intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Luật kinh doanh (Cao Thùy Dương) - Chương 4 Pháp luật về cạnh tranh

Chia sẻ: Fvdx Fvdx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

148
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 Pháp luật về cạnh tranh trình bày về các nội dung: khái niệm cạnh tranh, pháp luật cạnh tranh, pháp luật cạnh tranh ở Việt Nam. Bài giảng súc tích, trình bày khoa học giúp sinh viên dễ hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Luật kinh doanh (Cao Thùy Dương) - Chương 4 Pháp luật về cạnh tranh

  1. CHƯƠNG IV. PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH Khái niệm cạnh tranh, pháp luật cạnh tranh Pháp luật cạnh tranh ở Việt Nam
  2. PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH Có được những kiến thức cơ bản về pháp luật cạnh tranh Nắm được nội dung của pháp luật kiểm soát độc quyền Nhận biết được hành vi cạnh tranh không lành mạnh
  3. 4.1 KHÁI NIỆM CẠNH TRANH, PHÁP LUẬT CẠNH TRANH Cạnh tranh được hiểu là sự chạy đua, ganh đua của các thành viên của một thị trường hàng hoá, sản phẩm cụ thể nhằm mục đích lôi kéo về mình ngày càng nhiều khách hàng Đặc điểm của cạnh tranh 4.1.1 Khái niệm cạnh tranh • Phải tồn tại những thị trường • với sự tham gia ít nhất của hai hoặc nhiều người cung cấp • những người này có ít nhất một mục đích đối kháng
  4. Chức năng của cạnh tranh Điều phối Phân bổ Chức Xác định nguồn lực năng nhu cầu của cạnh Khuyền tranh Định khích sáng hướng tạo thích nghi
  5. Môi trường cạnh tranh NHỮNG THÀNH TỐ CỦA CẠNH TRANH Thị trường liên quan Kết quả Hành vi cạnh tranh cạnh tranh
  6. www.themegallery.com Thị trường liên quan Yếu tố loại hàng hoá, dịch Thị trường liên quan vụ Yếu tố thời gian Thị trường liên quan Yếu tố không dùng để chỉ ngành hàng, gian dịch vụ liên quan có thể thay thế cho nhau một cách hợp lý và để chỉ khu vực địa lý liên quan trong quá trình thay thế đó Company Logo
  7. www.themegallery.com Môi trường cạnh tranh Company Logo
  8. www.themegallery.com Hành vi cạnh tranh Cạnh tranh về chất lượng Cạnh tranh về dùng hàng thay thế Cạnh tranh về dịch vụ Cạnh tranh về quảng cáo Cạnh tranh về giá H Hành vi cạnh tranh V Company Logo C
  9. www.themegallery.com Pháp luật cạnh tranh Company Logo
  10. www.themegallery.com Thoả thuận hạn chế cạnh tranh Thảo thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi cấu kết giữa hai hay nhiều doanh nghiệp để thủ tiêu sự cạnh tranh giữa chúng hoặc ngăn cản sự tham gia thị trường của các đối thủ Găm hàng, Thống nhất Thống nhất Phân chia khống chế các điều giá thị trường số lượng kiện chung Hậu quả pháp lý: không phải tất cả các thoả thuận hạn chế cạnh tranh đều bị cấm mà chỉ cấm đôi với những thoả thuận khi chúng làm giảm căn bản tính cạnh tranh của thị trường Company Logo
  11. www.themegallery.com Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường Vị trí thống lĩnh được hiểu là khả năng cạnh tranh vượt trội để có thể thao túng trên thị trường liên quan đối với một loại, một nhóm hàng hoá dịch vụ của một hoặc một nhóm doanh nghiệp Doanh nghiệp có Nhóm doanh vị trí thống lĩnh nghiệp có vị trí Vị trí độc thị trường thống lĩnh thị quyền trường Company Logo
  12. www.themegallery.com Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường: doanh nghiệp sử dụng bằng mọi cách thức, thủ đoạn để tiến hành cạnh tranh với mục đích chiếm được ưu thế cạnh tranh, gây thiệt hại hoặc bất lợi cho chủ thể cạnh tranh khác thậm chí thủ tiêu cạnh tranh (điều 13, 14) Company Logo
  13. www.themegallery.com Tập trung kinh tế Tập trung kinh tế là khái niệm dùng để chỉ những cách thức tích tụ, tập trung của doanh nghiệp trên thị trường nhằm hình thành doanh nghiệp lớn hơn hoặc liên kết các doanh nghiệp Các • Các trường hợp hình • Sáp nhập tập trung kinh tế Kiểm thức • Hợp nhất bị cấm soát tập tập • Mua lại • Các trường hợp trung • Liên doanh tập trung kinh tế trung phải thông báo kinh tế kinh tế Company Logo
  14. www.themegallery.com Pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh Hành vi cạnh tranh không lành mạnh có thể hiểu là những hành vi cạnh tranh của chủ thể tham gia thị trường vi phạm những chuẩn mực đạo đức kinh doanh thông thường có thể gây thiệt hại về vật chất hoặc tinh thần cho chủ thể kinh doanh khác và người tiêu dùng Luật chống cạnh tranh không lành mạnh gồm nhiều công cụ để bảo vệ lợi íhc chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng bị hại bởi những hành vi gây rối loạn cạnh tranh Phương pháp xây dựng pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh: xác định một số diều cấm mang tính nguyên tắc, liệt kê một số hành vi điển hình và dành quyền giải thích, bình luận và sáng tạo pháp luật cho thẩm phán trong từng trường hợp cụ thể Company Logo
  15. www.themegallery.com Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0