YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng International Commercial Terms Incoterms
115
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Lịch sử hình thành Incoterms, tóm lược Incoterms 2010, câu hỏi ôn Incoterms 2000 và 2010, nghĩa vụ các bên theo Incoterms 2010,... là những nội dung chính trong bài giảng "International Commercial Terms Incoterms". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng International Commercial Terms Incoterms
- 9/4/2015 INTERNATIONAL IN COMMERCIAL CO TERMS Lecturer: Trương Văn Khánh Trẩm Bích Lộc 1 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO Lịch sử hình thành Phòng Thương Mại 1936 Quốc Tế 1953 ICC 1967 1976 1980 1990 2000 2010 2 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO Incoterms2000 Incoterms®2010 Viết đầy đủ EXW EXW EX Works FCA FCA Free CArrier FAS FAS Free Alongside Ship FOB FOB Free On Board CFR CFR Cost and FReight CIF CIF Cost, Insurance and Freight CPT CPT Carriage Paid To CIP CIP Carriage and Insurance Paid to DEQ DAT Delivered At Terminal DAF DES DAP Delivered At Place DDU DDP DDP Delivered Duty Paid 3 LOGO 1
- 9/4/2015 Tóm lược Incoterms 2000 4 LOGO Tóm lược Incoterms2010 5 LOGO Câu hỏi ôn Incoterms 2000 và 2010 1. Incoterms là văn bản có tính chất pháp lý bắt buộc hay tùy ý? Vì sao? 2. Incoterms 2010 được chia làm mấy nhóm? Đặc điểm từng nhóm? 3. Incoterms 2010 và Incoterms 2000 khác nhau như thế nào? 4. Khi giao hàng tại xưởng người bán, có thể áp dụng các quy tắc thương mại nào? Giải thích. 6 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO 2
- 9/4/2015 Câu hỏi ôn Incoterms 2000 và 2010 5. Những quy tắc thương mại nào chỉ được áp dụng đối với phương tiện vận tải đường thủy? 6. Đối với điều kiện nhóm C, rủi ro chuyển giao và chi phí phân chia có cùng một địa điểm không? Giải thích cụ thể. Và nhà NK phải làm gì để giảm thiểu rủi ro? 7. Đối với điều kiện nhóm C, người XK có nghĩa vụ dỡ hàng xuống không? Và nếu người XK đã trả phí dỡ hàng, thì sẽ xử lý thế nào? 7 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO Câu hỏi ôn Incoterms 2000 và 2010 8. Khi thuê tàu thì loại tàu nào đã bao gồm chi phí dỡ hàng xuống? 9. Những quy tắc thương mại nào bắt buộc người XK phải mua bảo hiểm? Giá trị bảo hiểm được căn cứ theo giá thị trường hay giá chứng từ? Và chiếm bao nhiêu %? 10. Làm cách nào nhà NK biết người XK đã trả cước phí vận tải? 11. Incoterms có phải là cơ sở quan trọng để xác định giá cả mua bán hàng hóa? Giải thích? 8 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO Câu hỏi ôn Incoterms 2000 và 2010 12. Khi giao hàng bằng container thì quy tắc FAS, FOB, CFR và CIF nên thay bằng điều kiện gì? Việc thay đổi như vậy đem lại lợi ích gì cho nhà XK và NK? 13. Theo bạn, tại sao hầu hết các DN VN khi xuất khẩu lựa chọn quy tắc FOB, và khi nhập khẩu lựa chọn quy tắc CIF? Điều này tác động như thế nào đến nền kinh tế (cả tầm vi mô và vĩ mô). Để cải thiện tình hình trên, theo bạn cần phải làm gì? 9 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO 3
- 9/4/2015 Nghĩa vụ các bên theo Incoterms 2010 A Nghĩa vụ của người Bán B Nghĩa vụ của người Mua A 1 – Nghĩa vụ chung của N.Bán B 1 – Nghĩa vụ chung của N.Mua A 2 – Giấy phép, kiểm tra an ninh B 2 – Giấy phép, kiểm tra an ninh và các thủ tục khác và các thủ tục khác A 3 – Hợp đồng vận tải và bảo hiểm B 3 – Hợp đồng vận tải và bảo hiểm A 4 – Giao hàng B 4 – Nhận hàng A 5 – Chuyển giao rủi ro B 5 – Chuyển giao rủi ro A 6 – Phân chia chi phí B 6 – Phân chia chi phí A 7 – Thông báo cho người mua B 7 – Thông báo cho người bán A 8 – Chứng từ giao hàng B 8 – Bằng chứng giao hàng A 9 – Kiểm tra – Đóng gói – B 9 – Kiểm định hàng hóa Ký mã hiệu A 10 – Hỗ trợ thông tin và chi phí B 10 – Những nghĩa vụ khác liên quan. LOGO (Người bán) EXW – Ex Works (Người mua) A 1 – Phải cung cấp HH, hóa B 1 – Thanh toán tiền hàng như đơn thương mại và bằng chứng quy định trong hợp đồng phù hợp theo yêu cầu hợp đồng. A 2 – Không có nghĩa vụ làm B 2 – Làm thủ tục XNK hàng thủ tục XNK hóa A 3 – Không có nghĩa vụ ký kết B 3 – Không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng vận tải và mua BH hợp đồng vận tải và mua BH A 4 – Giao hàng bằng việc đặt B 4 – Phải nhận hàng khi hàng HH dưới sự định đoạt của người được giao theo mục A4 và A7. mua tại điểm giao hàng quy định trong thời gian thỏa thuận. HH chưa bốc lên PTVT đến nhận hàng. LOGO (Người bán) EXW – Ex Works (Người mua) A 5 – Phải chịu mọi rủi ro mất B 5 – Phải chịu mọi rủi ro mất mát hoặc thiệt hại về HH cho đếnmát hoặc thiệt hại về HH kể từ khi khi HH được giao theo A4. HH được giao theo A4 A 6 – Chịu mọi rủi ro và chi phíB 6 – Chịu mọi rủi ro và chi phí cho đến khi HH được giao kể từ khi nhận hàng A 7 – Thông báo cho người mua B 7 – Có quyền quyết định ngày thông tin cần thiết để người muavà/hoặc địa điểm nhận hàng tại nhận hàng. nơi giao hàng và trong thời hạn giao hàng đã thỏa thuận; phải kịp thời thông báo người bán việc đó. A 8 – Chứng từ giao hàng: Không B 8 – Phải cung cấp cho người có nghĩa vụ bán bằng chứng thích hợp về việc đã nhận hàng LOGO 4
- 9/4/2015 (Người bán) EXW – Ex Works (Người mua) A 9 – Phải trả các chi phí về B 9 – Phải trả các chi phí cho bất đóng gói (phù hợp với PTVT), kỳ việc kiểm định bắt buộc nào ký mã hiệu, chi phí kiểm tra trước khi gửi hàng, kể cả việc (chất lượng, cân, đo, đếm) cần kiểm định bắt buộc của cơ quan thiết để HH được giao theo A4. có thẩm quyền ở nước xuất khẩu A 10 – Nếu có quy định, theo B 10 – Phải thông báo kịp thời yêu cầu của người mua, và với cho người bán các thông tin an rủi ro, chi phí thuộc người mua, ninh để người bán có thể thực người bán phải kịp thời giúp đỡ hiện theo mục A10. người mua để lấy các chứng từ Phải hoàn trả cho người bán tất và thông tin kể cả thông tin an cả chi phí và lệ phí mà người ninh mà người mua cần để XK, bán đã chi để lấy những chứng NK hàng hóa. từ và thông tin theo mục A10. LOGO 1. Hãy nêu nhận xét của bạn về tình huống bên dưới 14 4-Sep-15 Incoterm 2010 LOGO Bài tập tình huống (EXW) 2. Một DNVN mua hàng của một DN tại khu chế xuất Tân Thuận TP.HCM, nhưng muốn nhận hàng tại KCN Việt Nam Singapore Bình Dương (trong hợp đồng không ghi gì thêm ngoài giá EXW Tân thuận). Hỏi chi phí vận chuyển hàng từ KCX Tân thuận đến KCN Việt Nam Singapore ai chịu? 3. Khi hàng hóa được mua bán theo điều kiện EXW, theo lệnh của nhà cầm quyền nước XK: HH phải kiểm tra trước khi gửi đi, hỏi người bán có phải trả chi phí đó không? LOGO 5
- 9/4/2015 (Người bán) FCA – Free Carrier (Người mua) Giống EXW A 2 – Hoàn thành thủ tục hải quan B 2 – Hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu. nhập khẩu và quá cảnh qua nước khác. A 3 – Không có nghĩa vụ ký kết B 3 – Phải ký hợp đồng vận tải để hợp đồng vận tải và mua BH vận chuyển HH từ địa điểm chỉ định nhưng không phải mua bảo hiểm. A 4 – Đưa hàng đến địa điểm quy B 4 – Phải nhận hàng khi hàng định. Nếu tại cơ sở của người bán được giao theo mục A4. thì người bán phải chất HH lên PTVT. Trong TH khác, người bán không chịu chi phí dỡ hàng xuống từ phương tiện chở hàng đến. LOGO (Người bán) FCA – Free Carrier (Người mua) A 7 – Với rủi ro và chi phí do B 7 – Phải thông báo cho người người mua chịu, người bán phải bán về: (1) tên người vận tải thông báo đầy đủ cho người được chỉ định theo mục A4 mua biết hàng đã được giao trong thời gian hợp lý để người như quy định ở mục A4; hoặc bán kịp giao hàng; (2) thời người vận tải đã không nhận điểm giao hàng; (3) phương hàng. thức vận tải sử dụng; (4) địa điểm nhận hàng. A 8 – Người bán phải cung cấp B 8 – Phải chấp nhận bằng cho người mua bằng chứng chứng về việc giao hàng như đã thông thường về việc giao hàng quy định tại mục A8 theo A4 LOGO (Người bán) FCA – Free Carrier (Người mua) A 9 – Phải trả các chi phí về B 9 – Phải trả các chi phí cho đóng gói (phù hợp với bất kỳ việc kiểm định bắt PTVT), ký mã hiệu, chi phí buộc nào trước khi gửi hàng, kiểm tra (chất lượng, cân, đo, ngoại trừ việc kiểm định bắt đếm) cần thiết để HH được buộc của cơ quan có thẩm giao theo A4; kể cả các phí quyền ở nước xuất khẩu tổn cho bất kỳ việc kiểm định nào trước khi gửi hàng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước XK. LOGO 6
- 9/4/2015 Bài tập tình huống (FCA) Khi mua bán theo điều kiện FCA, người mua nghi ngờ HH có vấn đề nên đề nghị kiểm tra HH trước khi người bán gửi đi. Kết quả kiểm tra cho thấy hàng không đúng chất lượng quy đinh trong hợp đồng? Hỏi ai chịu chi phí kiểm tra đó? LOGO (Người bán) FAS – Free Alongside Ship (Người mua) Giống FCA A 4 – Đưa hàng đặt dọc mạn tàu hoặc mua hàng đã được giao như vậy. A 7 – Với rủi ro và chi phí do B 7 – Phải thông báo đầy đủ người mua chịu, người bán phải cho người bán về: tên tàu, địa thông báo đầy đủ cho người điểm xếp hàng và, trong trường mua biết hàng đã được giao hợp cần thiết, thời gian giao như quy định ở mục A4; hoặc hàng đã chọn trong thời hạn về việc con tàu đã không nhận giao hàng thỏa thuận. hàng. LOGO Bài tập tình huống (FAS) Chi phí liên quan đến kiểm tra an ninh hàng trước khi XK ở điều kiện FAS, Incoterms 2010 ai phải chịu? LOGO 7
- 9/4/2015 FOB – Free On Board Giống FAS, chỉ khác địa điểm giao hàng và chuyển giao rủi ro. Cụ thể: Người bán phải giao hàng lên con tàu do người mua chỉ định (mục A4). Nếu một HĐ nhập khẩu áp dụng ĐK nhóm F và quy định thêm người bán phải ký hợp đồng vận tải. Vậy theo incoterms 2010, người bán có đương nhiên chịu cả chi phí và rủi ro để ký hợp đồng vận tải hay không? Tại sao? LOGO FOB Liner terms (FOB Người bán không phải trả chi phí berth terms – FOB tàu chợ) bốc hàng. Người bán chịu mọi rủi ro và tổn FOB under takle (FOB giao thất về HH cho đến khi cần cẩu hàng dưới cần cẩu) móc vào hàng. FOB Stowed (FOB.S – Người bán xếp hàng vào khoang FOB xếp hàng) và chịu chi phí. FOB Trimmed (FOB.T – Người bán dọn khoang tàu và chịu FOB san hàng) chi phí. Người bán dọn và xếp hàng trong FOB.ST khoang. Phân chia rủi ro khi xếp xong hàng trong khoang. FOB Shipment to Người bán thuê tàu giúp người destination (FOB giao hàng mua và chở hàng đến cảng đến. ở cảng đến) Rủi ro và chi phí người muaLOGO chịu. (Người bán) CFR – Cost and FReight (Người mua) Giống FOB A 3 – Phải ký hợp đồng vận tải theo B 3 – Không có nghĩa vụ ký hợp tuyến đường thường lệ cho loại tàu đồng vận tải và mua bảo hiểm. thông dụng, phù hợp với HH; nhưng không có nghĩa vụ mua BH. A 7 – Phải thông báo cho người B 7 – TH người mua quyết định mua những thông tin cần thiết để thời gian và/hoặc địa điểm nhận người mua có thể áp dụng các biện hàng tại cảng đến, thì phải thông pháp thông thường cần thiết để nhậnbáo cho người bán đầy đủ về việc hàng. đó. A 8 – Người bán phải cung cấp không chậm trễ và trọn bộ cho Lưu ý: CFR = FOB + F người mua chứng từ vận tải thông Với F: Cước vận tải chặng chính thường tới cảng đến quy định. LOGO 8
- 9/4/2015 Bài tập tình huống (CFR) Khi mua bán theo điều kiện CFR Incoterms 2010, hàng bị chìm trên đường vận chuyển do tàu già, không đủ khả năng đi biển, thì ai chịu rủi ro về hàng hóa? LOGO Các biến thể của CFR trong thực tế CFR Liner terms Người bán không trả phí xếp hàng CFR Land ed (CFR dỡ Người bán chịu chi phí dỡ hàng lên bờ) hàng lên bờ, bao gồm cả chi phí nâng hàng và thủ tục ở cảng đến. CFR Quay (CFR dỡ hàng Người bán chịu chi phí dỡ lên cầu cảng) hàng lên cầu cảng LOGO CIF – Cost, Insurance & Freight Giống CFR, nhưng người bán phải mua bảo hiểm với giá trị tối thiểu 110% và bằng đồng tiền của HĐ. BH phải có hiệu lực từ địa điểm giao hàng quy định tại mục A4 và A5 cho đến ít nhất là tại cảng đến quy định (mục A3). LOGO 9
- 9/4/2015 Tổn thất, tổn hại hợp lý quy cho: Cháy nổ; Tàu thuyền mắc cạn, nằm cạn, chìm, lật PTVT bị lật hay trật đường rầy; Đâm va của tàu thuyền, PTVT với vật thể khác không phải nước Dỡ hàng tại cảng lánh nạn Tổn thất tẩn hại gây ra bởi: Hy sinh tổn thất chung Vứt hàng xuống biển Đóng góp tổn thất chung Chi phí cứu hộ Trách nhiệm trên cơ sở đam va hai bên tàu đều có lỗi Động đất, núi lửa phun, sét; Nước Động biển, đất, sông núi lửa phun,hồ tràn vào tàu thuyền, PTVT, Ctainer, sét; nơi để Nước biển,hàng; sông hồ tràn vào tàu thuyền, PTVT, Ctainer, nơi để hàng; Hàng Hàng hóahóahoặchoặc Container Container bị cuốn bị hoặccuốn bị rơihoặc xuốngbịbiển rơi xuống biển Thời tiết xấu (Heavy weather); Thời tiết xấu (Heavy weather); Manh (bartry), hành động manh tâm (Malicious Manh act)(bartry), hành động manh tâm (Malicious act) Cướp Cướp biển (Piracy) biển (Piracy) Các Cácrủirủi ro đặc ro biệt đặc(Extraneous risks) biệt (Extraneous risks) LOGO Bài tập tình huống (CIF) 1. Một HĐ NK theo điều kiện CIF và thanh toán bằng L/C. Tàu chở hàng đã đến rất lâu rồi mà BCT vẫn chưa đến NH, hỏi người NK muốn nhận hàng thì phải làm sao? 2. Một lô hàng NK theo ĐK CIF trên đường vận chuyển do tránh bão phải đi đường vòng mất nhiều ngày nên HH bị giảm chất lượng. Hỏi người mua có thể từ chối nhận hàng hay không? LOGO Các biến thể của CIF trong thực tế CIF Liner terms Người mua không trả phí dỡ hàng Người bán chịu chi phí dỡ hàng lên bờ, CIF Landed (CIF kể cả chi phí nâng hàng và thủ tục ở dỡ hàng lên bờ) cảng đến. CIF Quay (CIF dỡ Người bán chịu chi phí dỡ hàng lên cầu hàng lên cầu cảng) cảng CIF and c (CIF.c), Giá CIF cộng thêm hoa hồng cho (c= commission) thương nhân trung gian ở nước xuất CIF and I (CIF.i), Giá CIF cộng tiền lợi tức cho vay hoặc (i= interest) cho chịu tiền hàng CIF.c and i Giá CIF cộng c&i LOGO 10
- 9/4/2015 Các biến thể của CIF trong thực tế CIF.e, Giá CIF cộng chi phí xác nhận chuyển (e= exchange) đổi tiền nước nhập thành tiền nước xuất CIF and w (CIF CIF cộng phí bảo hiểm chiến tranh and war risk) CIF and WA (CIF CIF cộng phí bảo hiểm có tổn thất riêng with Parti.Average) (bảo hiểm điều kiện wa) CIF under tackle Người bán hoàn thành nghĩa vụ giao (CIF dưới cần cẩu hàng khi hàng móc vào cẩu ở cảng đế của tàu ở cảng đến) CIF afloat (CIF Hàng đã ở trên tàu ngay khi hợp đồng hàng nổi) được ký. LOGO (Người bán) CPT – Carriage Paid To (Người mua) Giống FCA A 3 – Phải ký hợp đồng vận tải theo B 3 – Không có nghĩa vụ ký hợp tuyến đường thường lệ và theo cách đồng vận tải và mua bảo hiểm. thức thông thường; nhưng không có nghĩa vụ mua BH. A 7 – Phải thông báo cho người B 7 – TH người mua quyết định mua những thông tin cần thiết để thời gian và/hoặc địa điểm nhận người mua có thể áp dụng các biện hàng tại nơi hàng đến, thì phải pháp thông thường cần thiết để nhậnthông báo cho người bán đầy đủ về hàng. việc đó. A 8 – Người bán phải cung cấp không chậm trễ và trọn bộ cho Lưu ý: CPT = FCA + F người mua chứng từ vận tải thông Với F: Cước vận tải chặng chính thường tới cảng đến quy định. LOGO CIP – Carriage & Insurance Paid to Giống CPT, nhưng người bán phải mua bảo hiểm với giá trị tối thiểu 110% và bằng đồng tiền của HĐ. BH phải có hiệu lực từ địa điểm giao hàng quy định tại mục A4 và A5 cho đến ít nhất là tại cảng đến quy định (mục A3). LOGO 11
- 9/4/2015 Bài tập tình huống (CIP) 1. Trong ĐK CIF, CIP Incoterms2010. Bảo hiểm chuyên chở HH tính từ thời điểm nào? 2. Một doanh nghiệp NK hàng đóng trong container theo điều kiện CIP Incoterms 2010, nhưng người bán không kịp thời gửi bộ chứng từ nhận hàng, khiến chi phí lưu kho rất cao. Hỏi ai phải chịu chi phí lưu kho khi bộ chứng từ nhận hàng về không kịp thời? LOGO Bài tập tình huống (CIP) 3. Khi ký hợp đồng mua bán chuyên chở bằng tàu chuyến theo điều kiện nhóm C Incoterms 2010, do người bán không thông báo trước cho người mua biết là hàng được chuyên chở trên tàu có sử dụng thiết bị bốc dỡ đặc biệt, nên người mua không có sự chuẩn bị phù hợp, không nhận được hàng, phải neo tàu hoặc chuyển cảng. Vậy ai là người chịu chi phí phát sinh thêm do tình huống đó? 4. Một nhà NK mua hàng theo điều kiện nhóm C, sau khi ký hợp đồng hàng bị rớt giá trên thị trường trong nước, nếu nhận hàng sẽ bị lỗ. Hỏi nhà NK lấy lý do người bán xuất trình bộ chúng từ có bất hợp lệ để từ chối nhận hàng và hủy HĐ được không? Tại sao? LOGO Các điều kiện nhóm D trong Incoterms 2010 DAP – Delivered At Place: Giống CPT, nhưng người bán phải thực hiện thêm một số nghĩa vụ sau: Phải giao hàng bằng cách đặt HH dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải đến và sẵn sàng để dỡ tại điểm đến quy định (mục A4); Phải cung cấp cho người mua chứng từ để người mua có thể nhận hàng (mục A8). LOGO 12
- 9/4/2015 Các điều kiện nhóm D trong Incoterms 2010 DAT – Delivered At Terminal Giống DAP, nhưng người bán phải dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải đến và giao hàng bằng cách đặt HH dưới sự định đoạt của người mua tại điểm đến quy định (mục A4). DDP – Delivered Duty Paid Giống DAP, nhưng người bán phải hoàn thành thủ tục hải quan cả xuất và nhập khẩu. LOGO Bài tập tình huống (Nhóm D) 1. Khi người bán giao hàng rời cho rất nhiều người mua cùng lúc theo ĐK DAT, hỏi người bán có cần cung cấp chứng từ vận tải cho các người mua không? 2. Một HĐ NK theo đk “DAT” kho Sóng Thần, Bình Dương. Khi làm thủ tục HQ tại Tân cảng Tp.HCM thì gặp trục trặc không thông quan NK được. Vậy ai chịu rủi ro? 3. Khi giao hàng theo ĐK DAP Incoterms 2010, hàng dỡ khỏi tàu chậm, ai chịu chi phí phạt tàu? LOGO Bài tập tình huống (Nhóm D) 4. Một HĐ theo điều kiện nhóm D, việc kiểm tra HH trước khi gửi hay kiểm tra theo lệnh của nhà cầm quyền thì người bán hay người mua phải chịu? 5. Ở một số điều kiện Incoterms, cả người mua và người bán đều không có nghĩa vụ mua bảo hiểm chuyên chở hàng hóa, vậy có cần phải mua bảo hiểm không? Tại sao? 6. Giả sử công ty nhập hàng theo điều kiện DDP để làm hàng XK, công ty có được hoàn thuế NK khi xuất khẩu hàng hay không? 7. Một công ty nhập hàng theo điều kiện DDP Incoterms 2010, hỏi thuế GTGT (VAT) có liên quan đến lô hàng NK này ai chịu? LOGO 13
- 9/4/2015 KẾT THÚC CHƯƠNG Trong thực tế, khi lựa chọn Incoterms, bạn sẽ cân nhắc những vấn đề nào? LOGO 14
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn