intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 6 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tiếp thị căn bản" Chương 6 - Chiến lược giá, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: khái niệm giá; yếu tố ảnh hưởng lên việc định giá; các phương pháp định giá; định giá sản phẩm mới; thay đổi giá. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tiếp thị căn bản: Chương 6 - TS. Nguyễn Văn Tuấn

  1. CHƯƠNG 6 CHIẾN LƯỢC GIÁ TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 1
  2. NỘI DUNG 1. KHÁI NIỆM GIÁ 2. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN VIỆC ĐỊNH GIÁ 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ 4. ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM MỚI 5. THAY ĐỔI GIÁ TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 2
  3. 1. Khái niệm giá Giá là đơn vị tiền tệ cần thiết để có được một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó ở một mức chất lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định, và ở một nơi chốn nhất định. Phân phối Chiêu thị TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 3
  4. 1. Khái niệm giá 1. Tạo ra doanh thu Sản  Chi  Giá 2. Những phí phẩm phản ứng ngay lập tức của người Chi  Phân phối Chiêu thị Chi  tiêu phí phí dùng, đối thủ TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 4
  5. 1. Khái niệm giá Dạng thức (Forms) Giá Thành phần Chức năng $31.50 $33.50 (Components) (Functions) TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 5
  6. 2.CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ĐỊNH GIÁ YẾU TỐ BÊN TRONG Mục tiêu Thị trường  định vị QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ mục tiêu YẾU TỐ BÊN NGOÀI TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 6
  7. 2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG MỤC TIÊU MARKETING CHIẾN LƯỢC MKT‐ MIX CHI PHÍ TỔ CHỨC/ QUẢN LÝ TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 7
  8. 2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG TỒN TẠI Giá thấp để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp; Giá bù đắp cho chi phí biến đổi và phần nào đó chi phí cố  định CỰC ĐẠI LỢI NHUẬN Chọn mức giá mang lại lợi nhuận cao nhất; Ước lượng  nhu cầu và chi phí tại mỗi mức giá MỤC TIÊU MKT DẪN ĐẦU THỊ PHẦN Chấp nhận giá tương đối thấp; tận dụng công suất thiết  bị, nhà máy; tận dụng tính kinh tế nhờ qui mô DẪN ĐẦU CHẤT LƯỢNG SP Gía cao để bù đắp chi phí cải tiến sản phẩm TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 8
  9. 2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG THIẾT KẾ &  CHẤT LƯỢNG SP CHIẾN LƯỢC  YẾU TỐ PHI GIÁ Marketing‐Mix  PHÂN PHỐI SP CHIÊU THỊ -Định vị sp dựa trên giá -Dựa trên yếu tố phi giá TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 9
  10. 2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CHI PHÍ Gồm CP sản xuất, phân phối theo không gian, thời gian, dịch vụ, thông tin: CP cố định CP biến đổi (Overhead –Fix cost) CP không thay đổi CP thay đổi trực tiếp theo mức sản xuất. theo mức độ sản xuất. Tiền thuê nhà xưởng Nguyên vật liệu Khấu hao máy móc Bao bì ….. …. -Để có lợi nhuận, khi xác định giá bán thì chi phí là cận trên hay cận dưới ? TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 10
  11. 2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG TỔ CHỨC ĐỊNH GIÁ Ai quyết định giá bán; ai tác động; quá trình định giá; tiêu chuẩn: Theo chu kỳ SP Theo qui mô DN Giới thiệu: Triển khai: Ở DN nhỏ: …. Ở DN lớn: TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 11
  12. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI THỊ TRƯỜNG & NHU CẦU CẢM NHẬN CỦA KH VỀ GIÁ – GIÁ TRỊ GIÁ CỦA ĐỐI THỦ CÁC YẾU TỐ KHÁC Điều kiện kinh tế Chính phủ Trung gian phân phối Tổ chức xã hội TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 12
  13. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI CẠNH TRANH HOÀN HẢO CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN (PURE COMPETITON) (MONOPOLISTIC) THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH NHÓM ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN (OLIGOPOLISTIC) (PURE MONOPOLY) TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 13
  14. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI Nhiều người mua PURE Nhiều người mua MONOPOLISTIC Nhiều người bán COMP Nhiều người bán Hàng hoá đồng nhất Nhiều loại SP khác nhau về Không người mua/ bán nào chất lượng, đặc điểm, kiểu có tác động lên giá thị trường dáng… -> nhiều mức giá Chiến lược MKT không có vai MKT tập trung vào khách trò và tác dụng hàng Một vài người bán Một người bán PURE MONOPOLY Một vài người mua Nhiều người mua SP có thể đồng nhất hoặc Giá ảnh hưởng trực tiếp đến không OLIGOPOLISTIC nhu cầu Nhạy cảm với giá và chiến Không có cạnh tranh -> Hứa Kiều Phương Mai 14 lược MKT của đối thủ không có MKT TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 14
  15. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI • Độ co giãn của cầu theo giá Giá Giá P2 P1 Nhu Nhu cầu Q2 Q1 Q2 Q1 cầu ÍT CO GIÃN CO GIÃN NHIỀU Trong điều kiện nào thì cầu co giãn ít – co giãn nhiều? Làm sao xác định đồ thị nhu cầu đối với SP TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 15
  16. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG Một SP/dịch vụ đưa ra trao đổi mang 2 giá trị GIÁ TRỊ CẢM NHẬN GIÁ TRỊ THỰC TẾ (perceived value) Thay đổi tùy theo cá nhân và hoàn cảnh Giá bán Giá trị  Giá trị  cảm  thực tế nhận TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 16
  17. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI GIÁ BÁN CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Là cơ sở KH dùng so sánh giữa các SP khác nhãn hiệu Giá của Giá bán đối thủ cạnh tranh TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 17
  18. 2.2 CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG MKT Có ảnh hưởng nhất định đến giá bán SP Phản Ràng buộc  ứng của Tình hình  Về giá bán trung gian kinh tế của chính phủ Ảnh hưởng về  phân phối đối văn hóa, xã hội với giá TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 18
  19. 3.CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ Mô hình 3C’s (Costs‐Compertitors‐customers) Cảm nhận của  khách hàng Theo đối thủ  cạnh tranh Theo chi phí TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 19
  20. 3.1 ĐỊNH GIÁ THEO CHI PHÍ • Cộng lợi nhuận kỳ vọng vào chi phí sản phẩm Giá = CP đơn vị/(1-%LN kỳ vọng/giá) Ưu Nhược • Đơn giản, ít phải  • Không xét đến đối  điều chỉnh giá thủ cạnh tranh • Ít xảy ra chiến tranh  • Không xét đến cầu  giá của thị trường • Công bằng giữa  • Không xét đến cảm  người bán – người  nhận của khách hàng mua TS. Nguyễn Văn Tuấn - MKT Căn Bản - Chương 06 Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2