TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH

Môn học KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM (TEAMWORK SKILLS)

CHƯƠNG 1:

KHÁI QUÁT VỀ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Mục tiêu của Chương 1

Mục tiêu của chương này là Cung cấp cho sinh viên một số

kiến thức cơ bản về kỹ năng làm việc nhóm như:

Những kiến thức này là nền tảng để sinh viên có thể hiểu, phân tích, vận dụng vào quá trình nhận thức và thực hành phát triển kỹ năng ở những chương tiếp theo.

Chuẩn đầu ra (CLO1x)

CLO1.1

Trình bày được khái niệm kỹ năng làm việc, quá trình hình thành kỹ năng làm việc, mối quan hệ biện chứng giữa Kiến thức và Kỹ năng.

CLO1.2

Trình bày được các nội dung: Tầm quan trọng của Kỹ năng làm việc nhóm; Quá trình hình thành nhóm; quá trình phát triển nhóm; Mô hình PDCA và tiến trình làm việc nhóm.

CLO1.3

Diễn giải được những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp làm việc nhóm, những phẩm chất cá nhân cần thiết trong làm việc nhóm.

CLO1.4

Giải thích được sự khác biệt trong hoạt động làm việc nhóm truyền thống, làm việc nhóm toàn cầu, làm việc nhóm ảo.

NỘI DUNG

1. Một số khái niệm căn bản. 2. Quá trình hình thành và phát triển nhóm. 3. Mô hình PDCA và tiến trình làm việc nhóm. 4. Các hình thức làm việc nhóm. 5. Tầm quan trọng của làm việc nhóm.

Thời gian: 200 phút (4 tiết) - Lý thuyết: 3 tiết - Thực hành: 0 tiết - Thảo luận: 1 tiết

Làm một mình-Làm việc nhóm- Hiệu quả? https://www.youtube.com/watch?v=gxZFUz4TWqU

Ý kiến nhận xét của sinh viên

Lợi ích và yêu cầu khi làm việc nhóm h15

 Lợi ích của Làm việc

h10

h11

h12

h13

theo nhóm – Hiệu quả “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. “Thuận vợ, thuận chồng- Biển Đông cũng tát cạn”.

h14

h2

h3

 Làm việc theo nhóm đòi hỏi phải có kỹ năng: h9  Thu hút  Xác định mục tiêu  Quản trị  Phối hợp  Giao tiếp  Cân bằng lợi ích  ….

h8

– Chuyên môn hóa – Hợp tác hóa h4 – Gia tăng năng suất lao động. – …

Slide 7

h2 Muốn chuyên môn hóa cần có hợp tác hóa hp, 8/29/2018

h3 Hợp tác hóa để có thể làm tốt chuyên môn hóa hp, 8/29/2018

h4 Kết quả của chuyên môn hóa, hiệu quả hóa hiệu quả sẽ mang lại tăng năng suất lao động hp, 8/29/2018

h8 Lồng ghép 1 hình ảnh minh họa về phối hợp làm việc nhóm hp, 8/29/2018

h9 Phải thu hút được các thành viên trong nhóm. Cần trao dồi và luyện tập hp, 8/29/2018

h10 Dựa vào triết học để xác định mâu thuẫn chính hp, 8/29/2018

h11 Khả năng quản lý công việc. Không thừa không thiếu. Tối ưu hóa hp, 8/29/2018

h12 Biết cách làm việc với các thành viên trong nhóm vì mục tiêu chung hp, 8/29/2018

h13 Các phương cách giao tiếp: Ngôn ngữ; hành động; suy nghĩ; ... hp, 8/29/2018

h14 Đưa ra các giải pháp để lựa chọn phương án tốt nhất. Cân bằng lợi ích. Đừng bao giờ làm việc lợi mình hại người hp, 8/29/2018

h15

Các thành viên nhóm cần thay đổi làm sao có hiệu quả cao. Nhóm phải có cùng lợi ích và giải quyết hài hòa lợi ích của mỗi thành viên và của nhóm hp, 8/29/2018

Nhóm và làm việc nhóm

• Nhóm làm việc được hình thành

 Vì sao phải hình thành

như thế nào? Tự phát Tự nguyện Có hướng dẫn Bắt buộc

nhóm làm việc?  Vì …vui  Có chung mục tiêu  Vì hiệu quả công việc  Có cùng sở thích  Có cùng lý tưởng  Có cùng nguồn cội  Có…

Tuy nhiên, Làm việc nhóm…

• Phụ thuộc nhau

• Vướng víu

Nguyên nhân?

• Không hiểu ý nhau

• …

•Kết quả kém

•Hiệu quả thấp

Nhóm là gì?

• Nhóm là một tập hợp hai hoặc nhiều người cùng chia sẻ mục tiêu, các thành viên trong nhóm tương tác với nhau, hành vi của mỗi thành viên bị chi phối bởi hành vi của các thành viên khác.

Nhóm là gì?

h5

h6

Nhóm là một số người có các kỹ năng hỗ trợ nhau, họ cam kết thực hiện một mục đích, mục tiêu hoạt động chung để giải quyết vấn đề mà họ cùng chịu trách nhiệm. (Katzenbach & Smith, 1993- Giáo trình Phát triển kỹ năng cá nhân 1, 2011).

Slide 11

h5 Để làm gì? hp, 8/29/2018

h6 Đích cần đạt hp, 8/29/2018

1.1.1 Nhóm và làm việc nhóm

• Là tập thể (tập hợp nhiều

“Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”.

hơn 1 cá thể).

(K. Marx)

• Có chung mục tiêu • Có cùng sở thích • Có cùng lý tưởng • Có cùng nguồn cội • …

h7

Con người không sống một mình được. Tập thể là thuộc tính chung của loài người

Slide 12

h7 Khẳng định chân lý con người không thể trưởng thành nếu làm việc một mình hp, 8/29/2018

Các kiểu nhóm làm việc

Về hình thức “nhóm” là các tổ chức

 Tổ chức kinh tế

Tổ chức xã hội

 Tổ chức chính

 Doanh nghiệp  Hợp tác xã  …

Gia đình Bè bạn Cộng đồng Dân tộc Tôn giáo Quốc gia

trị xã hội  Đảng phái  Hội Phụ nữ  Đoàn TNCS  Hội người cao

tuổi

 Hội cựu chiến

binh

 …

Về hình thức “nhóm” là các tổ chức

 Tổ chức sinh hoạt

Tổ chức doanh

 Tổ chức trường

nghiệp

Hội đồng quản trị Ban kiểm soát Phòng /ban chức

năng

học  Hội đồng trường  Ban giám hiệu  Phòng/Ban chức

năng

 CLB…  Hội…  Chi hội…  Nhóm  Diễn đàn  …

 Khoa chuyên

Xí nghiệp SX Phân xưởng Tổ/ đội

ngành  Lớp học  Nhóm học tập  …

Thảo luận chia nhóm: Lớp sẽ quyết định những vấn đề sau

• Số lượng thành viên mỗi nhóm? • Số lượng nhóm trong lớp? • Tiến hành “lập nhóm” • Báo cáo kết quả nhóm

Hãy dự đoán kết quả hoạt động của nhóm bạn?

1. 2. 3.

“Tào lao” “Hiệu quả cao” “Không hiệu quả mặc dù hoạt động nghiêm túc” 1.

2.

Vì sao “Nhóm làm việc” của các bạn làm việc không đạt kết quả và hiệu quả mong đợi. Nếu được làm lại, bạn sẽ có những thay đổi gì?

Hoạt động hiệu quả là ước mơ của các nhóm https://www.youtube.com/watch?v=UwJm4jbG4H4

Bài tập (5 phút)

Tìm giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề khoa học Chú ý nghe yêu cầu từ giảng viên: để giải quyết vấn đề mảnh giấy (hoặc tờ tiền 5000)

Mục đích trò chơi: Khai thác ý tưởng của các thành viên nhóm Phát hiện “mầm mống” lãnh đạo Khả năng khai thác dữ liệu của nhóm

Sức mạnh của nhóm làm việc

h17

Vậy, Nhóm làm việc cần phải có…

1. Mục tiêu chung 2. Giao tiếp hiệu quả 3. Quản trị thống nhất 4. Phân công hiệu quả 5. Trách nhiệm rõ ràng 6. Quản lý xung đột 7. Tin cậy 8. Tôn trọng 9. Gắn kết 10. Gương mẫu 11. Cải tiến liên tục

Slide 21

h17 Vai trò và tầm quan trọng khi nhóm làm việc hiệu quả cao sau khi hội tụ tất cả các yếu tố bên hp, 8/29/2018

1.1.2 Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng là gì ?

h18

“Kỹ năng là năng lực (khả năng) của chủ thể thực

hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ

sở nhận thức nhằm tạo ra kết quả mong đợi”.

(Từ điển Tiếng Việt- NXB XH)

- “Kỹ” nghĩa là: Thuật; phép; tài; sự khéo léo;…

- “Năng” nghĩa là … khả năng

Slide 22

h18 Đưa ví dụ có tính thời sự để sinh viên đễ hiễu hp, 8/29/2018

Cho ví dụ minh họa phù hợp với chuyên ngành của các ban

Kiến thức

KỸ năng cứng

Kỹ năng mềm

Communication skills

h24

Kỹ năng được hình thành như thế nào?

Xác định mục tiêu (Mission) 1) 2) Lập kế hoạch thực hiện (Do

plan)

3) Cập nhật kiến thức / lý thuyết

liên quan. 4) Luyện tập. 5) Ứng dụng và hiệu chỉnh

Slide 25

h24 Các bước hình thành kỹ năng hp, 8/29/2018

Kỹ năng được đánh giá như thế nào?

• Kỹ năng gắn liền với công việc/ nghề nghiệp cụ thể. • Với mỗi công việc/ nghề nghiệp có tiêu chuẩn công việc khác nhau. • Xuất hiện nhiều tiêu chí đánh giá kỹ năng khác nhau.

Thang đo kỹ năng PHÂN LOẠI MỤC ĐÍCH

Kiến thức

Thái độ

Kỹ năng

(Mục đích về kiến

(Mục đích về hứng thú, các thái độ

(Mục đích về kỹ năng

thức, kỹ năng trí tuệ)

và giá trị)

thao tác)

6. Đánh giá

Đặc trưng hoá bởi tập hợp giá trị/

Tự nhiên hóa

5. Tổng hợp

(Có tài liệu dịch là: Biểu thị bằng

tính cách)

4. Phân tích

Tổ chức/ (Ý thức Tổ chức)

Lưu loát/ Phối hợp/

liên kết

3. Áp dụng

Hình thành giá trị

Chuẩn hóa

(Có tài liệu dịch là: Tự giác)

2. Thông hiểu

Đáp ứng/ phản hồi

Thao tác

1. Biết/ Nhớ

Tiếp thu/ Chấp nhận

Bắt chước

(Schreyer Institute for Teaching Excellence, Penn State University- Hoa Kỳ)

Các cấp độ của Nhận thức Thang đo BLOOM về các cấp độ tư duy được Benjamin Bloom, một giáo sư của trường Đại học Chicago đưa ra vào năm 1956. Trong đó Bloom có nêu ra sáu cấp độ nhận thức (gọi là thang đo Bloom). Thang đo này đã được sử dụng trong hơn năm thập kỷ qua đã khẳng định ưu điểm của phương pháp dạy học nhằm khuyến khích và phát triển nhận thức, kỹ năng tư duy của sinh viên ở mức độ cao.

Tóm tắt (Scales of Bloom)

1.1.2 Kỹ năng làm việc nhóm

• Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng của một nhóm người thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, để đạt được một mục tiêu vượt quá khả năng của cá nhân, hoặc đạt được mục tiêu (mà cá nhân có thể thực hiện được) với hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

• Phẩm chất cá nhân:

h30

 Kỹ năng nhóm: – Đồng thuận – Hợp tác – Giải quyết mâu

• Trung thực* • Nhận thức • Kỹ năng • Thái độ • Cá tính • Ý chí • Mục tiêu*

thuẫn – Chia sẻ – Phối hợp – Hiệu quả – Phát triển cá nhân

Slide 31

h30 Trung thực phải hiểu rằng hài hòa lợi ích của mọi thành viên trong nhóm (Áp dụng những lời nói dối dễ thương) hp, 8/29/2018

h31

Những phẩm chất cá nhân có hại cho làm việc nhóm

Hãy loại bỏ không thương tiếc!

• Quá nể nang • Thờ ơ • Đùn đẩy • Vô trách nhiệm • Dựa dẫm • Ỷ lại • Tranh công • …

Slide 32

h31 Loại bỏ những phẩm chất không cần thiết sau hp, 8/29/2018

h32

Kỹ năng làm việc nhóm

• Xét về nội dung kỹ năng làm việc nhóm gồm tập hợp nhiều kỹ năng

:

• Kỹ năng lập kế hoạch làm việc nhóm

• Kỹ năng tổ chức cuộc họp

• Kỹ năng lắng nghe

• Kỹ năng ra quyết định

• Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

• Kỹ năng quản trị diều hành

• Kỹ năng giao tiếp

Slide 33

h32 Bắt đầu buổi học với việc Nhắc lại bài cũ: Nhóm? Kỹ năng?.... hp, 9/5/2018

1.2.1 Quá trình hình thành nhóm làm việc

1. Xã giao 2. Tự vấn 3. Cạnh tranh 4. Hợp tác 5. Đồng chí hướng

Các giai đoạn hình thành nhóm https://www.youtube.com/watch?v=AKf51o8YxOs https://www.youtube.com/watch?v=nRYRZg8YSso

1.2.2 Các giai đoạn phát triển nhóm

1.3 Mô hình PDCA và tiến trình LVN

1.3.1 Mô hình PDCA 1.3.2 Tiến trình làm việc nhóm

1.3.1 Mô hình PDCA

Dr. William Edwards Deming (1900-1993)

• Plan: Lập kế hoạch • Do: Thực hiện. • Check: Kiểm tra • Act: Điều chỉnh

Cải tiến liên tục với PDCA

1.3.2 Tiến trình làm việc nhóm h40

1. Xác định mục tiêu h41 2. Hình thành nhóm 3. Thống nhất mục tiêu (Thảo luận nhóm) 4. Lập kế hoạch làm việc nhóm 5. Thống nhất kế hoạch làm việc nhóm

(Thảo luận nhóm)

6. Hiệu chỉnh kế hoạch làm việc nhóm 7. Tổ chức thực hiện 8. Đánh giá 9. Cải tiến

Slide 40

h40

Gồm 9 bước quan trọng: Xác định mục tiêu; Hình thành nhóm; Tho61ngnha61t mục tiêu; Lập kế hoạch; Thống nhất kế hoạch; Hiệu chỉnh kế hoạch; Tổ chức thực hiện; Đánh giá; Cải tiến hp, 9/5/2018

h41

Ai làm 9 bước làm việc: Trưởng nhóm tổ chức nhưng tất cả các thành viên nhóm đều phải cùng làm: Người tài trợ; Lãnh đạo nhóm; Cố vấn; và thành viên nhóm hp, 9/5/2018

1. Xác định mục tiêu

1. Xác định mục tiêu

Mục tiêu SMART (Thông minh) là gì?

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:

Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu

bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .

S - Specific : Cụ thể, dễ hiểu.

M - Measurable : Đo lường được

A - Attainable : Có thể đạt được

R - Relevant : Thực tế

T - Time-Bound : Thời gian hoàn thành

Bài tập: Tình huống nghiên cứu

Kỳ nghỉ Hè năm nay, Đoàn Khoa X sẽ tổ chức “Chiến dịch Mùa hè xanh” với khoảng 150 chiến sĩ tình nguyện tại Xã Đắc Ơ, Huyện Bù Gia Mập, Tỉnh Bình Phước từ ngày 20/06 đến 20/07. Trọng Nghĩa là Bí thư Chi đoàn Khoa, Hôm nay (01/6) Bạn ấy cùng 01 bạn trong Chi đoàn vừa nhận nhiệm vụ sẽ đi tiền trạm từ ngày 06/06… Yêu cầu: 1. Vận dụng SMART các bạn hãy giúp Trọng Nghĩa xác định mục tiêu của chuyến đi?

h43

2,3,4,5,6. Bố cục của một bản kế hoạch LVN

Các nguồn lực có thể sử dụng

1. Mục tiêu 2. 3. Mô tả công việc Phân công nhiệm vụ 4. Phương pháp/ cách thức thực hiện 5. Phối hợp hành động 6. 7. Kiêm tra, đánh giá 8. Hành động khắc phục 9. Báo cáo kết quả 10. Dự toán chi phí.

Slide 45

h43 Bố cục gồm 10 nội dung hp, 9/5/2018

7. Tổ chức thực hiện (nhóm làm việc)

Ta thường gặp…

• Người đề xuất

• Người tiên phong

• Người phân tích

• Người thực hiện

• Người điều hành

• Người tổng hợp

7 nguyên tắc tổ chức làm việc nhóm

1. Thiết lập mối quan hệ

tích cực

2. Tạo sự đồng thuận 3. Khuyến khích sáng tạo 4. Khuyến khích phản biện 5. Ủy nhiệm 6. Trách nhiệm phối hợp 7. Linh hoạt

4 bí quyết phân công nhiệm vụ

1.

Tập trung truyền đạt nhiệm vụ

2. Đúng người, đúng việc 3.

Thời gian thực hiện công việc rõ ràng

4. Đặt kỳ vọng rõ ràng về công

việc

4 sai lầm cần tránh

1. Không có chính kiến rõ ràng

2. Ngại va chạm

3. Thiếu trách nhiệm

4. Không quan tâm đến công việc

8. Tiến trình đánh giá kết quả thực hiện công việc

h47

Thiết kế hệ thống đánh giá

Xem xét công việc cá nhân

Kết quả phân tích công việc

h48

Tiến hành đánh giá

Thiết lập tiêu chuẩn thực hiện công việc

Thảo luận kế hoạch hành động tương lai

Slide 50

h47 Trọng tâm quá trình đánh giá hp, 9/5/2018

h48 Mục đích của quá trình đánh giá hp, 9/5/2018

06 nguyên tắc đánh giá

h49

1. Nhất quán 2. Hạn chế tư lợi 3. Chính xác 4. Hiệu chỉnh 5. Tiêu biểu 6. Đạo đức

Slide 51

h49 Cần lưu ý hp, 9/5/2018

Plan-Do-Check-Act…. https://www.youtube.com/watch?v=lCrsebfDkvQ

9. Cải tiến - Áp dụng PDCA

1.4 Các hình thức làm việc nhóm

Ưu điểm?

• Theo tính chất tổ chức. • Theo hình thức làm việc • Theo hình thức giao tiếp

Nhược điểm?

Xét về tính chất tổ chức

Có hai hình thức nhóm gồm: • Nhóm chính thức là nhóm có tổ chức ổn định, có chức năng nhiệm vụ rõ ràng, thường tập hợp những người cùng chung chuyên môn hoặc có chuyên môn gần gũi nhau, tồn tại trong thời gian dài.

• Nhóm không chính thức thường được hình thành theo những yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, có thể là tập hợp của những người có chuyên môn không giống nhau và ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhóm không chính thức có nhiệm vụ giải quyết nhanh một hoặc một số vấn đề trong thời gian ngắn.

Đa số các tổ chức đều xuất hiện cả nhóm chính thức và nhóm không chính thức.

Xét về hình thức làm việc

Có nhiều hình thức nhóm gồm:

• Nhóm chức năng

• Nhóm liên chức năng

• Nhóm giải quyết vấn đề

• Nhóm làm việc tự chủ

• Nhóm ma trận.

Xét về hình thức giao tiếp Có nhiều hình thức nhóm gồm:

• Nhóm truyền thống

• Nhóm toàn cầu

• Nhóm ảo.

1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm h50

• Trình độ phát triển của xã hội loài người ngày càng cao

• Phân công lao động xã hội

ngày càng sâu sắc

• Chuyên môn hóa ngày càng

tăng

• Tính kinh tế theo qui mô • Cạnh tranh ngày càng khốc

liệt

• …

Slide 58

h50 Một số lý do cần thiết để làm việc nhóm hp, 9/5/2018

1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm

• Cho nên:

• Làm việc theo nhóm được ứng dụng khá phổ biến trong khoa học quản trị nguồn nhân lực hiện đại.

• Các loại hình công việc được phân tích phù hợp với việc ứng dụng làm việc theo nhóm đều được áp dụng triệt để.

h51

1.5 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là tổng hợp của nhiều kỹ năng sống quan trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lập kế hoạch,... Vì thế, muốn làm việc nhóm thành công, mỗi cá nhân trong nhóm cần chú trọng phát triển bản thân và tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung. Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình. Đó là yếu tố đem lại thành công cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Slide 60

h51 Câu kết của khái niệm tại sao phải làm việc nhóm hp, 9/5/2018

Hiệu quả khi làm việc nhóm https://www.youtube.com/watch?v=3iYwEao_TfE

Câu hỏi ôn tập

1. Làm việc (theo) nhóm là gì? Anh chị hãy trình bày những ưu điểm và nhược điểm của làm việc nhóm? Theo Anh/ Chị những nguyên nhân nào đã dẫn đến hoạt động làm việc nhóm của các anh/ chị có hiệu quả thấp? Cho ví dụ minh họa? 2. Anh/ Chị hãy trình bày tóm tắt các hình thức lảm việc nhóm mà anh chị đã được học? Hãy phân tích tóm tắt những ưu điểm và nhược điểm của các hình thức làm việc nhóm? 3. Theo Anh/ Chị trong hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, hình thức làm việc nhóm nào là hiệu quả nhất? Vì sao? Cho ví dụ cụ thể? 4. Kỹ năng là gì? Anh/Chị hãy trình bày tóm tắt quá trình hình thành kỹ năng làm việc, mối quan hệ biện chứng giữa Kiến thức và Kỹ năng? Cho ví dụ minh họa?

Câu hỏi ôn tập

5. Anh/ Chị hãy phân tích quá trình hình thành và phát triển nhóm làm việc? Theo Anh/ Chị để nhóm làm việc đạt được hiệu quả cao thì những phẩm chất cá nhân nào là cần thiết trong làm việc nhóm? Giải thích rõ vì sao? 6. Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Anh /Chị hãy phân tích tầm quan trọng của Kỹ năng làm việc nhóm trong hoạt học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên? 7. Anh/ Chị hãy trình bày tóm tắt những kỹ năng cá cần thiết để có thể làm nhóm hiệu quả? Theo Anh/ Chị kỹ năng là quan trọng nhất? Vì Sao? 8. Anh/ chị hãy trình bày tóm tắt nội dung Mô hình PDCA (Deming) mà anh chị đã được học? Theo Anh/ Chị việc vận dụng mô hình PDCA vào tiến trình làm việc nhóm có những lợi ích gì? Cho ví dụ Minh họa?

Câu hỏi ôn tập

9. Anh/Chị hãy trình bày tóm tắt nội dung của Tiến trình làm việc nhóm? Theo Anh/Chị nội dung nào là quan trọng nhất của tiến trình làm việc nhóm? Giải thích rõ vì sao? 10. Anh/ Chị hãy giải thích những khác biệt trong hoạt động làm việc nhóm truyền thống, làm việc nhóm toàn cầu, làm việc nhóm ảo? Theo Anh/Chị các Sinh viên cần chú trọng phát triển những kỹ năng gì để có thể hòa nhập và đạt hiệu quả trong làm việc nhóm toàn cầu, làm việc nhóm ảo? Cho ví dụ minh họa?