
1
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
BỘ MÔN N.LÝ VÀ LSCHTKT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ
1. Tên học phần
- Tên học phần: Lịch sử các học thuyết kinh tế; Nghành ; Kinh tế
- Mã học phần: CT 002
- Thời lượng: 2 tín chỉ (30 giờ)
- Học phần: - Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết:
+ Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin I, II
- Các học phần kế tiếp:
+ Tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam
- Các yêu cầu đối với các học phần
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động
+ Lý thuyết: 21 giờ
+ Thảo luận trên lớp: 9 giờ
+ Làm tiểu luận, bài tập lớn: tỷ lệ 5%/lớp
+ Kiểm tra đánh giá
+ Tự học tự nghiên cứu.
- Địa chỉ khoa/ bộ môn phụ trách học phần
+ Văn phòng khoa lý luận chính trị (nhà A,tầng 3)
+ Bộ môn Những Nguyên lý cơ bản Chủ nghĩa Mác – Lênnin và LSCHTKT
- Thông tin giảng viên biên soạn đề cương:
(1) TS. Trần Thị Bình: Điện thoại: DĐ: 0989.389.596
(2) TS. Nguyễn Thị Tùng - Điện thoại: 0945328877
(3). ThS. Nguyễn Thị Lam - Điện thoại: 0986054665
2. Mục tiêu của học phần:

2
- Về kiến thức
Cung cấp cho sinh viên những quan điểm, tư tưởng kinh tế cơ bản của các
trường phái kinh tế khác nhau trong lịch sử, phân tích được tác động của các học
thuyết đối với quá trình phát triển của các nền kinh tế. Giúp người học mở rộng
kiến thức kinh tế thị trường để nhận thức đúng các chủ trương, chính sách của
Đảng và nhà nước.
- Về kỹ năng
Rèn luyện cho sinh viên tư duy độc lập sáng tạo và có thể chủ động giải
quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra.
- Về thái độ
Có thái độ tích cực trong việc vận dụng kiến thức đã học phục vụ cho quá
trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
hiện nay.
Chuẩn đầu ra của học phần (Course Learning Outcome - viết tắt là
CLO)
Bảng Các chuẩn đầu ra của học phần
CD
R
CDRH
P
C ĐRHP
Phương pháp dạy
học
Phương
pháp đánh
giá
Mức
độ
CĐR
CD
R1
Diễn giải được hoàn
cảnh lịch sử ra đời,
phương pháp luận,
đóng góp và hạn chế
của những tư tưởng
kinh tế chủ yếu của
các trường phái kinh
tế học trong lịch sử .
Từ đó rút ra được ý
nghĩa về lý luận và
thực tiễn của các học
thuyết kinh tế ở mỗi
giai đoạn lịch sử.
-Thuyết giảng
- Giải thích cụ thể
- Câu hỏi gợi mở
- Giải quyết vấn
đề
- Tự học
-Học nhóm
- Kiểm tra
tự luận
Hiểu
(Bậc
2/6)
CD
R3
Có kỹ năng phân tích,
đánh giá, vận dụng
những kiến thức đã học
-Thuyết giảng
Kiểm tra tự
luận
Vận
dụng

3
CD
R
CDRH
P
C ĐRHP
Phương pháp dạy
học
Phương
pháp đánh
giá
Mức
độ
CĐR
vào việc lý giải, giải
quyết những vấn đề kinh
tế thị trường hiện nay
- Giải thích cụ thể
- Câu hỏi gợi mở
- Giải quyết vấn
đề
- Tự học
-Học nhóm
(Bậc
3/6)
CD
R 2
Có thái độ tích cực,
chủ động trong quá
trình học tập, nghiên
cứu, công tác sau khi
ra trường.
-Thuyết giảng
- Giải thích cụ thể
- Câu hỏi gợi mở
- Giải quyết vấn
đề
- Tự học
-Học nhóm
- Kiểm tra
tự luận
Thái
độ, Kỹ
năng
(Mức
2/5)
Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần cho
các chuẩn đầu ra của CTĐT
Bảng Ánh xạ với chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành: Quản trị Kinh
doanh
C ĐR HP
PLO
1
4
8
PI1.1
PI4.1
PI8.1
CDR1
X
CDR 2
X
CLO3
X

4
4. Tóm tắt nội dung học phần
4.1. Môn học có 2 tín chỉ, kết cấu thành 10 chương.
4.2. Lịch sử các học thuyết kinh tế bao gồm hệ thống các quan điểm kinh tế
của các tác giả thuộc các giai cấp cơ bản trong các hình thái kinh tế - xã hội khác
nhau ở các giai đoạn phát triển khác nhau của lịch sử. Nó chỉ ra những cống
hiến, những giá trị khoa học, cũng như phê phán có tính lịch sử những hạn chế
của các đại biểu các trường phái kinh tế học trên thế giới.
Chương 1 giới thiệu đối tượng và phương pháp của môn lịch sử các học
thuyết kinh tế. Nội dung của 9 chương còn lại nghiên cứu về; học thuyết kinh tế
trọng thương; tiến trình phát triển các học thuyết kinh tế tư sản cổ điển; học
thuyết kinh tế của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng thế kỷ XIX ở Tây Âu;
về sự phát sinh và phát triển kinh tế chính trị học Mác - Lênin; các học thuyết
kinh tế của trường phái cổ điển mới; các học thuyết kinh tế của trường phái
Keynes; học thuyết kinh tế của chủ nghĩa tự do mới; học thuyết của trường phái
chính hiện đại; về một số lý thuyết tăng trưởng và phát triển kinh tế ở các nước
đang phát triển.
Phương pháp nghiên cứu của lịch sử các học thuyết kinh tế là phương pháp
duy vật biện chứng được áp dụng trong tiến trình lịch sử các hình thái kinh tế -
xã hội.
5. Nội dung chi tiết học phần (tên các chương, mục, tiểu mục)
CHƯƠNG 1. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CỦA
MÔN LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ
1. Đối tượng nghiên cứu của môn Lịch sử các học thuyết kinh tế
2. Phương pháp nghiên cứu của môn Lịch sử các học thuyết kinh tế
3. Chức năng của Lịch sử các học thuyết kinh tế
3.1. Chức năng nhận thức
3.2. Chức năng thực tiễn
3.3. Chức năng tư tưởng
3.4. Chức năng phương pháp luận

5
CHƯƠNG 2. CHỦ NGHĨA TRỌNG THƯƠNG
1. Hoàn cảnh ra đời của học thuyết kinh tế trọng thương
- Về mặt lịch sử
- Về mặt chính trị
- Về mặt tư tưởng
- Về phương diện khoa học kỹ thuật
2. Đặc điểm và những tư tưởng kinh tế chủ yếu của Chủ nghĩa trọng thương
3. Các giai đoạn phát triền của chủ nghĩa trọng thương
3.1. Giai đoạn đầu (giai đoạn trọng thương sơ kỳ)
3.2. Giai đoạn sau ( giai đoạn trọng thương chính thống)
4. Đặc điểm dân tộc của chủ nghĩa trọng thương
4.1. Anh
4.2. Pháp
4.3. Hà Lan
4.4. Tây Ban Nha
5. Vị trí lịch sử và quá trình tan rã của chủ nghĩa trọng thương
5.1. Vị trí lịch sử của chủ nghĩa trọng thương
5.2. Sự tan rã của chủ nghĩa trọng thương
CHƯƠNG 3. KINH TẾ CHÍNH TRỊ TƯ SẢN CỔ ĐIỂN
1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời và đặc điểm của kinh tế chính trị tư sản cổ điển
(KTCTTSCĐ)
1.1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời
1.2. Đặc điểm chung của kinh tế chính trị tư sản cổ điển
2. Các học thuyết kinh tế trong thời kỳ ra đời của kinh tế chính trị tư sản cổ điển
2.1. Học thuyết kinh tế của William Petty (1623 - 1687)
2.1.1. Tiểu sử và đặc điểm phương pháp luận của W. Petty
2.1.2. Một số nội dung cơ bản trong học thuyết kinh tế của W. Petty
2.1.2.1.Lý thuyết giá trị - lao động
2.1.2.2. Lý thuyết tiền tệ
2.1.2.3. Lý thuyết thu nhập và giá cả ruộng đất