intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tiếp thị căn bản" Chương 1 - Đại cương về marketing, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Cơ sở của Marketing; Các tư tưởng chủ đạo trong Marketing; Vai trò của Marketing; Quá trình quản trị Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

  1. CHƯƠNG 1 ĐẠI CƯƠNG VỀ MARKETING I. Cơ sở của Marketing II. Các tư tưởng chủ đạo trong Marketing III. Vai trò của Marketing IV. Quá trình quản trị Marketing TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 01 1
  2. CHƯƠNG 1 I. CƠ SỞ CỦA MARKETING TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 01 2
  3. 1. Các khái niệm cơ bản Nhu cầu (Needs), Mong muốn (Wants), Đòi hỏi (Demands)  Nhu cầu (Needs): trạng thái thiếu hụt thứ gì đó cần được thỏa mãn của con người  Mong muốn (Wants): Một hình thái của nhu cầu ở mức độ cụ thể hơn, được hình thành do các yếu tố văn hóa, tôn giáo, tính cách,…  Đòi hỏi (Demands): mong muốn mà người ta có khả năng mua và sẵn lòng mua TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 3
  4. 1. Các khái niệm cơ bản Người làm marketing tạo ra nhu cầu phải không ? Khi nào nhu cầu (need) trở  thành đòi hỏi (demand)? Vấn đề cốt lõi của marketing là gì? TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 4
  5. 1. Các khái niệm cơ bản Trao đổi để thỏa mãn (exchange) Khách hàng (customer),  Người tiêu dùng (consumer) Sản phẩm (product)  Giá trị (value), và Sự thỏa  mãn (satisfaction) TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 5
  6. 2. Cốt lõi của marketing Trao đổi để thỏa mãn Điều kiện: 1. Ít nhất phải 2 bên biết nhau; 2. Mỗi bên muốn trao đổi; 3. Mỗi bên có cái để trao đổi; 4. Mỗi bên có khả năng giao dịch và trao đổi sản phẩm của mình; 5. Mỗi bên có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị của bên kia. TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 6
  7. 3. Các thứ để Trao đổi • Các trải nghiệm • Tài sản • Tổ chức • Thông tin • Ý tưởng • …. Hàng hóa Nơi chốn Dịch vụ TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 7
  8. 4. Các thị trường trao đổi Thị trường toàn cầu Thị thường người tiêu dùng Thị trường doanh nghiệp Thị trường chính phủ TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 8
  9. 5. Định nghĩa Marketing Marketing is a process by which companies create value for customers and build strong customer relationships in order to capture value from customers in return (Kotler, 2018) TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 9
  10. 5. Định nghĩa Marketing Một số điểm chính trong khái niệm: • Marketing là một tiến trình quản trị • Marketing là hoạt động hướng khách hàng • Marketing cần phối hợp đồng bộ các hoạt động • Marketing giúp tổ chức đạt mục tiêu (thường lợi nhuận trong dài hạn) Người bán hàng khác người làm Marketing ở điểm nào? TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 10
  11. CHƯƠNG 1 II. CÁC TƯ TƯỞNG CHỦ ĐẠO TRONG  MARKETING TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 01 11
  12. Các quan điểm Marketing Chất lượng Tạo, truyền thông và  Sự sáng tạo chuyển giao giá trị Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội Sản xuất và Phân  Dư thừa công suất phối đại trà TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 12
  13. Các quan điểm Marketing 1. Trọng Sản phẩm nhiều, giá thấp  quản lý tập Sản xuất trung hiệu quả sản xuất + phân phối 2. Trọng Sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, khác Sản phẩm lạ  quản lý tập trung cải tiến sản phẩm 3. Trọng Chính sách bán hàng hấp dẫn, thu hút  Bán hàng quản lý tập trung nỗ lực khuyến mãi,.. 4. Trọng Hoạt động hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh Tiếp thị  tập trung thỏa mãn thị trường 5. Trọng Quan điểm trọng tiếp thị + quan tâm đến lợi Tiếp thị xã ích xã hội, cộng đồng. hội TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 13
  14. Các quan điểm Marketing Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội • Người tiêu dùng ưa thích sản phẩm được bán rộng rãi với giá thấp • Doanh nghiệp cần tập trung tăng qui mô sản xuất và mở rộng phạm vi tiêu thụ TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 14
  15. Các quan điểm Marketing Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội • Người tiêu dùng thích sản phẩm tốt, kiểu dáng độc đáo. • Doanh nghiệp cần tập trung chất lượng sản phẩm TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 15
  16. Các quan điểm Marketing Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội • Người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt • Doanh nghiệp cần các nỗ lực xúc tiến bán hàng TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 16
  17. Các quan điểm Marketing Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội • Người tiêu dùng có kiến thức, kinh nghiệm, có nhiều sự lựa chọn và không dễ bị thuyết phục • Doanh nghiệp cần sản xuất những sản phẩm người tiêu dùng cần mới bán được. TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 17
  18. Các quan điểm Marketing Sản xuất Sản phẩm Bánhàng Marketing Mkt xã hội • Người tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu của họ và có quan tâm đến lợi ích cộng đồng • Doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu khách hàng và thể hiện trách nhiệm xã hội TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 18
  19. Bán hàng vs Marketing TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 19
  20. Bán hàng vs Marketing Quan điểm bán Quản điểm hàng marketing • Sản xuất • Thị trường mục • Sản phẩm tiêu • Xúc tiến bán hàng • Nhu cầu • Tối đa hóa doanh • Tổ hợp tiếp thị thu thông qua bán • Thỏa mãn cao hàng -> Lợi nhất nhu cầu -> nhuận Lợi nhuận TS. Nguyễn Văn Tuấn- MKT Căn Bản - Chương 01 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0