Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA
lượt xem 19
download
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA sau đây bao gồm những nội dung về giới thiệu chung về PISA; đặc điểm của PISA; mục tiêu của chương trình PISA; giới thiệu một số đề thi PISA. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a Bài giảng bao gồm: I. Giới thiệu chung về PISA II. Đặc điểm của PISA III. Mục tiêu của chương trình PISA IV. Giới thiệu một số đề thi PISA
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a I. Giới thiệu chung về PISA 1. PISA là gì? PISA là chữ viết tắt của “Programme for International Student Assesment Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới Organization for Economic Cooperation and Development) khởi xướng và chỉ đạo Chương trình xây dựng PISA mang định hướng trọng tâm về chính sách, được thiết kế và áp dụng các phương pháp cần thiết để giúp chính phủ các nước tham gia rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 2. PISA ra đời như thế nào? Năm 1997 PISA đã chính th ức được triển khai. Các cuộc khảo sát đầu tiên diễn ra trong năm 2000, thứ hai trong năm 2003 và thứ ba trong năm 2006 và kế hoạch sẽ là các cuộc điều tra trong năm 2009, 2012, 2015 và những năm tiếp theo........... 3. PISA có gì đặc biệt? • PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ. Hiện có hơn 60 quốc gia tham gia vào cuộc khảo sát có chu kỳ 3 năm1lần này để theo dõi tiến bộ của mình trong phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản. • PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 4. Mục tiêu của chương trình PISA là gì? •Mục tiêu của chương trình PISA nhằm kiểm tra xem, khi đến tuổi kết thúc phần giáo dục bắt buộc, học sinh đã được chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này ở mức độ nào. •Nội dung đánh giá của PISA hoàn toàn được xác định dựa trên các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống tương lai, không dựa vào nội dung các chương trình giáo dục quốc gia. Đây chính là điều mà PISA gọi là “năng lực phổ thông” •Để làm được việc đó PISA thu nhập và cung cấp cho các quốc gia các dữ liệu có thể so sánh được ở tầm quốc tế cũng như xu hướng của dữ liệu quốc gia về trình độ đọc, toán học và khao học sinh độ tuổi 15.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 5. Đối tượng đánh giá Học sinh trong độ tuổi 15 (được định nghĩa chính xác là từ 15 tuổi 3 tháng tới 16 tuổi 2 tháng) đang theo học trong các nhà trường bậc trung học 6. Những quốc gia nào đã tham gia vào PISA? Tất cả các thành viên OECD cùng với một số quốc gia đối tác (partner countries) khác. Kỳ đánh giá 2000 có 43 nước tham gia, 2003 có 41 nước, 2006 có 57 nước và 2009 sẽ có 67 nước. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia PISA chiếm tới hơn 90% dân số toàn thế giới.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a Bảng 1: Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia PISA qua các kỳ Quốc gia và vùng lãnh thổ Kỳ đánh giá 2000 2003 2006 2009 Các nước thành viên OECD 1.Australia x x x x 2. Áo x x x x 3. Bỉ x x x x 4. Canada x x x x 5.Cộng hòa Séc x x x x 6. Đan Mạch x x x x 7. Phần Lan x x x x 8. Pháp x x x x 9. Đức x x x x
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 10. Hy Lạp x x x x 11. Hungary x x x x 12. Iceland x x x x 13. Ai len x x x x 14. Ý x x x x 15. Nhật x x x x 16. Hàn quốc x x x x 17. Luxembourg x x x x 18.Mexico x x x x 19. New Zealand x x x x 20. Na Uy x x x x 21. Ba Lan x x x x 22. Bồ Đào Nha x x x x 23. Cộng hòa Slovak x x x x 24. Tây Ban Nha x x x x
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 25. Thụy Điển x x x x 26. Thụy Sĩ x x x x 27. Hà Lan x x x x 28. Thổ Nhĩ Kỳ X x x x 29. Liên Hiệp Anh x x x 30. Hoa Kỳ x x x x 7.Xu hướng tham gia của các nước Về cơ bản các nước tham gia PISA đều là các nước đã và đang có thu nhập cao hoặc trung bình cao. Chỉ có Indonesia bình quân đầu người ở mức 1900USD, Tunisia 3700, Jordan 2700. Về cơ bản khi các nước đã tham gia một vòng thì vẫn tiếp tục tham gia trong các vòng sau, trừ một số quốc gia do có các thay đổi về chính trị đã ngừng hoặc thôi không tham gia nữa.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 8. Làm thế nào để các quốc gia được tham gia vào PISA Các quốc gia quan tâm đến việc tham gia PISA cần liên hệ với Ban Thư ký PISA thuộc Cục giáo dục của OECD. Hội đồng Quản trị PISA sẽ phê duyệt thành viên mới theo các tiêu chí nhất định. Nước tham gia phải có các chuyên gia có trình độ kỹ thuật chuyên môn cần thiết để quản lý chương trình đánh giá quốc tế và cần phải có khả năng đáp ứng đầy đủ chi phí tham gia. Để tham gia vào một chu kỳ của PISA, các quốc gia phải tham gia ít nhất hai năm trước khi diễn ra vòng khảo sát. Ví dụ, tất cả các quốc gia tham gia vòng 2009 sẽ tham gia từ trước tháng ba 2007. (Nếu Việt Nam muốn tham gia vào vòng đánh giá 2012 thì đầu năm 2010 phải hoàn thành các thủ tục tham gia)
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 9. Ai thanh toán cho PISA? PISA được thanh toán hoàn toàn qua các khoản đóng góp trực tiếp của các quốc gia tham gia, thông qua đại diện là Bộ giáo dục của quốc gia đó.OECD không hỗ trợ cho bất kỳ quốc gia nào trong triển khai đánh giá PISA Các nước tham gia PISA sẽ phải thanh toán: Tiền lệ phí tham gia PISA. Tất cả các khoản chi phí liên quan tới tập huấn, chuyên gia và triển khai cũng như phân tích kết quả. Bên cạnh đó các chi phí cho Trưởng ban dự án quốc gia tham gia vào các cuộc họp thường kỳ của PISA cũng phải do các nước thanh toán.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a 10. Khảo sát của PISA được thực hiện như thế nào? PISA thực hiện 3 năm một lần, đối tượng đánh giá là học sinh trung học trong độ tuổi 15. Việc đánh giá thực hiện theo 3 lĩnh vực kiến thức chính là đọc hiểu, làm toán và khoa học; học sinh, nhà trường sẽ trả lời thêm 1 phiếu hỏi về bối cảnh. Mỗi kỳ đánh giá sẽ có một lĩnh vực kiến thức được lựa chọn để đánh giá sâu hơn. Bảng 2: Các nội dung đánh giá của PISA qua các kỳ 2000 2003 2006 2009 2012 2015 Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Đọc hiểu Làm toán Làm toán Làm toán Làm toán Làm toán Làm toán Khoa học Khoa học Khoa học Khoa học Khoa học Khoa học Giải quyết vấn đề
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a III. Mục tiêu của chương trình PISA Ở Việt Nam : * Cơ cấu tổ chức của PISA : Việt Nam chính thức tham dự kỳ đánh giá PISA 2012 * Ban chỉ đạo đánh giá trong nước và quốc tế học sinh phổ thông: Trưởng ban: Ông Nguyễn Vinh Hiển, thử trưởng Bộ GD& ĐT Các ban dịch thuật tài liệu PISA, tổ chức khảo nghiệm, ban chấm thi, chọn mẫu, xử lý tài liệu, viết báo cáo khảo sát thử nghiệm. * Lĩnh vực khảo sát gồm: Toán, Khoa học và đọc hiểu. Địa lý thuộc lĩnh vực Khoa học. * Các tỉnh thành phố khảo sát thử nghiệm ở miền bắc: Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a III. Mục tiêu của chương trình PISA * Cấu trúc đề thi: Mỗi đề thi gồm nhiều bài, mỗi bài từ 3 đến 6 câu hỏi. Các bài thường đưa ra các tình huống thực tiễn, sau đó là các câu hỏi. Các câu hỏi được chia theo 3 nhóm: Toán, Khoa học, đọc hiểu. Phần chính của đề thi: Tiêu đề Unit Phần lời dẫn mô tả bài toán, tình huống, có thể bao gồm hình vẽ cụ thể, sơ đồ, đồ thị, biểu đồ, bảng biểu. Câu hỏi liên quan đến Unit đó. Có Unit chỉ duy nhất có 1 câu hỏi, nhưng cùng có Unit có từ 2 câu hỏi trở lên. Đề thi thử nghiệm năm 2012 là 10 đề, trong đó đề thi từ 1 > 8 câu là toàn bộ các câu hỏi về toán học, đề số 9 là các câu hỏi về Toán, khoa học, đề 10 là câu hỏi về Toán, đọc hiểu.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a Các tình huống, ngữ cảnh trong đề thi PISA. * Con người * Xã hội * Địa lý * Hóa học * Giao thông * Nghề * Khoa học * Vật lý * Công nghệ * Giải trí nghiệp Các dạng câu hỏi thường gặp trong kỳ thi PISA. • Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chon kiểu đơn giản. • Câu hỏi Đúng / Sai ( có/không) phức hợp. • Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn. • Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài. • Câu hỏi yêu cầu HS đọc và trích rút thông tin từ biểu đồ ( hình cột, tròn) đồ thị để trả lời câu hỏi. • Câu hỏi yêu cầu học sinh lập luận và suy luận 1 cách logic dựa trên tình huống thực tế.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a Các dạng câu hỏi mở phải mã hóa ( chấm điểm). VD: Sau khi đưa cân hỏi thuộc Unit nào đó Mã hóa: * Mã hóa 1 chữ số: 0, 1, 2,9 Đạt tối đa : 2 trả lời đủ câu hỏi. Nếu là câu hỏi mở đồng ý hoặc không đồng ý đều được tối đa nhưng lập luận tốt. Chưa tối đa: 1 trả lời thiếu sót. * Mã hóa 2 chữ số: 00, 01,02.., 21,22,... 01 : Sai nhưng sai về hình thức. 02 : Sai về nội dung. Mã 0 (00) câu trả lời sai: không có điểm hoặc trả lời : “ Em không biết”.... Mã 9 (99) mã không trả lời: Học sinh không đưa đáp án.
- Kü thuËt x©y d ùng c ¸c c ©u hái thi Pis a Chú ý: Lưu ý khi viết câu hỏi trắc nghiệm: Diễn đạt rõ ràng, chọn từ chính xác. Đưa tất cả những thông tin cần thiết vào trong câu dấu nếu có thể. Câu hỏi tránh ca ngợi như: “ Tại sao Eistein lại là khoa học lỗi lạc nhất thể kỷ XX ”. Tránh những câu hỏi khẳng định “ Tại sao Đức lại muốn cạnh tranh vào năm 1914”. Làm cho người hỏi hiểu lầm là chắc chắn Đức muốn có chiến tranh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học ở đại học theo hướng sư phạm tích cực - TS. Võ Thành Lâm
90 p | 470 | 170
-
Bài giảng Phát triển chương trình giáo dục đại học - ĐHSP Kỹ thuật TPHCM
98 p | 463 | 150
-
Bài 3: ĐẢNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ CHÍNH QUYỀN CÁCH MẠNG KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1945 – 1954)
6 p | 529 | 89
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
48 p | 184 | 55
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC
25 p | 276 | 42
-
Bài giảng TƯ TƯỞNG HCM VỀ VĂN HÓA , ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
25 p | 118 | 19
-
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra đánh giá KQHT của học sinh - TS. Lê Thị Mỹ Hà
79 p | 173 | 19
-
Bài giảng Xây dựng công cụ nghiên cứu và quy trình thu thập số liệu - TS. Lê Thị Thanh Xuân
18 p | 158 | 17
-
Bài giảng Công nghiệp hóa - hiện đại hóa xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật cho CNXH
19 p | 226 | 16
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (IT): Bài 3 - Ngô Hữu Phúc
30 p | 54 | 6
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Phần 2 - TS. Đào Nam Anh
3 p | 57 | 5
-
Bài giảng Truyền kỳ Đường
27 p | 61 | 4
-
Bài giảng Tiêu chuẩn kỹ năng nghề - Yếu tố cơ bản để cải cách giáo dục kỹ thuật và dạy nghề trong bối cảnh hội nhập ASEAN
25 p | 33 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn