dinh dưỡng.
- Vận dụng được các hình thức, phương pháp và kỹ năng giáo dục dinh dưỡng
vào việc tổ chức giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng
trong cộng đồng đặc biệt là tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng trẻ mầm non.
1.1. Đại cƣơng về giáo dục dinh dƣỡng
1.1.1. Khái niệm về giáo dục dinh dƣỡng
Giáo dục dinh dưỡng là biện pháp can thiệp nhằm thay đổi những tập quán
thói quen và các hành vi liên quan đến dinh dưỡng, nhằm cải thiện tình trạng dinh
dưỡng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội.
1.1.2. Tầm quan trọng của giáo dục dinh dƣỡng
Giáo dục dinh dưỡng có một vị trí rất quan trọng trong xã hội ta hiện nay.
Một trong những nguyên nhân gây nên số đông trẻ bị suy dinh dưỡng là do
không biết cách cho ăn chứ không phải hoàn toàn do thiếu ăn.
- Giáo dục dinh dưỡng chủ yếu là giúp cho cán bộ y tế, mọi người dân biết
dùng những kiến thức hiện đại về dinh dưỡng áp dụng vào việc ăn uống hàng ngày,
thay đổi những tập quán, những kiêng cữ không đúng.
- Giáo dục dinh dưỡng chống được các bệnh thiếu dinh dưỡng, giảm được tỉ lệ
tử vong của trẻ em và thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.
- Giáo dục dinh dưỡng có thể làm mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng.
1.2. Đối tƣợng và nội dung của giáo dục dinh dƣỡng
1.2.1. Đối tƣợng giáo dục dinh dƣỡng
Có thể phân ra hai nhóm đối tượng cần tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng sau:
- Nhóm đối tượng chính:
Trẻ em, các bà mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú, các bà mẹ đang nuôi
con dưới 5 tuổi, những người chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ở cộng đồng, các cô nuôi
dạy trẻ, các ông bà trong gia đình.