
1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
PHẠM THANH TÂM
PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
TRONG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH: LUẬT HỌC
Hệ đào tạo: Chính qui
Khóa học: QH-2012_L
Hà Nội, năm 2016.

2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
PHẠM THANH TÂM
PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
TRONG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH: LUẬT HỌC
Hệ đào tạo: Chính qui
Khóa học: QH-2012_L
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: GV TH.S TRẦN ANH TÚ
Hà Nội, năm 2016

3
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan khóa luận này là kết quả của quá trình nghiên cứu và
học tập của em cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình từ thầy Trần Anh Tú. Mọi tham
khảo, trích dẫn đều có nguồn rõ ràng.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về bài khóa luận của mình.
Hà Nội, ngày 10 tháng 05 năm 2016.
Sinh viên thực hiện
Phạm Thanh Tâm

4
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 6
CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ KHUYẾN MẠI NHẰM CẠNH TRANH
KHÔNG LÀNH MẠNH ............................................................................................ 9
1.1. Khái quát chung về khuyến mại....................................................................... 9
1.1.1. Khái niệm về khuyến mại ......................................................................... 9
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động khuyến mại ...................................................... 11
1.1.3. Các hình thức khuyến mại ....................................................................... 13
1.1.4. Vai trò và ý nghĩa của hoạt động khuyến mại ......................................... 17
1.2. Khái quát chung về khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh ............ 24
1.2.1. Khái niệm về khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh ............... 24
1.2.2. Đặc trưng pháp lý của khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh . 25
1.2.3. Tác động của hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh .. 27
CHƯƠNG 2. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ KHUYẾN MẠI NHẰM CẠNH
TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH TẠI VIỆT NAM ............................................... 29
2.1. Các hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo Luật cạnh
tranh 2004 ................................................................................................................. 29
2.1.1. Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng .................................... 29
2.1.1. Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ
để lừa dối khách hàng ........................................................................................... 35
2.1.2. Phân biệt đối xử với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức
khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại ....................... 39
2.1.3. Tặng hàng hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng
đổi hàng hóa cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử
dụng để dùng hàng hóa của mình ......................................................................... 41
2.2. Xử lý các hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh .................. 45
2.2.1. Cơ quan có thẩm quyền xử lý ..................................................................... 45
2.2.2. Trình tự, thủ tục xử lý hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành
mạnh...................................................................................................................... 48
2.2.3. Chế tài đối với hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh ... 49

5
CHƯƠNG 3. HƯỚNG GIẢI QUYẾT VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN
PHÁP LUẬT KHUYẾN MẠI NHẰM CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH Ở
VIỆT NAM HIỆN NAY .......................................................................................... 53
3.1. Hướng giải quyết đối với hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành
mạnh ........................................................................................................................ 53
3.2. Một số đề xuất nhằm hoàn thiện pháp luật về khuyến mại nhằm cạnh tranh
không lành mạnh ở Việt Nam hiện nay ................................................................... 61
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 66
DANH MỤC TÀI LIỆU .......................................................................................... 68