intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý marketing" Chương 6 - Chiến lược sản phẩm, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể làm rõ khái niệm sản phẩm trên quan điểm marketing; Phân tích vai trò của chiến lược sản phẩm trong hoạt động marketing; Phân tích nội dung chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Nguyên lý marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm

  1. 1. Làm rõ khái niệm sản phẩm trên quan điểm marketing 2. Phân tích vai trò của chiến lược sản phẩm trong hoạt động marketing 3. Phân tích nội dung chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp
  2. 1. Khái niệm sản phẩm và chiến lược sản phẩm 2. Nội dung chiến lược sản phẩm
  3. 1.1. Khái niệm sản phẩm Sản phẩm là những gì mà doanh nghiệp cung cấp, gắn liền với việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng nhằm thu hút sự chú ý, mua sắm hay sử dụng chúng.
  4. Vận chuyển CỐT LÕI SẢN PHẨM Bảo Tính Lắp hành Bao bì năng đặt SẢN PHẨM CỤ THỂ Lợi ích Thiết Chất cốt lõi kế lượng Tư vấn Nhãn hiệu Sửa SẢN PHẨM TĂNG THÊM chữa
  5. 1.1. Khái niệm sản phẩm • Lợi ích cốt lõi của sản phẩm là những lợi ích mà khách hàng tìm kiếm ở sản phẩm. • Sản phẩm cụ thể chính là những sản phẩm mà khách hàng mua về sử dụng để thoả mãn lợi ích của mình. • Sản phẩm tăng thêm được xem như một phần của sản phẩm để gia tăng nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm
  6. Theo mục đích sử dụng • Sản phẩm tiêu dùng • Sản phẩm tư liệu sản xuất Theo thời gian sử dụng sản phẩm • Sản phẩm tiêu dùng dài hạn • Sản phẩm tiêu dùng ngắn hạn 1.2. Phân Theo thói quen mua hàng • Sản phẩm tiêu dùng thông thường loại • Sản phẩm mua tuỳ hứng sản • Sản phẩm mua theo mùa vụ • Sản phẩm mua có lựa chọn phẩm • Sản phẩm mua theo nhu cầu đặc biệt • Sản phẩm mua theo nhu cầu thụ động Theo tính chất tồn tại của sản phẩm • Sản phẩm hữu hình • Sản phẩm vô hình
  7. 1.3.1. Khái niệm chiến lược sản phẩm 1.3. Chiến lược sản phẩm là định hướng và Chiến quyết định liên quan đến sản xuất và kinh lược doanh sản phẩm trên cơ sở đảm bảo thoả mãn sản nhu cầu của khách hàng trong từng thời kỳ hoạt phẩm động kinh doanh và các mục tiêu marketing của doanh nghiệp.
  8. 1.3.2. Vai trò của chiến lược sản phẩm • Là nền tảng, là xương sống của chiến lược 1.3. marketing Chiến lược • Là công cụ cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp sản phẩm • Là tiền đề triển khai và phối hợp các chiến lược: giá, phân phối và chiêu thị. • Là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các mục tiêu marketing
  9. 2.1.1. Khái niệm kích thước tập hợp 2.1. sản phẩm Kích Kích thước tập hợp sản phẩm là số loại sản phẩm cùng với số lượng chủng loại thước và mẫu mã sản phẩm tập hợp Kích thước tập hợp sản phẩm gồm các số đo: sản phẩm Chiều rộng Chiều dài Chiều sâu của tập hợp của tập hợp của tập hợp sản phẩm sản phẩm sản phẩm
  10. 2.1.2. Các quyết định liên quan đến kích thước tập hợp sản phẩm a. Quyết định về danh mục sản phẩm kinh doanh 2.1. Kích Hạn chế danh mục sản thước phẩm kinh doanh tập hợp Mở rộng sản phẩm sản phẩm Thay đổi sản phẩm kinh doanh
  11. 2.1.2. Các quyết định liên quan đến kích thước tập hợp sản phẩm b. Quyết định về dòng sản phẩm Thu hẹp dòng sản phẩm Mở rộng dòng sản phẩm kinh doanh Hiện đại hóa dòng sản phẩm
  12. 2.1.2. Các quyết định liên quan đến kích thước tập hợp sản phẩm c. Hoàn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hoàn thiện cấu trúc kỹ thuật Tăng cường sản phẩm tính hữu dụng Nâng cao thông của sản phẩm số kỹ thuật của sản phẩm
  13. 2.2.1. Khái niệm nhãn hiệu sản phẩm 2.2. Nhãn Nhãn hiệu sản phẩm là tên gọi, thuật hiệu ngữ, dấu hiệu, biểu tượng hoặc tổng hợp sản những yếu tố trên nhằm xác nhận sản phẩm phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và phân biệt với (Brand) sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
  14. 2.2.1. Khái niệm nhãn hiệu sản phẩm Nhãn hiệu sản phẩm bao gồm những thành phần cơ bản sau: • Tên gọi nhãn hiệu (brand name) • Biểu tượng nhãn (symbol): các hình vẽ cách điệu, màu sắc, tên nhãn hiệu được thiết kế theo đặc thù
  15. 2.2.1. Khái niệm nhãn hiệu sản phẩm Về phương diện pháp lý liên quan đến nhãn hiệu sản phẩm, cần quan tâm các thuật ngữ: • Nhãn hiệu đã đăng kí (trade mark) • Bản quyền (Copy right)
  16. 2.2.1. Khái niệm nhãn hiệu sản phẩm Nhãn hiệu sản phẩm có thể nói lên: Sự cam kết và Đặc tính của những quan sản phẩm điểm của doanh nghiệp Những lợi ích Nhân cách và mà sản phẩm có cá tính của thể mang lại cho người sử dụng khách hàng
  17. 2.2.2. Giá trị tài sản nhãn hiệu ( Brand equity) • Các nhãn hiệu sẽ có những giá trị khác nhau trên thị trường • Giá trị nhãn hiệu là một tài sản có giá trị lớn, tuy nhiên giá trị này sẽ thay đổi tùy thuộc vào uy tín nhãn hiệu và khả năng marketing của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu đó.
  18. 2.2.3. Các quyết định có liên quan đến nhãn hiệu a. Quyết định về đặt tên nhãn Đặt tên theo Đặt 1 tên cho tất từng sản phẩm cả sản phẩm riêng biệt Đặt tên sản Kết hợp tên phẩm theo từng doanh nghiệp và nhóm hàng tên nhãn hiệu
  19. 2.2.3. Các quyết định có liên quan đến nhãn hiệu Đặc trưng của 1 nhãn hiệu lý tưởng: Dễ đọc, dễ nhận dạng và dễ nhớ Tạo sự liên tưởng đến đặc tính sản phẩm Nói lên chất lượng sản phẩm Gây ấn tượng Tạo sự khác biệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1