
Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 3 - TS. Phan Thị Linh
lượt xem 1
download

Bài giảng "Marketing dịch vụ tài chính" Chương 3 - Tạo dựng giá trị cho khách hàng, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu rõ khái niệm và đặc điểm về chính sách sản phẩm, chính sách giá của các sản phẩm tài chính; Giải thích được các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm, chính sách giá; Vận dụng chính sách sản phẩm, chính sách giá vào các tình huống cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 3 - TS. Phan Thị Linh
- CHƯƠNG 3 TẠO DỰNG GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG 56
- Mục tiêu chương 3 - Hiểu rõ khái niệm và đặc điểm về chính sách sản phẩm, chính sách giá của các sản phẩm tài chính. - Giải thích được các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm, chính sách giá. - Vận dụng chính sách sản phẩm, chính sách giá vào các tình huống cụ thể. - Có khả năng phối hợp làm việc nhóm hiệu quả - Tích cực, chủ động trong học tập 57
- 3.1. Chính sách sản phẩm 3.1.1. Khái niệm và đặc điểm về sản phẩm DVTC Khái niệm: Chính sách sản phẩm là quy định, quy tắc, phương pháp, thủ tục, quy trình… gắn liền với việc thiết kế, hình thành và đi vào hoạt động của các sản phẩm DVTC. Đặc điểm Tính vô hình trong cung cấp sản phẩm DVTC. Sản phẩm DVTC đảm bảo cả tính năng tiện ích và dịch vụ. 58
- 3.1. Chính sách sản phẩm 3.1.2. Cấu trúc Cấp độ 1: Sản phẩm cốt lõi Cấp độ 2: Sản phẩm hữu hình Cấp độ 3: Sản phẩm bổ sung Cấp độ 4: Sản phẩm tiềm năng Thảo luận: Nêu ví dụ cụ thể cho 1 sản phẩm DVTC và đưa ra các cấp độ của sản phẩm. 59
- 3.1. Chính sách sản phẩm 3.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm • Khách hàng • Đối thủ cạnh tranh • Môi trường bên ngoài • Môi trường bên trong Thảo luận: Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến 01 sản phẩm dịch vụ tài chính cụ thể. 60
- Thảo luận và trình bày Nêu và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm DVTC. 61
- 3.1. Chính sách sản phẩm 3.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm • Phân tích chu kỳ sống của sản phẩm được sử dụng rộng rãi như một công cụ để lập kế hoạch về thị trường, nó có thể gợi ý cho một tổ chức trong việc xác định sự cân đối hợp lý giữa các sản phẩm và trong việc phát triển một chiến lược Marketing phù hợp. • Một dịch vụ sẽ trải qua bốn giai đoạn chính: giới thiệu, tăng trưởng, ổn định, suy thoái. 62
- 3.2.Chính sách sản phẩm 3.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm • Giai đoạn giới thiệu: đây là giai đoạn tăng trưởng chậm và lợi nhuận có thể âm vì mục tiêu chính là mở rộng sự chấp nhận của khách hàng đối với dịch vụ. Giai đoạn này đối với DVTC cần rút ngắn thời gian vì có nguy cơ sao chép sản phẩm. • Giai đoạn tăng trưởng: mang lại lợi nhuận cho khách hàng. Cần chú ý đến đối thủ cạnh tranh, những sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh. 63
- 3.2.Chính sách sản phẩm 3.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm • Giai đoạn ổn định: Doanh số bán hàng đi vào ổn định. Tuy nhiên, tổ chức cần chú trọng đến nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm. • Giai đoạn suy thoái: thể hiện ở sự giảm sút về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nhà quản lý cần thận trọng về việc quyết định chấm dứt chu kỳ sống của sản phẩm. 64
- 3.2.Chính sách sản phẩm Thảo luận Đẩy mạnh chiến lược Marketing ở giai đoạn nào trong chu kỳ sống của sản phẩm để mang lại hiệu quả nhất. Vì sao? 65
- 3.1.Chính sách sản phẩm 3.1.4. Nội dung của chính sách sản phẩm Chính sách sản phẩm là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp, thủ tục được thiết lập gắn với việc phát triển và đổi mới sản phẩm nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đã xác định. Chính sách sản phẩm bao gồm toàn bộ các giải pháp định hướng cho việc phát triển sản phẩm, làm cho sản phẩm luôn thích ứng với thị trường, đáp ứng cầu thị trường trong thời kỳ chiến lược xác định. 66
- Thảo luận và trình bày Nêu một sản phẩm DVTC và trình bày, phân tích các chính sách có liên quan đến sản phẩm DVTC đó. 67
- 3.2. Chính sách giá 3.2.1 Khái niệm và đặc điểm của chính sách giá Khái niệm Giá của một sản phẩm DVTC là một số tiền mà khách hàng hay của nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ phải trả để trao đổi những giá trị mà hai bên tìm kiếm. Giá của một sản phẩm DVTC có thể được thể hiện bằng lãi suất, phí dịch vụ, phí bảo hiểm, phí phạt… 68
- 3.2. Chính sách giá 3.2.1 Khái niệm và đặc điểm của chính sách giá Đặc điểm - Cần phân tích đầy đủ về các hạng mục chi phí. Vì chi phí là cơ sở để xác định giá. - Phân tích rõ chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. - Để xác định giá cần có chuyên môn và am hiểu về sản phẩm dịch vụ cần định giá. 69
- 4.1. Khái quát về giá trong lĩnh vực DVTC Các loại giá Có hai loại giá đối với sản phẩm DVTC: Giá công khai và giá ngầm. Câu hỏi: Phân tích giá công khai, giá ngầm? Nêu ví dụ cụ thể cho từng sản phẩm DVTC? 70
- 3.2. Chính sách giá 3.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá Các nhân tố bên trong - Mục tiêu Marketing - Các chính sách Marketing mix - Chi phí. Câu hỏi: Trong các nhân tố trên, nhân tố nào ảnh hưởng lớn nhất đến việc định giá? Vì sao? 71
- 3.2. Chính sách giá 3.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá Các nhân tố bên ngoài - Cổ đông - Khách hàng - Đối thủ cạnh tranh - Quy định pháp luật Thảo luận: Trong các nhân tố trên, nhân tố nào ảnh hưởng nhiều nhất đế chính sách giá. 72
- 3.2. Chính sách giá 3.2.3 Các phương pháp xác định giá Có 3 phương pháp định giá cơ bản: Định giá trên cơ sở chi phí, định giá trên cơ sở cạnh tranh, định giá trên cơ sở giá trị. Định giá trên cơ sở chi phí. Giá = Chi phí x(1+% biên lợi nhuận) Phương pháp này cần xác định chính xác và đầy đủ chi phí trung bình cho mỗi loại sản phẩm DVTC. Chi phí giao dịch có thể sẽ thay đổi trong tương lai. 73
- 3.2. Chính sách giá 3.2.3 Các phương pháp xác định giá Định giá trên cơ sở cạnh tranh Khi định giá trên cơ sở cạnh tranh cần chú ý đến: thời giá tương đương và giá đấu thầu cạnh tranh. - Thời giá tương đương: là mức giá của sản phẩm DVTC trên thị trường và ít có sự khác biệt trong mức giá của các đối thủ cạnh tranh. - Giá đấu thầu cạnh tranh: là mức giá tốt nhất được lựa chọn trên cơ sở nhiều mức giá khác nhau. 74
- 3.2. Chính sách giá 3.2.3 Các phương pháp xác định giá Định giá trên cơ sở giá trị - Định giá trên cơ sở giá trị không nhằm mục tiêu tối đa lợi nhuận của các tổ chức cung cấp sản phẩm DVTC mà tập trung vào việc cung cấp những lợi ích hay giá trị mà khách hàng kỳ vọng từ việc sử dụng sản phẩm DVTC. - Khi sử dụng phương pháp định giá này cần định lượng được những giá trị, lợi ích mà người mua quan tâm khi sử dụng sản phẩm DVTC. Giá = Giá cơ sở + Giá trị cho các lợi ích độc đáo, khác biệt. 75

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng quan về Marketing dịch vụ - Nguyễn Ngọc Long
13 p |
359 |
52
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 6 - TS. Nguyễn Thị Mai Anh
26 p |
292 |
38
-
Bài giảng Marketing dịch vụ - Th.s Nguyễn Thị Hoàng Yến
136 p |
202 |
36
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 ( phần 3) Chính sách phân phối dịch vụ
18 p |
215 |
30
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 3 Phân khúc và định vị dịch vụ trong thị trường cạnh tranh
33 p |
260 |
27
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (phần 2) Chính sách giá và quản lý giá phí dịch vụ
27 p |
156 |
26
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 2 Hành vi người tiêu dùng trong giao tiếp dịch vụ
28 p |
155 |
24
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (phần 1) Sáng tạo sản phẩm dịch vụ
26 p |
325 |
22
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 1 Tổng quan về ngành dịch vụ
32 p |
197 |
22
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (phần 4) Thiết kế hỗn hợp truyền thông trong dịch vụ
31 p |
149 |
19
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Phần mở đầu - TS. Nguyễn Thị Mai Anh
6 p |
174 |
19
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (Phần 5) Lập kế hoạch xây dựng môi trường dịch vụ
18 p |
144 |
18
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (Phần 7) Thiết kế và quản lý quá trình dịch vụ
24 p |
147 |
14
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 4 (Phần 6) Quản lý nhân lực trong phát triển dịch vụ
18 p |
98 |
11
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 4 (Phần 7) - Nguyễn Quỳnh Hoa
24 p |
41 |
8
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
32 p |
80 |
7
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Services marketing): Chương 1 - Nguyễn Quỳnh Hoa
32 p |
51 |
7
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 4.7 - ĐH Bách khoa Hà Nội
24 p |
64 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
