intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 3 - Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý marketing" Chương 3 - Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể cung cấp những nhận thức căn bản về hệ thống thông tin marketing; Hiểu rõ đặc điểm hoạt động nghiên cứu marketing, vai trò của nghiên cứu marketing đối với doanh nghiệp; Tìm hiểu quy trình và nội dung các bước trong quy trình nghiên cứu marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 3 - Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing

  1. CHƯƠNG III
  2. 1. Cung cấp những nhận thức căn bản về hệ thống thông tin marketing. 2. Hiểu rõ đặc điểm hoạt động nghiên cứu marketing, vai trò của nghiên cứu marketing đối với doanh nghiệp. 3. Tìm hiểu quy trình và nội dung các bước trong quy trình nghiên cứu marketing.
  3. 1. Hệ thống thông tin marketing 2. Nghiên cứu marketing 3. Qui trình nghiên cứu marketing
  4. 1.1. Khái niệm hệ thống thông tin marketing Hệ thống thông tin marketing bao gồm con người, thiết bị và các thể thức để thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối các thông tin cần thiết, kịp thời và chính xác cho người ra quyết định marketing.
  5. 1.2. Tiến trình tổ chức hệ thống thông tin marketing Một hệ thống thông tin marketing tốt là một hệ thống có khả năng cân đối những thông tin mà các nhà quản trị thật sự cần với những gì có thể cung cấp được. Đánh giá Triển khai Phân phối nhu cầu thông tin thông tin thông tin
  6. 1.2.1. Đánh giá nhu cầu thông tin • Nhà quản trị cần xác định mình cần loại thông tin nào để ra quyết định phù hợp. • MIS phải theo dõi môi trường marketing để cung cấp cho các nhà ra quyết định những thông tin họ cần để đưa ra những quyết định marketing quan trọng. • Thông tin không phải lúc nào cũng có sẵn. • Sẽ phải tính đến chi phí của việc thu thập, xử lý, lưu giữ và phân phối thông tin.
  7. 1.2.2. Triển khai thông tin
  8. 1.2.3. Phân phối thông tin • Thông tin marketing chỉ có giá trị một khi nó được phân phối đến đúng người và kịp thời để người cần nó sử dụng để ra một quyết định. • Công nghệ thông tin là công cụ hữu ích giúp cho nhà quản trị phát triển tốt hơn các hệ thống thông tin marketing.
  9. NHÀ QUẢN TRỊ MARKETING HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING Triển khai thông tin MÔI TRƯỜNG Đánh giá nhu cầu thông tin Ghi chép Tình báo nội bộ marketing Phân phối thông tin Phân tích Nghiêncứu thông tin marketing QUYẾT ĐỊNH MARKETING VÀ TRUYỀN THÔNG
  10. 2.1. Khái niệm nghiên cứu marketing Nghiên cứu marketing là việc thiết kế có hệ thống nhằm thiết lập kế hoạch nghiên cứu, thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo bằng số liệu và các khám phá liên quan đến một tình huống đặc biệt mà doanh nghiệp phải đối phó (Philip Kotler)
  11. 2.2. Vai trò của nghiên cứu marketing
  12. 2.3. Đối tượng của nghiên cứu marketing Nghiên cứu người tiêu dùng Nghiên cứu về phân phối Nghiên cứu động cơ mua Nghiên cứu giá cả hàng Nghiên cứu quy mô nhu cầu Nghiên cứu và kiểm soát và thị phần hoạt động bán hàng Nghiên cứu cạnh tranh Nghiên cứu quảng cáo Nghiên cứu sản phẩm Nghiên cứu thương hiệu
  13. 2.4. Phân loại nghiên cứu marketing Theo nguồn Theo mức độ Theo đặc Theo mức độ tìm hiểu về thị dữ liệu điểm dữ liệu nghiên cứu trường Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu tại bàn định tính khám phá đột xuất Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu tại hiện định lượng mô tả liên tục trường Nghiên cứu nhân quả
  14. Trình bày kết quả Phân tích nghiên cứu thông tin Thu thập thông tin Xây dựng kế hoạch nghiên cứu Xác định vấn đề, mục tiêu nghiên cứu
  15. 3.1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu • Cần phân biệt được hiện tượng với bản chất của vấn đề khi xác định vấn đề. • Sau khi xác định vấn đề sẽ xác định được mục tiêu nghiên cứu. • Mục tiêu nghiên cứu sẽ khác nhau tùy theo tính chất của công việc nghiên cứu và mức độ thu thập thông tin.
  16. 3.2. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu Nhu cầu thông tin chuyên biệt Công cụ KH Nguồn nghiên nghiên thông tin cứu cứu Chọn mẫu nghiên cứu
  17. 3.2.1. Xác định nhu cầu thông tin chuyên biệt • Mục tiêu nghiên cứu phải được chuyển thành nhu cầu thông tin chuyên biệt. • Nhà nghiên cứu kết hợp phân tích các thông tin chuyên biệt đã thu thập được và các thông tin khác để ra quyết định.
  18. 3.2.2. Xác định nguồn thông tin cần thu thập Nguồn thông tin Nguồn thông tin thứ cấp sơ cấp (Secondary Data) (Primari Data)
  19. 3.2.3. Chọn mẫu để nghiên cứu Chọn mẫu Chọn mẫu theo xác suất phi xác suất (probability (non-probability sampling) sampling)
  20. 3.2.4. Chọn công cụ nghiên cứu Công cụ thu thập Công cụ thu thập Các thiết bị những thông tin những thông tin hỗ trợ định tính định lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1