intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 5 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tiếp thị căn bản" Chương 5 - Chiến lược sản phẩm, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Khái niệm sản phẩm; Phân loại sản phẩm; Chính sách đối với sản phẩm; Họ và nhóm sản phẩm; Phát triển sản phẩm mới; Chiến lược marketing theo chu kỳ sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 5 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

  1. CHƯƠNG 5 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 1
  2. NỘI DUNG 1. KHÁI NIỆM SẢN PHẨM 2. PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 3. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM 4. HỌ VÀ NHÓM SẢN PHẨM 5. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI 6. CHIẾN LƯỢC MARKETING THEO CHU KỲ SẢN PHẨM TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 2
  3. 1. Khái niệm sản phẩm Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đưa vào một thị trường để  gây sự chú ý, chấp nhận, sử dụng hoặc tiêu thụ có khả năng  thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn nào đó. Hàng hóa hữu hình Dịch vụ vô hình Địa điểm, ý tưởng,… TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 3
  4. 1. Khái niệm sản phẩm Sản phẩm gia Sản Trang bị, tăng phẩm Lắp đặt cụ thể Bao bì Giao Kiểu Dịch Lợi ích Chất Hàng dáng lượng cốt lõi vụ & Tín hậu dụng Nhãn Đặc mãi hiệu tính SP cơ bản SP tiềm Bảo hành năng TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 4
  5. 1. Khái niệm sản phẩm 1. Sản phẩm cốt lõi: phần thể hiện lợi ích cụ  thể của sản phẩm 2. SP thực tế: dạng cơ bản của sản phẩm (đặc  tính, nhãn hiệu, bao bì, kiểu dáng) 3. SP gia tăng: lợi ích & dịch vụ phụ thêm (nơi  phục vụ, thanh toán, giao hàng,…) 4. SP tiềm năng: sáng tạo vượt ra khỏi cung  cách cạnh tranh thông thường, vạch ra  tương lai mới cho sự phát triển sản phẩm TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 5
  6. 1. Khái niệm sản phẩm THÀNH PHẦN NÀO TẠO NÊN GIÁ TRỊ SẢN PHẨM CHO KHÁCH HÀNG? KHI TRIỂN KHAI SẢN PHẨM, PHẢI XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN NÀO TRƯỚC ? TÍNH HƯỚNG TÂM CỦA CÁC THÀNH PHẦN ? TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 6
  7. 2. Phân loại sản phẩm Theo  Theo  Theo đặc  Theo  mục đích  Thời gian  điểm cấu  cách mua sử dụng sử dụng tạo TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 7
  8. 2. Phân loại sản phẩm Theo mục Theo Thời Theo đặc Theo cách đích sử dụng gian sử dụng điểm cấu tạo mua • Hàng tiêu • Hàng bền • Sản phẩm • Hàng tiện dùng • Hàng hữu hình dụng • Hàng tư không bền • Sản phẩm • Hàng liệu sản vô hình shopping xuất (dịch vụ) • Hàng chuyên dụng • Hàng ít nghĩ đến TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 8
  9. 2. Phân loại sản phẩm 1. Hàng hóa thuận tiện 2. Hàng hóa shopping  Khách hàng mua  Khi mua có sự chọn thường xuyên lựa, so sánh về chất  Giá thấp, sẵn có trên lượng, giá cả, kiểu thị trường, dáng… (quần áo, nón)  MKT phân phối hàng  Nếu quan tâm giá, lực hóa đến tay khách lượng bán hàng phải có hàng dễ dàng nhất kỹ năng thương lượng  Kem đánh răng, thuốc về giá lá  Nếu quan tâm đến chất lượng, người bán phải tư vấn cho khách hàng. 9
  10. 2. Phân loại sản phẩm 3. Hàng hóa chuyên 4. Hàng hóa ít nghĩ đến biệt  Khách hàng chưa biết  Có tính năng hay đến hoặc biết nhưng thương hiệu đặc biệt chưa nghĩ đến  Giá cao, có nhóm khách  Thường là SP mới hàng trung thành  MKT cần đẩy mạnh  Khách hàng sẵn sàng quảng cáo, chiêu thị, đầu tư nhiều nỗ lực tìm bán hàng cá nhân để mua SP thu hút sự quan tâm  MKT cần cung cấp  VD: Bảo hiểm nhân thọ, thông tin để khách hàng từ điển bách khoa tìm đến đúng nơi bán Kiều Phương Mai Hứa 10
  11. 3. Chính sách sản phẩm 1. Thuộc tính sản 2. Thương hiệu phẩm (Brand) Chất lượng Xây dựng tên hiệu Đặc tính Chiến lược tên hiệu Thiết kế 3. Đóng gói, bao bì 4. Dịch vụ Dán nhãn Tổ hợp dịch vụ Dịch vụ trước, trong và sau khi bán (phân phối DV, DVKH) Hứa Kiều Phương Mai 11 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 11
  12. 3. Chính sách sản phẩm 1. THUỘC TÍNH SP: CHẤT LƯỢNG • Khả năng SP thể hiện các chức năng, bao gồm độ bền, độ tin cậy, chính xác, dễ vận hành và sửa chữa, và những thuộc tính giá trị khác. NGƯỜI  SẢN  YẾU TỐ XÁC ĐỊNH CHẤT LƯỢNG XUẤT • Nhãn hiệu, danh tiếng của nhà SX; CHẤT  • Đặc tính sản phẩm; LƯỢNG • Giá bán; NGƯỜI  • Truyền thông; SỬ  • Hình thức; DỤNG • Độ bền và độ dễ sử dụng QUAN ĐIỂM CHẤT LƯỢNG TRONG MKT TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 12
  13. 3. Chính sách sản phẩm • Đặc tính: lý hóa, tâm lý, … 1. THUỘC TÍNH SP: ĐẶC TÍNH • Một sản phẩm có thể có nhiều tính năng • Tính năng của sản phẩm là công cụ marketing để  khác biệt hóa sản phẩm • Đưa ra thị trường những tính năng được khách  hàng mục tiêu ưa thích để tạo lợi thế cạnh tranh Chọn tính  Lấy ý tưởng  năng nào để  cho tính  đưa vào SP năng mới ở  đâu TÍNH NĂNG CHO SẢN  13 PHẨM TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 13
  14. 3. Chính sách sản phẩm 1. THUỘC TÍNH SP: KIỂU DÁNG & THIẾT KẾ • Kiểu dáng chỉ là hình thức, mẫumã bên ngoài • Thiết kế bao gồm cả bên ngoài lẫn bên trong • Một phương thức marketing để khác biệt hóa sản  phẩm • Là yếu tố tạo sự cảm nhận về chất lượng 14 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 14
  15. 3. Chính sách sản phẩm 2. THƯƠNG HIỆU • Là thành phần quan trọng của SP, giúp phân biệt với SP của đối thủ cạnh tranh • Thương hiệu gồm: tên hiệu (Brand name), dấu hiệu (Brand mark), nhãn hiệu đăng ký, … Brand name: Phần phát âm được của brand Brand mark: phần nhận dạng bằng biểu tượng, màu sắc,… nhưng không phát âm được Trade mark: phần của brand được luật pháp bảo hộ Copyright: Phần bản quyền Hứa Kiều Phương Mai 15 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 15
  16. 3. Chính sách sản phẩm 2. THƯƠNG HIỆU 16 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 16
  17. 3. Chính sách sản phẩm Tại sao doanh nghiệp nên dùng thương hiệu? 1. Thuận tiện hơn trong kinh doanh; 2. Là dấu hiệu thương mại của người bán; 3. Thu hút nhóm khách hàng trung thành; 4. Giúp phân khúc thị trường; 5. Tạo dựng hình ảnh công ty. Hứa Kiều Phương Mai 17 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 17
  18. 3. Chính sách sản phẩm 2.THƯƠNG HIỆU: XÂY DỰNG TÊN HIỆU • Quyết định đặt tên cho SP: – Ngắn gọn, đơn giản – Dễ phát âm và viết – Được phát âm một cách duy nhất – Dễ nhận dạng và ghi nhớ – Gợi lên 1 lợi ích hoặc 1 đặc tính nào đó của sản phẩm – Không khiếm nhã – Không bị lạc hậu theo thời gian – Dễ quảng cáo – Không vi phạm pháp luật Các chiến lược đặt tên: – Chung cho tất cả sản phẩm – Riêng cho từng sản phẩm – Kết hợp Hứa Kiều Phương Mai 18 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 18
  19. 3. Chính sách sản phẩm 3. BAO BÌ & NHÃN • Bao bì: chứa đựng, bao bọc bảo vệ SP • Nhãn chứa thông tin về DN và SP • Bao bì và nhãn giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, giúp nhận dạng SP, thuận lợi cho bán hàng, tiêu thụ • Thiết kế bao bì và nhãn: – Xác định chức năng chính của bao bì, nhãn – Kích thước, hình dáng, vật liệu… – Quan tâm đến yếu tố môi trường và xã hội – Phù hợp với chiến lược MKT và định vị 19 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 19
  20. 3. Chính sách sản phẩm 4. DỊCH VỤ • Xem xét quyết định xây dựng hệ thống dịch vụ dựa trên nhu cầu khách hàng và DV của đối thủ • Phân phối DV có thể tạo lợi thế cạnh tranh • Thành lập trung tâm chăm sóc khách hàng, tiếp nhận ý kiến, phản hồi Hứa Kiều Phương Mai 20 TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 05 Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0