10/7/2015
1
Giôùi thieäu moân hoïcGiôùi thieäu moân hoïc
LỊCH SỬ CÁC HỌC LỊCH SỬ CÁC HỌC
THUYẾT KINH TẾTHUYẾT KINH TẾ
NỘI DUNGNỘI DUNG
A.Giới thiệu chung về môn học
B.Chức năng và ý nghĩa của môn học
C.Kết cấu chương trình
D.Hướng dẫn tự nghiên cứu
GIGIỚỚI THII THIỆỆU MÔN U MÔN HỌHỌCC
Thời gian: 40 tiết ly thuyết + 10 tiết thực hành
Giáo trình:
1. Lịch sử các học thuyết kinh tế (PGS. TS Trần Bình Trọng Chủ
biên, NXB Thống kê)
Đọc thêm:
2. 50 nhà kinh tế tiêu biểu, Steven Pressman, Nxb Lao Động)
3. Của cải các dân tộc (Adam Smith, Nxb Giáo dục)
4. Lý thuyết tổng quát v việc làm, lãi suất và tiền tệ (John Maynard
Keynes), (Nxb Giáo dục)
5. Giới thiệu tóm tắt tác phẩm: thuyết tổng quát về việc làm, lãi suất
tiền tệ củaJohn Maynard Keynes (TS. Nguyễn Tiến Dũng, TS.
Nguyễn Tấn Phát)
I. Các khái niệm:
- tưởng kinh tế: kết quả của quá
trình nhận thức những quan hệ kinh tế
của con người.
- Học thuyết kinh tế: hệ thống quan
điểm kinh tế tiêu biểu cho các giai cấp
trong một hội nhất định, kết quả
của việc phản ánh quan hệ sản xuất vào
ý thức con người trong những giai đoạn
lịch sử nhất định
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
10/7/2015
2
VậyVậy họchọc thuyếtthuyết kinhkinh tếtế kháckhác biệtbiệt soso
vớivới tưởngtưởng kinhkinh tế?tế?
Tính hệ thống
Tính giai cấp
Tính lịch sử
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
I. Các khái niệm (tt):
-- KinhKinh tếtế chínhchính trtrị:: nghiên cứu sự phát sinh, phát
triển của một phương thức sản xuất nhất định
tính tất yếu của sự thay thế phương thức sản xuất
đó bằng một phương thức sản xuất khác cao hơn.
-- KinhKinh tếtế họchọc: nghiên cứu vấn đề con người
hội lựa chọn thế nào thế nào để sử dụng nhiều
nguồn i nguyên khan hiếm một cách hiệu qu
nhất để đem lại phúc lợi cao nhất cho hội.
- Lịch sử các học thuyết kinh tế: môn khoa học
hội nghiên cứu quá trình phát sinh, phát triển,
đấu tranh thay thế lẫn nhau của hệ thống
quan điểm kinh tế của các giai cấp bản trong
các hình thái kinh tế hội khác nhau
II. Đối tượng nghiên cứu của môn học:
Đối tượng: hệ thống các học thuyết kinh tế của các trường
phái khác nhau gắn với các giai đoạn lịch sử nhất định.
Đi sâu vào bản chất của vấn đề, tìm hiểu quan hệ kinh tế,
quan hệ giai cấp mà các học thuyết này phục vụ.
Trong điều kiện nào nảy sinh lý luận của học thuyết?
Nội dung, bản chất giai cấp của học thuyết
Hiểu được phương pháp luận của trường phái đề xuất
học thuyết
Hiểu được sự vận động và phát triển có tính quy luật của
học thuyết
Chỉ ra đượcnhững cống hiến, giá trị khoa học của mỗi học
thuyết cũng như những hạn chế mang tính lịch sử của các
trường phái, học thuyết kinh tế.
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
III. Phương pháp nghiên cứu của môn
học:
Nguyên tắc chung: nghiên cứu hệ
thống, khách quan
Phương pháp biện chứng duy vật:
Phương pháp logic kết hợp lịch sử:
Phương pháp phân tích tổng hợp đối
chiếu so sánh
A. Giới thiệu chung về môn học A. Giới thiệu chung về môn học
10/7/2015
3
B. Chức năng ý nghĩa của B. Chức năng ý nghĩa của
môn họcmôn học
Chức năng của môn học LSHTKT
Chức năng nhận thức: nghiên cứu giải thích các hiện
tượng, các quá trình kinh tế nhằm phát hiện ra các phạm
trù, quy luật kinh tế khách quan của các giai đoạn phát triển
nhất định. Từ đó giúp cho việc nhận thức lịch sử phát triển
của sản xuất nói riêng lịch sử hội loài người nói
chung.
Chức năng thực tiễn: chỉ ra các điều kiện, chế hình thức
phương pháp vận dụng các học thuyết kinh tế vào thực
tiễn
Chức năng tưởng: Thể hiện tính giai cấp của các học
thuyết kinh tế.
Chức năng phương pháp luận: Cung cấp sở luận khoa
học cho các môn khoa học kinh tế khác; cung cấp tri thức
làm sở cho đường lối chính sách kinh tế của các nước.
B. Chức năng ý nghĩa của B. Chức năng ý nghĩa của
môn môn họchọc
Ý nghĩa của việc nghiên cứu môn học
LSHTKT
“Lịch sử các học thuyết kinh tế giúp
người học hiểu sâu hiểu rộng, hiểu
có nguồn gốc và hệ thống về những
vấn đề kinh tế nói chung và kinh tế
chính trị Mác – Lênin nói riêng. Mặc
khác còn giúp cho việc nghiên cứu
các vấn đề kinh tế hiện đại.”
C. Kết cấu chương trìnhC. Kết cấu chương trình
Chương trình:
Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa trọng thương
Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa trọng nông
Học thuyết kinh tế sản cổ điển Anh
Học thuyết kinh tế tiểu sản
Học thuyết kinh tế XHCN không ởng thế kỷ
XIX
Học thuyết kinh tế chính trị c Lê-nin
Học thuyết kinh tế của trường phái Tân cổ điển
Học thuyết kinh tế của trường phái Keynes
Học thuyết kinh tế của trường phái tự do mới
Học thuyết kinh tế của trường phái chính hiện
đại
D. Hướng dẫn tự nghiên cứuD. Hướng dẫn tự nghiên cứu
Đọc giáo trình
Lập đồ thời gian
Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của học thuyết
Tìm hiểu mối liên hệ giữa nội dung học thuyết với điều
kiện kinh tế chính trị, khoa học kỹ thuật của hội
đương thời.
Ghi nhớ nội dung học thuyết.
II. Tìm kiếm, trao đổi thông tin:
Mạng Internet
Thảo luận với bạn cùng học
Suy ngẫm:
So sánh với c học thuyết trước đó, tìm các điểm tiến
bộ của mỗi học thuyết
Ảnh hưởng của học thuyết trong hội hiện nay