intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Chính sách giá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản: Chương 6 - Chính sách giá" trình bày các nội dung chính sau: Mục tiêu của giá; các căn cứ định giá; các bước định giá tối ưu; một số chiến lược giá điển hình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Chính sách giá

  1. CHƯƠNG 6: CHÍNH SÁCH GIÁ I. Mục tiêu của giá II. Các căn cứ định giá III. Các bước định giá tối ưu IV. Một số chiến lược giá điển hình
  2. I. Mục tiêu của chiến lược giá • Mục tiêu lợi nhuận 1. • Mục tiêu doanh số 2. • Mục tiêu thị phần 3. • Mục tiêu tình thế (ngắn hạn) 4.
  3. 1. Mục tiêu lợi nhuận Lợi nhuận tuyệt đối phản ánh kết quả cụ thể về khả năng sinh lời của DN trong một thời gian nhất định. LN tuyệt đối = Doanh thu – Chi phí ( Tổng thu – Tổng chi )
  4. 1. Mục tiêu lợi nhuận Lợi nhuận tương đối cho biết khái quát chất lượng kinh doanh của DN. LN tương đối = LN tuyệt đối/Tổng vốn đầu tư * 100% -> khi LN tương đối tăng và đạt mức cao DN có thể cân nhắc giảm giá mạnh để loại bỏ hẳn đối thủ cạnh tranh.
  5. 2. Mục tiêu doanh số Doanh số là số tiền bán hàng thu được trong một thời gian nhất định (năm, quý, tháng). Doanh số cho biết quy mô, tầm cỡ của DN. Doanh số = Giá bán * Số sản phẩm bán ( TR = P * Q )
  6. 3. Mục tiêu thị phần Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà DN chiếm lĩnh. Thị phần = Doanh số của DN/Tổng doanh số thị trường Hoặc Thị phần = Số SP bán ra của DN/Tổng số SP tiêu thụ của TT -> Thị phần tương đối của DN
  7. 4. Mục tiêu tình thế - Thâm nhập thị trường - Tung ra sản phẩm mới - Mở rộng thị trường - Bảo vệ và chiếm lĩnh thị trường
  8. II. Các căn cứ định giá • Doanh nghiệp (chi phí, điểm hòa vốn) 1. • Khách hàng (độ co giãn cầu –giá) 2. • Đối thủ cạnh tranh 3.
  9. III. Các bước định giá tối ưu Xác định Phân tích Lựa chọn lượng giá và SP mức giá cầu sản của đối cụ thể phẩm thủ Xác định Lựa chọn mục tiêu Xác định phương của chi phí pháp chính định giá sách giá
  10. 1. Dựa trên chi phí Giá bán = Giá thành + %lợi nhuận dự kiến Trong đó: Giá thành: số tiền mà người bán bỏ ra để sản phẩm sẵn sàng đến tay người mua (tính trên 1 đơn vị SP) % LN dự kiến: tính theo giá thành, tổng chi phí, chi phí cố định, chi phí biến đổi...
  11. 2. Xác định điểm hòa vốn Điểm hòa vốn: là điểm xác định mức tổng doanh thu bằng tổng chi phí. Sản lượng hòa vốn: là số SP được sản xuất ra cần phải bán để bù đắp số vốn mà DN đã đầu tư (chi phí DN bỏ ra) Doanh thu hòa vốn: là giá trị tiền hàng của sản lượng hòa vốn mà DN thu về. DTHV = SLHV * giá bán
  12. 2. Xác định điểm hòa vốn Chi phí cố định (FC): là những chi phí không thay đổi khi sản lượng Q thay đổi trong một thời gian nhất định. Chí phí biến đổi (VC): là những chi phí thay đổi tức thời khi sản lượng Q thay đổi. FC/Q thay đổi khi Q thay đổi VC/Q ít thay đổi khi Q thay đổi
  13. 2. Xác định điểm hòa vốn Công thức xác định sản lượng hòa vốn: BP = FC/(P – V) BP: Sản lượng hòa vốn FC: tổng chi phí cố định P: giá bán/ 1 đơn vị sản phẩm V: chi phí biến đổi/ 1 đơn vị sản phẩm -> điểm hòa vốn = (BP; DTHV)
  14. 3. Độ co giãn cầu - giá Độ co giãn của cầu theo giá: tính bằng % thay đổi của cầu trên % thay đổi về giá. -> giúp DN nhận biết được lượng cầu sẽ thay đổi như thế nào khi giá thay đổi Q1 – Q0 * 100% % thay đổi cầu Q0 Ed = = % thay đổi giá P1 – P0 * 100% P0
  15. 3. Độ co giãn cầu - giá |Ed| > 1: - Khi giá thay đổi 1% thì cầu thay đổi > 1% - Thay đổi giá làm cầu thay đổi mạnh |Ed| = 1: - Giá thay đổi 1% thì cầu cũng thay đổi 1% - Sự thay đổi cầu – giá là tương đương
  16. 3. Độ co giãn cầu - giá |Ed| < 1: - Khi giá thay đổi 1% thì cầu thay đổi < 1% - Thay đổi giá ít làm cầu thay đổi |Ed| = 0: - Giá thay đổi 1% thì cầu cũng không thay đổi - Sự thay đổi giá không làm ảnh hưởng đến cầu sản phẩm
  17. Chiến lược giá 1. Chiến lược giá hớt váng (skimming pricing): là chiến lược định giá cao ngay từ khi tung sản phẩm ra thị trường nhằm mục tiêu thu được lợi nhuận cao. Điều kiện áp dụng: • SP hoàn toàn mới với thị trường, hàm lượng công nghệ cao, kết cấu phức tạp, khó bắt chước • DN độc quyền về công nghệ • SP mới lạ, độc đáo
  18. 2. Chiến lược giá tấn công (penetration pricing): là chiến lược định giá thấp ngay từ khi tung sản phẩm ra thị trường nhằm mục tiêu doanh số và thị phần. Điều kiện áp dụng: •SP có kết cấu đơn giản, dễ bắt chước •Khi thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh •Khi DN cần mở rộng thị trường
  19. 3. Chiến lược giá phân biệt: - Theo nhóm khách hàng, hình thức SP - Theo khu vực, thời gian - Theo điều kiện giao hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2