intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Chính sách phân phối

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 7 - Chính sách phân phối" cung cấp cho người học các nội dung kiến thức sau: Mục đích, yêu cầu và chức năng của chính sách phân phối; phương thức phân phối, kênh phân phối, luồng phân phối; các chiến lược phân phối. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Chính sách phân phối

  1. CHƯƠNG 7: CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI I. Mục đích, yêu cầu và chức năng của chính sách PP II. Phương thức PP, kênh PP, luồng PP III. Các chiến lược phân phối
  2. I. Mục đích, yêu cầu và chức năng của chính sách PP • Mục đích của chính sách PP 1. • Yêu cầu đối với hoạt động PP 2. • Chức năng của PP 3.
  3. 1. Mục đích của hoạt động PP • Cung cấp hàng hóa tới khách hàng với chi phí thấp nhất • Chuyển giao quyền sở hữu về hàng hóa từ người SX đến người tiêu dùng • Cung cấp và thu nhận thông tin phản hồi từ thị trường • Xây dựng hình ảnh của DN
  4. 2. Yêu cầu đối với hoạt động PP • Đúng hàng hóa • Đúng địa điểm KH cần RIGHT RIGHT PRODUCT PLACE RIGHT RIGHT TIME COST • PP đúng thời • Chi phí phân gian KH yêu phối tối ưu cầu
  5. 3. Chức năng của PP • Thu thập thông tin: thu thập thông tin từ KH, đối thủ cạnh tranh và các nhân tố khác • Xúc tiến: cung cấp thông tin mang tính giới thiệu về SP, khuyến khích KH mua hàng • Đàm phán: trung gian phân phối thực hiện chức năng đàm phán giá và các điều khoản khác
  6. 3. Chức năng của PP • Cung cấp tài chính: Trung gian phân phối đầu tư cho hoạt động PP • Phân phối vật chất: bảo đảm quá trình lưu thông hàng hóa từ người SX đến NTD • Hoàn thiện hàng hóa: cung cấp dịch vụ giúp hàng hóa đáp ứng được yêu cầu của người mua • Chia sẻ rủi ro trong quá trình PP
  7. II. Phương thức PP, kênh PP, luồng PP • Phương thức PP 1. • Các kênh PP 2. • Các dòng lưu chuyển (luồng) trong PP 3.
  8. 1. Phương thức PP Khái niệm: Phương thức phân phối là cách thức mà hàng hóa được lưu chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng Có 2 phương thức phân phối phổ biến: • Phương thức phân phối trực tiếp • Phương thức phân phối gián tiếp.
  9. Phương thức PP trực tiếp Khái niệm: là hoạt động PP sản phẩm trực tiếp từ người SX đến người tiêu dùng không thông qua trung gian. Nhà sản xuất Người tiêu dùng
  10. Phương thức PP trực tiếp • Chủ động và dễ kiểm soát hoạt động PP • Phản ứng kịp thời với diễn biến của thị trường ƯU ĐIỂM • Không phải chia sẻ lợi nhuận • Đảm bảo mối quan hệ trực tiếp giữa DN và KH • DN phải đầu tư vốn lớn vào hoạt động PP NHƯỢC ĐIỂM • Nguồn lực DN bị phân tán
  11. Phương thức PP gián tiếp Khái niệm: là hoạt động PP sản phẩm từ người SX đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các trung gian. Trung gian Nhà sản xuất Người tiêu dùng Trung gian
  12. Phương thức PP gián tiếp • DN tập trung nguồn lực vào hoạt động SX ƯU ĐIỂM • Giảm bớt các mối quan hệ giao dịch • Tận dụng được kinh nghiệm của các trung gian PP • Giảm bớt quyền chủ động của DN, không phản ứng nhanh trước những biến động của thị trường NHƯỢC ĐIỂM • Lợi nhuận bị chia sẻ • Xung đột trong kênh phân phối
  13. 2. Các kênh PP Khái niệm: Kênh phân phối là tập hợp những cá nhân hay tổ chức tham gia lưu chuyển luồng hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
  14. 2. Các kênh PP Các loại kênh phân phối: Kênh ngắn (kênh cấp 1) Gián tiếp Kênh dài Kênh PP (kênh cấp 2, 3...) Trực tiếp (kênh 0)
  15. Kênh PP trực tiếp (kênh 0) Kênh 0: là kênh chỉ bao gồm nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng (VD: bán hàng đến tận hộ gia đình, bán hàng qua thư đặt hàng, bán hàng qua hệ thống cửa hàng của nhà SX) -> áp dụng trong phương thức PP trực tiếp
  16. Kênh ngắn (kênh cấp 1) Kênh cấp 1: là hoạt động bán hàng thông qua một loại hình trung gian phân phối. Ưu điểm: • Phát huy ưu điểm của kênh 0 • Giảm bớt gánh nặng PP cho DN
  17. Kênh dài (kênh cấp 2, 3...) Kênh dài: là hoạt động bán hàng thông qua hai loại hình trung gian phân phối trở lên. Đây là loại kênh PP phổ biến nhất trong hoạt động PP Ưu điểm: • Chuyên môn hóa cao trong hoạt động PP • Nhà SX có thể tập trung tối đa vào hoạt động SX • Tăng khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường
  18. Kênh dài (kênh cấp 2, 3...) Nhược điểm: • Thông tin phản hồi từ người tiêu dùng đến nhà SX không kịp thời và kém chính xác • Hoạt động quản lý phức tạp • Độ rủi ro cao (nếu các trung gian dự trữ lượng hàng lớn)
  19. 2. Các loại kênh PP Đối với hàng tiêu dùng: • Kênh 0: NSX -> NTD • Kênh cấp 1: NSX -> NBL -> NTD • Kênh cấp 2: NSX -> NBB -> NBL -> NTD • Kênh cấp 3: NSX -> đại lý/môi giới -> NBB -> NBL -> NTD
  20. 2. Các loại kênh PP Đối với hàng công nghiệp: • Kênh 0: NSX -> DN mua • Kênh cấp 1: NSX -> Đại diện/nhà PP công nghiệp/chi nhánh bán hàng -> DN mua • Kênh cấp 2: NSX -> Đại diện/chi nhánh bán hàng -> Nhà PP công nghiệp -> DN mua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1