
10/7/2015
1
Giôùi thieäu moân hoïcGiôùi thieäu moân hoïc
LỊCH SỬ CÁC HỌC LỊCH SỬ CÁC HỌC
THUYẾT KINH TẾTHUYẾT KINH TẾ
NỘI DUNGNỘI DUNG
A.Giới thiệu chung về môn học
B.Chức năng và ý nghĩa của môn học
C.Kết cấu chương trình
D.Hướng dẫn tự nghiên cứu
GIGIỚỚI THII THIỆỆU MÔN U MÔN HỌHỌCC
• Thời gian: 40 tiết ly thuyết + 10 tiết thực hành
• Giáo trình:
1. Lịch sử các học thuyết kinh tế (PGS. TS Trần Bình Trọng – Chủ
biên, NXB Thống kê)
Đọc thêm:
2. 50 nhà kinh tế tiêu biểu, Steven Pressman, Nxb Lao Động)
3. Của cải các dân tộc (Adam Smith, Nxb Giáo dục)
4. Lý thuyết tổng quát về việc làm, lãi suất và tiền tệ (John Maynard
Keynes), (Nxb Giáo dục)
5. Giới thiệu tóm tắt tác phẩm: Lý thuyết tổng quát về việc làm, lãi suất
và tiền tệ củaJohn Maynard Keynes (TS. Nguyễn Tiến Dũng, TS.
Nguyễn Tấn Phát)
•
•
I. Các khái niệm:
- Tư tưởng kinh tế: là kết quả của quá
trình nhận thức những quan hệ kinh tế
của con người.
- Học thuyết kinh tế: là hệ thống quan
điểm kinh tế tiêu biểu cho các giai cấp
trong một xã hội nhất định, là kết quả
của việc phản ánh quan hệ sản xuất vào
ý thức con người trong những giai đoạn
lịch sử nhất định
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học

10/7/2015
2
VậyVậy họchọc thuyếtthuyết kinhkinh tếtế cócó gìgì kháckhác biệtbiệt soso
vớivới tưtư tưởngtưởng kinhkinh tế?tế?
•Tính hệ thống
•Tính giai cấp
•Tính lịch sử
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
I. Các khái niệm (tt):
-- KinhKinh tếtế chínhchính trịtrị:: nghiên cứu sự phát sinh, phát
triển của một phương thức sản xuất nhất định và
tính tất yếu của sự thay thế phương thức sản xuất
đó bằng một phương thức sản xuất khác cao hơn.
-- KinhKinh tếtế họchọc: nghiên cứu vấn đề con người và xã
hội lựa chọn thế nào thế nào để sử dụng nhiều
nguồn tài nguyên khan hiếm một cách hiệu quả
nhất để đem lại phúc lợi cao nhất cho xã hội.
- Lịch sử các học thuyết kinh tế: là môn khoa học
xã hội nghiên cứu quá trình phát sinh, phát triển,
đấu tranh và thay thế lẫn nhau của hệ thống
quan điểm kinh tế của các giai cấp cơ bản trong
các hình thái kinh tế xã hội khác nhau
II. Đối tượng nghiên cứu của môn học:
– Đối tượng: hệ thống các học thuyết kinh tế của các trường
phái khác nhau gắn với các giai đoạn lịch sử nhất định.
– Đi sâu vào bản chất của vấn đề, tìm hiểu quan hệ kinh tế,
quan hệ giai cấp mà các học thuyết này phục vụ.
• Trong điều kiện nào nảy sinh lý luận của học thuyết?
• Nội dung, bản chất giai cấp của học thuyết
• Hiểu được phương pháp luận của trường phái đề xuất
học thuyết
• Hiểu được sự vận động và phát triển có tính quy luật của
học thuyết
– Chỉ ra đượcnhững cống hiến, giá trị khoa học của mỗi học
thuyết cũng như những hạn chế mang tính lịch sử của các
trường phái, học thuyết kinh tế.
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
III. Phương pháp nghiên cứu của môn
học:
– Nguyên tắc chung: nghiên cứu có hệ
thống, khách quan
– Phương pháp biện chứng duy vật:
– Phương pháp logic kết hợp lịch sử:
– Phương pháp phân tích tổng hợp đối
chiếu so sánh…
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học

10/7/2015
3
B. Chức năng và ý nghĩa của B. Chức năng và ý nghĩa của
môn họcmôn học
• Chức năng của môn học LSHTKT
– Chức năng nhận thức: nghiên cứu và giải thích các hiện
tượng, các quá trình kinh tế nhằm phát hiện ra các phạm
trù, quy luật kinh tế khách quan của các giai đoạn phát triển
nhất định. Từ đó giúp cho việc nhận thức lịch sử phát triển
của sản xuất nói riêng và lịch sử xã hội loài người nói
chung.
– Chức năng thực tiễn: chỉ ra các điều kiện, cơ chế hình thức
và phương pháp vận dụng các học thuyết kinh tế vào thực
tiễn
– Chức năng tư tưởng: Thể hiện tính giai cấp của các học
thuyết kinh tế.
– Chức năng phương pháp luận: Cung cấp cơ sở lý luận khoa
học cho các môn khoa học kinh tế khác; cung cấp tri thức
làm cơ sở cho đường lối chính sách kinh tế của các nước.
B. Chức năng và ý nghĩa của B. Chức năng và ý nghĩa của
môn môn họchọc
• Ý nghĩa của việc nghiên cứu môn học
LSHTKT
“Lịch sử các học thuyết kinh tế giúp
người học hiểu sâu hiểu rộng, hiểu
có nguồn gốc và hệ thống về những
vấn đề kinh tế nói chung và kinh tế
chính trị Mác – Lênin nói riêng. Mặc
khác còn giúp cho việc nghiên cứu
các vấn đề kinh tế hiện đại.”
C. Kết cấu chương trìnhC. Kết cấu chương trình
•Chương trình:
– Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa trọng thương
– Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa trọng nông
– Học thuyết kinh tế tư sản cổ điển Anh
– Học thuyết kinh tế tiểu tư sản
– Học thuyết kinh tế XHCN không tưởng thế kỷ
XIX
– Học thuyết kinh tế chính trị Mác Lê-nin
– Học thuyết kinh tế của trường phái Tân cổ điển
– Học thuyết kinh tế của trường phái Keynes
– Học thuyết kinh tế của trường phái tự do mới
– Học thuyết kinh tế của trường phái chính hiện
đại
D. Hướng dẫn tự nghiên cứuD. Hướng dẫn tự nghiên cứu
• Đọc giáo trình
– Lập sơ đồ thời gian
– Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của học thuyết
– Tìm hiểu mối liên hệ giữa nội dung học thuyết với điều
kiện kinh tế chính trị, khoa học kỹ thuật của xã hội
đương thời.
– Ghi nhớ nội dung học thuyết.
II. Tìm kiếm, trao đổi thông tin:
– Mạng Internet
– Thảo luận với bạn cùng học
• Suy ngẫm:
– So sánh với các học thuyết trước đó, tìm các điểm tiến
bộ của mỗi học thuyết
– Ảnh hưởng của học thuyết trong xã hội hiện nay