intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 4 - Hành vi mua của người tiêu dùng và tổ chức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý marketing" Chương 4 - Hành vi mua của người tiêu dùng và tổ chức, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể nắm khái quát các đặc điểm của thị trường người tiêu dùng, mô hình hành vi người tiêu dùng; Nhận biết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua và quá trình quyết định mua của người tiêu dùng cá nhân; Phân biệt các loại thị trường tổ chức;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 4 - Hành vi mua của người tiêu dùng và tổ chức

  1. CHƯƠNG IV HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ TỔ CHỨC
  2. 1. Khái quát các đặc điểm của thị trường người tiêu dùng, mô hình hành vi người tiêu dùng. 2. Nhận biết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua và quá trình quyết định mua của người tiêu dùng cá nhân. 3. Phân biệt các loại thị trường tổ chức. 4. Biết được các dạng mua hàng, những người tham gia vào quá trình mua, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua và cách thức mua của tổ chức.
  3. 1. Thị trường người tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng 2. Thị trường các tổ chức và hành vi người mua
  4. 1.1. Khái quát về thị trường người tiêu dùng 1.2. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng 1.3. Mô hình hành vi người tiêu dùng 1.4. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi NTD 1.5. Quá trình quyết định mua của NTD
  5. Khái quát về thị trường người tiêu dùng Thị trường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng mua hàng hóa hay dịch vụ cho mục đích tiêu dùng cá nhân.
  6. Khái quát về thị trường người tiêu dùng Những đặc trưng cơ bản của thị trường NTD • Có qui mô lớn và thường xuyên gia tăng. • Có sự khác biệt về giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập, thị hiếu. • Việc mua sắm của nhiều người tiêu dùng trong thị trường không chỉ đơn thuần để thỏa mãn nhu cầu cơ bản. • Những đặc điểm của thị trường người tiêu dùng tạo nên những cơ hội và những thách thức cho các nhà kinh doanh.
  7. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong quá trình đưa ra quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ.
  8. Mô hình hành vi người tiêu dùng Kích thích Kích thích “ Hộp đen” ý thức Đáp ứng của marketing khác người mua người mua - Sản phẩm - Kinh tế Đặc tính Quá - Chọn sản - Giá cả - Kỹ thuật của trình ra phẩm - Phân phối - Chính trị người quyết - Chọn nhãn - Chiêu thị - Văn hóa mua định - Chọn nơi mua - Xã hội mua - Chọn khối lượng - Chọn lúc mua
  9. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi NTD Quyết định mua sắm của người tiêu dùng là kết quả của sự tác động qua lại phức tạp của những yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân, tâm lý.
  10. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi NTD Cultural (văn hóa) Psychological BUYER Social (Tâm lý) DECISION (Xã hội) Personal (Tính cách cá nhân)
  11. 1 1 4 Yếu tố văn hóa Nhánh Văn văn hoá hoá Giai tầng XH Các yếu tố VH
  12. a. Văn hóa
  13. NHỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN HÓA  Văn hóa được học hỏi và được lưu truyền,  Văn hóa luôn luôn chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu,  Các nền văn hóa vừa có những điểm tương đồng vừa có những điểm khác biệt,  Văn hóa khó thay đổi,  Văn hóa có tính thích nghi.
  14. b. Nhánh văn hóa/ Văn hóa thứ cấp Nhánh văn hóa là một nhóm văn hóa riêng biệt tồn tại như một phân đoạn đồng nhất trong một xã hội rộng lớn hơn, phức tạp hơn. Việc phân chia các nhánh văn hóa căn cứ vào các yếu tố cơ bản như: dân tộc, vùng địa lý, tuổi tác, giới tính, tôn giáo...
  15. c. Giai tầng xã hội Giai tầng xã hội là một nhóm những người có thứ bậc đẳng cấp tương đương trong một xã hội.
  16. 2 1 4 Yếu tố xã hội Nhóm tham khảo Vai trò/ Gia đình địa vị
  17. a. Nhóm tham khảo Nhóm tham khảo Nhóm tham khảo ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng gián tiếp • Những nhóm tham • Nhóm ngưỡng mộ khảo đầu tiên • Nhóm tẩy chay • Những nhóm tham khảo thứ hai
  18. Nhöõng lyù do chaáp nhaän aûnh höôûng cuûa nhoùm tham khaûo • Tìm kieám thoâng tin • Tìm kieám lôïi ích rieâng • Lyù do bieåu thò giaù trò
  19. b. Gia đình Gia đình là nhóm xã hội ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi tiêu dùng cá nhân.
  20. Nghieân cöùu veà gia ñình cung caáp moät vaøi hieåu bieát khaùi quaùt veà nhöõng vaán ñeà sau: AÛnh höôûng cuûa gia ñình trong quaù trình ra quyeát ñònh mua saûn phaåm hoaëc dòch vuï. AÛnh höôûng cuûa nhöõng ñoåi thay trong caáu truùc gia ñình hieän nay naûy sinh ra nhöõng quan ñieåm môùi trong mua saém. Trong töøng giai ñoaïn cuûa chu kyø ñôøi soáng gia ñình, vai troø cuûa caùc thaønh vieân taùc ñoäng ñeán nhu caàu tieâu duøng, löïa choïn vaø mua saûn phaåm khaùc nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
45=>0