
1
CHƯƠNG VI – MÔ PHỎNG HỆ THỐNG HÀNG ĐỢI
6.1. Khái niệm chung về hệ thống hàng đợi(Queueing Systerm)
- Hệ thống hàng đợi là một hệ thống có các bộ phận phục vụ(Services) và
các khách hàng đi đến hệ thống để được phục vụ.
- Nếu khi khách hàng đến mà các bộ phận phục vụ đều bị bận thì khách
hàng sẽ xếp hàng để đợi được phục vụ.
- Chính vì những lý do đó mà ta có hệ thống hàng đợi. Lý thuyết toán học
để khảo sát các hệ hàng đợi được gọi là lý thuyết phục vụ đám đông.
- Trong hệ hàng đợi khách hàng là sự kiện gián đoạn xảy ra tại các thời
điểm ngẫu nhiên, vì vậy hệ hàng đợi thuộc loại hệ các sự kiện gián đoạn.