intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nghiên cứu thị trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 3 - Nghiên cứu thị trường" cung cấp cho người học các nội dung kiến thức sau: Định nghĩa thị trường và nghiên cứu thị trường; phân loại thị trường và nghiên cứu thị trường; các khái niệm thị trường thường gặp; nội dung nghiên cứu thị trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nghiên cứu thị trường

  1. CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG I. Khái quát về nghiên cứu thị trường II. Nội dung nghiên cứu thị trường
  2. Khái quát về nghiên cứu thị trường • Định nghĩa thị trường và nghiên cứu thị trường 1. • Phân loại thị trường và nghiên cứu thị trường 2. • Các khái niệm thị trường thường gặp 3.
  3. Định nghĩa Theo quan điểm truyền thống: Thị trường là nơi diễn ra trao đổi, là nơi tiến hành các hoạt động mua bán. Đối với doanh nghiệp: Thị trường là nơi có những nhu cầu cần được đáp ứng.
  4. 1. Định nghĩa Philip Kotler: Thị trường là tập hợp những người mua sản phẩm của doanh nghiệp, gồm những người mua hiện tại và những người mua tiềm năng.
  5. 1. Định nghĩa Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường là việc tập hợp, thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường, con người, kênh phân phối nhằm cung cấp thông tin hữu ích trong việc đưa ra các quyết định marketing.
  6. Các khái niệm cơ bản • Thị trường hiện tại: thị phần của doanh nghiệp trong tổng dung lượng thị trường. • Thị trường hỗn hợp: bao gồm thị phần của doanh nghiệp và thị phần của đối thủ cạnh tranh. • Thị trường tiềm năng: một phần khách hàng trong thị phần của đối thủ cạnh tranh và một phần trong số những người chưa tham gia thị trường sản phẩm.
  7. Các khái niệm cơ bản • Thị trường lý thuyết: thị trường hiện tại + thị trường tiềm năng. Thị trường thực nghiệm: nơi bán thử nghiệm sản phẩm mới của doanh nghiệp.
  8. II. Nội dung nghiên cứu thị trường • Các loại khách hàng và tầm quan trọng 1. • Nghiên cứu khách hàng 2. • Nghiên cứu về hàng hóa và quy mô, đặc điểm thị trường 3. • Quy trình nghiên cứu thị trường 4.
  9. Khách hàng và tầm quan trọng Khách hàng: - Có nhu cầu, mong muốn đối với sản phẩm - Có khả năng thanh toán - Sẵn sàng thỏa mãn những nhu cầu đó thông qua trao đổi
  10. Khách hàng và tầm quan trọng • Nghiên cứu khách hàng là nội dung đầu tiên và quan trọng việc nghiên cứu thị trường. • Doanh nghiệp chỉ có thể thỏa mãn tốt khách hàng khi hiểu rõ nhu cầu của họ -> nghiên cứu khách hàng giúp DN nắm được các nhu cầu này
  11. Khách hàng và tầm quan trọng Người tiêu dùng cuối cùng Cơ quan thuộc bộ Nhà buôn máy NN Khách hàng Nhà NK Người sản nước xuất ngoài
  12. Khách hàng và tầm quan trọng Người tiêu dùng cuối cùng và gia đình Mua sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của cá nhân hay gia đình. Đây là loại khách hàng có số lượng đông nhất trên thị trường, nhu cầu và thị hiếu rất đa dạng.
  13. Các loại khách hàng và tầm quan trọng Nhà buôn Mua sản phẩm để bán lại cho người tiêu dùnghưởng chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Những người này là cầu nối quan trọng giúp nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thu lợi nhuận mong muốn.
  14. Khách hàng và tầm quan trọng Nhà sản xuất Mua sản phẩm để sản xuất hoặc phục vụ quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp mình.
  15. Khách hàng và tầm quan trọng Những cơ quan thuộc bộ máy Nhà nước: Bao gồm các văn phòng công sở, trường học, bệnh viện… Nhu cầu ở đây được thỏa mãn phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước.
  16. Khách hàng và tầm quan trọng Nhà nhập khẩu nước ngoài: Những khách hàng này nhập khẩu hàng hóa về nhằm nhiều mục đích khác nhau. Có thể phân phối qua bán buôn, bán lẻ, có thể cung cấp cho các nhà sản xuất, cho các cơ quan Nhà nước, cũng có thể tái xuất nước khác.
  17. Khách hàng - Tính nhạy cảm đối với giá - Thói quen tiêu dùng của khách hàng - Thông tin người về KH - Các đối tượng khách hàng: KH trung thành, KH tiềm năng, KH hỗn hợp...
  18. Khách hàng
  19. Nghiên cứu khách hàng Nghiên cứu KH KH cá nhân KH tổ chức
  20. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Nghiên cứu KH cá nhân Các yếu tố ảnh Quy trình ra quyết hưởng (4 yếu tố) định (5 bước)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2