
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
lượt xem 1
download

Bài giảng "Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)" được nghiên cứu với mục tiêu: Giúp nhà quản lí, giáo viên / người chăm sóc trẻ nắm bắt được thực trạng năng lực của giáo viên khi triển khai chương trình với các biểu hiện cụ thể về sự hiểu biết về trẻ và các nguyên tắc giáo dục; khả năng chuyên môn, tính chuyên nghiệp, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức của người làm việc trong môi trường giáo dục mầm non thông qua cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
- HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON III. ĐÁNH GIÁ ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
- 1. Mục đích đánh giá Giúp nhà quản lí, giáo viên / người chăm sóc trẻ nắm bắt được thực trạng năng lực của giáo viên khi triển khai chương trình với các biểu hiện cụ thể về sự hiểu biết về trẻ và các nguyên tắc giáo dục; khả năng chuyên môn, tính chuyên nghiêp, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức của người làm việc trong môi trường giáo dục mầm non thông qua cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non.
- 2. Nội dung đánh giá Hiểu và có kiến thức về tăng trưởng, phát triển 2.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ của tré, nắm vững các nguyên tắc giáo dục trẻ mầm và các nguyên tắc giáo dục trong thể non trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. hiện qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ Sử dụng hợp lí không gian, nguyên vật liệu và thời gian để đáp ứng nhu cầu của trẻ và chương trình cụ thể; Giáo viên/ người chăm sóc trẻ tự rút kinh nghiệm và thực hiện các điều chỉnh thích hợp.
- 2.2. Khả năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp Khả năng làm việc và sự thể hiện chuyên nghiệp trong thực hiện chương trình: (1) giáo viên / người chăm sóc trẻ ứng xử tôn trọng trẻ nhằm hỗ trợ phát triển giá trị của bản thân trẻ; (2) giáo viên và người chăm sóc trẻ quan tâm hỗ trợ, an ủi kịp thời những trẻ đang cảm thấy bất an; (3) giáo viên / người chăm sóc là những người bênh vực, bảo vệ trẻ. Đạo đức nghề nghiệp: (1) giáo viên / người chăm sóc trẻ tôn trọng trẻ em, văn hoá và hoàn cảnh gia đình của trẻ; (2) giáo viên/ người chăm sóc trẻ thể hiện sự can đảm hành động thay mặt cho trẻ em và lên tiếng khi cần thiết
- 3. Hình thức và phương pháp đánh giá 3.1. Hình thức đánh giá Đánh giá trực tiếp: quan sát, dự giờ trực tiếp, quan sát hành vi, cử chỉ của giáo viên, trẻ trong các tình huống cụ thể. Đánh giá gián tiếp: phỏng vấn, tham khảo ý kiến của các lực lượng liên quan: ban giám hiệu, phụ huynh, đồng nghiệp…; nghiên cứu hồ sơ, sổ sách; quan sát các điều kiện cơ sở vật chất trong và ngoài lớp học.
- 3.2. Phương pháp đánh giá Quan sát thái độ, hành vi, biểu hiện cảm xúc, tác phong sư phạm của giáo viên khi trực tiếp tổ chức các hoạt động ở lớp học của giáo viên. Phỏng vấn giáo viên về các hoạt động tổ chức ở lớp học về chăm sóc nuôi dưỡng, sức khoẻ và giáo dục trẻ. Đàm thoại, quan sát hoạt động của trẻ ở lớp học để nắm bắt có được sự thoải mái, tự tin, an toàn của trẻ trong lớp học ở mọi hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân và học tập. Quan sát giáo viên tổ chức các hoạt động, sắp xếp góc và chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng của các góc phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tham dự và quan sát các tình huống chơi, các tình huống trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục, chú ý đến cách bố trí không gian, thời gian của các hoạt động do giáo viên tổ chức; cách sử dụng ngôn ngữ và tác phong giao tiếp, cách quan tâm, chăm sóc trẻ.
- 4. Gợi ý tiêu chí, minh chứng đánh giá - Tiêu chí đánh giá Đội ngũ căn cứ vào mục đích đánh giá, nội dung đánh giá và điều kiện thực tế về nguồn nhân lực thực hiện chương trình của nhóm/lớp, trường mầm non. Các minh chứng ở tiêu chí đã được đề cập, cụ thể hóa ở các minh chứng. Người đánh giá sử dụng các phương pháp quan sát kết hợp phỏng vấn, đàm thoại… để tìm hiểu các biểu hiện về việc giáo viên/ người chăm sóc tác phong sư phạm, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên/người chăm sóc trẻ
- 4. Gợi ý minh chứng tiêu chí đánh giá 4.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ, nắm vững các nguyên tắc giáo dục được thể hiện qua tổ chức thực hiện chương trình 4.2. Khả năng làm việc, nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp
- 4. Gợi ý minh chứng tiêu chí đánh giá 4.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ, nắm vững các nguyên tắc giáo dục được thể hiện qua tổ chức thực hiện Nội dung Tiêu chí Gợi ý minh chứng / Cụ thể tiêu chí Kết quả Tiêu chí 1. Giáo - Giáo viên/ người chăm sóc thể hiện có Toàn diện viên và người hiểu biết về đặc điểm phát triển, tăng Tốt chăm sóc trẻ thể trưởng ở trẻ nhỏ. Đầy đủ hiện có kiến thức - Thể hiện có kiến thức về vai trò, nguồn Tối thiểu 1. Hiểu biết về sự tăng trưởng, cung cấp chất dinh dưỡng, an toàn thực Không đầy về sự phát phát triển và học phẩm, dinh dưỡng cân đối, hợp lí và nước đủ triển của tập của trẻ và vận uống cho trẻ. trẻ và các dụng hiệu quả - Sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức trong thực hiện hoạt động phù hợp với tâm sinh lí trẻ em. nguyên tắc chương trình -Tổ chức các hoạt động lớp học hấp dẫn, Toàn diện giáo dục trẻ - Giáo viên nắm vững nguyên tắc giáo dục Tiêu chí 2. Giáo kích thích hứng thú học tập của trẻ. Tốt viên/ người chăm với trẻ nhỏ. Đầy đủ sóc trẻ có hiểu - Giáo viên thể hiện giao tiếp và sử dụng Tối thiểu biết cơ bản về các các phương pháp tổ chức các hoạt động Không đầy nguyên tắc giáo hiệu quả, phù hợp. đủ dục.
- 4. Gợi ý tiêu chí, minh chứng đánh giá Tùy theo điều kiện và định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ của cơ sở GDMN để mở rộng, cụ thể hóa các tiêu chí và minh chứng phù hợp.
- GV sử dụng học liệu mở,vật liệu tự nhiên
- Vật liệu có sẵn tại địa phương
- Học liệu mở, vật liệu tự nhiên
- 5. Tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá và đề xuất các mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo Sau khi xác định các minh chứng và mức độ đánh giá các tiêu chí, người đánh giá cần tổng hợp kết quả để thấy những ưu điểm và những tồn tại cần khắc phục về năng lực của giáo viên/người chăm sóc trẻ, là những chủ thể chính của triến khai tổ chức thực hiện chương trình. Người đánh giá tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá và đề xuất các mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo (mục đích – hoạt động – người thực hiện – thời gian thực hiện) ở các nội dung: (1) Hiểu biết về sự phát triển của trẻ và các nguyên tắc giáo dục trong thể hiện qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ (2) Khả năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp. Cán bộ quản lí và giáo viên cùng nhau thảo luận về mục đích – hoạt động – người thực hiện – thời gian thực hiện trong việc tổ chức nâng cao khả năng vận dụng chuyên môn sư phạm, khả năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên ở giai đoạn tiếp theo.
- 6. Một số lưu ý khi đánh giá việc đội ngũ tổ chức thực hiện chương trình Đánh giá đội ngũ tổ chức thực hiện chương trình theo tiếp cận đánh giá năng lực của nguồn nhân lực thực hiện chương trình. Các điều kiện của đội ngũ thực hiện chương trình về cơ cấu, trình độ chuyên môn, bồi dưỡng tập huấn là những cơ sở để người đánh giá nắm được bức tranh bao quát về đội ngũ. Để tìm hiệu được năng lực và hiệu quả làm việc của đội ngũ triển khai tổ chức thực hiện chương trình, cần chú trọng các tiêu chí đã gợi ý để thấy được thực tiễn triển khai chương trình qua quá trình quan sát, phỏng vấn trực tiếp tại cơ sở. Cán bộ quản lí có thể sử dụng kết quả đánh giá đưa vào sinh hoạt chuyên môn và điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện chương trình nhằm thúc đẩy và cải thiện chất lượng thực hiện chương trình. Tất cả các cột khi đánh giá, cần có ít nhất hai minh chứng cụ thể mô tả phù hợp với mức độ đã đánh giá. Các minh chứng này cần được thể hiện rõ trong các tình huống quan sát, phỏng vấn được thực tiễn các hoạt động tổ chức thực hiện chương trình.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
32 p |
1473 |
243
-
Bài giảng: Phương pháp đánh giá trong giáo dục
99 p |
2095 |
243
-
Bài giảng Hướng dẫn quy trình và kỹ thuật tự đánh giá - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
30 p |
163 |
27
-
Bài giảng Hướng dẫn viết báo cáo sơ bộ - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
16 p |
270 |
19
-
Bài giảng Hướng dẫn viết cải tiến sáng kiến kinh nghiệm
33 p |
216 |
17
-
Bài giảng Hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá
15 p |
273 |
16
-
Bài giảng Hướng dẫn viết báo cáo tiêu chí, tiêu chuẩn, tự đánh giá
20 p |
196 |
14
-
Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá - TS. Nguyễn Tiến Dũng
29 p |
105 |
10
-
Bài giảng Hướng dẫn viết báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
11 p |
253 |
8
-
Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo - TS. Lê Mỹ Phong
40 p |
94 |
7
-
Bài giảng Hướng dẫn tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên (gọi tắt là cơ sở giáo dục)
37 p |
134 |
6
-
Bài giảng Hướng dẫn viết phiếu đánh giá tiêu chí.
19 p |
192 |
5
-
Bài giảng Hướng dẫn viết phiếu đánh giá tiêu chí
13 p |
238 |
4
-
Bài giảng Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ phù hợp với bối cảnh địa phương
78 p |
2 |
2
-
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non đánh giá công tác phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
22 p |
1 |
1
-
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non
87 p |
1 |
1
-
Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá thực hiện giáo dục hòa nhập đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
17 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
