intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 2 - TS. Phan Thị Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing dịch vụ tài chính" Chương 2 - Phân tích môi trường, phát triển chiến lược marketing và định vị trong dịch vụ tài chính, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể phân tích và đánh giá được môi trường Marketing; Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả; Đánh giá và lựa chọn các phân khúc thị trường dịch vụ tài chính phù hợp; Giải thích các tiêu chí/chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing dịch vụ tài chính: Chương 2 - TS. Phan Thị Linh

  1. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG, PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ ĐỊNH VỊ TRONG DỊCH VỤ TÀI CHÍNH 27
  2. Mục tiêu chương 2 - Phân tích và đánh giá được môi trường Marketing - Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả - Đánh giá và lựa chọn các phân khúc thị trường dịch vụ tài chính phù hợp. - Giải thích các tiêu chí/chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu - Vận dụng được các chiến lược để lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị dịch vụ tài chính trên dữ liệu mẫu - Có khả năng phối hợp làm việc nhóm hiệu quả - Tích cực, chủ động trong học tập 28
  3. 2.1 Phân tích môi trường Marketing 2.1.1 Yếu tố vĩ mô • Mô hình PEST: Chính trị (Political), Kinh tế (Economic), Xã hội (Social), Kỹ thuật (Technology). • Mô hình STEP: Xã hội (Social), Kỹ thuật (Technology), Kinh tế (Economic), Chính trị (Political). • Mô hình SLEPT: Xã hội (Social), Pháp luật (Legal), Kinh tế (Economic), Chính trị (Political), Kỹ thuật (Technology). • Mô hình PESTLE: Chính trị (Political), Kinh tế (Economic), Xã hội (Social), Kỹ thuật (Technology), Môi trường (Environmental). 29
  4. 2.1 Phân tích môi trường Marketing 2.1.2 Yếu tố thị trường Sử dụng mô hình của Micchael Porter. Các yếu tố của môi trường thị trường: Lợi thế của nhà cung ứng, Lợi thế của khách hàng, Thách thức từ các đối thủ mới thâm nhập thị trường, Cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế, Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. 30
  5. 2.1 Phân tích môi trường Marketing 2.1.3 Yếu tố bên trong • Các nguồn lực doanh nghiệp: nhân lực, nguồn lực tài chính, nguồn lực tác nghiệp (cơ sở vật chất, công nghệ thông tin…) • Năng lực của doanh nghiệp: kỹ năng nghiệp vụ của doanh nghiệp. 31
  6. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing Chiến lược marketing: Trong nguyên tắc phát triển kế hoạch marketing, nội dung marketing chiến lược có thể được nhìn nhận qua 4 bộ phận chính: - Xác định các mục tiêu cụ thể và lâu dài - Tìm kiếm nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu trên - Đánh giá những ảnh hưởng của môi trường hoạt động - Tạo ra sự phù hợp giữa các cơ hội trên thị trường với khả năng của tổ chức. 32
  7. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.1 Xác định mục tiêu - Duy trì phát triển kinh doanh của tổ chức tài chính. - Tạo sự khác biệt cho thương hiệu - Tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận - Duy trì và cải thiện quan hệ khách hàng - Thị trường và thị phần - Thương hiệu và định vị thương hiệu - …. Mỗi thời kỳ, giai đoạn, các tổ chức tài chính cần xác định những mục tiêu marketing phù hợp để đưa ra chiến lược marketing tương ứng. 33
  8. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.2 Xây dựng chiến lược Marketing Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cần hiểu rõ về sản phẩm DVTC và mục tiêu đặt ra của tổ chức tài chính. Khi xây dựng chiến lược marketing cần:  Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh  Hiểu rõ về khách hàng  Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp  Truyền thông marketing  Thể hiện rõ ràng thông điệp marketing  Xác định rõ mục tiêu marketing  Xác định nguồn nhân lực và tài chính khi xây dựng chiến lược marketing. 34
  9. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.3. Lập và Triển khai chiến lược Marketing Gồm các bước: Thiết lập nhiệm vụ của tổ chức => Phân tích tình hình => Đưa ra các mục tiêu => Xây dựng chiến lược khung => Phát triển chiến lược thị trường mục tiêu => Triển khai chiến lược marketing. 35
  10. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing Hiện nay có rất nhiều kỹ thuật phân tích được ứng dụng trong quản lý ứng dụng marketing, các kỹ thuật này cung cấp một quy trình phân tích những ý tưởng và thông tin thu nhận được và mỗi công cụ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. 36
  11. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.1. Lựa chọn danh mục sản phẩm Quản lý danh mục sản phẩm đặt ra một số vấn đề phải giải quyết như: vai trò của sản phẩm, việc phân bổ các nguồn lực, những mục tiêu đặt ra cho từng sản phẩm. Có 2 cách tiếp cận thường được áp dụng để lập kế hoạch về danh mục sản phẩm, đó là cách tiếp cận dựa trên cơ sở ma trận (BCG) và nội dung chính về chu kỳ sống của sản phẩm (GE). 37
  12. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.1. Lựa chọn danh mục sản phẩm Cách tiếp cận dựa trên cơ sở ma trận: dựa trên thị phần và mức độ tăng trưởng của thị trường. Cách tiếp cận dựa trên nội dung chính về chu kỳ sống của sản phẩm (GE): dựa trên cơ sở đánh giá có chủ định về mức độ hấp dẫn của thị trường và ưu thế cạnh tranh. 38
  13. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.1. Lựa chọn danh mục sản phẩm Ma trận BCG 10% STAR QUESTION MARK Tốc độ tăng trưởng của thị CASH COW DOG trường 0% 39
  14. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.1. Lựa chọn danh mục sản phẩm Phần STAR: là phần của sản phẩm với thị phần cao trong một ngành đang có tăng trưởng mạnh mẽ. Phần CASH COW là phần của sản phẩm có thị phần cao trong một thị trường tăng trưởng thấp. Phần DOG cho thấy sản phẩm đang có một thị phần nhỏ bé trong một thị trường tăng trưởng chậm. 40
  15. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.1. Lựa chọn danh mục sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm: Giai đoạn giới thiệu => Giai đoạn tăng trưởng => Giai đoạn ổn định => Giai đoạn suy giảm. 41
  16. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.2. Các chiến lược về tăng trưởng Thâm nhập thị trường => Phát triển thị trường => Phát triển sản phẩm và đa dạng hóa. 2.2.4.3. Phát triển vị thế cạnh tranh Để kiểm tra cơ sở của vị thế cạnh tranh cần thỏa mãn 3 tiêu thức sau: Tính độc đáo, Sự quan trọng, Khả năng duy trì 42
  17. 2.2 Xây dựng và phát triển chiến lược Marketing 2.2.4 Các công cụ trong phát triển chiến lược marketing 2.2.4.3. Phát triển vị thế cạnh tranh Chiến lược chung của Porter RỘNG HẸP Ưu thế Dẫn đầu về chi phí Tập trung vào chi phí cạnh Ví dụ: các nhà cung cấp về tài Ví dụ: các Hiệp hội xây dựng tranh sản chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ tiết kiệm và tài sản Những Dẫn đầu về sự khác biệt Tập trung vào sự khác biệt chi phí Ví dụ: Nghiệp vụ ngân hàng Ví dụ: các nhà môi giới bảo khác nội địa và quốc tế hiểm mời chào rộng rãi dịch biệt vụ tư vấn về tài chính 43
  18. 2.3. Định vị Để đạt lợi thế cạnh tranh, định vị cần dựa vào đặc điểm của sản phẩm dịch vụ • Phù hợp với phân khúc mục tiêu. • Mang lại sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. • Có thể truyền thông rõ ràng tới thị trường. • Có thể được duy trì. 44
  19. 2.3 Định vị 2.3.1 Hành vi mua của khách hàng trong dịch vụ tài chính Có nhiều khung kiến thức về hành vi mua của khách hàng. Tuy nhiên đối với khách hàng của tổ chức tài chính thực hiện theo phương pháp tiếp cận dựa trên nhận thức truyền thống để tìm hiểu hành vi người tiêu dùng. Một trong những ví dụ điển hình nhất về cách tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng là mô hình Engel – Kollat – Blackwell 1991. 45
  20. 2.3 Định vị 2.3.1 Hành vi mua của khách hàng trong dịch vụ tài chính Mô hình Engel – Kollat – Blackwell 1991: Nhận thức vấn đề => Tìm kiếm thông tin => Đánh giá các lựa chọn => Mua hàng => Hành vi sau khi mua hàng. 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
39=>0