intTypePromotion=1

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

0
59
lượt xem
3
download

Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT, thay đổi quan điểm nhận thức của giáo viên về giáo dục và kỷ luật học sinh, TPTTHS là vi phạm đến mục tiêu GD và đạo đức nhà giáo, TPTTHS là vi phạm đến những quy định của pháp luật VN và Quốc tế có liên quan,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT

  1. CHUYÊN ĐỀ II CÁC BIỆN PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NHẰM THỰC HIỆN KỶ LUẬT TÍCH CỰC TRONG TRƯỜNG THPT
  2. TH1: Tình huống này diễn ra khi em N. nói chuyện, gây mất trật tự trong lớp học.
  3. TH2: Một số học sinh loay hoay làm việc riêng trong giờ học, GV gọi em trả lời câu hỏi. Em giật mình đứng dậy và không trả lời được GV1 GV2 Cô lặp lại câu hỏi nhé Học thì dở, nói chuyện Em nào giúp bạn mình thì hay. Đứng im đấy. TLCH này? Ai trả lời? Em nhắc lai đi. Nhắc lại đi. Em trả lời được rồi. Xoè tay ra( đánh 2 cái Em nhớ tập trung nghe vào tay) giảng bài nhé. Ngồi xuống. Lần sau còn vi phạm thì quét rác 1 tuần nghe chưa.
  4. Hoạt động: Thể hiện quan điểm về việc phải chấm dứt TPTTHS! - Hãy thể hiện quan điểm của bạn đối với ý kiến trên bằng cách giơ tay vào vị trí phù hợp từ 13 Số 1: Phản đối Số 2: Chỉ đồng ý một phần Số 3: Đồng ý - Giải thích tại sao mình lại giơ tay vào vị trí đó.
  5. I.THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC VÀ KỶ LUẬT HỌC SINH
  6. 1. Những quan điểm nhận thức không phù hợp về GDKL HS Động não: Liệt kê những câu phương ngôn, thành ngữ liên quan đến quan điểm giáo dục kỷ luật HS mà qúi thầy cô biết? Mỗi nhóm chọn 1 gv trả lời theo 2 cột: - GDKLTC - TPTTHS
  7. CÁC LÍ LẼ NGỤY BIỆN • Lý lẽ ngụy biện thứ nhất: TPTT HS có tác dụng ngay tức thì. Khi bị TPTT HS sẽ sợ và lập tức làm theo yêu cầu của GV, điều này có tác dụng ngay trong việc ổn định và duy trì kỉ luật. Sử dụng TPTT HS sẽ nhanh chóng, đơn giản hơn so với các biện pháp giáo dục khác.
  8. Thực tế cho thấy: • Chỉ có việc giải thích, chỉ ra cho HS những lỗi lầm mà HS mắc phải để các em biết cách sửa chữa thì mới giúp HS không tái phạm lỗi và mới giúp chúng ta ổn định kỷ luật lớp học một cách lâu dài
  9. • Lý lẽ ngụy biện thứ hai: Ảnh hưởng lâu dài của việc TPTT HS cũng đâu có nặng nề đến thế
  10. Thực tế cho thấy: TPTTHS gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với HS: - Để lại tổn thương về tinh thần và thể xác mà HS phải gánh chịu suốt đời: hoảng loạn, di chứng thần kinh, trầm cảm, thương tật, thù hận… - Làm cho HS lì lợm, quen với đòn roi và sỉ nhục, chúng có thể ngang ngạch, thách thức, bướng bỉnh, chống trả bất kỳ ai cũng bằng hành vi bạo lực để tự bảo vệ mình (thói quen dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, công việc, đó là mầm mống bạo lực trọng xã hội)
  11. - Trong thực tế, khi trưởng thành nhiều người vẫn nhớ những trận đòn roi từ bé. Có người đã ko tha thứ cho cha mẹ, thầy cô mình. Điều đó dẫn đến mối quan hệ thiếu gắn bó yêu thương hận thù giữa cha mẹ với con cái, thầy cô với học sinh, con người với con người…
  12. Lý lẽ ngụy biện thứ ba: Sử dụng TPTT HS là biện pháp bất đắc dĩ cuối cùng. Đối với một số HS cá biệt, khó bảo thì TPTT là biện pháp duy nhất để cho HS vâng lời.
  13. Thực tế cho thấy: Chỉ có sự yêu thương và quan tâm của thầy cô, cha mẹ thì mới giúp các em thật sự có sự thay đổi. Sự quan tâm, lắng nghe để hiểu những nhu cầu, những khó khăn của HS và cùng giúp HS giải quyết sẽ giúp HS tự nguyện sửa chữa sai lầm, nhanh chóng tiến bộ
  14. Lý lẽ ngụy biện thứ tư: • Đánh mắng là một việc bình thường để giáo dục HS • Tôi cũng đã bị TPTT và nhờ đó mà tôi nên người.
  15. Thực tế cho thấy: - Đánh HS không phảI là việc bình thường, việc riêng của cha mẹ hay giáo viên mà đó là sự bất lực của người lớn và là một hành vi vi phạm pháp luật - Chỉ có sự cảm thông, tình yêu thương để hiểu rõ HS và đưa ra những giải thích, hướng dẫn đúng đắn cho HS mới là cách giúp HS tiến bộ, chứ không phải là đánh mắng sẽ làm HS nên người
  16. Kết luận : - Hành vi, cách ứng xử của mỗi GV thường xuất phát từ quan điểm, nhận thức của bản thân và tập thể. - Quan điểm nhận thức không phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách GD HS, tạo ra một môi trường GD không tích cực, không phù hợp với thời đại hiện nay.
  17. Những khó khăn chính trong việc thay đổi quan điểm nhận thức của gv về GDKL : Quan điểm xã hội còn tồn tại về giáo dục kỉ luật  . Khó thay đổi thói quen của cá nhân . Việc thực thi luật pháp còn chưa nghiêm , các  biện pháp chế tài còn chưa đầy đủ và cụ thể . Ảnh hưởng của phong tục tập quán lạc hậu ở  địa phương . Tác động tiêu cực của xã hội . Áp lực công việc của giáo viên.   Chưa có các biện pháp, điều kiện GD phù hợp.
  18. 2.Một số gợi ý nhằm tạo ra sự thay đổi quan niệm, nhận thức về giáo dục và kỷ luật. + GV: - Hãy suy nghĩ sâu sắc về nghề dạy học - Quan tâm chăm sóc bản thân (thể chất, tình cảm và tâm lý) - Luôn tạo niềm vi cho bản thân - Hãy suy ngẫm về những gì mình đã trải qua - Tự đặt mình hoàn cảnh của học sinh - Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp - Theo dõi, ghi chép lại quá trình thay đổi của học sinh
  19. 2.Một số gợi ý nhằm tạo ra sự thay đổi quan niệm, nhận thức về giáo dục và kỷ luật. + CBQLGD: Tổ chức tuyên truyền, vận động (buổi họp, dự giờ, tập huấn, trao đổi) giúp gv thay đổi nhận thức. Cung cấp sách tham khảo, tài liệu để gv tự học hỏi và suy ngẫm, từ đó sẽ thay đổi nhận thức và thái độ. Tổ chức hoạt động tập huấn, trao đổi, chia sẽ ý tưởng hay. Xây dựng cơ chế khuyến khích việc thực hiện các biện pháp giáo dục KLTC

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản