intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

141
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể" cung cấp cho người học các kiến thức về "Kỹ năng giao tiếp trực tiếp" bao gồm: Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể

  1. B. NHỮNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỤ THỂ I. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRỰC TIẾP 1
  2. I. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRỰC TIẾP 1. KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ 1.1.  Một  số  điểm  cần  lưu  ý  khi  sử  dụng  ngôn  ngữ:  Ngôn ngữ phải phù hợp: ­ Phù hợp với từng đối tượng giao tiếp ­ Phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp ­  Nhịp  điệu,  âm  điệu,  ngữ  điệu  phải  phù  h ợp 2
  3. 1. KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ 1.1.  Một  số  điểm  cần  lưu  ý  khi  sử  dụng  ngôn  ngữ:  Ngôn ngữ chân thật nhưng tế nhị  Điều  khiển  và  kiểm  soát  xúc  cảm  trong  quá  trình sử dụng ngôn ngữ =>  Các  biện  pháp  để  điều  khiển  và  kiểm  soát  xúc cảm? 3
  4. 1. KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ 1.2.  Một  số  hành  vi  ngôn  ngữ  cần  tránh  trong  GT:  Nói liến thoắng mà không hề quan tâm gì đến  biểu hiện của người khác  Ngắt lời người khác một cách đột ngột  Lạm  dụng  các  đại  từ  nhân  xưng,  trong  mỗi  câu nói ra đều có từ “tôi”  Phát biểu ý kiến đối với bất cứ sự việc gì dù  hiểu hay không hiểu  Thái  độ  nói  chuyện  quá  nghiêm  túc,  không  có  một chút không khí vui vẻ; hoặc ngôn ngữ đơn 4
  5. 1. KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ  Kết luận:  Để việc sử dụng ngôn ngữ đạt hiệu quả, cần:  Chuẩn bị trước những gì cần nói  Tạo được sự chú ý của người nghe  Nói một cách rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe  Sử dụng từ ngữ và thành ngữ quen thuộc, dễ  hiểu (theo nguyên tắc ABC)  Nói bằng giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh  Yêu cầu phản hồi qua hình thức nói 5
  6. MỘT SỐ BÀI TẬP  TÌNH HUỐNG 6
  7. Các câu hỏi 1. Hãy  cho  biết  suy  nghĩ  của  bạn  về  ngôn  ngữ  của  người  bán  hàng  trong  mỗi  tình  huống? 2. Theo bạn, hậu quả để lại trong mỗi tình  huống sẽ như thế nào? 3. Nếu  bạn  là  người  bán  hàng,  trong  tình  huống  ấy,  bạn  sẽ  giải  quyết  và  nói  như  thế nào với khách hàng của mình? 7
  8. Kết luận qua các bài tập:  Khi sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp trực  tiếp  với  khách  hàng,  hãy  luôn  nhớ  những  điều cơ bản sau: Khách hàng là Thượng đế   Bán hàng là "Bán hàng và giữ khách" "Túi  tiền  của  khách  hàng  gần  trái  tim  hơn khối óc"  8
  9. I. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRỰC TIẾP 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE  Phân biệt giữa nghe và lắng  nghe?   NGHE  là  một  quá  trình  thụ  động  trong  đó  con  người  đón  nhận  tất  cả  các  âm  thanh  đến  tai mình.  LẮNG NGHE là một quá trình chủ động. Nó  bao  gồm  việc  sử  dụng  các  kiến  thức  và  kinh  nghiệm hiện có để hiểu thông tin mới. 9
  10. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE  2.1. Lợi ích của việc lắng nghe  Thoả mãn nhu cầu của đối tượng giao tiếp   Thu thập được nhiều thông tin hơn  Tạo  ra  mối  quan  hệ  tốt  đẹp  với  người  khác  Tìm  hiểu  được  người  khác  một  cách  tốt  hơn  Giúp đối tượng có được một sự lắng nghe  có hiệu quả  Lắng  nghe  giúp  chúng  ta  giải  quyết  được 10
  11. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE  2.2. Các mức độ lắng nghe  Không nghe gì cả (kiểu “lờ” người khác)  Giả vờ nghe  Nghe một phần (có chọn lọc)  Nghe chăm chú  Nghe thấu cảm:  tự đặt mình vào vị trí, tình  cảnh của người khác để hiểu được họ có  cảm nghĩ như thế nào. 11
  12. 2.3. Những trở ngại của việc lắng nghe có hiệu quả Sự  phức tạp  Tốc độ  suy nghĩ của vấn đề Không được  Những  thói xấu khi luyện tập lắng nghe Các trở ngại Thiếu  Uy tín của  quan tâm, người nói kiên nhẫn Những  Thiếu sự  thành kiến  quan sát  tiêu cực bằng mắt 12
  13. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE  2.4. Các kỹ năng để lắng nghe có hiệu  quả  TẬP  KHUYẾN  PHẢN  LẮNG  TRUNG  KHÍCH  HỒI  NGHE  CHÚ Ý  NGUỜI  NHỮNG  CÁCH  VÀO  NÓI  GÌ NGHE  ỨNG XỬ NGUỜI  ÐƯỢC NÓI 13
  14. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE –  Các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả  Tập trung chú ý vào người nói   Bắt đầu bằng một thái độ tích cực và nhiệt  tình.   Duy  trì  việc  giao  tiếp  bằng  mắt  thường  xuyên và ngắn nhưng nhẹ nhàng, thoải mái.  Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ (phi ngôn  ngữ)  Tạo một môi trường phù hợp 14
  15. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE –  Các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả  Khuyến khích người nói   Tạo  cơ  hội  để  người  nói  được  bày  tỏ  hay  trình bày: gợi mở, nêu câu hỏi…  Ðưa  ra  những  khuyến  khích  bằng  lời  và  không bằng lời   Các câu hỏi khuyến khích để hiểu sâu hơn  Dùng câu hỏi mở. Hạn chế câu hỏi đóng  Tránh ngắt lời người nói 15
  16. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE –  Các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả  Phản hồi những gì nghe được  Tóm tắt lại những ý chính một cách rõ ràng,  ngắn gọn  Làm rõ những thông tin còn mơ hồ  Lấy thêm thông tin  Xem  xét  ý  kiến  của  người  nói  với  những  quan điểm khác  Thông  cảm,  chia  sẻ  những  xúc  cảm,  tình  cảm của người nói 16
  17. 2. KỸ NĂNG LẮNG NGHE –  Các kỹ năng để lắng nghe có hiệu quả  Lắng nghe cách ứng xử  Lắng nghe cách ứng xử của người nói. Nó có  thể  thống nhất hoặc không thống nhất với  thông điệp họ đưa ra.  Những thay đổi trong cách  ứng xử, đặc biệt  là  đi  cùng  với  chất  lượng  công  việc  kém  thường là dấu hiệu cho thấy người đó đang  có vấn đề => cần phát hiện sớm và có biện  pháp để giải quyết. 17
  18. MỘT SỐ BÀI TẬP  TÌNH HUỐNG 18
  19. I. KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRỰC TIẾP 3. KỸ NĂNG SỬ DỤNG CÁC TÍN HIỆU  PHI NGÔN NGỮ 3.1. Định nghĩa: Giao  tiếp  phi  ngôn  ngữ  là  hình  thức  giao  tiếp  không sử dụng lời nói và  chữ  viết,  chủ  yếu  sử  dụng  nét  mặt,  ánh  mắt,  nụ  cười,  cử  chỉ,  tư  thế… 19
  20. 3. KỸ NĂNG SỬ DỤNG CÁC TÍN HIỆU  PHI NGÔN NGỮ “ Hành động có sức mạnh hơn lời nói” 3.2. Những yếu tố giúp đạt hiệu quả:  Thường xuyên giao tiếp bằng mắt  Các vẻ mặt biểu lộ xúc cảm   Tư thế thẳng nhưng thoải mái  Cử chỉ phù hợp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2