intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)" được nghiên cứu với mục tiêu: Giúp nhà quản lí, giáo viên / người chăm sóc trẻ nắm bắt được thực trạng năng lực của giáo viên khi triển khai chương trình với các biểu hiện cụ thể về sự hiểu biết về trẻ và các nguyên tắc giáo dục; khả năng chuyên môn, tính chuyên nghiệp, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức của người làm việc trong môi trường giáo dục mầm non thông qua cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn đánh giá thực hiện chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non - Đánh giá đội ngũ thực hiện chương trình (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)

  1. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON III. ĐÁNH GIÁ ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH (Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
  2. 1. Mục đích đánh giá Giúp nhà quản lí, giáo viên / người chăm sóc trẻ nắm bắt được thực trạng năng lực của giáo viên khi triển khai chương trình với các biểu hiện cụ thể về sự hiểu biết về trẻ và các nguyên tắc giáo dục; khả năng chuyên môn, tính chuyên nghiêp, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức của người làm việc trong môi trường giáo dục mầm non thông qua cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non.
  3. 2. Nội dung đánh giá      ­ Hiểu và có kiến thức về tăng trưởng, phát triển  2.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ  của tré, nắm vững các nguyên tắc giáo dục trẻ mầm  và các nguyên tắc giáo dục trong thể  non trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. hiện qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ ­ Sử dụng hợp lí không gian, nguyên vật liệu và thời  gian để đáp ứng nhu cầu của trẻ và chương trình cụ  thể;  Giáo  viên/  người  chăm  sóc  trẻ  tự  rút  kinh  nghiệm và thực hiện các điều chỉnh thích hợp.
  4.  2.2. Khả năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp  ­  Khả  năng  làm  việc  và  sự  thể  hiện  chuyên  nghiệp  trong  thực  hiện  chương trình:   (1) giáo viên / người chăm sóc trẻ  ứng xử tôn trọng trẻ nhằm hỗ trợ  phát triển giá trị của bản thân trẻ;  (2) giáo viên và người chăm sóc trẻ quan tâm hỗ trợ, an  ủi kịp thời  những trẻ đang cảm thấy bất an;   (3) giáo viên / người chăm sóc là những người bênh vực, bảo vệ trẻ. ­ Đạo đức nghề nghiệp:  (1) giáo viên / người chăm sóc trẻ tôn trọng trẻ em, văn hoá và hoàn  cảnh gia đình của trẻ;   (2)  giáo  viên/  người  chăm  sóc  trẻ  thể  hiện  sự  can  đảm  hành  động  thay mặt cho trẻ em và lên tiếng khi cần thiết
  5. 3. Hình thức và phương pháp đánh giá  3.1. Hình thức đánh giá ­  Đánh  giá  trực  tiếp:  quan  sát,  dự  giờ  trực  tiếp,  quan  sát  hành  vi,  cử  chỉ  của  giáo viên, trẻ trong các tình huống cụ thể. ­  Đánh  giá  gián  tiếp:  phỏng  vấn,  tham  khảo ý kiến của các lực lượng liên quan:  ban  giám  hiệu,  phụ  huynh,  đồng  nghiệp…;  nghiên  cứu  hồ  sơ,  sổ  sách;  quan  sát  các  điều  kiện  cơ  sở  vật  chất  trong và ngoài lớp học.
  6.  3.2. Phương pháp đánh giá ­  Quan  sát  thái  độ,  hành  vi,  biểu  hiện  cảm  xúc,  tác  phong sư phạm của giáo viên khi trực tiếp tổ chức các  hoạt động ở lớp học của giáo viên. ­ Phỏng vấn giáo viên về các hoạt động tổ chức  ở lớp  học về chăm sóc nuôi dưỡng, sức khoẻ và giáo dục trẻ. ­ Đàm thoại, quan sát hoạt động của trẻ  ở lớp học để  nắm bắt có được sự thoải mái, tự tin, an toàn của trẻ  trong  lớp  học  ở  mọi  hoạt  động  ăn,  ngủ,  vệ  sinh  cá  nhân và học tập. ­  Quan  sát    giáo  viên  tổ  chức  các  hoạt  động,  sắp  xếp  góc  và  chuẩn  bị  nguyên  vật  liệu,  đồ  dùng của  các  góc  phù  hợp  với  sự  phát triển của trẻ. ­  Tham  dự  và  quan  sát  các  tình  huống  chơi,  các  tình  huống  trong  các  hoạt  động  nuôi  dưỡng,  chăm  sóc  và  giáo  dục,  chú  ý  đến cách bố trí không gian, thời gian của các hoạt động do giáo  viên  tổ  chức;  cách  sử  dụng  ngôn  ngữ  và  tác  phong  giao  tiếp,  cách quan tâm, chăm sóc trẻ.
  7.  4. Gợi ý tiêu chí, minh chứng đánh giá - Tiêu chí đánh giá Đội ngũ căn cứ vào mục đích đánh giá, nội dung đánh giá và điều kiện thực tế về nguồn nhân lực thực hiện chương trình của nhóm/lớp, trường mầm non. Các minh chứng ở tiêu chí đã được đề cập, cụ thể hóa ở các minh chứng. Người đánh giá sử dụng các phương pháp quan sát kết hợp phỏng vấn, đàm thoại… để tìm hiểu các biểu hiện về việc giáo viên/ người chăm sóc tác phong sư phạm, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên/người chăm sóc trẻ
  8. 4. Gợi ý minh chứng tiêu chí đánh giá 4.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ, nắm vững các nguyên tắc giáo dục được thể hiện qua  tổ chức thực hiện chương trình  4.2. Khả năng làm việc, nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp   
  9. 4. Gợi ý minh chứng tiêu chí đánh giá 4.1. Hiểu biết về sự phát triển của trẻ, nắm vững các nguyên tắc giáo dục được thể hiện qua tổ chức thực hiện Nội dung Tiêu  chí Gợi ý minh chứng / Cụ thể tiêu chí  Kết quả Tiêu  chí  1.  Giáo - Giáo viên/ người chăm sóc thể hiện có Toàn diện viên và người hiểu biết về đặc điểm phát triển, tăng Tốt chăm sóc trẻ thể trưởng ở trẻ nhỏ. Đầy đủ hiện có kiến ​thức - Thể hiện có kiến thức về vai trò, nguồn Tối thiểu 1. Hiểu biết  về sự tăng trưởng, cung cấp chất dinh dưỡng, an toàn thực Không đầy về sự phát  phát triển và học phẩm, dinh dưỡng cân đối, hợp lí và nước đủ triển của  tập của trẻ và vận uống cho trẻ. trẻ và các  dụng hiệu quả - Sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức trong thực hiện hoạt động phù hợp với tâm sinh lí trẻ em. nguyên tắc  chương trình -Tổ chức các hoạt động lớp học hấp dẫn, Toàn diện giáo dục trẻ - Giáo viên nắm vững nguyên tắc giáo dục Tiêu  chí  2.  Giáo kích thích hứng thú học tập của trẻ. Tốt viên/ người chăm với trẻ nhỏ. Đầy đủ sóc trẻ có hiểu - Giáo viên thể hiện giao tiếp và sử dụng Tối thiểu biết cơ bản về các các phương pháp tổ chức các hoạt động Không đầy nguyên tắc giáo hiệu quả, phù hợp. đủ dục.
  10.  4. Gợi ý tiêu chí, minh chứng đánh giá Tùy theo điều kiện và định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ của cơ sở GDMN để mở rộng, cụ thể hóa các tiêu chí và minh chứng phù hợp.
  11. GV sử dụng học liệu mở,vật liệu tự nhiên
  12. Vật liệu có sẵn tại địa phương
  13. Học liệu mở, vật liệu tự nhiên
  14. 5. Tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá và đề xuất  các mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo         Sau khi xác định các minh chứng và mức độ đánh giá các tiêu chí,  người đánh giá cần tổng hợp kết quả để thấy những ưu điểm và những  tồn tại cần khắc phục về năng lực của giáo viên/người chăm sóc trẻ, là  những chủ thể chính của triến khai tổ chức thực hiện chương trình.         Người đánh giá tổng hợp, phân tích kết quả đánh giá và đề xuất  các  mục  tiêu  cho  giai  đoạn  tiếp  theo  (mục  đích  –  hoạt  động  –  người  thực hiện – thời gian thực hiện) ở các nội dung: (1) Hiểu biết về sự phát  triển của trẻ và các nguyên tắc giáo dục trong thể hiện qua việc chăm  sóc, giáo dục trẻ (2) Khả năng làm việc và đạo đức nghề nghiệp.          Cán bộ quản lí và giáo viên cùng nhau thảo luận về mục đích –  hoạt  động  –  người  thực  hiện  –  thời  gian  thực  hiện  trong  việc  tổ  chức  nâng cao khả năng vận dụng chuyên môn sư phạm, khả năng làm việc  và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên ở giai đoạn tiếp theo.
  15. 6. Một số lưu ý khi đánh giá việc đội ngũ tổ chức thực hiện chương trình          Đánh giá đội ngũ tổ chức thực hiện chương trình theo tiếp cận đánh giá năng lực của nguồn nhân lực thực  hiện chương trình.          Các điều kiện của đội ngũ thực hiện chương trình về cơ cấu, trình độ chuyên môn, bồi dưỡng tập huấn là  những cơ sở để người đánh giá nắm được bức tranh bao quát về đội ngũ.           Để tìm hiệu được năng lực và hiệu quả làm việc của đội ngũ triển khai tổ chức thực hiện chương trình, cần  chú trọng các tiêu chí đã gợi ý để thấy được thực tiễn triển khai chương trình qua quá trình quan sát, phỏng vấn  trực tiếp tại cơ sở.           Cán bộ quản lí có thể sử dụng kết quả đánh giá đưa vào sinh hoạt chuyên môn và điều chỉnh kịp thời trong  quá trình thực hiện chương trình nhằm thúc đẩy và cải thiện chất lượng thực hiện chương trình.           Tất cả các cột khi đánh giá, cần có ít nhất hai minh chứng cụ thể mô tả phù hợp với mức độ đã đánh giá.  Các minh chứng này cần được thể hiện rõ trong các tình huống quan sát, phỏng vấn được thực tiễn các hoạt  động tổ chức thực hiện chương trình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2