intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 1 - TS. Phan Thị Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing dịch vụ tài chính" Chương 1 - Tổng quan về marketing dịch vụ tài chính, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu và giải thích được cấu trúc, sản phẩm và đối tượng tham gia vào thị trường dịch vụ tài chính; Hiểu được các khái niệm về marketing tài chính, đối tượng – công cụ trong marketing tài chính; Phân biệt được sự khác biệt giữa Marketing dịch vụ tài chính và Marketing sản phẩm hữu hình; Giải thích được các xu hướng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 1 - TS. Phan Thị Linh

  1. MARKETING DỊCH VỤ TÀI CHÍNH Giảng viên: TS. PHAN THỊ LINH Khoa Ngân hàng Email: linhpt@buh.edu.vn Mobi: 0986010383
  2. MỤC TIÊU MÔN HỌC  Có khả năng thu thập, xử lý và phân tích được các thông tin trong lĩnh vực/hoạt động marketing.  Có khả năng xây dựng kế hoạch/chiến lược marketing, phối hợp công việc trong nhóm marketing.  Có khả năng áp dụng các kỹ năng để tư vấn giới thiệu, cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.  Thể hiện tính chủ động, tích cực trong các hoạt động học tập; thể hiện năng lực phân tích thị trường, tư vấn sản phẩm và thực hành tác nghiệp xây dựng chiến lược marketing thích hợp với nhu cầu của một số khách hàng. 2
  3. NỘI DUNG MÔN HỌC  CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ TÀI CHÍNH  CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG, PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ ĐỊNH VỊ TRONG DỊCH VỤ TÀI CHÍNH  CHƯƠNG 3: TẠO DỰNG GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG  CHƯƠNG 4: CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG  CHƯƠNG 5. QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ 3
  4. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING DỊCH VỤ TÀI CHÍNH 4
  5. Mục tiêu chương 1  Hiểu và giải thích được cấu trúc, sản phẩm và đối tượng tham gia vào thị trường dịch vụ tài chính.  Hiểu được các khái niệm về marketing tài chính, đối tượng – công cụ trong marketing tài chính  Phân biệt được sự khác biệt giữa Marketing dịch vụ tài chính và Marketing sản phẩm hữu hình  Giải thích được các xu hướng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính  Có khả năng phối hợp làm việc nhóm hiệu quả  Tích cực, chủ động trong học tập 5
  6. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC 1.1.1. Khái niệm DVTC Cách hiểu về dịch vụ cũng không hoàn toàn thống nhất giữa các quốc gia khác nhau trên thế giới. Vì lẽ đó trong hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS), Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã liệt kê dịch vụ thành 12 ngành lớn, trong mỗi ngành lớn lại bao gồm các phân ngành. Tổng cộng có 155 phân ngành với 4 phương thức cung cấp dịch vụ là: Cung cấp qua biên giới, tiêu dùng dịch vụ ngoài lãnh thổ, hiện diện thương mại và hiện diện thể nhân trong đó có hoạt động ngân hàng. 6
  7. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC 1.1.1 Khái niệm DVTC Theo WTO thì dịch vụ được chia thành 12 ngành cụ thể như sau: 1. Dịch vụ kinh doanh 7. Dịch vụ tài chính 2. Dịch vụ liên lạc 8. DV liên quan đến sức khỏe và dịch vụ xã hội 3.DV xây dựng và thi công 9. DV du lịch và dịch vụ liên quan đến lữ hành 4. Dịch vụ phân phối 10. Dịch vụ giải trí, văn hóa và thể thao 5. Dịch vụ giáo dục 11. Dịch vụ vận tải 6. Dịch vụ môi trường 12. Các dịch vụ khác 7
  8. 1.1. Tổng quan thị trường DVTC 1.1.2 Đặc điểm DVTC  Thuộc tính dịch vụ: Tính vô hình, Tính không đồng nhất, Tính không thể tách rời, Tính không lưu giữ được, Quan hệ cá nhân, Tâm lý.  Thuộc tính tài chính: Khách hàng quan tâm đến việc được nhà cung cấp DVTC bảo đảm tính riêng tư, bảo mật về các thông tin tài chính; DVTC mang đặc thù riêng vì hoạt động của DVTC là hỗ trợ sự lưu chuyển nhanh và hiệu quả các nguồn tài chính. 8
  9. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC 1.1.3. Vai trò thị trường DVTC • DVTC góp phần tăng trưởng kinh tế. • Thị trường DVTC góp phần gia tăng tiện ích trong đời sống xã hội. • Thị trường DVTC góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư. • Thị trường DVTC góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế. 9
  10. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC 1.1.4. Cấu trúc thị trường dịch vụ tài chính • Căn cứ vào thời gian sử dụng nguồn tài chính huy động được: Thị trường tiền tệ và Thị trường vốn. • Căn cứ theo phương thức huy động nguồn tài chính: Thị trường nợ và Thị trường vốn cổ phần. • Căn cứ vào sự luân chuyển các nguồn tài chính: Thị trường sơ cấp và Thị trường thứ cấp. • Căn cứ vào tính chất pháp lý: Thị trường tài chính chính thức và Thị trường tài chính phi chính thức. 10
  11. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC 1.1.5. Sản phẩm của DVTC  Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng  Các sản phẩm bảo hiểm  Các dịch vụ tài chính khác: Quỹ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, thị trường tiền tệ, tư vấn… 11
  12. 1.1 Tổng quan thị trường DVTC  Cấu trúc của sản phẩm DVTC: Cấp độ 1: Sản phẩm cốt lõi Cấp độ 2: Sản phẩm hữu hình Cấp độ 3: Sản phẩm bổ sung Cấp độ 4: Sản phẩm tiềm năng. 12
  13. 1.1. Tổng quan thị trường DVTC 1.1.6. Người tham gia • Nhà phát hành ( cung cấp dịch vụ tài chính), Trung gian ( ngân hàng, công ty chứng khoán…) • Khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính. • Các nhà Trung gian 13
  14. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.1. Khái niệm marketing DVTC Marketing DVTC là quá trình lên kế hoạch, triển khai việc thực hiện kế hoạch, xác định sản phẩm, giá cả, yểm trợ, truyền bá ý tưởng, phân phối sản phẩm, cung cấp dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng của các tổ chức tài chính. 14
  15. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.2. Đặc điểm marketing DVTC Các vấn đề marketing cho sản phẩm DVTC đa dạng, cụ thể như: - Một số DVTC mang tính ngắn hạn ( bán cổ phiếu) và DVTC mang tính dài hạn (cấm cố, thế chấp) - Các sản phẩm rất khác nhau về tính phức tạp: cấu trúc tài chính của việc nắm quyền kiểm soát của một công ty thông qua việc mua lại tất cả cổ phiếu của công ty đó có thể khá phức tạp. - Khách hàng rất khác nhau về nhu cầu và mức độ hiểu biết giữa khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. 15
  16. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.2. Đặc điểm marketing DVTC Với sự đa dạng về loại hình DVTC khác nhau, có thể rất khó để đưa ra một nhận xét chung cho tất cả các hoạt động marketing của DVTC. Không phải tất cả mọi vấn đề marketing đều có thể áp dụng cho tất cả các DVTC và không phải giải pháp nào cũng có thể áp dụng trong những tình huống nhất định. Nghệ thuật marketing nằm ở chỗ chúng ta hiểu về những thách thức mà DVTC có thể gặp phải và nhận ra những phương pháp sáng tạo và hợp lý có thể áp dụng phù hợp cho từng tình huống cụ thể và khách hàng cụ thể. 16
  17. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.2. Đặc điểm marketing DVTC Đặc điểm marketing DVTC cần dựa vào đặc điểm của DVTC cụ thể như: Thứ nhất: Thuộc tính dịch vụ (Tính vô hình, Tính không đồng nhất, Tính không thể tách rời, Tính không lưu trữ được, Quan hệ cá nhân, Tâm lý). Thứ hai: Thuộc tính tài chính (Khách hàng quan tâm đến việc bảo mật thông tin và tính riêng tư thông tin tài chính của khách hàng, DVTC mang nét đặc thù riêng ở đâu tập trung nhiều nguồn lực tài chính thì ở đó có nhiều thuận lợi để phát triển DVTC). 17
  18. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.3. Vai trò marketing DVTC - Đáp ứng nhu cầu của Tổ chức tài chính và khách hàng sử dụng DVTC. - Đảm bảo sự tồn tại và tăng trưởng của Tổ chức tài chính - Giúp mở rộng thị trường - Điều chỉnh các chính sách giá phù hợp - Cung cấp dịch vụ tốt hơn - Tạo ra nhiều tiện ích tăng thêm - Gia tăng tính cạnh tranh - Tăng uy tín, thương hiệu và lợi nhuận - ….. 18
  19. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.3. Vai trò marketing DVTC Thảo luận: nêu vai trò của Marketing DVTC. Ứng dụng thực tiễn cho 1 sản phẩm trong ngành Ngân hàng. 19
  20. 1.2 Khái quát về marketing DVTC 1.2.4. Quá trình phát triển và ứng dụng marketing vào lĩnh vực tài chính - Về phương diện thời gian: nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế, các tổ chức tài chính tại Việt Nam cần chú trọng về công tác quản lý, điều hành, hoạt động marketing như nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược marketing, định vị thương hiệu, sản phẩm, quản trị quan hệ khách hàng…. - Về phương diện kỹ thuật: Việc xây dựng chiến lược marketing cần phải bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2