
“Hãy có trách nhi m v i cu c đi mình. Hãy ệ ớ ộ ờ
bi t r ng chính b n là ng i s đa b n t i n i ế ằ ạ ườ ẽ ư ạ ớ ơ
b n mu n đn ch không ph i ai khác”.ạ ố ế ứ ả

CH NG 3: K NĂNG T H C ƯƠ Ỹ Ự Ọ
VÀ L P K HO CH H C T PẬ Ế Ạ Ọ Ậ
* M c tiêu c a bài:ụ ủ
H c xong bài này, ng i h c có kh năng:ọ ườ ọ ả
- Ki n th c: Trình bày đc khái ni m, ph ng ế ứ ượ ệ ươ
pháp k năng t h c;ỹ ự ọ
- K năng: L p và th c hi n đc k ho ch t ỹ ậ ự ệ ượ ế ạ ự
h c cho b n thân;ọ ả
- Năng l c t ch và trách nhi m: Ch đng, ự ự ủ ệ ủ ộ
tích c c, t giác, t rèn luy n k năng t h c ự ự ự ệ ỹ ự ọ
cho b n thân.ả


1. Khái ni m k năng t h cệ ỹ ự ọ
1.1. T h c là gìự ọ
Theo T đi n Giáo d c h c “T h c là quá ừ ể ụ ọ ự ọ
trình t mình lĩnh h i tri th c khoa h c và rèn ự ộ ứ ọ
luy n k năng th c hành không có s h ng d n ệ ỹ ự ự ướ ẫ
c a giáo viên và s qu n lý tr c ti p c a c s ủ ự ả ự ế ủ ơ ở
giáo d c đào t o”.ụ ạ
Tác gi Nguy n K cũng bàn v khái ni m ả ễ ỳ ề ệ
t h c: T h c là ho t đng trong đó ng i h c ự ọ ự ọ ạ ộ ườ ọ
tích c c ch đng, t mình tìm ra tri th c kinh ự ủ ộ ự ứ
nghi m b ng hành đng c a mình, t th hi n ệ ằ ộ ủ ự ể ệ
mình. T h c là ng i h c t đt mình vào tình ự ọ ườ ọ ự ặ
hu ng h c, vào v trí nghiên c u, x lí các tình ố ọ ị ứ ử
hu ng, gi i quy t các v n đ, th nghi m các gi i ố ả ế ấ ề ử ệ ả

GS - TSKH Thái Duy Tuyên: “T h c là đng não, ự ọ ộ
suy nghĩ, s d ng năng l c trí tu (quan sát, so sánh, phân ử ụ ự ệ
tích…) và có khi c c b p (khi s d ng công c ) cùng ả ơ ắ ử ụ ụ
các ph m ch t c a chính b n thân ng i h c (tính trung ẩ ấ ủ ả ườ ọ
th c, khách quan, có chí ti n th , kiên trì, nh n n i, lòng ự ế ủ ẫ ạ
say mê khoa h c) c đng c , tình c m, c nhân sinh ọ ả ộ ơ ả ả
quan, th gi i quan đ chi m lĩnh m t lĩnh v c hi u bi t ế ớ ể ế ộ ự ể ế
nào đó c a nhân lo i, bi n lĩnh v c đó thành s h u c a ủ ạ ế ự ở ữ ủ
mình”
Tác gi L u Xuân M i: “T h c là hình th c ho t ả ư ớ ự ọ ứ ạ
đng nh n th c c a cá nhân nh m n m v ng h th ng tri ộ ậ ứ ủ ằ ắ ữ ệ ố
th c và k năng do chính sinh viên ti n hành trên l p, ứ ỹ ế ớ ở
ngoài l p theo ho c không theo ch ng trình và sách giáo ớ ặ ươ
khoa đã quy đnh. T h c là m t hình th c t ch c d y ị ự ọ ộ ứ ổ ứ ạ
h c c b n đi h c có tính đc l p cao và mang đm ọ ơ ả ở ạ ọ ộ ậ ậ
nét s c thái cá nhân nh có quan h ch t ch v i quá trình ắ ư ệ ặ ẽ ớ
ạ ọ