intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:45

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 2: Phân tích môi trường marketing, cung cấp cho người học những kiến thức như Phân tích môi trường vĩ mô; Phân tích môi trường vi mô; Đối phó và ứng biến với sự thay đổi của môi trường;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 2

  1. NGUYÊN LÝ Chương 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING Chương 2- slide 1
  2. Hình 2.1. Mô hình mở rộng của quy trình Marketing Chương 2- slide 2
  3. Phân tích môi trường Marketing • Chủ đề • Phân tích môi trường vĩ mô • Phân tích môi trường vi mô • Đối phó và ứng biến với sự thay đổi của môi trường Chương 2- slide 3
  4. Có ba loại công ty • Loại 1: Thậm chí còn không biết chuyện gì • “Theo Tổng cục Thống kê, ước tính năm 2013, tổng số đang xảy ra! doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 76.955 doanh • Loại 2: Biết chuyện nghiệp. Trong khi đó, số doanh nghiệp gặp khó khăn gì đang xảy nhưng phải giải thể hoặc ngừng hoạt động năm nay là “makeno”! 60.737 doanh nghiệp, tăng 11,9% so với năm trước “ • Loại 3: Ứng phó với • VnEconomy, 21/12/13 những gì xảy ra! Chương 2- slide 4
  5. Môi trường Marketing • Môi trường marketing là các tác nhân và lực lượng hoạt động bên ngoài chức năng marketing của doanh nghiệp và tác động đến hoạt động quản trị marketing của doanh nghiệp. • Phân loại: – Môi trường vĩ mô, vi mô – Môi trường nội bộ (bên trong) và bên ngoài Chương 2- slide 5
  6. Môi trường Marketing Chương 2- slide 6
  7. Môi trường Marketing • Ý nghĩa của việc phân tích • Phân tích nhằm nhận dạng và so sách các điểm mạnh (Strengths) và điểm yếu (Weaknesses) của DN • Phân tích các cơ hội (Opportunities) và các nguy cơ (Threats) • SWOT là nền tảng để xây dựng mục tiêu, chiến lược và các chương trình hành động marketing Chương 2- slide 7
  8. Môi trường Vĩ mô Yếu tố tự nhiên Văn hóa KHKT Doanh nghiệp Kinh tế Chính trị Pháp luật Nhân khẩu Chương 2- slide 8
  9. Môi trường vĩ mô • Dân số (nhân khẩu học) Phân tích ? Làm gì? • Quy mô, mật độ • … • Cơ cấu tuổi tác • … • Cơ cấu giới tính • … • Chủng tộc • … • Cơ cấu hộ gia • … đình • … • Xu hướng dân số • Trình độ gd… Chương 2- slide 9
  10. Môi trường vĩ mô • Dân số (nhân khẩu học) Môi trường dân số quyết định chất và lượng của thị trường. Một số xu hướng: - Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu - Sự gia tăng trình độ dân trí - Sự thay đổi cơ cấu tuổi tác: dịch chuyển về hướng dân HONDA CITY số già ??? Ra mắt: 5/2013 - Cơ cấu hộ gia đình: vai trò của Giá bán: 550 tr phụ nữ, trẻ em ngày càng nâng cao Chương 2- slide 10
  11. Hình 2.2. Biểu đồ cơ cấu dân số VN tính đến 1/7/2014 Chương 2- slide 11
  12. Môi trường vĩ mô • Dân số (nhân khẩu học) • “Gen Z đã chiếm đến 21% số dân trên toàn thế giới. Còn Việt Nam, quy mô dân số1995-2013 đã tăng từ 73,6 triệu lên hơn 90 triệu người” • Y: 1980 -1995 • X: trước 1980 Chương 2- slide 12
  13. Môi trường vĩ mô • Kinh tế Phân tích ? Làm gì? • Thu nhập bình quân • … • Tốc độ tăng trưởng • … • Chu kỳ kinh tế • … • Cơ cấu kinh tế • … • Cơ sở hạ tầng • … • Lạm phát • … • Lãi suất, tỷ giá • … • …. Chương 2- slide 13
  14. Môi trường vĩ mô • Kinh tế Câu chuyện thực tiễn: Khủng hoảng kinh Hãy tự hỏi: Sự tế thế giới 2008 => suy giảm kinh tế khác biệt trong Việt Nam 2010 => tiêu dùng của Sự phát triển của chu kỳ kinh tế phân khúc nhà giá suy thoái và rẻ. phát triển? Chương 2- slide 14
  15. Môi trường vĩ mô • Tự nhiên Phân tích ? Làm gì? • Điều kiện tự nhiên • … • Thời tiết khí hậu • … • Địa hình • … • Nguồn tài nguyên • … thiên nhiên • … • Kiểm soát môi trường • … • … Chương 2- slide 15
  16. Môi trường vĩ mô • Tự nhiên • Một số xu hướng: – Tình hình khai thác tài nguyên và sự khan hiếm dần của một số loại nguyên liệu. – Tình hình biến động giá cung cấp năng lượng. – Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. – Chính sách quản lý tài nguyên và môi trường của chính phủ. Chương 2- slide 16
  17. Môi trường vĩ mô • Công nghệ Phân tích ? Xu hướng • Sự phát triển khoa • Vòng đời sản phẩm học kỹ thuật hiện …….. tại. • Mạng internet và sự • Công nghệ mới phát triển của • Ngành mới ………….. • Đầu tư R& D • Phương thức thanh toán mới… Chương 2- slide 17
  18. Môi trường vĩ mô • Công nghệ Hình 2.3. Sự phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở VN Chương 2- slide 18
  19. Môi trường vĩ mô • Chính trị - Pháp luật • Các bộ luật (luật thương mại, luật chống độc quyền, chống bán phá giá, luật cạnh tranh, luật bảo hộ thương hiệu , luật quảng cáo. . . ) • Các thông tư, nghị định (chống hàng giả, quảng cáo, dán nhãn . . . ) • Các vấn đề về đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm . . . • Luật quốc tế .... • Sự ổn định chính trị Chương 2- slide 19
  20. Môi trường vĩ mô • Văn hóa – xã hội • “Văn hóa là một phức hệ- tổng hợp các đặc trưng diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức và tình cảm… khắc họa nên bản sắc của một cộng đồng gia đình, xóm làng, vùng, miền, quốc gia, xã hội… Văn hóa không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà còn cả lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống giá trị, những truyền thống, tín ngưỡng…” [Unesco 1994] Chương 2- slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2