intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô (TS Trần Thị Hồng Việt) - Bài 5: Cạnh tranh và độc quyền

Chia sẻ: Fvdx Fvdx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 5 Cạnh tranh và độc quyền trình bày những nội dung chính như: thế nào là cạnh tranh hoàn hảo, đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo, đường cầu thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô (TS Trần Thị Hồng Việt) - Bài 5: Cạnh tranh và độc quyền

  1. Bài 5 Cạnh tranh và độc quyền
  2. Cạnh tranh hoàn hảo: Giới thiệu Có rất nhiều hãng cung cấp dịch vụ này và họ bán gần như cùng một mức giá. Tại sao giá các dịch vụ cá nhân không thay đổi nhiều giữa những người cung cấp khác nhau? Slide 24-2
  3. Đặc điểm của thị trường CTHH  Các đặc điểm của thị trường – Có vô số người bán và người mua – Sản phẩm đồng nhất • Khi bạn mua gạo thì bạn có bao giờ hỏi gạo này của ai sản xuất ra không? – Tự do gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường – Thông tin trên thị trường hoàn hảo đối với cả người mua và người bán Slide 24-3
  4. Hãng - Đường cầu và Đường MR – Là hãng rất nhỏ trong ngành và không thể làm ảnh hưởng đến giá của sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra – Hãng phải chấp nhận giá thị trường về sản phẩm hãng bán ra do không thể làm ảnh hưởng đến giá thị trường – Hãng có thể bán toàn bộ sản lượng của mình tại mức giá thị trường. – Đường cầu nằm ngang tại mức giá cân bằng của thị trường – Doanh thu cận biên luôn bằng giá (MR=P) Slide 24-4
  5. Đường cầu thị trường về đĩa DVD Giá Không có ai có thể làm ảnh hưởng đến giá thị trường S Cung và cầu thị trường sẽ E xác định giá cân bằng là $5 5 và lượng cân bằng là 30.000 D Lượng đĩa DVD 0 10,000 20,000 30,000 40,000 50,000 Hình 5-1 (a) Slide 24-5
  6. Đường cầu hãng cạnh tranh hoàn hảo D=MR=P Hình-1 (a) và (b) Slide 24-6
  7. Các quyết định của hãng  Hãng sẽ sản xuất mức sản lượng đảm bảo tối đa hoá lợi nhuận với mức giá thị trường cho trước.  Tiếp cận tổng Q* : Max (TR- TC)  Tiếp cận biên Q* : MC = P Slide 24-7
  8. Tối đa hoá lợi nhuận Q TC P TR  0 $10 $5 $0 $10 1 15 5 5 10 2 18 5 10 8 3 20 5 15 5 4 21 5 20 1 5 23 5 25 2 6 26 5 30 4 7 30 5 35 5 8 35 5 40 5 9 41 5 45 4 10 48 5 50 2 11 56 5 55 1 Hình 5-2 (b) Slide 24-8
  9. Tối đa hoá lợi nhuận Q P MC MR 0 $5 1 5 $5 $5 2 5 3 5 3 5 2 5 4 5 1 5 5 5 2 5 6 5 3 5 7 5 4 5 8 5 5 5 9 5 6 5 10 5 7 5 11 5 8 5 Hình 5-2 (c) Slide 24-9
  10. Tốiđa hoá lợi nhuận: Tiếp cận biên P Doanh nghiệp phải so sánh MC giữa MR và MC tại mỗi mức sản lượng * E D=MR Với mọi Q1 < Q*: MR>MCQ sẽ  P Với mọi Q2>Q*: MR
  11. Sử dụng phân tích cận biên để xác định mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận  Doanh thu cận biên là doanh thu tăng thêm khi bán thêm một đơn vị sản phẩm: MR= dTR/dQ  Chi phí cận biên là chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm: MC=dTC/dQ Slide 24-11
  12. Sử dụng phân tích cận biên để xác định mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận  Tối đa hoá lợi nhuận – Lợi nhuận = TR  TC – Sản lượng tối đa hoá lợi nhuận xảy ra khi MC = MR hay MC=P (vi P=MR) – Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo, đây là điểm giao nhau giữa đường cầu của hãng và đường chi phí cận biên (P=MC=5, Q*= 8) Slide 24-12
  13. Lợi nhuận cực đại của hãng CTHH P MC max ATC P* D=MR  ma x= TR-TC ATC* = Q* (P- ATC*) Q Q* Slide 24-13
  14. Lợi nhuận ngắn hạn 14 13 12 11 10 • Tối đa hoá lợi nhuận tại sản 9 lượng Q= 8 điểm MC = P. Giá 8 • Xác định lợi nhuận như thế 7 nào? 6 5 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Sản lượng đĩa DVD Slide 24-14
  15. Lợi nhuận ngắn hạn 14 • Tối đa hoá lợi nhuận khi 13 P=MR = MC • ATC = TC/Q 12 • TC = ATC  Q 11 • TR = P  Q 10 MC •  = (P - ATC) Q= (5- 4,38)x 8 = 4,96 9 Giá 8 7  ATC 6 d 5 P = MR = AR 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Hình 5-3 Sản lượng đĩa DVD Slide 24-15
  16. Lợi nhuận ngắn hạn  Lợi nhuận bình quân hoặc lỗ vốn bình quân trong ngắn hạn được xác định thông qua so sánh tổng chi phí bình quân và giá (doanh thu bình quân) tại mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận.  Trong ngắn hạn, hãng cạnh tranh hoàn hảo có thể kiếm được lợi nhuận kinh tế hoặc bị lỗ. Slide 24-16
  17. Giá đóng cửa trong ngắn hạn  Bạn nghĩ thế nào? – Liệu bạn sẽ tiếp tục sản xuất khi bị lỗ? • Trong ngắn hạn? • Trong dài hạn? Slide 24-17
  18. Giá đóng cửa và hoà vốn Hình 5-5 Slide 24-18
  19. Giá đóng cửa trong ngắn hạn  Nếu giá bán mỗi đơn vị sản phẩm lớn hơn chi phí biến đổi bình quân (AVC) thì hãng sẽ bù đắp được một phần chi phí cơ hội của các khoản đầu tư ban đầu (chi phí cố định). Slide 24-19
  20. Giá đóng cửa trong ngắn hạn  Giá hoà vốn trong ngắn hạn – Là mức giá tại đó tổng doanh thu bằng tổng chi phí của hãng – Tại mức giá hoà vốn, hãng thu được lợi nhuận kinh tế bằng không (lợi tức bình thường về đầu tư vốn).  Giá đóng cửa trong ngắn hạn – Là mức giá chỉ đủ bù đắp chi phí biến đổi bình quân – Xảy ra tại điểm đường chi phí cận biên cắt đường chi phí biến đổi bình quân Slide 24-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2