Bài giảng Giáo dục học đại cương
lượt xem 1.607
download
Trong lao động và trong cuộc sống hàng ngày con người tiến hành nhận thức thế giới xung quanh, dần dần tích luỹ được một kho tàng kinh nghiệm phong phú bao gồm các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo cùng những giá trị văn hóa xã hội như các chuẩn mực về đạo đức, niềm tin, các dạng hoạt động giao lưu của con người trong xã hội… Để duy trì sự tồn tại và phát triển của xã hội lòai người, con người có nhu cầu trao đổi và truyền thụ lại những kinh nghiệm đã tích lũy ấy cho nhau. Sự truyền thụ và tiếp thu hệ thống kinh nghiệm đó chính là hiện tựơng giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để hiểu hơn về ngành giáo dục học.
Bình luận(1) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục học đại cương
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM TS.HỒ VĂN LIÊN BÀI GIẢNG GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƢƠNG TP.HCM, 2009 1
- Chƣơng 1 GIÁO DỤC HỌC LÀ M T HO HỌC I. GIÁO DỤC LÀ M T HI N TƢ NG H I Đ C BI T 1. Gi nh n i h iển h i i ngƣ i N ồ ế T ố ế ế d t u ồ ồ truyền t ụ S ế ố ồ L t t ố ồ V t ụ ế t uy n t: ế N ọat ộng truyền t ụ v n ộ n ng s – ộ t t tr t sau n u n t sau t a g a a ộng s n u t v s ng ộ M ế t tr truyền cho t sau ế ế ố ồ T ế n ộ t a N ế n n N ẽ ồ ử N é ý ố ố uy n g a ế ế ố ế truyền ộ – t n s n ộ: ế truyền t n ộ ế ế - ồ ế V ố ồ ố ế ế ế ử T ế ế ử– 2
- ế n ng trọng y u ag ụ v ộ n t n v t tr n n n n ng V ý ế ồ 2. C nh h ơ n gi 2.1. Tính phổ biến và vĩnh hằng ế ử ế T ế ử ụ ag ụ ẫ ý ế ế ố V ồ ồ 2.2. Tính nhân văn ố ồ ố ố – é ố ố ế ố phát h ế ố 2.3. Tính h i- hs T ố ồ ố ố ế– L ử ế- K ế ồ ế é ế - ố ế- ế ẳ ử 5 5 5 ỷ ế ế N ử M V T ế ; é N ế ế 2.4. Tính gi i p T – T 3
- T T ố ế T ố ố ố ố ố ế ố N ố ẳ õ ế . N V N Nhà ồ ỡ ; t 3. C h n ng h i ơ n gi T ồ ố ế ố ố - 3.1. h năng inh tế – s n u t ố ồ ế ử - xã ế ố ố ế N ế t. ế- t n n t ra s a ộng i é é ế ế– t s n u ts a ộng ế ý ồ ố ồ K ế N ế ẽ ẽ 4
- ế S ẽ ế ế ẳ Trong ế nguồn n n nguồn v n n n ồ ố ồ ố ồ ố – v t ột n n t t ng tr ởng n t T ồ ố ố ẽ ồ ố ố ồ ố ế ử ồ ố T ế ế P ố ế ố :n n v ns n u t t nguy n a ọ – ông ng ử T ế ý ý ế ố ỏ ế ồ V ế P ý ế ố ỷ ồ N ế- ế ế- K ế ế ố 3.2. h năng hính tr – h i n ng n tr - ộ G ế ố ế ế ố ế ế ố ế – ồ ế ố ồ ử– ế ế- ế ế ố T ế ỏ é c ẳ õ N ẳ ế ố ẳ ỏ N V N ẳ N ế : ng u n n ộ ông ng n v n n 3.3. h năng t t ng – văn hó 5
- ế ố ế ý N V N M –L Hồ M 3 I L 2005 N V N ố ý V N ử– ế ế M ố ố ế ế – N ồ ỡ ử ế ế ồ ồ T ế T ý ế , “G ụ ông ỉ s n n n t uần ợng n t v ộ ang ọat ộng tr ng ột ộ N òn ột ng t n quan trọng ut n ợng n t - ộ v v n a v quy t n ều ng t tr n a ợng n y Đ n ợt n ộng a ợng n y t ộng n ặ ag ụ D vậy ột quan vòng tròn tr ng quan qua g ữa g ụ v ột ọat n nt ộ v n ng ” (Raja R y Singh). T ế ẽ ế ế- SVN ẳ ố II. Đ I TƢ NG NHI M VỤ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN C U C GIÁO DỤC HỌC T ố ố ố 1. Đ i ƣ ng nghi n Gi họ 1.1. ài n t v s r i và ph t tri n i h N õ ố ế ế ế ố ử : 6
- -T ế N : ế -T ế N ế ố ế 469 – 399 T N 460 – 370 T N ố 384 – 322 T N K ử 55 – 479 T N - ế ố ế ỷ IV ế ỷ V ố P H T ế P ế ố ỏ T ế ế ỷ VII T ế J. A. Cômenxki 592– 670 – S a : g ng y v ” -Tế ử ế :J L 632 – 70 – ế ; P : JJR 7 2 – 778 7 3- 784 T J P 746- 827 790- 866 N K U 824- 870 ế ế ỷ I ế M –L N ử : T ế ế ; ế ố ý ; ế M 4 tiêu chí: - ố -N -P -H ố ý ế ế 1.2. i t ng nghi n u i h i. Nó có t ợng ng n u n t qu uật a ọat ộng g ụ n ng ụ ụ t u g ụ nộ ung ng ng t n v n t t g ụ n ng ột u qu n ng y u ầu ộ tr ng n ững g a n s n t n V ế ế ố Ở ế H H – ố ồ ý ặ tr ng ung : ế ế 7
- ố T có n ặ tr ng y u r ng t -H là ế ý ử -H ố ẽ ố Mố H ố – -H ố n t ộng g a u ẫ -H ồ -H ố ẽ H ố ồ ố ỏ ọat ộng g ụ ộ ận: N ố ố ế ồ ố H n ng trội ồ ố H n ng trộ ế H ẽ : ế S ồ : Họ đ ng gi ổng hể (nghĩ r ng) Họ đ ng gi Họ đ ng y họ (nghĩ hẹp) GD tr tu GD ; GD t ; GD t t; GD 8 lao ộng
- H ố n n t sau: -C t g ụ N -K t g ụ N ố - Mụ n vụ g ụ M ẫ ố ố : ố nhau. - Nộ ung g ụ N ố ố - ng ng t n n t t g ụ P - K t qu g ụ Kế ế -T ều ng ụ n ng KT – H KH – N n ững ều n n tr ng N ố H quan ố ồ ố ố ế K ố ẽ é ố M N Nhà giáo d c Sơ đ ề h nh HĐGD: Môi Môi tr ng tr ng N áo PP, PT, 9 HTTCGD KH - CN KT-XH
- 2. Nhi nghi n Gi họ -N ố - N -N ố H T H ỏ V ế : - Nghiên -N ế ẫ ế -N ý - ố ố ý 3. Phƣơng h ận hƣơng h nghi n Gi họ 3.1. Ph ơng ph p uận nghi n u i h P ý ế c. P ý ế N ế ố ế N ẫ T : - Quan t ng - u trú Q ỏ é ố ố ố - Quan s - lôgic 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình tâm lý học đại cương part 1
24 p | 2126 | 693
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Chương 4 - ThS. Đỗ Hồng Quân
33 p | 873 | 121
-
Đề cương bài giảng Giáo dục học đại cương - Phan Vũ Thiệt
23 p | 485 | 100
-
Đề cương bài giảng học phần: Giáo dục học đại cương - ThS. Nguyễn Thiện Thắng
24 p | 499 | 91
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương 1 - TS. Trần Thị Thu Mai
58 p | 250 | 56
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương IV - TS. Trần Thị Thu Mai
84 p | 211 | 55
-
Bài giảng Giáo dục học đại cương - ĐH Phạm Văn Đồng
89 p | 585 | 51
-
Bài giảng Giáo dục học - Nguyễn Đức Thanh
72 p | 215 | 50
-
Bài giảng Giáo dục học - CĐ Sư phạm
74 p | 194 | 43
-
Bàii giảng Tâm lí học đại cương - ThS.Bùi Kim Chi
20 p | 173 | 35
-
Giáo trình Giáo dục học đại cương - Nguyễn Thị Bích Hồng & Võ Văn Nam
111 p | 188 | 29
-
Bài giảng môn Giáo dục học đại cương
42 p | 41 | 12
-
Bài giảng Giáo dục học đại cương (THCS) - ĐH Phạm Văn Đồng
83 p | 119 | 12
-
Phát huy tính tích cực học tập của sinh viên trong dạy học các môn tâm lý học, giáo dục học đại cương
5 p | 110 | 11
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Chương 7 - Trường ĐH Thương Mại
21 p | 94 | 7
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương: Chương 7 - ThS. Ngô Khánh Tường
46 p | 11 | 7
-
Sử dụng phương pháp giản đồ ý vào giảng dạy và học tập môn giáo dục học đại cương ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
8 p | 98 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn