Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Ngôn ngữ lập trình Java (ĐH Cần Thơ)
lượt xem 17
download
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Ngôn ngữ lập trình Java" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Cấu trúc của một chương trình Java, dịch và thực thi một chương trình Java, cú pháp của ngôn ngữ Java, các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Ngôn ngữ lập trình Java (ĐH Cần Thơ)
- Chapter 2 Ngôn ngữ Lập trình Java CT176 – LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
- Mục tiêu Chương này nhằm giới thiệu các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Java, cách biên dịch và thực thi chương trình và cơ bản về cách xử lý ngoại lệ trong Java CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 2 TS. Trần Công Án
- Ngôn ngữ lập trình Java Nội dung • Cấu trúc của một chương trình Java • Dịch và thực thi một chương trình Java • Cú pháp của ngôn ngữ Java • Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Java • Cấu trúc điều khiển • Tạo lớp và đối tượng • Khởi tạo và hủy đối tượng • Xử lý ngoại lệ CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 3 TS. Trần Công Án
- Cấu trúc một chương trình Java Cấu trúc một chương trình Java CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 4 TS. Trần Công Án
- Cấu trúc một chương trình Java Ví dụ 1 – Hello World • Một chương trình Java hiển thị câu chào hỏi ra màn hình: /* HelloWorld.java */ public class HelloWorld { public static void main(String args[]) { System.out.println("Hello!"); System.out.println("How are you?"); } } • Kết quả thực thi chương trình: CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 5 TS. Trần Công Án
- Cấu trúc một chương trình Java Cấu trúc một chương trình Java tên chương trình chú thích (phải giống tên tập tin, không bao gồm phần mở rộng) /* HelloWorld.java */ chương trình chính (điểm bắt đầu, entry public class HelloWorld { point, của chương trình) public static void main(String args[]) { System.out.println("Hello!"); System.out.println("How are you?"); } } các lệnh trong chương trình lệnh System.out.println() dùng để hiển thị một chuỗi ra màn hình • Chú ý: tên chương trình và tên tập tin phải giống nhau hàm main() có chức năng giống như hàm main() trong C CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 6 TS. Trần Công Án
- Cấu trúc một chương trình Java Ví dụ 2 – Chương trình có nhiều hàm chương trình chính (main) public class Arithmetic { public static void main(String[] args) { System.out.println("The sum of 2 and 3 = " + (2+3)); System.out.println("(7 + 8)/2=" + avg(7, 8)); } gọi hàm public static float avg(float a, float b) { return (a + b)/2; } } hàm tính trung bình hai số avg() • Kết quả thực thi chương trình: CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 7 TS. Trần Công Án
- Cấu trúc một chương trình Java Ví dụ 3 – Giao diện đồ họa Khai báo sử dụng lớp JFrame import javax.swing.JFrame; class MyGUIApp { public static void main(String[] args) { JFrame myWindow; myWindow = new JFrame(); myWindow.setSize(300, 200); myWindow.setTitle("My First Java Program"); myWindow.setVisible(true); } } • Lệnh import: khai báo sử dụng các lớp (thư viện lớp) từ bên ngoài CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 8 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Dịch và thực thi một chương trình Java CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 9 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Đặc điểm của Java • Java là một ngôn ngữ lập trình vừa thông dịch, vừa biên dịch. Chương trình Java, sau khi phát triển xong sẽ được biên dịch (compile) sang dạng bytecode bằng trình biên dịch Java. Khi cần thực thi một chương trình bytecode, máy ảo Java sẽ thông dịch từng lệnh bytecode sang mã máy. • Chương trình Java có tính đa nền (multi-platform): có thể thực thi trên nhiều kiến trúc máy tính và hệ điều hành khác nhau nhờ vào cơ chế thông dịch. CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 10 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Quá trình phát triển 1 chương trình Java Biên dịch (compile) Chương trình nguồn Mã bytecode đọc Trình biên dịch biên dịch (source code .java) (.class) (compiler) nạp (load) Trình soạn thảo Máy ảo Java Thực thi (execute) Lập trình (program) (text editor) (JVM) thông dịch Giải thuật Phần cứng & Hệ điều hành CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 11 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Quá trình phát triển 1 chương trình Java • Người lập trình viết chương trình Java: Bao gồm 1 tập các câu lệnh (statements) Dùng công cụ soạn thảo văn bản hay môi trường lập trình IDE Lưu trong các tập tin có phần mở rộng .java Được gọi là các chương trình nguồn (source code) • Trình biên dịch Java biên dịch các chương trình nguồn: Thành các chương trình dạng bytecode Được lưu trong các tập tin với phần mở rộng .class Các lỗi cú pháp nếu có, sẽ được sinh ra CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 12 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Quá trình phát triển 1 chương trình Java • Máy ảo Java sẽ thực thi các chương trình bytecode: Bộ nạp (loader) sẽ nạp chương trình bytecode vào JVM JVM sẽ thông dịch các lệnh trong chương trình bytecode ra mã máy ở nền tảng tương ứng để thực thi • Máy ảo Java: Hoạt động như là 1 máy tính ảo: thực thi các mã bytecode (vs. CPU là máy tính “thật”, thực thi các mã máy do JVM thông dịch ra) Mã bytecode là giống nhau đối với JVM trên tất cả các nền tảng (hệ điều hành) Các JVM trên từng nền tảng sẽ dịch mã bytecode sang mã máy ở nền tảng tương ứng CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 13 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Quá trình phát triển 1 chương trình Java • Máy ảo Java – tính khả chuyển: Bytecode (.class) JVM JVM for Windows for Unix JVM JVM for Linux for Mac Why Java bytecode? CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 14 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Dịch và thực thi 1 chương trình Java MyGUIApp.java MyGUIApp.class java MyGUIApp javac MyGUIApp.java • Trình biên dịch: javac • Máy ảo Java: java CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 15 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Môi trường dịch và thực thi chương trình • Giao diện dòng lệnh: Unix + Mac OS: Terminal Windows: Command Prompt CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 16 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Môi trường dịch và thực thi chương trình • Môi trường phát triển tích hợp: Netbean, Eclipse,... CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 17 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Môi trường dịch và thực thi chương trình • Môi trường phát triển tích hợp: Netbean, Eclipse,... CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 18 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Đối số dòng lệnh (command line argument) • Khi gọi thực thi một chương trình Java, ta có thể truyền vào các đối số (dữ liệu) từ dòng lệnh cho chương trình Cú pháp: java [danh sách đối số] Các đối số cách nhau bằng khoảng trắng Nếu giá trị của đối số có khoảng trắng thì bao giá trị của đối số bằng cặp dấu nháy " • Giá trị của các đối số dòng lệnh sẽ được truyền vào cho đối số args của hàm main(String args[]) • Chỉ số của các đối số bắt đầu từ 0: args[0], args[1],… CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 19 TS. Trần Công Án
- Dịch và thực thi một chương trình Java Đối số dòng lệnh (command line argument) /* HelloWorld.java */ public class HelloWorldArg { public static void main(String args[]) { System.out.println("Hello " + args[0]); System.out.println("How are you?"); } } tham số CT176 – Lập trình Hướng đối tượng 20 TS. Trần Công Án
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 119 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn