Bài 5

MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH

CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH KHIẾM THÍNH

1

2

3

GIÁO DỤC CHUYÊN BiỆT

GIÁO  D C Ụ HÒA  NH PẬ

GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

1. Nêu và cho ví dụ minh họa nhiệm vụ của từng mô hình.

2. Xác định những nội dung và phương pháp tổ chức giờ học cho trẻ ở nhà. 3. Giải thích điều kiện thực

hiện GDHN

4. Nêu các thành viên nhóm ĐCN và nhiệm vụ của mỗi người.

MỤC TIÊU

• Đọc tài liệu, ghi chú những điểm sau:

- Tại sao cần GD trẻ tại gia

đình?

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

- Vai trò của phụ huynh khi

GD trẻ tại gia đình.

- Những nội dung cần thực

hiện khi hỗ trợ PH.

- Giờ học cho trẻ khiếm thính tại gia đình (theo lứa tuổi). - Nội dung giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình (lứa tuổi).

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

Nhiệm vụ Hướng dẫn và hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà

Những công việc cụ thể cần làm với phụ huynh

- Tư vấn về chương trình CTS - Tư vấn về phương tiện trợ

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

thính

- Hướng dẫn chăm sóc – giáo

dục trẻ tại gia đình

+ Tổ chức môi trường nghe + Tổ chức các giờ học có hệ thống + Hình thành & phát triển ngôn ngữ + Đánh giá sự phát triển của trẻ - Thăm gia đình

Giờ học ở gia đình Vào buổi sáng & sau giờ

ngủ trưa

+ <1 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

3-5 phút

+ 1-2 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ

10 phút

+ 2-3 tuổi : 3 giờ/ngày, mỗi

giờ 15-20 phút

+ MG: 3 giờ/ngày, mỗi giờ 20-

30 phút

Nội dung Giờ học ở gia đình

0-3 tuổi: - Bài tập phát triển chung:

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

vận động, hành động với đồ vật, giác quan, nặn, lắp ráp (2-3 tuổi), các dạng hoạt động khác nhau.

- Bài tập phát triển ngôn ngữ

và tri giác nghe.

I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH

Nội dung Giờ học ở gia đình 3-6 tuổi: - GD thể chất - GD lao động - Làm quen với MTXQ - Hình thành biểu tượng Toán - Hoạt động vui chơi - Hoạt động tạo hình - Phát triển ngôn ngữ: nói và

viết

- Phát triển thính giác ngôn ngữ

II. GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT

1. Nhiệm vụ 2. Hệ thống các cơ sở GD chuyên biệt

tại Việt Nam

Đọc tài liệu

1. Khái niệm,mục đích,

III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP

nhiệm vụ 2. Điều kiện 3. Nhóm Đa chức năng

Cơ sở xây dựng mô hình GDHN

III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP

- Trẻ nếu thiếu môi trường thích hợp cho sự phát triển sẽ có sự lệch lạc trong phát triển (Thuyết Lĩnh hội lịch sử - văn hóa nhân loại)

- Quyền bình đẳng trong

GD cho mọi trẻ em (Công ước Quyền trẻ em)

III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP

Mục đích của GDHN • Phát triển nhân cách trọn vẹn cho trẻ khiếm thính • Rút ngắn khoảng cách về sự phát triển tâm lý giữa trẻ khiếm thính và các trẻ em khác

• Tạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa nhập với xã hội của trẻ khiếm thính

• “Vi c d y h c trong tr

gia

đình

ệ ạ ọ ư ng ờ ả ụ ậ hòa nh p không ph i là m c  ả ế ự  thân mà là k t qu   đích t ờ ư ng hoá  ệ ủ c a vi c bình th ủ ẻ ở ộ ố cu c s ng c a tr    trở ư ngờ ” (Leongard) và

Nhiệm vụ

- Tạo điều kiện để trẻ khiếm thính được đến trường với trẻ nghe bình thường - Xác định nhu cầu của trẻ khiếm thính trong trường mầm non - Thiết lập các điều kiện chăm sóc và giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non - Tổ chức quá trình chăm sóc – giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non hiệu quả - Đánh giá và điều chỉnh chương trình chăm sóc – giáo dục cho phù hợp với trẻ khiếm thính

GDHN thành công GDHN thành công

Tr

ng

GV GDĐB &  Chuyên gia

ườ MN

2. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIÁO DỤC HÒA NHẬP

Trẻ khiếm thính

Điều kiện

Treû  coù  möùc  ñoä  phaùt  trieån  chung  vaø  phaùt  trieån  ngoân  ngöõ  cao  (Möùc ñoä phaùt trieån taâm – sinh lyù vaø ngoân ngöõ phuø hôïp với lớp trẻ theo học) - Trẻ ñöôïc can thieäp

sôùm

- Được hỗ trợ trong

chương trình GDHN

ườ

Tr

ầ ng m m non

Điều kiện

ự ẵ ẻ

ẩ thính

ị đón  ủ c a

ế ầ

S   s n  sàng  chu n  b   tr   khi m  trư ng m m non

ấ ơ ở ậ ­ C  s  v t ch t ­ Nhân sự

Điều kiện

Nhiệm vụ của trường MN hòa nhập - Chuẩn bị nguồn lực - Chẩn đoán trẻ - Thiết kế môi trường tâm – sinh lý phù hợp - Làm công tác phụ huynh (cho trẻ khiếm thính và trẻ bình thường) - Tổ chức & thực hiện, Đánh giá công tác CS-GD trẻ khiếm thính theo chương trình quốc gia và chương trình trị liệu - Thành lập nhóm ĐCN

ự ủ

ụ  Ph  huynh S  tham gia tích c c c a PH

Điều kiện

ư ng  thu n  l

ờ ể ủ

ẻ ạ

ậ ợ i gia  ề ự

ề ẻ

­  H p  tác  trong  vi c  th c  hi n  chương  trình  GD  cá  nhân  cho  trẻ ­T o  môi  tr ạ i  cho  ự đình s  phát tri n c a tr  t ­Cung  c p  thông  tin  v   s   phát  ẻ ể ủ tri n c a tr   ­Đáp  ng  nhu  c u  và  ch u  trách  ầ ứ nhi m v  tr

Thảo luận

Nội dung: Hãy đề ra các biện pháp lôi kéo sự tham gia của phụ huynh vào công tác GDHN trẻ khiếm thính ở trường MN. Hình thức: luân phiên ghi lên bảng trong 10 phút trong từng nhóm Đánh giá: 10 điểm cho nhóm nhiều BP nhất, giảm dần cho nhóm tiếp theo

Xem phim

Nội dung: Hoạt động của GV GDĐB tại trường mầm non hòa nhập trẻ khiếm thính Yêu cầu: - Ghi chép vắn tắt những công việc mà GV GDĐB thực hiện trong chương trình GDHN cho trẻ khiếm thính tại trường mầm non. - GV GDĐB có thể hỗ trợ gì cho GVMN trong chương trình GDHN trẻ khiếm thính?

GVMN

GV GDĐB

Chẩn đoán (phối hợp)

Chẩn đoán (phối hợp)

Thực hiện c.tr trị liệu

Thực hiện c.tr GD mầm non

Tư vấn PH, GVMN, BGH…

Tư vấn PH, cố vấn cho BGH

Hỗ trợ GVMN

Phối hợp thực hiện KHGDCN

Phối hợp với các ch.gia

Phối hợp với các ch.gia

Thiết lập môi trường lớp học hòa nhập

Điều kiện

ế

GV GDĐB & Chuyên gia ợ ủ ự ỗ S   h   tr   c a  nhà  giáo  ế ụ các  thính,  d c  khi m  chuyên gia có liên quan ­ Ch n ẩ đoán  ỗ ệ ự ự ­ Xây d ng & Th c hi n/ h   ương  trình  ự ợ tr   th c  hi n  ch ị ệ tr  li u ữ ẫ ­ Tư v n, hấ ư ng d n nh ng  ệ k   nỹ ăng  chuyên  bi t  trong  CS ­ GD tr  khi m thính cho  PH, GVMN…

GIÁO DỤC HÒA NHẬP GIÁO DỤC HÒA NHẬP

GV GDĐB (GV HỖ TRỢ)

PHỤ HUYNH

GVMN (GVHN)

CÁC CHUYÊN GIA

Giáo viên mầm non dạy lớp hòa nhập

Giáo viên GDĐB/ GV hỗ trợ

Phụ huynh

Nhà trị liệu ngôn ngữ

Chuyên gia thính học

NHÓM  ĐA  CH C Ứ NĂNG

Bác sĩ Nhĩ khoa/ Tai – Mũi – Họng/khác

Nhà tâm lý

Nhân viên xã hội

Bài tập

2. Điều kiện

• Trẻ khiếm thính hoàn toàn và trẻ nghe kém có mức độ phát triển chung và phát triển ngôn ngữ cao

• Sự chuẩn bị của trường mầm non để đón

trẻ khiếm thính học hòa nhập

• Sự tham gia tích cực của phụ huynh • Sự hỗ trợ của nhà giáo dục trẻ khiếm thính

III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP

2. Điều kiện

d. Sự hỗ trợ của nhà giáo dục trẻ khiếm thính