“Hãy có trách nhi m v i cu c đi mình. Hãy
bi t r ng chính b n là ng i s đa b n t i n i ế ườ ư ơ
b n mu n đn ch không ph i ai khác”. ế
CH NG 3: K NĂNG T H C ƯƠ
VÀ L P K HO CH H C T P
* M c tiêu c a bài:
H c xong bài này, ng i h c có kh năng: ườ
- Ki n th c: Trình bày đc khái ni m, ph ng ế ượ ươ
pháp k năng t h c;
- K năng: L p và th c hi n đc k ho ch t ượ ế
h c cho b n thân;
- Năng l c t ch và trách nhi m: Ch đng,
tích c c, t giác, t rèn luy n k năng t h c
cho b n thân.
1. Khái ni m k năng t h c
1.1. T h c là gì
Theo T đi n Giáo d c h c “T h c là quá
trình t mình lĩnh h i tri th c khoa h c và rèn
luy n k năng th c hành không có s h ng d n ướ
c a giáo viên và s qu n lý tr c ti p c a c s ế ơ
giáo d c đào t o”.
Tác gi Nguy n K cũng bàn v khái ni m
t h c: T h c là ho t đng trong đó ng i h c ườ
tích c c ch đng, t mình tìm ra tri th c kinh
nghi m b ng hành đng c a mình, t th hi n
mình. T h c là ng i h c t đt mình vào tình ườ
hu ng h c, vào v trí nghiên c u, x lí các tình
hu ng, gi i quy t các v n đ, th nghi m các gi i ế
GS - TSKH Thái Duy Tuyên: “T h c là đng não,
suy nghĩ, s d ng năng l c trí tu (quan sát, so sánh, phân
tích…) và có khi c c b p (khi s d ng công c ) cùng ơ
các ph m ch t c a chính b n thân ng i h c (tính trung ườ
th c, khách quan, có chí ti n th , kiên trì, nh n n i, lòng ế
say mê khoa h c) c đng c , tình c m, c nhân sinh ơ
quan, th gi i quan đ chi m lĩnh m t lĩnh v c hi u bi t ế ế ế
nào đó c a nhân lo i, bi n lĩnh v c đó thành s h u c a ế
mình”
Tác gi L u Xuân M i: “T h c là hình th c ho t ư
đng nh n th c c a cá nhân nh m n m v ng h th ng tri
th c và k năng do chính sinh viên ti n hành trên l p, ế
ngoài l p theo ho c không theo ch ng trình và sách giáo ươ
khoa đã quy đnh. T h c là m t hình th c t ch c d y
h c c b n đi h c có tính đc l p cao và mang đm ơ
nét s c thái cá nhân nh có quan h ch t ch v i quá trình ư