Bài 5
MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH
CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH KHIẾM THÍNH
1
2
3
GIÁO DỤC CHUYÊN BiỆT
GIÁO D C Ụ HÒA NH PẬ
GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
1. Nêu và cho ví dụ minh họa nhiệm vụ của từng mô hình.
2. Xác định những nội dung và phương pháp tổ chức giờ học cho trẻ ở nhà. 3. Giải thích điều kiện thực
hiện GDHN
4. Nêu các thành viên nhóm ĐCN và nhiệm vụ của mỗi người.
MỤC TIÊU
• Đọc tài liệu, ghi chú những điểm sau:
- Tại sao cần GD trẻ tại gia
đình?
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
- Vai trò của phụ huynh khi
GD trẻ tại gia đình.
- Những nội dung cần thực
hiện khi hỗ trợ PH.
- Giờ học cho trẻ khiếm thính tại gia đình (theo lứa tuổi). - Nội dung giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình (lứa tuổi).
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
Nhiệm vụ Hướng dẫn và hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà
Những công việc cụ thể cần làm với phụ huynh
- Tư vấn về chương trình CTS - Tư vấn về phương tiện trợ
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
thính
- Hướng dẫn chăm sóc – giáo
dục trẻ tại gia đình
+ Tổ chức môi trường nghe + Tổ chức các giờ học có hệ thống + Hình thành & phát triển ngôn ngữ + Đánh giá sự phát triển của trẻ - Thăm gia đình
Giờ học ở gia đình Vào buổi sáng & sau giờ
ngủ trưa
+ <1 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
3-5 phút
+ 1-2 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ
10 phút
+ 2-3 tuổi : 3 giờ/ngày, mỗi
giờ 15-20 phút
+ MG: 3 giờ/ngày, mỗi giờ 20-
30 phút
Nội dung Giờ học ở gia đình
0-3 tuổi: - Bài tập phát triển chung:
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
vận động, hành động với đồ vật, giác quan, nặn, lắp ráp (2-3 tuổi), các dạng hoạt động khác nhau.
- Bài tập phát triển ngôn ngữ
và tri giác nghe.
I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH
Nội dung Giờ học ở gia đình 3-6 tuổi: - GD thể chất - GD lao động - Làm quen với MTXQ - Hình thành biểu tượng Toán - Hoạt động vui chơi - Hoạt động tạo hình - Phát triển ngôn ngữ: nói và
viết
- Phát triển thính giác ngôn ngữ
II. GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT
1. Nhiệm vụ 2. Hệ thống các cơ sở GD chuyên biệt
tại Việt Nam
Đọc tài liệu
1. Khái niệm,mục đích,
III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP
nhiệm vụ 2. Điều kiện 3. Nhóm Đa chức năng
Cơ sở xây dựng mô hình GDHN
III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP
- Trẻ nếu thiếu môi trường thích hợp cho sự phát triển sẽ có sự lệch lạc trong phát triển (Thuyết Lĩnh hội lịch sử - văn hóa nhân loại)
- Quyền bình đẳng trong
GD cho mọi trẻ em (Công ước Quyền trẻ em)
III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP
Mục đích của GDHN • Phát triển nhân cách trọn vẹn cho trẻ khiếm thính • Rút ngắn khoảng cách về sự phát triển tâm lý giữa trẻ khiếm thính và các trẻ em khác
• Tạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa nhập với xã hội của trẻ khiếm thính
• “Vi c d y h c trong tr
gia
đình
ệ ạ ọ ư ng ờ ả ụ ậ hòa nh p không ph i là m c ả ế ự thân mà là k t qu đích t ờ ư ng hoá ệ ủ c a vi c bình th ủ ẻ ở ộ ố cu c s ng c a tr trở ư ngờ ” (Leongard) và
Nhiệm vụ
- Tạo điều kiện để trẻ khiếm thính được đến trường với trẻ nghe bình thường - Xác định nhu cầu của trẻ khiếm thính trong trường mầm non - Thiết lập các điều kiện chăm sóc và giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non - Tổ chức quá trình chăm sóc – giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non hiệu quả - Đánh giá và điều chỉnh chương trình chăm sóc – giáo dục cho phù hợp với trẻ khiếm thính
GDHN thành công GDHN thành công
Tr
ng
GV GDĐB & Chuyên gia
ườ MN
2. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIÁO DỤC HÒA NHẬP
Trẻ khiếm thính
Điều kiện
Treû coù möùc ñoä phaùt trieån chung vaø phaùt trieån ngoân ngöõ cao (Möùc ñoä phaùt trieån taâm – sinh lyù vaø ngoân ngöõ phuø hôïp với lớp trẻ theo học) - Trẻ ñöôïc can thieäp
sôùm
- Được hỗ trợ trong
chương trình GDHN
ườ
Tr
ầ ng m m non
Điều kiện
ự ẵ ẻ
ẩ thính
ị đón ủ c a
ế ầ
ờ
S s n sàng chu n b tr khi m trư ng m m non
ấ ơ ở ậ C s v t ch t Nhân sự
Điều kiện
Nhiệm vụ của trường MN hòa nhập - Chuẩn bị nguồn lực - Chẩn đoán trẻ - Thiết kế môi trường tâm – sinh lý phù hợp - Làm công tác phụ huynh (cho trẻ khiếm thính và trẻ bình thường) - Tổ chức & thực hiện, Đánh giá công tác CS-GD trẻ khiếm thính theo chương trình quốc gia và chương trình trị liệu - Thành lập nhóm ĐCN
ự ủ
ự
ụ Ph huynh S tham gia tích c c c a PH
Điều kiện
ợ
ệ
ệ
ự
ư ng thu n l
ờ ể ủ
ẻ ạ
ậ ợ i gia ề ự
ấ
ị
ề ẻ
ệ
H p tác trong vi c th c hi n chương trình GD cá nhân cho trẻ T o môi tr ạ i cho ự đình s phát tri n c a tr t Cung c p thông tin v s phát ẻ ể ủ tri n c a tr Đáp ng nhu c u và ch u trách ầ ứ nhi m v tr
Thảo luận
Nội dung: Hãy đề ra các biện pháp lôi kéo sự tham gia của phụ huynh vào công tác GDHN trẻ khiếm thính ở trường MN. Hình thức: luân phiên ghi lên bảng trong 10 phút trong từng nhóm Đánh giá: 10 điểm cho nhóm nhiều BP nhất, giảm dần cho nhóm tiếp theo
Xem phim
Nội dung: Hoạt động của GV GDĐB tại trường mầm non hòa nhập trẻ khiếm thính Yêu cầu: - Ghi chép vắn tắt những công việc mà GV GDĐB thực hiện trong chương trình GDHN cho trẻ khiếm thính tại trường mầm non. - GV GDĐB có thể hỗ trợ gì cho GVMN trong chương trình GDHN trẻ khiếm thính?
GVMN
GV GDĐB
Chẩn đoán (phối hợp)
Chẩn đoán (phối hợp)
Thực hiện c.tr trị liệu
Thực hiện c.tr GD mầm non
Tư vấn PH, GVMN, BGH…
Tư vấn PH, cố vấn cho BGH
Hỗ trợ GVMN
Phối hợp thực hiện KHGDCN
Phối hợp với các ch.gia
Phối hợp với các ch.gia
Thiết lập môi trường lớp học hòa nhập
Điều kiện
ệ
ớ
ẻ
ế
GV GDĐB & Chuyên gia ợ ủ ự ỗ S h tr c a nhà giáo ế ụ các thính, d c khi m chuyên gia có liên quan Ch n ẩ đoán ỗ ệ ự ự Xây d ng & Th c hi n/ h ương trình ự ợ tr th c hi n ch ị ệ tr li u ữ ẫ Tư v n, hấ ư ng d n nh ng ệ k nỹ ăng chuyên bi t trong CS GD tr khi m thính cho PH, GVMN…
GIÁO DỤC HÒA NHẬP GIÁO DỤC HÒA NHẬP
GV GDĐB (GV HỖ TRỢ)
PHỤ HUYNH
GVMN (GVHN)
CÁC CHUYÊN GIA
Giáo viên mầm non dạy lớp hòa nhập
Giáo viên GDĐB/ GV hỗ trợ
Phụ huynh
Nhà trị liệu ngôn ngữ
Chuyên gia thính học
NHÓM ĐA CH C Ứ NĂNG
Bác sĩ Nhĩ khoa/ Tai – Mũi – Họng/khác
Nhà tâm lý
Nhân viên xã hội
Bài tập
2. Điều kiện
• Trẻ khiếm thính hoàn toàn và trẻ nghe kém có mức độ phát triển chung và phát triển ngôn ngữ cao
• Sự chuẩn bị của trường mầm non để đón
trẻ khiếm thính học hòa nhập
• Sự tham gia tích cực của phụ huynh • Sự hỗ trợ của nhà giáo dục trẻ khiếm thính
III. GIÁO DỤC HÒA NHẬP
2. Điều kiện