intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu công tác đảm bảo chất lượng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

113
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu công tác đảm bảo chất lượng được biên soạn nhằm mục tiêu giúp cho các bạn nắm bắt được những kiến thức tổng quan về kiểm định chất lượng; một số hoạt động đảm bảo chất lượng của trường; các chỉ số đảm bảo chất lượng. Với các bạn chuyên ngành Giáo dục thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu công tác đảm bảo chất lượng

  1. GiỚI THIỆU CÔNG TÁC ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG 1
  2. MỤC TIÊU  Giới thiệu tổng quan về Kiểm định chất lượng.  Giới thiệu một số hoạt động Đảm bảo chất lượng của trường.  Các chỉ số Đảm bảo chất lượng 2
  3. NỘI DUNG 1. Các khái niệm, định nghĩa 2. Hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục Việt Nam 3. Công tác Đảm bảo chất lượng của trường 4. Các chỉ số Đảm bảo chất lượng 3
  4. 1. Các khái niệm, định nghĩa Chất lượng giáo dục trường đại học Là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục đại học của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. 4
  5. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng Là mức độ yêu cầu và điều kiện mà trường đại học phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. 5
  6. Kiểm định chất lượng giáo dục  Là hoạt động đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT quy định đối với trường ở từng trình độ đào tạo.  Kiểm định có 2 loại là kiểm định trường và kiểm định chương trình. 6
  7. Đảm bảo chất lượng giáo dục  Là toàn bộ chủ trương, chính sách, mục tiêu, cơ chế quản lý, các hoạt động, điều kiện nguồn lực, cùng những biện pháp khác để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng mục tiêu đề ra. 7
  8. Tự đánh giá Là quá trình trường tự xem xét, nghiên cứu trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, NCKH, … để trường tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đã quy định. 8
  9. Đánh giá ngoài Là quá trình khảo sát, đánh giá của các chuyên gia không thuộc trường được đánh giá, dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xác định mức độ trường đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. 9
  10. Điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn Trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục nếu có 80 % số tiêu chí đạt yêu cầu. 10
  11. 2. Hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục Việt Nam  Mô hình hiện nay  Mô hình dự kiến 11
  12. Mô hình tổ chức hiện nay BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI ĐỒNG QUỐC GIA KĐCLGD CỤC KHẢO THÍ VÀ KiỂM ĐỊNH CLGD Các tr ĐH, CĐ  Các tr TCCN Tr phổ thông 12
  13. Mô hình tổ chức sắp tới BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI ĐỒNG QUỐC GIA KĐCLGD CỤC KHẢO THÍ VÀ KiỂM ĐỊNH CLGD Tổ chức đánh giá  Tổ chức đánh giá  Tổ chức đánh giá  ngoài độc lập ngoài độc lập ngoài độc lập Các tr ĐH, CĐ  Các tr TCCN Tr phổ thông 13
  14. Mô hình tổ chức trong tương lai BỘ GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO HỘI ĐỒNG QUỐC GIA KĐCLGD Tổ chức đánh giá  Tổ chức đánh giá  Tổ chức đánh giá  ngoài độc lập ngoài độc lập ngoài độc lập Các tr ĐH, CĐ  Các tr TCCN Tr phổ thông 14
  15. Mô hình đảm bảo chất lượng ở VN: ĐBCL bên  ĐBCL từ bên  trong ngoài Ở cấp trường Hệ thống độc lập với  các trường ĐH  Các tổ chức đảm bảo chất lượng độc lập (Cơ quan đánh giá độc lập) 15
  16. 3. Công tác Đảm bảo chất lượng của trường Định hướng  Phấn đấu đạt chuẩn chất lượng của Quốc gia.  Phấn đấu đạt chuẩn Quốc tế: AUN, ACICS.  Năm học 2011-2012 là năm học chất lượng của trường. 16
  17. Đã thực hiện  Tự đánh giá theo tiêu chuẩn KĐCL ban hành kèm theo QĐ Số 38 (10 tiêu chuẩn/ 53 tiêu chí)  Đánh giá ngoài (Kiểm định) vào năm 2009 (kết quả).  Tiếp tục triển khai các hoạt động Đảm bảo chất lượng nhằm đạt các định hướng đã đề ra… 17
  18. Các hoạt động cụ thể  Tổ chức hệ thống ĐBCL trường: Ban ĐBCL trường và đơn vị, trong đó trưởng ban ĐBCL trường là thầy Q.Hiệu trưởng, trưởng ban ĐBCL các đơn vị là trưởng các đơn vị. * Để đạt chất lượng trường thì phải đạt chất lượng từng đơn vị, từng cá nhân trong đơn vị của toàn trường. 18
  19. Các hoạt động cụ thể (tt)  Thu thập minh chứng, số liệu hàng tháng. (Yêu cầu: Nộp hàng tháng từ ngày 22-25, Mẫu)  Đánh giá nội bộ 1-2 lần/ năm. (đánh giá 10 tiêu chuẩn, đánh giá từng khoa)  Kiểm tra/ thanh tra nội bộ. (Thanh tra Hồ sơ chuyên môn, thi, chấm bài,… đánh giá từng đơn vị về ĐBCL,ISO)  Áp dụng ISO, xây dựng văn hóa chất lượng… 19
  20. Các Văn bản liên quan  QĐ Số 65/2007/QĐ-BGDĐT: Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.  QĐ Số 76 /2007/QĐ-BGDĐT: Quy định về quy trình và chu kỳ KĐCL giáo dục.  Công văn Số: 560 /KTKĐCLGD: Hướng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá chất lượng trường đại học (dùng cho đánh giá ngoài).  Công văn 564 /KTKĐCLGD: Hướng dẫn tự đánh giá trường. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2