intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị học - Chương 7: Hoạch định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:41

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị học - Chương 7: Hoạch định, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên Hiểu thế nào là hoạch định, phân biệt hoạch định và kế hoạch; Vì sao phải hoạch định-chi phí và lợi ích hoạch định; Giải thích 5 bước trong tiến trình hoạch định; Các loại hoạch định và kế hoạch; Thế nào là chiến lược; Quy trình quản trị chiến lược;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị học - Chương 7: Hoạch định

  1. Chương 7 HOẠCH ĐỊNH © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2. MỤC TIÊU v Hiểu thế nào là hoạch định, phân biệt hoạch định và kế hoạch v Vì sao phải hoạch đinh-chi phí & lợi ích hoạch định v Giải thích 5 bước trong tiến trình hoạch định v Các loại hoạch định và kế hoạch v Thế nào là chiến lược v Quy trình quản trị chiến lược v Các cấp chiến lược và hoạch định v Hoạch định trong môi trường bất ổn © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  3. KHÁI NIỆM HOẠCH ĐỊNH v Khái niệm: Hoạch định là tiến trình bao gồm việc: Ø Xác định và lựa chọn mục tiêu của tổ chức Ø Vạch ra các hành động và các phương tiện cần thiết nhằm đạt được mục tiêu. v Các hình thức hoạch định Ø Hoạch định chính thức Ø Hoạch định không chính thức © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  4. Mục tiêu và kế hoạch Mục tiêu là một trạng thái tương lai được mong muốn mà tổ chức cố gắng thực hiện Hoạch định Kế hoạch là một trình bày chi tiết cách để đạt mục tiêu và xác định việc phân bổ nguồn lực, lịch trình, nhiệm vụ, và các hành động cần thiết khác © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5. CÁC LOẠI HOẠCH ĐỊNH Phạm vi của Khung thời Mức độ thường Đặc trưng mục đích gian xuyên sử dụng Chiến lược Dài hạn Định hướng Đơn dụng Chiến thuật Ngắn hạn Cụ thể Thường xuyên © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  6. Hoạch định chiến lược và chiến thuật Các khía cạnh so sánh Hoạch định chiến lược Hoạch định chiến thuật v Mục đích Ø Bảo đảm hiệu quả và sự tăng Ø Phương tiện để thực thi trưởng trong dài hạn các kế hoạch chiến lược v Đặc tính Ø Tồn tại và cạnh tranh như thế Ø Hoàn thành các mục tiêu nào. cụ thể như thế nào v Thời gian Ø Dài hạn (thường 2 năm hoặc Ø Thời hạn năm hoặc ít thường một ngắn hơn hơn ) hơn v Tần suất hoạch định Ø Mỗi lần thường 2 năm Ø Mỗi lần sáu tháng trong năm v Điều kiện để ra quyết Ø Không chắc chắn và rủi ro Ø Ít rủi ro định v Nơi kế hoạch đầu tiên Ø Nhà quản trị cấp trung đến cấp Ø Nhânquản trị gởi lên các nhà viên, và cấp trung được phát triển cao gian v Mức độ chi tiết Ø Thấp về mức độ chuẩn hóa Ø Cao © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  7. LỢI ÍCH & CHI PHÍ CỦA HOẠCH ĐỊNH v Lợi ích: Mục tiêu & Kế hoạch Chi phí v Ø Hướng dẫn cho hoạt động Ø Thời gian Ø Trì hoãn trong việc ra Ø Sự phối hợp tốt hơn, nâng cao ý quyết định thức trách nhiệm và sự hỗ trợ Ø Tạo ra sự cứng nhắc, lẫn nhau không tạo điều kiện Ø Tập trung suy nghĩ về tương lai cho sáng tạo và tư duy trực giác làm gây thiệt Ø Kích thích sự tham gia, tập hợp hại nền tảng chuyên môn, nỗ lực Ø Có thể tạo ra cảm nhận thực thi & động viên sai lầm về sự chắc chắn Ø Chuẩn mực kiểm tra, đánh Kiểmhiệu Mục Các kế giá tra Ø Hoạch định nhưng quả tiêu hoạch không sử dụng © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  8. Các cấp độ của mục tiêu và Tuyên bố kế hoạch sứ mệnh, viễn cảnh Các mục tiêu/kế hoạch chiến lược Nhà quản trị cấp cao (tổng thể tổ chức) Các mục tiêu/kế hoạch chiến thuật Nhà quản trị cấp trung (các đơn vị trực thuộc/chức năng) Các mục tiêu/kế hoạch hoạt động Nhà quản trị cấp thấp (các bộ phận cấp thấp và cá nhân)) © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9. Quan hệ giữa các cấp mục tiêu và kế hoạch trong tổ chức Hoạch định cấp Hoạch định cấp Hoạch định cấp đơn vị kinh ch năng, nhóm, công ty doanh cá nhân Sứ mệnh & Mục tiêu của Thiết lập mục Mục tiêu CL Mục tiêu hoạt động tiêu cấp công ty chiến thuật điều hành Kế hoạch Kế hoạch Xây dựng kế chiến lược Kế hoạch hoạt động hoạch cấp công ty chiến thuật điều hành Công cụ thực Thiết kế cấu Thiết kế cấu Thiết kế cấu trúc đơn vị trúc chức thi kế hoạch trúc công ty kinh doanh năng, nhóm © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10. TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CỦA TỔ TRỨC 1. Phát triển kế hoạch tổng thể - Xác định tầm nhìn,sứ mệnh - Xác định mục tiêu & KH chiến lược 2. Chuyển hóa kế hoạch chiến 5. Giám sát và học tập lược thành chiến thuật - Xem xét hoạt động hoạch định Xác định các mục tiêu & KH chiến - - Xem xét hoạt động điều hành thuật - Phát triển sơ đồ liên kết các loại mục tiêu - Phát triển các KH tình huống & kịch bản - Xác địnhdựng các KH hoạt tình 3. Xây đội thu thập thông tin động báo 4. Triển khai kế hoạch - Xác định các mục tiêu& KH hoạt Sử dụng công cụ: động - Quản trị theo mục tiêu - Lựa chọn công cụ đo lường và kết - Bảng đo lường kết quả quả - Các kế hoạch đơn dụng - Thiết lập các mục tiêu hợp lý & có - Phân cấp trách nhiệm tính tham vọng 10 Nguồn: © 2016 Cengage Hoạch định khủng hoảng not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. - Learning. All Rights Reserved. May
  11. Bước 1: Hoạch định chiến lược – sứ mệnh v Sứ mệnh của tổ chức: Là tuyên bố chính thức để khảng định với bên hữu quan về mục đích tồn tại của một tổ chức (đặc biệt để cho các bên hữu quan bên ngoài hiểu về mục đích của tổ chức). v Nội dung của sứ mệnh thường bao gồm: + Chúng ta là ai?/ tư cách pháp lý của tổ chức + Chúng ta kinh doanh cái gì?/ngành nghề kinh doanh + Mục đích của chúng ta là gì?/mục đích hoạt động + Chúng ta định đi về đâu?/viễn cảnh hay tương lai Ngoài ra còn có thể bao gồm cả: Thị trường và khách hàng mà tổ chức phục vụ, chất lượng sản phẩm… © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12. Bước 1: Hoạch định chiến lược – sứ mệnh v Vai trò của sứ mệnh Ø Sứ mệnh là sự khảng định chính thức tạo nên sự khác biệt về mục đích so với đơn vị kinh doanh khác trong cùng ngành nghề Ø Sứ mệnh và viễn cảnh sẽ đặt nền tảng, định hướng cho mục tiêu và kế hoạch chiến lược. - Ví dụ: Cisco Systems: Cung cấp cho khách hàng, những nhân viên, các nhà đầu tư và các đối tác sự phát triển trong tương lai về internet bằng cách tạo ra các giá trị và cơ hội chưa từng có. Walt Disney: Sản xuất phim hoạt hình (TOM&JERRY) Wal-Mart: Dịch vụ phân phối © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13. SỨ MỆNH & VIỄN CẢNH CỦA TRƯỜNG ĐH KINH TẾ ĐÀ NẴNG v Sứ mệnh: Là một trường đại học định hướng nghiên cứu, chúng tôi tạo dựng môi trường học thuật tiên tiến nhằm thúc đẩy khám phá, ứng dụng, chuyển giao tri thức khoa học kinh tế và quản lý, đảm bảo nền tảng thành công và năng lực học tập suốt đời cho người học, nuôi dưỡng và phát triển tài năng, giải quyết các thách thức kinh tế - xã hội phục vụ sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng. v Viễn Cảnh: Khát vọng của chúng tôi là trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng của cộng đồng ASEAN và tri thức nhân loại. © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  14. Bước 1: Hoạch định chiến lược – viễn cảnh v Viễn cảnh: Là những giá trị mong đợi, hay khát vọng nó phản ánh hình ảnh của tổ chức trong tương lai. - Cùng với sứ mệnh, viễn cảnh được xem là mục đích có tính nền tảng của tổ chức - Viễn cảnh là lời hiệu triệu thu hút tâm trí của các thành viên Cisco Systems Lãnh đạo nền kinh tế internet và trợ giúp mọi người thay đổi cách sống, làm việc, vui chơi và học tập. Walt Disney Làm cho mọi người hạnh phúc Wal-Mart © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15. Bước 1: Hoạch định chiến lược ( Mục tiêu-chiến lược) v Mục tiêu chiến lược (Mục tiêu chính thức): Là một tuyên bố dứt khoát về việc tổ chức muốn đạt được điều gì trong tương lai. Ø Gắn với tổ chức ở góc độ tổng thể chứ không gắn với đơn vị hay bộ phận trực thuộc Ø Thường mang tính định tính nhiều hơn v Các kế hoạch chiến lược: Là phương án hành động tổng quát (chủ yếu) được lựa chọn, thực hiện và cách triển khai những nguồn lực quan trọng để đạt được mục tiêu của tổ chức v Thường do quản trị cấp cao thực hiện, với thời hạn 2-5 năm v Các mục tiêu nên được liên kết bằng cách sử dụng bản đồ © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16. Sơ đồ chiến lược liên kết các mục tiêu Hoàn thành sứ mệnh: Tạo giá trị tối ưu Mục tiêu Gia tăng năng suất nhờ Gia tăng doanh số ở Gia tăng năng suất và vào sản phẩm mới và tài chính các thị trường hiện tại hiệu suất thị trường mới Mục tiêu Xây dựng và duy trì Trở thành người dẫn Cung cấp các sản phẩm mqh tốt với khách đầu về chất lượng và sáng tạo để đáp ứng dịch vụ KH hàng độ tin cậy nhu cầu của khách hàng Mục tiêu Vượt trội ở bộ phận phát Xây dựng mối quan Cải thiện chi phí và triển sp có tính sáng tạo & về quy trình KD hệ tốt với nhà cung độ linh hoạt của hoạt nhận dạng cơ hội TT cho nội bộ ứng và đối tác động điều hành thế hệ tương lai Mục tiêu Xúc tiến phát triển Đảm bảo việc học tập Nuôi dưỡng văn hóa hướng về học tập và lao động thông qua liên tục và chia sẻ về đối mới và kết quả tăng trưởng việc đào tạo liên tục kiến thức Có chi phối ngược trở lại??? © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17. Bước 2: Hoạch định chiến thuật (chuyển hóa chiến lươc thành chiến thuật) v Mục tiêu chiến thuật: Đó là các kết quả mà các đơn vị và bộ phận trực thuộc trong công ty cần đạt để giúp tổ chức hoàn thành mục tiêu chiến lược v Kế hoạch chiến thuật: Xác đinh những gì mà các đơn vị trực thuộc và các bộ phận trong tổ chức phải làm để triển khai kế hoạch chiến lược của tổ chức v Quá trình hoạch định chiến thuật: Ø Bước 1: Xác định mục tiêu định lượng & định tính để hoàn thành chiến lược chung Ø Bước 2: Các hoạt động cần thiết cụ thể để hoàn thành mục tiêu Ø Bước 3: Phân bổ ngân sách cho các bộ phận Chiến thuật trả lời: Làm cái gì? Ai làm? Làm như thế nào?. © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18. Bước 3: Hoạch định kế hoạch điều hành (Mục tiêu và kế hoạch hoạt động cụ thể) v Mục tiêu của hoạt động điều hành (tác nghiệp): Là kết quả mong đợi từ các bộ phận, các nhóm làm việc và các cá nhân - Cần có tính chính xác và có thể đo lường - Định hướng sử dụng nguồn lực để đạt hữu hiệu và hiệu quả v Kế hoạch của hoạt động điều hành (tác nghiệp): Là những hành động hướng vào việc hoàn thành mục tiêu hoạt động và hỗ trợ cho các kế hoạch chiến thuật Ø Kế hoạch điều hành là công cụ điều hành theo ngày, tuần của các nhà quản trị tác nghiệp ở từng bộ phận, quản đốc, và người lao động 18 © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  19. Bước 4: Triển khai kế hoạch v Truyền thông rõ ràng, cởi mở v Phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp, bộ phận và cá nhân v Phân bổ các nguồn lực để thực hiện v Các công cụ: Ø Quản trị theo mục tiêu (MBO) Ø Bảng đo lường kết quả Ø Kế hoạch đơn dụng và đa dụng Ø Phân cấp trách nhiệm © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20. Quản trị theo chương trình mục tiêu (MBO) v Định nghĩa: MBO là hệ thống theo đó các nhà quản trị và người lao động cùng nhau xác định mục tiêu cho các cấp, các bộ phận, dự án, từng cá nhân và sử dụng chúng để giám sát tiến trình thực hiện v Các bước thực hiện quy trình MBO: Ø Bước 1: Thiết lập các mục tiêu: Thu hút người lao động ở mọi cấp, có sự thỏa thuận, có phân công trách nhiệm thực hiện Ø Bước 2: Phát triển các kế hoạch hành động: Lộ trình hành động thực hiện để đạt mục tiêu cho từng bộ phận và cá nhân Ø Bước 3: Xem xét lại tiến trình: Xem xét lại quá trình thực hiện theo định kỳ 3-6-9 tháng để đảm bảo kế hoạch hành động đang đi đúng hướng và hiệu quả Ø Bước 4: Đánh giá tổng thể việc thực hiện: Xem các mục tiêu năm cho từng cá nhân, bộ phận có đạt hay không. Làm căn cứ khen thưởng và định hình mục tiêu năm sau 20 © 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2