intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 5 - Chiến lược S – T – P

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý marketing" Chương 5 - Chiến lược S – T – P, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể phân tích khái niệm, tầm quan trọng khi chọn thị trường mục tiêu trong hoạt động marketing; Phân tích quá trình chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và những hoạt động marketing hướng đến thị trường mục tiêu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 5 - Chiến lược S – T – P

  1. CHƯƠNG V CHIẾN LƯỢC S – T – P
  2. 1. Phân tích khái niệm, tầm quan trọng khi chọn thị trường mục tiêu trong hoạt động marketing. 2. Phân tích quá trình chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và những hoạt động marketing hướng đến thị trường mục tiêu.
  3. 1.1. Khái niệm về phân khúc thị trường Phân khúc thị trường là quá trình phân chia thị trường thành những bộ phận thị trường (gọi là khúc thị trường) dựa trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu sản phẩm, đặc tính hoặc hành vi tiêu dùng của khách hàng.
  4. Thị trường chưa phân khúc Thị trường đã phân khúc
  5. 1.2. Các tiêu thức phân khúc thị trường Phân khúc theo khu vực địa lý Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học Phân khúc theo đặc điểm tâm lý Phân khúc theo hành vi tiêu dùng
  6. Phân khúc theo khu vực địa lý • Thị trường nước ngoài • Thị trường nội địa • Thị trường vùng, miền • Thị trường thành phố, quận, huyện • …
  7. Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học • Lứa tuổi • Giới tính • Thu nhập • Nghề nghiệp, trình độ học vấn • Tình trạng hôn nhân, quy mô hộ gia đình • …
  8. Phân khúc theo đặc điểm tâm lý • Lối sống • Cá tính • Động cơ mua hàng
  9. Phân khúc theo hành vi tiêu dùng • Tình huống sử dụng • Lợi ích mà khách hàng tìm kiếm ở sản phẩm • Mức độ sử dụng sản phẩm • Mức độ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm
  10. 1.4. Yêu cầu phân khúc Tính đo lường Tính quan trọng Tính tiếp cận Tính thực tiễn và khả thi Tính khác biệt
  11. 2.1. Khái niệm về thị trường mục tiêu Thị trường mục tiêu là thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn dựa trên cơ sở phân tích nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh và tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất, nhờ đó doanh nghiệp có thể xây dựng một hình ảnh riêng, khác biệt thông qua hoạt động marketing.
  12. 2.2. Đánh giá các khúc thị trường Quy mô và mức độ tăng trưởng của khúc thị trường • Doanh nghiệp sẽ thu thập và phân tích các dữ liệu về doanh số, khả năng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận kỳ vọng trong những khúc thị trường. • Thị trường hấp dẫn là thị trường có quy mô vừa đủ lớn và có tiềm năng trong tương lai.
  13. 2.2. Đánh giá các khúc thị trường Tính hấp dẫn của các khúc thị trường Các doanh nghiệp cần phân tích nhiều yếu tố thuộc về áp lực từ thị trường ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh và những nỗ lực marketing dài hạn (tính hấp dẫn của khúc thị trường). Đe dọa từ Đe dọa từ các phía người Đe dọa từ sản phẩm Áp lực từ cung ứng cạnh tranh thay thế phía người (hiện tại và mua tiềm năng)
  14. 2.2. Đánh giá các khúc thị trường Mục tiêu và khả năng về nguồn lực của doanh nghiệp • Doanh nghiệp cần tính đến mục tiêu dài hạn và khả năng nguồn lực trong mối quan hệ với các khúc thị trường. • Doanh nghiệp chỉ có thể thành công thực sự nếu họ có khả năng triển khai các nỗ lực marketing nổi trội hơn các đối thủ cạnh tranh khác và có một vị thế riêng trên thị trường và trong nhận thức của khách hàng.
  15. 2.3. Chọn thị trường mục tiêu Doanh nghiệp sẽ có quyết định về thị trường mục tiêu sẽ hướng đến, họ có thể lựa chọn một trong ba chiến lược thị trường sau: Marketing không phân biệt (Thị trường mục tiêu nhất thể hóa) Marketing phân biệt (Thị trường mục tiêu đa dạng) Marketing tập trung (Thị trường mục tiêu tập trung)
  16. Chiến lược Thị trường marketing Chiến lược marketing không phân biệt
  17. Chiến lược Khúc marketing 1 thị trường 1 Chiến lược Khúc marketing 2 thị trường 2 Chiến lược Khúc marketing 3 thị trường 3 Chiến lược marketing phân biệt
  18. Khúc thị trường 1 Chiến lược Khúc marketing thị trường 2 Khúc thị trường 3 Chiến lược marketing tập trung
  19. Căn cứ để chọn chiến lược Khả năng nguồn lực Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp Mức độ đồng nhất của sản phẩm Mức độ đồng nhất của thị trường Chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2