HOC VIÊN NGÂN HANG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
******
ĐÊ CƯƠNG CHI TIẾT HOC PHÂN
Năm ban hành: 2021
1. Tên học phần: Lịch sử các học thuyết kinh tế
2. Mã học phần: ECO 06A
3. Trình độ/hình thức đào tạo (hệ đào tạo): Đại học, cao đẳng, liên thông chính
quy và tại chức.
4. Điều kiện tiên quyết: Không
5. Số tín chỉ của Học phần: 03 tín chỉ
6. Mô tả học phần:
Nội dung học phần gồm 10 chương, cung cấp cho người học những kiến
thức bản về sự ra đời, phát triển vai trò của các học thuyết kinh tế tiêu biểu
trong lịch sử.
Học phần cũng gợi mở cho sinh viên hiểu mối liên hệ chặt chẽ giữa các
chính sách kinh tế vận dụng trong thực tiễn với các lý thuyết kinh tế tương ứng với
mỗi giai đoạn lịch sử nhất định.
10 chương của Học phần gồm :
Chương 1: Đối tượng phương pháp nghiên cứu lịch sử các học thuyết
kinh tế
Chương 2: Sự phát sinh, phát triển suy thoái của trường phái kinh tế
chính trị tư sản cổ điển
Chương 3: Kinh tế chính trị Tiểu Tư sản
Chương 4: Học thuyết kinh tế của các nhà XHCN không tưởng
Chương 5: Kinh tế học Mác xít
Chương 6: Học thuyết kinh tế của trường phái Tân cổ điển
Chương 7: Học thuyết kinh tế của trường phái Keynes
Chương 8: Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa tự do mới
Chương 9: Học thuyết kinh tế của trường phái chính hiện đại
Chương 10: Các thuyết hiện đại về phát triển kinh tế c nước đang
phát triển
7. Mục tiêu của học phần:
Về kiến thức:
- NăXm đươYc nội dung các Học thuyết kinh tế chính từ Chủ nghĩa trọng
thương đến nay.
- Hiểu được nội dung các học thuyết kinh tế từ Chủ nghĩa trọng Thương đến
nay.
- Vận dụng được các kiến thức đã học để hiểu được các lựa chọn chính sách
của các chính phủ trong điều hành nền kinh tế ứng với từng giai đoạn lịch sử nhất
định.
- Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
Về kỹ năng
- Có năng lực vận dụng những kiến thức đã học vào nghiên cưXu bản chất của
hiện tượng kinh tế, tính quy luật xu hướng vận động của các hiện tượng quy
luật của kinh tế thị trường.
- Có năng lực vận dụng những kiến thức đã học vào nghiên cưXu môn kinh tế
cụ thể như kinh tế vĩ mô, kinh tế học phát triển, kinh tế quốc tế và một số môn kinh
tế khác.
- Hình thành phát triển (một bước) năng lực thu thập thông tin, kỹ năng
tổng hợp, hệ thống hóa c vấn đề trong mối quan hệ tổng thể; kỹ năng so sánh,
phân tích, bình luận, đánh giá các vấn đề kinh têX vi mô, cũng như kinh tế vĩ mô.
- Phát triển kỹ năng lập luận, thuyết trình trước công chúng, về các vấn đ
kinh tế.
Về thái độ
ý thức đúng đắn trong việc nhìn nhận, đánh giá đươhng lôXi, chiXnh saXch,
kinh tế cuia Nhah nươXc ViêYt Nam trong việc phát triển kinh tế thị trường sự điều
tiết của nhà nước.
Các mục tiêu khác
Qua việc nghiên cứu, phân tích các lý thuyết kinh tế hình thành cơ sở lý luận
để giải quyết các vấn đề cụ thể trong quá trình vận dụng vào thực tiễn quá trình sản
xuất kinh doanh:
- Hình thành và phát triển kỹ năng phân tích, nhận xét các biến động về kinh
tế
- Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, khám phá tìm tòi;
- Trau dồi, phát triển năng lực đánh giá vận dụng các kiến thức kinh tế
trong xây dựng và phát triển kinh tế.
8. Các yêu cầu đánh giá người học
Chuẩn
đầu ra
Yêu cầu đánh giá chi tiết Tham khảo
của giáo
trình
1- Kiến
thức:
- NăXm đươYc nội dung các Học thuyết kinh tế chính từ Chủ
nghĩa trọng thương đến nay.
- Hiểu được nội dung các học thuyết kinh tế từ Chủ nghĩa
trọng Thương đến nay.
- Vận dụng được các kiến thức đã học để hiểu được các
lựa chọn chính sách của các chính phủ trong điều hành nền
kinh tế ứng với từng giai đoạn lịch sử nhất định.
- Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
Chương 1- 10
2- Kỹ
năng
- năng lực vận dụng những kiến thức đã học vào
nghiên cưXu bản chất của hiện tượng kinh tế, tính quy luật
Chương 1 -
10
xu hướng vận động của c hiện tượng quy luật của
kinh tế thị trường.
- năng lực vận dụng những kiến thức đã học vào
nghiên cưXu môn kinh tế cụ thể như kinh tế mô, kinh tế
học phát triển, kinh tế quốc tế và một số môn kinh tế khác.
- Hình thành phát triển (một bước) năng lực thu thập
thông tin, kỹ năng tổng hợp, hệ thống hóa các vấn đề trong
mối quan hệ tổng thể; kỹ năng so sánh, phân tích, bình
luận, đánh giá các vấn đ kinh têX vi mô, cũng như kinh tế
vĩ mô.
- Phát triển kỹ năng lập luận, thuyết trình trước công
chúng, về các vấn đề kinh tế.
3- Thái
độ
ý thức đúng đắn trong việc nhìn nhận, đánh g đươhng
lôXi, chiXnh saXch, kinh tế cuia Nhah nươXc ViêYt Nam trong việc
phát triển kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước.
Chương 1 –
10
9. Đánh giá học phần:
Đêi hoahn thahnh hoYc phâhn, ngươhi hoYc phaii đaYt đươYc caXc chuâin đâhu ra cuia hoYc
phâhn thông qua hoaYt đôYng đaXnh giaX cuia giaing viên. Theo quy điYnh hiêYn hahnh cuia
HVNH, sinh viên sep tham gia 2 lâhn kiêim tra tiXch luyp giưpa kyh vah phaii tham gia thi
kêXt thuXc hoYc phâhn.
- Chuyên cần: 10 %
Tu chí đánh giá:
+ Việc tham gia các buổi học trên lớp
+ Ý thức học tập, tinh thần tham gia xây dựng bài
+ Ý thức tham gia thảo luận nhóm
- Kiểm tra 2 bài: 30%
Hình thức kiểm tra:
+ Bài tra số 1: Đề kiểm tra trắc nghiệm + tự luận (sinh viên được sử dụng tài
liệu nêu trong mục 12).
+ Bài kiểm tra số 2: Chấm Bài tập thực hành
Tu chí đánh giá: Đánh giá kỹ năng nhớ, hiểu, biết, diễn đạt vận dụng
các nội dung đã học.
- Thi hết học phần: 60%
Hình thức thi: Viết (kết hợp trắc nghiệm, tự luận)
Tu chí đánh giá: Đánh giá kỹ năng nhớ, hiểu, biết, diễn đạt vận dụng
các nội dung đã học.
Sinh viên được sử dụng các tài liệu ở mục 12 để làm bài thi hết học phần.
Kê hoach đanh gia hoc phân như sau:
Chuâ[n đâu ra Hinh thư\c kiê[m tra, thi Thơi điê[m
1- Kiến thức:
- Bài kiểm tra số 1
- Bài kiểm tra số 2
- Điểm chuyên cần
Nêu trong Tiến trình giảng2- Kỹ năng
3- Thái độ
Thi cuôXi kyh:
Tôing hơYp caXc chuâin đâhu ra 1, 2, 3 Theo kế hoạch cuia HoYc viêYn
- Ngươpng đaXnh giaX hoYc phâhn (aXp duYng cho môpi lâhn thi vah kiêim tra):
+ Điêm D (điêm sô! 4,0-5,4): Ngươhi hoYc đaXp ưXng caXc yêu câhu đaXnh giaX cuia
hoYc phâhn ơi mưXc đôY nhơX đươYc caXc nôYi dung lyX thuyêXt, vận dụng và làm được các bài
tập ở cấp độ dễ…