intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng marketing quốc tế (Đinh Tiên Minh ) - Bài 1

Chia sẻ: Trần Thị Thủy Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thấy được tầm quan trọng của các hoạt động kinh doanh quốc tế đang diễn ra ngày càng sôi động trên thị trường thế giới. Những khó khăn và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp khi quyết định tham gia thị trường thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng marketing quốc tế (Đinh Tiên Minh ) - Bài 1

  1. Bài 1 Khái quát Marketing toàn cầu www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing
  2. Mục tiêu chương 1 1. Nhận thấy được tầm quan trọng của các hoạt động kinh doanh quốc tế đang diễn ra ngày càng sôi động trên thị trường thế giới. 2. Những khó khăn và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp khi quyết định tham gia thị trường thế giới. 3. Hiểu rõ và nhận biết được sự tiến triển của hoạt động Marketing toàn cầu. 4. Phân biệt được sự khác nhau trong hoạt động của Marketing nội địa và Marketing toàn cầu. Th. Dinh Tien Minh 2
  3. Mục lục 1. Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế 2. Khái niệm và bản chất của Marketing toàn cầu 3. Vì sao DN phải tham gia thị trường thế giới 4. Câu hỏi ôn tập 3 Th.S Đinh Tiên Minh
  4. 1. Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế  Quốc tế hoá là quyết định của một tổ chức nhằm thâm nhập, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm cùng các hình thức hoạt động khác ra khỏi biên giới một quốc gia. Th. Dinh Tien Minh 4
  5. 1.Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế (tt)  Quốc tế hoá làm thay đổi triết lý trong quản lý điều hành và hành vi của tổ chức.  Quốc tế hoá chịu tác động của nhiều yếu tố môi trường vĩ mô và vi mô như dân số, kinh tế, chính trị, luật pháp, công nghệ, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Kotler – Bàn về tiếp thị “Công nghệ và toàn cầu hóa” Th. Dinh Tien Minh 5
  6. 1.Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế (tt)  Một tổ chức quan tâm đến hoạt động quốc tế hoá sẽ xem xét một cách khách quan việc mở rộng phạm vi các thông lệ, qui định của một ngành công nghiệp có phù hợp với mình hay không và hơn thế nữa phải đối phó với nó như thế nào. Th. Dinh Tien Minh 6
  7. 1.Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế (tt)  Mức độ cao nhất của một nhà hoạt động quốc tế là tập đoàn toàn cầu (Global Group). Họ bán cùng một loại sản phẩm theo cùng cách thức ở mọi nơi.  Ngược lại, các công ty đa quốc gia (MNC) hoạt động ở nhiều quốc gia sẽ điều chỉnh sản phẩm và chính sách cho phù hợp với từng thị trường . Th. Dinh Tien Minh 7
  8. 1.Quốc tế hóa và các hoạt động quốc tế (tt)  Các công ty cho dù được gọi với tên gì đi nữa thì việc quan trọng của họ là xem xét các thị trường thế giới ở nhiều khía cạnh khác nhau như:  Tìm kiếm cơ hội mà thị trường có thể mang tới cho họ.  Tình hình cạnh tranh tại một thị trường nào đó đối với ngành hay đối với sản phẩm của công ty. Th. Dinh Tien Minh 8
  9. 2. Khái niệm và bản chất của Marketing toàn cầu 2.1 Bối cảnh thị trường thế giới  Thương mại thế giới đang phát triển.  Xu hướng quốc tế hoá và toàn cầu hóa thị trường.  Sự phát triển của KHKT và công nghệ. Anh Canada Nhaät Phaùp Ñöùc Trung Quoác Myõ YÙ Haøn Quoác Meâhicoâ Thaùi Lan Maõ Lai Xing-ga-po Ñaøi Loan Hoàng coâng Viet Nam 9
  10. Change in the world’s 100 largest companies and their nationalities 2005 10 Source: Fortune, various issues up to 2005, page 7.
  11. Selected US Companies & Their sales Company Global Revenues % Revenues from (Billions US) Outside the US Wal-Mart 285.2 19.7 Ford Motor 171.6 49.2 GE 152.4 46.8 Citi Group 86.2 58.1 Helett-Packard 73.1 60.3 Boeing 52.5 28.7 Intel 34.2 76.8 Disney 30.8 28.8 Coca-Cola 22.0 73.1 Apple 8.3 40.7 11 Source: Compiled from annual reports of listed firms, 2005
  12. Câu hỏi thảo luận: Những khó khăn gì mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi tham gia thị trường thế giới ? 12
  13. 2.3 Sự tiến triển của Marketing 14
  14. Câu hỏi: Người làm công việc Marketing là làm gì? 15
  15. Những nhiệm vụ của Marketing 17 Source: Philip R. Cateora and John L. Graham, International Marketing, 13th Ed, p 11
  16. Sự tiến triển của Marketing Source: Constructed from Susan P. Douglas and C. Samuel Craig (1985); Balai S. Chakravarthy and Howard V. Perlmutter (1985). 18
  17. Sự tiến triển của Marketing (tt) Source: Constructed from Susan P. Douglas and C. Samuel Craig (1985); Balai S. Chakravarthy and Howard V. Perlmutter (1985). 19
  18. Marketing xuất khẩu (Export Marketing)  Hoạt động Marketing nhằm giúp các doanh nghiệp đưa hàng hóa xuất khẩu ra thị trường bên ngoài.  Marketing xuất khẩu khác Marketing nội địa bởi vì nhân viên Marketing phải nghiên cứu nền kinh tế mới, kể cả chính trị, luật pháp, văn hoá – xã hội. 20
  19. Marketing quốc tế (Int’l Marketing)  Hoạt động Marketing bên trong các quốc gia mà ở đó công ty của ta đã thâm nhập.  Marketing này không giống Marketing trong nước vì chúng ta phải đương đầu với một loại cạnh tranh mới, cách ứng xử của người tiêu thụ cũng khác, hệ thống phân phối, quảng cáo khuyến mãi khác và sự việc càng phức tạp hơn nữa vì mỗi quốc gia đều có môi trường Marketing khác nhau. 21
  20. Marketing đa quốc gia (Multinat’l Mkt)  Nhấn mạnh đến sự phối hợp và tương tác các hoạt động Marketing trong nhiều môi trường kinh doanh khác nhau. Nhân viên Marketing phải có những kế hoạch thật cụ thể và kiểm soát cẩn thận nó nhằm tối ưu hóa các chiến lược Marketing được vận dụng ở từng quốc gia riêng lẻ 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2